Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Giáo Án, Tài liệu GV
Chuyện Nghề Giáo
Bí quyết giúp học sinh tự học từ mới
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="death00" data-source="post: 82765" data-attributes="member: 130547"><p>Mình rất tán thành với cách dạy từ vựng như bạn Bạch Việt đã nêu. Tuy nhiên mình muốn bổ sung một chút.</p><p>Khi dạy từ vựng cho học sinh dù dùng phương pháp nào cũng nên gắn với ngữ cảnh thật cụ thể. Quá trình thụ đắc ngôn ngữ của trẻ nhỏ diễn ra khá mau chóng do lúc đó LTM (long term memory) vẫn còn khá ít, khoảng trống ngôn ngữ còn khá nhiều. Giáo viên nên tận dụng điều này để giúp học sinh tiếp nhận các hình thức mới của ngôn ngữ một cách hiệu quả và tốn ít thời gian. Việc gắn ngữ cảnh với việc dạy từ vựng theo mình là rất cần thiết. Nó khác hẳn với quy trình dạy từ vựng của những thâp niên 60 trở về trưốc với trình tự máy móc: Giáo viên cho từ mới nghĩa, đọc mẫu vài lựot rồi hs đọc theo. Tiếp theo bắt hs nhớ các từ này đến buổi sau kiểm tra.</p><p>Hiện nay các giáo viên thường preset context trước khi dạy từ vựng. Đó là một bước phát triển và thay đổi khá căn bản. Kho cho trẻ tiếp xúc với ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ trẻ sẽ sử dụng nó một cách linh hoạt hơn.</p><p>Điểm thứ hai: đó là collocation và co-text. Hs nên được biết các từ đi cùng với loại từ mà các em đang học. Các từ đi chung với nó trong những hoàn cảnh cụ thể. Điều này giáo viên nên dựa vào khả năng nhận thức và độ phức tạp của chương trình để dạy cho hs. Việc sử dụng từ điển cũng nên có những quan niệm mới. Thực ra tất cả các từ điển giải thích nghĩa của từ vựng đều không hề mang lại nghĩa của từ. Chúng chỉ mang lại nghĩa trong từng ngữ cảnh và cung cấp cho ng sủ dụng những lựa chọn mà thôi. Hiểu đơn giản thì giống như khi chúng ta nghĩ một từ mang nghĩa này thì nó sẽ có nghĩa này còn khi chúng ta nghĩ nó có nghĩa khác thì nó lại mang nghĩa khác đi. </p><p>Ví dụ như từ :"White" chẳng hạn. Có thể chỉ màu sắc khi mang nghĩa hẹp nhưng có thể chỉ cả cộng đồng ng có cùng màu da trắng. Nó là chủng tộc.</p><p>Và từ "blue" cũng vậy. Nhiều học sinh biết đó là màu xanh da trời nhưng không phải em nào cũng biết nó còn chỉ nỗi buồn.</p><p>Như vậy ở đây chúng ta thấy trong cách dạy từ vựng today's format dường như dựa vào các quy luật tiếp nhận, thụ đắc ngôn ngữ thứ 2 gần giống với quá trình diễn ra ở ngôn ngữ thứ nhất. Tức là tiếng mẹ đẻ. Giáo viên dạy từ vựng cho học sinh mà không phải là dạy cho học sinh biết về từ vựng đó. Tất nhiên, để đạt được điều này trong việc dạy ngoại ngữ là cả một vấn đề lớn nhưng ở một phương diện nào đó, chúng ta có thể dựa vào đó xây dựng nên những phương pháp hiệu quả.</p><p>Trên đây là ý kiến của mình. Chắc chắn còn nhiều sai sót. Rất mong nhận được đóng góp của tất cả các bạn.</p><p>Thân!</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="death00, post: 82765, member: 130547"] Mình rất tán thành với cách dạy từ vựng như bạn Bạch Việt đã nêu. Tuy nhiên mình muốn bổ sung một chút. Khi dạy từ vựng cho học sinh dù dùng phương pháp nào cũng nên gắn với ngữ cảnh thật cụ thể. Quá trình thụ đắc ngôn ngữ của trẻ nhỏ diễn ra khá mau chóng do lúc đó LTM (long term memory) vẫn còn khá ít, khoảng trống ngôn ngữ còn khá nhiều. Giáo viên nên tận dụng điều này để giúp học sinh tiếp nhận các hình thức mới của ngôn ngữ một cách hiệu quả và tốn ít thời gian. Việc gắn ngữ cảnh với việc dạy từ vựng theo mình là rất cần thiết. Nó khác hẳn với quy trình dạy từ vựng của những thâp niên 60 trở về trưốc với trình tự máy móc: Giáo viên cho từ mới nghĩa, đọc mẫu vài lựot rồi hs đọc theo. Tiếp theo bắt hs nhớ các từ này đến buổi sau kiểm tra. Hiện nay các giáo viên thường preset context trước khi dạy từ vựng. Đó là một bước phát triển và thay đổi khá căn bản. Kho cho trẻ tiếp xúc với ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ trẻ sẽ sử dụng nó một cách linh hoạt hơn. Điểm thứ hai: đó là collocation và co-text. Hs nên được biết các từ đi cùng với loại từ mà các em đang học. Các từ đi chung với nó trong những hoàn cảnh cụ thể. Điều này giáo viên nên dựa vào khả năng nhận thức và độ phức tạp của chương trình để dạy cho hs. Việc sử dụng từ điển cũng nên có những quan niệm mới. Thực ra tất cả các từ điển giải thích nghĩa của từ vựng đều không hề mang lại nghĩa của từ. Chúng chỉ mang lại nghĩa trong từng ngữ cảnh và cung cấp cho ng sủ dụng những lựa chọn mà thôi. Hiểu đơn giản thì giống như khi chúng ta nghĩ một từ mang nghĩa này thì nó sẽ có nghĩa này còn khi chúng ta nghĩ nó có nghĩa khác thì nó lại mang nghĩa khác đi. Ví dụ như từ :"White" chẳng hạn. Có thể chỉ màu sắc khi mang nghĩa hẹp nhưng có thể chỉ cả cộng đồng ng có cùng màu da trắng. Nó là chủng tộc. Và từ "blue" cũng vậy. Nhiều học sinh biết đó là màu xanh da trời nhưng không phải em nào cũng biết nó còn chỉ nỗi buồn. Như vậy ở đây chúng ta thấy trong cách dạy từ vựng today's format dường như dựa vào các quy luật tiếp nhận, thụ đắc ngôn ngữ thứ 2 gần giống với quá trình diễn ra ở ngôn ngữ thứ nhất. Tức là tiếng mẹ đẻ. Giáo viên dạy từ vựng cho học sinh mà không phải là dạy cho học sinh biết về từ vựng đó. Tất nhiên, để đạt được điều này trong việc dạy ngoại ngữ là cả một vấn đề lớn nhưng ở một phương diện nào đó, chúng ta có thể dựa vào đó xây dựng nên những phương pháp hiệu quả. Trên đây là ý kiến của mình. Chắc chắn còn nhiều sai sót. Rất mong nhận được đóng góp của tất cả các bạn. Thân! [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Giáo Án, Tài liệu GV
Chuyện Nghề Giáo
Bí quyết giúp học sinh tự học từ mới
Top