thietkewebsiteletweb
New member
- Xu
- 0
Đã gần 1 tháng sau khi Google thực hiện việc cập nhật thuật toán với quy mô lớn – hay còn gọi với nickname là “Medic Update”. Dưới đây là tất cả những gì chúng tôi biết về nó, bao gồm thông tin chính thức từ Google và thông tin không chi tiết từ toàn ngành.
Bản cập nhật thuật toán của Google từ ngày 1/8 đã được triển khai hoàn toàn. Và đây là những gì chúng tôi biết về nó.
Nói tóm tắt thì Google gọi đây là bản cập nhật nòng cốt, mang tính toàn cầu nhưng nó dựa trên phần lớn các phân tích đã được thực hiện từ trước đến nay. Google cho chúng ta biết rằng, ta chẳng thể làm gì để sửa chữa trang web của mình. Vì vậy, chúng ta chỉ nên tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm người dùng tuyệt với hơn, cung cấp nội dung chất lượng hơn, khiến trang web của mình có ích với người đọc hơn.
Bản cập nhật này mang tên “Medic Update” vì nó sẽ tập trung vào khía cạnh “sức khỏe” và “y tế”. Điều này nằm trong những thông tin mà Google sẽ không xác nhận.
Những điều Google nói với chúng ta
Google nói rằng bản cập nhật này là “một cập nhật thuật toán nòng cốt có quy mô lớn”. Và Google thực hiện cập nhật này “vài lần trong năm”.
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Google tham khảo các bản cập nhật cốt lõi trước đó và cho biết sẽ “không sửa lỗi” cho những trang mà hoạt động kém hiệu quả hơn, bên cạnh việc tập trung vào xây dựng nội dung chất lượng. Theo thời gian, có thể lượng nội dung của bạn sẽ tăng tương đối so với các trang khác.
Google cũng cho biết rằng, “Cũng giống như bất kỳ bản cập nhật nào, một số trang web có thể bị giảm hoặc tăng mức độ hiển thị. Điều này cũng không có gì sai với những trang đang hoạt động kém hiệu quả hơn trước. Những thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho những trang web chưa được thưởng trước đây”.
một cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Google sẽ không cho chúng ta biết có bao nhiêu kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi lần cập nhật mới này. Như Google đã làm trong quá khứ với Panda, Penguin và những cái khác. Và bản cập nhật đã được triển khai gần 1 tháng.
Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật mới này?
Như chúng tôi đã giải thích ở trên, Google cho biết đây là bản cập nhật mang tính chất “toàn cầu”. Điều này ngụ ý nó sẽ ảnh hưởng đến mọi ngách và mọi loại trang web.
Nhưng dựa trên những khảo sát và dữ liệu của nhiều công ty thì dường như bản cập nhật này tập trung vào ngách “Sức khỏe” và “Y tế”, cũng như các loại website “Your Money Your Life”. Tôi đã cho Google xem các dữ liệu này và người phát ngôn của Google đã phản hồi bằng việc tham chiếu những tuyên bố được nêu lên ở trên.
Có thể sẽ có vài người thắc mắc “Your Money Your Life” (YMYL) là loại website gì. Như chúng tôi từng giải thích ở các bài trước, đây là website tập trung vào vấn đề tiền bạc và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của bạn. Google đã xác định loại website này là:
Các trang cố lấy thông tin cá nhân, chẳng hạn CMND, số tài khoản ngân hàng, số giấy phép lái xe v.v.. với mục đích đánh cắp hoặc giả mạo thông tin.
Trang được sử dụng cho giao dịch tiền tệ mà người dùng có thể cung cấp thông tin tài khoản tín dụng, tài khoản ngân hàng cho họ. Ví dụ như bất kỳ trang web bán hàng online có phương thức tính tiền trả bằng thẻ.
Trang cung cấp thông tin y tế hoặc sức khỏe có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn.
Trang cung cấp các lời khuyên về những quyết định quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ như nuôi dạy con cái; mua nhà, xe hơi; du học v.v..
