Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Bàn tay của Đức Phật A Di Đà
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="phukiennhat" data-source="post: 174451" data-attributes="member: 314032"><p><span style="color: #141414">Ngày cũ qua để đón ngày mới. Tháng cũ qua để đón tháng mới. Năm cũ qua để đón năm mới. rút cục thì cũng năm tàn tháng tận. Một năm cũ sẽ trôi qua, và một năm mới sắp đến. Thật là dông dài để nói chuyện cũ và mới. Mà thực ra cái mới thường chỉ được nhận ra qua những tờ lịch, và những chiếc đồng hồ, trên tường, hay trên máy vi tính, trên điện thoại di động.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Nhưng những gì được gọi là mới, có thực thụ là mới không? Có cái gì hoàn toàn tinh khôi, mới mẻ, chưa từng được thấy, chưa từng được nghe không? — Không có cái mới nào cơ mà chẳng liên tưởng với cái cũ. Chẳng có tương lai nào mà không liên can với ngày nay và dĩ vãng. Có một sự liên tiếp sinh ra và hủy diệt trong tuốt luốt mọi sự mọi vật, hữu hình và vô hình. </span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Cái mất đi làm duyên cho cái được sinh ra, cái được sinh ra lại làm duyên cho cái bị mất đi. Đã có sinh, tất có diệt. Đã có diệt, tất có sinh. Cái bị diệt bởi vậy không hoàn toàn mất đi, mà cái được sinh cũng không hoàn toàn khai sinh mới mẻ. vơ đều duyên với nhau mà sinh, duyên với nhau mà diệt. Không có sự mất và được trong vận hành nhân quả và duyên sinh của cả thảy mọi sự.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Vậy thì buồn không, khi một cái gì đó không còn nữa, và có vui không khi một cái gì đó mới xuất hiện? Chúng ta có mất đi cái cũ và được cái mới không? Suy nghiệm điều nầy không phải để vô cảm, nhạt thếch với sự sinh-diệt, mà chính là để thấy một cách sâu sắc bản chất của mọi sự vật, để không bị đau khổ hệ lụy từ những hiện tượng vô thường xảy ra chung quanh, trong đời sống thường nhật, và trong tâm thức.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Khi nước lũ qua rồi, những kẻ khốn cùng nối cúi xuống, thu dọn rác rến, chùi rửa nhà cửa, thăm lại vườn rau, thửa ruộng, xem còn gì, mất gì. người thân, bạn bè, láng giềng, ai còn ai mất. của nả, vật dụng trong nhà, thứ gì vướng kẹt lại trong sình lầy, thứ gì đã trôi đi.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Khi bom đạn ngừng rơi, những người dân vô tội vừa gào khóc, vừa bươi tìm xác người thân trong những đống gạch vụn. hàng xóm, hàng xóm, ai ở lại, ai đã bỏ đi tìm nơi chốn an ổn.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">tai ách nầy, từ đâu, do ai? Vì cớ gì người ta đã hủy diệt tất thảy những gì chúng tôi gầy dựng nên. Nhân danh ai, nhân danh lý tưởng nào mà quý vị bắt chúng tôi phải cam chịu tất cả, từ mất mát tài sản cho đến cả mạng sống của những người nhà yêu nhất? Khi quý vị đạt được những gì mới, quý vị có biết là chúng tôi đã mất đi những gì cũ kỹ mà quý giá nhất hay không?</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Sau những thất bại nặng nề, hay một chiến thắng to lớn, hãy nhìn lại bức tranh đời sống: có những người buồn, có những người vui. Nhưng cái vui sẽ không lâu dài, và cái buồn cũng thế, không vĩnh viễn. Cái mới thực ra chỉ là làm cho sống lại cái cũ trong giai kỳ sắp tới; và muốn cái mới nầy không lăn theo vết tích thương đau của cái cũ, người ta phải ứng dụng, khơi dậy niềm thương yêu ở ngay nơi phút giây giao thừa, cái cũ chưa qua, cái mới chưa đến. Có tức là phải bắt đầu ngay trong đương hiện, ngay nơi phút chốc hiện tiền; có như vậy, mai sau gần nhất sẽ được vận hành và lưu chuyển bằng niềm thương yêu chứ không phải bằng tham, thù hận như người ta đã làm trong quá vãng.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Tình thương luôn có mặt, không có mới -cũ, được-mất, nhưng sẽ là điều kỳ diệu để vực dậy niềm tin yêu trong đời sống, mang lại an lạc, hạnh phúc đích thực cho chính mình, cho hết thảy.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Và dù thời tiết hà khắc băng giá thế nào, hãy vươn mình dậy. Bằng tình thương, chúng ta có thể cúi mình xuống chăm sóc vết thương đời khi người cần đến, nhưng luôn luôn, cần phải đứng thẳng với niềm hy vọng, hướng về ngày mai tươi sáng.