Các bài hướng dẫn cơ bản về Flash

Mr.Quangvd

New member
Xu
0
Không ai có thể nghi ngờ và hoài nghi bất cứ điều gì về sức mạnh và tiện ích của Flash mang lại cho thế giới Internet ngày nay. Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn những bước cơ bản và đơn giản nhất để xây dựng, sử dụng Flash theo cách riêng.

Những kiến thức cần nắm rõ: WWW, HTML và cách xây dựng 1 trang web. Flash là gì?

- Là 1 ứng dụng đồ họa được sử dụng rộng rãi trên các trang web

- Với khả năng sáng tạo và đáp ứng gần như vô hạn, không có gì là quá khó tưởng tượng với Flash

- Sử dụng các ảnh đồ họa vector, có nghĩa là các bức ảnh có thể được co giãn với bất kỳ kích thước mà không làm giảm chất lượng

- Không yêu cầu quá khắt khe về các chương trình chuyên dụng và kỹ năng làm việc
So sánh Flash với ảnh động (Animated Images) và Java Applets: khi tiến hành so sánh những ứng dụng này, ta có thể dễ dàng nhận ra những sự khác biệt sau

- Flash có tốc độ tải nhanh hơn nhiều so với ảnh động

- Cho phép người dùng tương tác trực tiếp lên các đối tượng trong đó, còn ảnh động thì không

- Flash không yêu cầu quá nhiều về kỹ năng xử lý, đối với java applets thì ngược lại
Làm thế nào để xem được Flash

- Theo 1 cuộc khảo sát được tiến hành vào tháng 9/2000, công ty mẹ của MediaMetrix, đã tiến hành điều tra về tổng số các trình duyệt web được cài đặt sẵn Flash, kết quả thật bất ngờ khi có tới 96.4% tổng số trình duyệt đáp ứng được điều này. Nếu chưa có chương trình hỗ trợ Shockwave Player, bạn có thể tải về và cài đặt tại đây.
Làm thế nào để tạo được Flash

- Công cụ nhất thiết cần có là chương trình hỗ trợ, các bạn có thể lựa chọn giữa các ứng dụng tạo mẫu sẵn có hiện nay, hoặc tốt nhất là sử dụng Adobe Flash Lite hoặc Flash CS3 Pro, với phiên bản dùng thử 30 ngày tại đây.
Bắt đầu từ đâu

- Sau khi cài đặt thành công Flash CS3 Pro, các bạn nên tham khảo các mẫu có sẵn trong chương trình.
 
Nhúng file Flash vào trang HTML sau khi tạo thành công 1 file Flash (hoặc có thể sử dụng những file có sẵn trong Template), bạn lưu lại dưới định dạng *. fla, cụ thể chọn File > Save As, và đặt tên bất kỳ, ví dụ: Somefilename.fla

- Sau đó, mở file Flash vừa tạo ra, chọn File > Export Movie, lưu dưới định dạng somefilename.swf, và lưu vào thư mục chứa trang web.

- Mở trang web vừa được tạo ra và chèn đoạn mã sau vào:
<object width="550" height="400">
<param name="movie" value="somefilename.swf">
<embed src="somefilename.swf" width="550" height="400">
</embed>
</object>

- Đây là đoạn mã tối thiểu để nhúng file Flash bất kỳ vào trình duyệt, biểu tượng vỡ làm 2 phần sẽ xuất hiện trên trang web nếu trình duyệt chưa được cài đặt plug-in dành cho Flash

- Trên đoạn mã trên có 2 thẻ cần chú ý là <embed> <object>, bởi vì thẻ <object> sẽ được nhận ra bởi Internet Explorer, còn Netscape chỉ có thể nhận biết thẻ <embed> và hoàn toàn không nhìn thấy thẻ <object>

- Nhập địa chỉ vào đường dẫn của trình duyệt dưới dạng: https://localhost:8080/ somefilename.swf (ví dụ)
Tìm hiểu thêm về chương trình Flash: đoạn mã trên là những gì tối thiểu nhất về Flash khi muốn nhúng vào trang HTML, nhưng do yêu cầu thực tế thì chúng ta hầu như không chỉ đơn thuần sử dụng đoạn mã trên, các bạn cần chú ý thêm những đặc tính sau:

- classid là 1 thuộc tính quan trọng của thẻ <object>, chức năng chính là báo cho Internet Explorer kích hoạt plug-in ActiveX nếu chưa được cài đặt đầy đủ

- pluginspage là thuộc tính của thẻ <embed>, nó sẽ hiển thị đầy đủ đường dẫn đến trang hỗ trợ Shockwave nếu trình duyệt Netscape chưa được cài đặt

Chương trinh Flash đầy đủ hỗ trợ và tích hợp các thuộc tính này giúp bạn:

- Chọn File > Publish, Flash sẽ tự động sinh mã bao gồm các thẻ <object>, <param>,<embed>, đồng thời gán thêm các thuộc tính như classidpluginspage

- Mở mã trang HTML mà Flash vừa tạo ra, xem và chèn đoạn mã trên vào nơi bạn muốn đặt file Flash.

- Nhớ đặt tên file tương ứng trong thư mục chứa trang web

- Mở trình duyệt, gõ địa chỉ tương tự như bước trên và thưởng thức thành quả của bạn
 
Tìm hiểu về Flash Tweening: thuật ngữ Tweening ra đời từ "in between", với Tweening bạn có thể di chuyển giữa các keyframe khác nhau, tạo hoặc chèn thêm/bớt các hiệu ứng, và sau đó để chương trình Flash tạo lại các frame trong khoảng thay đổi đó.

Ví dụ:
Các bước thực hiện:

- Tạo 1 vòng tròn nhỏ ở bên trái khu vực Stage, bằng cách lựa chọn bút vẽ vòng tròn tại cửa sổ công cụ bên tay trái, sau đó vẽ vòng tròn với kích thước tùy ý.

- Chọn tiếp Arrow, kích đúp vào vòng tròn để lựa chọn đối tượng

- Tiếp theo, chúng ta phải chuyển đổi đối tượng vòng tròn thành symbol, chúng ta sẽ làm được nhiều hơn với 1 đối tượng symbol. Từ menu chính, chọn Modify > Convert to Symbol, đặt tên cho symbol là Ball. Bấm OK

- Di chuyển tới Frame 10 trong dòng Timeline bằng cách chọn dòng có màu xám dưới Frame 10, kích chuột phải chọn Insert Keyframe, hành động này sẽ nhân bản file ảnh. Keyframe sẽ định nghĩa các hành động, các thay đổi trong từng khung hình. Người sử dụng sẽ tạo ra những keyframe quan trọng trong Timeline và chương trình Flash sẽ tạo những frame còn lại bên trong đó.

- Bước tiếp theo, lựa chọn vòng tròn và di chuyển đối tượng về bên phải 1 khoảng cách tùy ý

- Chọn vị trí bất kỳ giữa Frame 1Frame 10, kích chuột phải và Create Motion Tween

- Sau đó, kiểm tra kết quả bằng cách Control > Test Movie
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top