Trang cung cấp các lời khuyên về những vấn đề lớn trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài chính trong tương lai của bạn. Chẳng hạn như trang đưa ra lời khuyên về tài chính hoặc pháp lý.
Tôi có dữ liệu từ một số công ty phân tích như Sistrix, RankRanger, SEMRush và dữ liệu khảo sát của riêng tôi từ vài trăm chiến dịch SEO bị ảnh hưởng.
Sistrix chia sẻ một vài dữ liệu ban đầu và nói rằng phần lớn các thay đổi được nhìn thấy rõ ràng ở các trang web YMYL, y tế và tài chính. Ngoài ra, trong danh sách, bạn có thể thấy các trang về e-commerces, giáo dục, ô tô cũng có vài sự dịch chuyển.
Sistrix cũng chia sẻ dữ liệu của 2 trang, đều trong lĩnh vực y tế. Một trang có mức tăng trưởng tốt còn trang kia đã giảm đáng kể lưu lượng truy cập từ Google.
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
RankRanger cũng có tập dữ liệu và số liệu rất hay về sự thay đổi của lượng kết quả tìm kiếm trong Google ở các ngành khi bản cập nhật này được thực thi.
Dữ liệu của RankRanger cho thấy lĩnh vực y tế, tài chính và vật dụng gia đình đã có những chuyển biến đáng kể, ngay cả ở vị trí đầu tiên. Dưới đây là 1 biểu đồ do RankRanger gửi đến, cho thấy sự thay đổi trên một web thuộc ngách Family & Lifecycle (Xanh dương) Fitness (Xanh lá):
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Theo SEMRush thì tất cả lĩnh vực đều có những biến động đáng kể. Trong đó ít biến động nhất là lĩnh vực du lịch và bất động sản. Dưới đây là bảng xếp hạng từ SEMRush:
9.4 Arts & Entertainment.
9.4 Autos & Vehicles.
9.4 Beauty & Fitness.
9.3 Books & Literature.
9.3 Business & Industrial.
9.3 Computers & Electronics.
9.4 Finance.
9.4 Food & Drink.
9.4 Games.
9.4 Health.
9.4 Hobbies & Leisure.
9.4 Home & Garden.
9.4 Internet & Telecom.
9.4 Jobs & Education.
9.4 Law & Government.
9.4 News.
9.4 Online Communities.
9.4 People & Society.
9.4 Pets & Animals.
9.1 Real Estate.
9.4 Reference.
9.4 Science.
9.4 Shopping.
9.4 Sports.
8.7 Travel.
Moz cũng đăng dữ liệu của họ sau khi bảng xếp hạng này được công bố. Họ cũng thấy sự thay đổi trong ngành y tế nhiều hơn là những ngành khác. Đây là biểu đồ từ Moz:
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google (2)
Vậy bạn có thể làm gì?
Sau khi biết được bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google đã có tác động như thế nào thì, bạn có thể làm gì? Đó là câu hỏi lớn nhất cho những ngành đang bị ảnh hưởng tiêu cực.
Như chúng tôi đã nói ở trên, Google cho biết bạn không thể làm được gì. Sẽ không có sự sửa chữa nào ở đây. Nhưng Google cũng gợi ý rằng bạn có thể tiếp tục làm việc để cải thiện trang web. Tạo nội dung chất lượng hơn, mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và cuối cùng, các bản cập nhật thuật toán tiếp theo có thể làm trang web của bạn có xếp hạng tốt hơn.
Glenn Gabe đã viết một bài rất dài sau khi phân tích hơn 200 trang web và có thể tóm tắt nội dung như sau:
Bản cập nhật thuật toán nòng cốt của Google được triển khai vào ngày 1/8/2018 làm ảnh hưởng đến nhiều trang web. Mặc dù các trang về ngách y tế chịu ảnh hưởng nhiều nhưng nhiều trang khác nằm trong các danh mục không phải YMYL cũng bị ảnh hưởng.