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Trích nguồn : </span><a href="https://truonghaitingiamcan.blogspot.com/2017/05/cu-va-moi-duoc-va-mat_28.html" target="_blank">https://truonghaitingiamcan.blogspot.com/2017/05/cu-va-moi-duoc-va-mat_28.html</a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="phukiennhat, post: 174451, member: 314032"] [color=#141414]Ngày cũ qua để đón ngày mới. Tháng cũ qua để đón tháng mới. Năm cũ qua để đón năm mới. rút cục thì cũng năm tàn tháng tận. Một năm cũ sẽ trôi qua, và một năm mới sắp đến. Thật là dông dài để nói chuyện cũ và mới. Mà thực ra cái mới thường chỉ được nhận ra qua những tờ lịch, và những chiếc đồng hồ, trên tường, hay trên máy vi tính, trên điện thoại di động.[/color] [color=#141414]Nhưng những gì được gọi là mới, có thực thụ là mới không? Có cái gì hoàn toàn tinh khôi, mới mẻ, chưa từng được thấy, chưa từng được nghe không? — Không có cái mới nào cơ mà chẳng liên tưởng với cái cũ. Chẳng có tương lai nào mà không liên can với ngày nay và dĩ vãng. Có một sự liên tiếp sinh ra và hủy diệt trong tuốt luốt mọi sự mọi vật, hữu hình và vô hình. [/color] [color=#141414]Cái mất đi làm duyên cho cái được sinh ra, cái được sinh ra lại làm duyên cho cái bị mất đi. Đã có sinh, tất có diệt. Đã có diệt, tất có sinh. Cái bị diệt bởi vậy không hoàn toàn mất đi, mà cái được sinh cũng không hoàn toàn khai sinh mới mẻ. vơ đều duyên với nhau mà sinh, duyên với nhau mà diệt. Không có sự mất và được trong vận hành nhân quả và duyên sinh của cả thảy mọi sự.[/color] [color=#141414]Vậy thì buồn không, khi một cái gì đó không còn nữa, và có vui không khi một cái gì đó mới xuất hiện? Chúng ta có mất đi cái cũ và được cái mới không? Suy nghiệm điều nầy không phải để vô cảm, nhạt thếch với sự sinh-diệt, mà chính là để thấy một cách sâu sắc bản chất của mọi sự vật, để không bị đau khổ hệ lụy từ những hiện tượng vô thường xảy ra chung quanh, trong đời sống thường nhật, và trong tâm thức.[/color] [color=#141414]Khi nước lũ qua rồi, những kẻ khốn cùng nối cúi xuống, thu dọn rác rến, chùi rửa nhà cửa, thăm lại vườn rau, thửa ruộng, xem còn gì, mất gì. người thân, bạn bè, láng giềng, ai còn ai mất. của nả, vật dụng trong nhà, thứ gì vướng kẹt lại trong sình lầy, thứ gì đã trôi đi.[/color] [color=#141414]Khi bom đạn ngừng rơi, những người dân vô tội vừa gào khóc, vừa bươi tìm xác người thân trong những đống gạch vụn. hàng xóm, hàng xóm, ai ở lại, ai đã bỏ đi tìm nơi chốn an ổn.[/color] [color=#141414]tai ách nầy, từ đâu, do ai? Vì cớ gì người ta đã hủy diệt tất thảy những gì chúng tôi gầy dựng nên. Nhân danh ai, nhân danh lý tưởng nào mà quý vị bắt chúng tôi phải cam chịu tất cả, từ mất mát tài sản cho đến cả mạng sống của những người nhà yêu nhất? Khi quý vị đạt được những gì mới, quý vị có biết là chúng tôi đã mất đi những gì cũ kỹ mà quý giá nhất hay không?[/color] [color=#141414]Sau những thất bại nặng nề, hay một chiến thắng to lớn, hãy nhìn lại bức tranh đời sống: có những người buồn, có những người vui. Nhưng cái vui sẽ không lâu dài, và cái buồn cũng thế, không vĩnh viễn. Cái mới thực ra chỉ là làm cho sống lại cái cũ trong giai kỳ sắp tới; và muốn cái mới nầy không lăn theo vết tích thương đau của cái cũ, người ta phải ứng dụng, khơi dậy niềm thương yêu ở ngay nơi phút giây giao thừa, cái cũ chưa qua, cái mới chưa đến. Có tức là phải bắt đầu ngay trong đương hiện, ngay nơi phút chốc hiện tiền; có như vậy, mai sau gần nhất sẽ được vận hành và lưu chuyển bằng niềm thương yêu chứ không phải bằng tham, thù hận như người ta đã làm trong quá vãng.[/color] [color=#141414]Tình thương luôn có mặt, không có mới -cũ, được-mất, nhưng sẽ là điều kỳ diệu để vực dậy niềm tin yêu trong đời sống, mang lại an lạc, hạnh phúc đích thực cho chính mình, cho hết thảy.[/color] [color=#141414]Và dù thời tiết hà khắc băng giá thế nào, hãy vươn mình dậy. Bằng tình thương, chúng ta có thể cúi mình xuống chăm sóc vết thương đời khi người cần đến, nhưng luôn luôn, cần phải đứng thẳng với niềm hy vọng, hướng về ngày mai tươi sáng.[/color] [color=#141414]Trích nguồn : [/color][URL]https://truonghaitingiamcan.blogspot.com/2017/05/cu-va-moi-duoc-va-mat_28.html[/URL] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Bàn tay của Đức Phật A Di Đà
Top