Nếu website của bạn đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật này thì điều quan trọng cần làm là phân tích website của bạn một cách khách quan để tìm cách cải thiện.
Kết luận
Google đã thực hiện bản cập nhật thuật toán lớn, có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và tác động đến nhiều quản trị viên web, chủ sở hữu web và SEO vào ngày 1/8. Và dường như ảnh hưởng này có mức độ lớn hơn ở những trang liên quan đến sức khỏe, y tế cũng như là các loại trang thuộc YMYL.
Lời khuyên chung để đối phó với bản cập nhật này là làm cho trải nghiệm người dùng và nội dung trang web của bạn tốt hơn. Tìm ra những thay đổi có tác động đến thứ hạng của website và cải thiện chúng.
Nguồn: letweb.net
Bản cập nhật thuật toán của Google từ ngày 1/8 đã được triển khai hoàn toàn. Và đây là những gì chúng tôi biết về nó.
Nói tóm tắt thì Google gọi đây là bản cập nhật nòng cốt, mang tính toàn cầu nhưng nó dựa trên phần lớn các phân tích đã được thực hiện từ trước đến nay. Google cho chúng ta biết rằng, ta chẳng thể làm gì để sửa chữa trang web của mình. Vì vậy, chúng ta chỉ nên tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm người dùng tuyệt với hơn, cung cấp nội dung chất lượng hơn, khiến trang web của mình có ích với người đọc hơn.
Bản cập nhật này mang tên “Medic Update” vì nó sẽ tập trung vào khía cạnh “sức khỏe” và “y tế”. Điều này nằm trong những thông tin mà Google sẽ không xác nhận.
Những điều Google nói với chúng ta
Google nói rằng bản cập nhật này là “một cập nhật thuật toán nòng cốt có quy mô lớn”. Và Google thực hiện cập nhật này “vài lần trong năm”.
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Google tham khảo các bản cập nhật cốt lõi trước đó và cho biết sẽ “không sửa lỗi” cho những trang mà hoạt động kém hiệu quả hơn, bên cạnh việc tập trung vào xây dựng nội dung chất lượng. Theo thời gian, có thể lượng nội dung của bạn sẽ tăng tương đối so với các trang khác.
Google cũng cho biết rằng, “Cũng giống như bất kỳ bản cập nhật nào, một số trang web có thể bị giảm hoặc tăng mức độ hiển thị. Điều này cũng không có gì sai với những trang đang hoạt động kém hiệu quả hơn trước. Những thay đổi này sẽ mang lại lợi ích cho những trang web chưa được thưởng trước đây”.
một cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Google sẽ không cho chúng ta biết có bao nhiêu kết quả tìm kiếm bị ảnh hưởng bởi lần cập nhật mới này. Như Google đã làm trong quá khứ với Panda, Penguin và những cái khác. Và bản cập nhật đã được triển khai gần 1 tháng.
Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật mới này?
Như chúng tôi đã giải thích ở trên, Google cho biết đây là bản cập nhật mang tính chất “toàn cầu”. Điều này ngụ ý nó sẽ ảnh hưởng đến mọi ngách và mọi loại trang web.
Nhưng dựa trên những khảo sát và dữ liệu của nhiều công ty thì dường như bản cập nhật này tập trung vào ngách “Sức khỏe” và “Y tế”, cũng như các loại website “Your Money Your Life”. Tôi đã cho Google xem các dữ liệu này và người phát ngôn của Google đã phản hồi bằng việc tham chiếu những tuyên bố được nêu lên ở trên.
Có thể sẽ có vài người thắc mắc “Your Money Your Life” (YMYL) là loại website gì. Như chúng tôi từng giải thích ở các bài trước, đây là website tập trung vào vấn đề tiền bạc và những sự kiện diễn ra trong cuộc sống của bạn. Google đã xác định loại website này là:
Các trang cố lấy thông tin cá nhân, chẳng hạn CMND, số tài khoản ngân hàng, số giấy phép lái xe v.v.. với mục đích đánh cắp hoặc giả mạo thông tin.
Trang được sử dụng cho giao dịch tiền tệ mà người dùng có thể cung cấp thông tin tài khoản tín dụng, tài khoản ngân hàng cho họ. Ví dụ như bất kỳ trang web bán hàng online có phương thức tính tiền trả bằng thẻ.
Trang cung cấp thông tin y tế hoặc sức khỏe có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn.
Trang cung cấp các lời khuyên về những quyết định quan trọng trong cuộc sống. Ví dụ như nuôi dạy con cái; mua nhà, xe hơi; du học v.v..
Trang cung cấp các lời khuyên về những vấn đề lớn trong cuộc sống có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc và tài chính trong tương lai của bạn. Chẳng hạn như trang đưa ra lời khuyên về tài chính hoặc pháp lý.
Tôi có dữ liệu từ một số công ty phân tích như Sistrix, RankRanger, SEMRush và dữ liệu khảo sát của riêng tôi từ vài trăm chiến dịch SEO bị ảnh hưởng.
Sistrix chia sẻ một vài dữ liệu ban đầu và nói rằng phần lớn các thay đổi được nhìn thấy rõ ràng ở các trang web YMYL, y tế và tài chính. Ngoài ra, trong danh sách, bạn có thể thấy các trang về e-commerces, giáo dục, ô tô cũng có vài sự dịch chuyển.
Sistrix cũng chia sẻ dữ liệu của 2 trang, đều trong lĩnh vực y tế. Một trang có mức tăng trưởng tốt còn trang kia đã giảm đáng kể lưu lượng truy cập từ Google.
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
RankRanger cũng có tập dữ liệu và số liệu rất hay về sự thay đổi của lượng kết quả tìm kiếm trong Google ở các ngành khi bản cập nhật này được thực thi.
Dữ liệu của RankRanger cho thấy lĩnh vực y tế, tài chính và vật dụng gia đình đã có những chuyển biến đáng kể, ngay cả ở vị trí đầu tiên. Dưới đây là 1 biểu đồ do RankRanger gửi đến, cho thấy sự thay đổi trên một web thuộc ngách Family & Lifecycle (Xanh dương) Fitness (Xanh lá):
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google
Theo SEMRush thì tất cả lĩnh vực đều có những biến động đáng kể. Trong đó ít biến động nhất là lĩnh vực du lịch và bất động sản. Dưới đây là bảng xếp hạng từ SEMRush:
9.4 Arts & Entertainment.
9.4 Autos & Vehicles.
9.4 Beauty & Fitness.
9.3 Books & Literature.
9.3 Business & Industrial.
9.3 Computers & Electronics.
9.4 Finance.
9.4 Food & Drink.
9.4 Games.
9.4 Health.
9.4 Hobbies & Leisure.
9.4 Home & Garden.
9.4 Internet & Telecom.
9.4 Jobs & Education.
9.4 Law & Government.
9.4 News.
9.4 Online Communities.
9.4 People & Society.
9.4 Pets & Animals.
9.1 Real Estate.
9.4 Reference.
9.4 Science.
9.4 Shopping.
9.4 Sports.
8.7 Travel.
Moz cũng đăng dữ liệu của họ sau khi bảng xếp hạng này được công bố. Họ cũng thấy sự thay đổi trong ngành y tế nhiều hơn là những ngành khác. Đây là biểu đồ từ Moz:
Cập nhật thuật toán nòng cốt của Google (2)
Vậy bạn có thể làm gì?
Sau khi biết được bản cập nhật thuật toán mới nhất của Google đã có tác động như thế nào thì, bạn có thể làm gì? Đó là câu hỏi lớn nhất cho những ngành đang bị ảnh hưởng tiêu cực.
Như chúng tôi đã nói ở trên, Google cho biết bạn không thể làm được gì. Sẽ không có sự sửa chữa nào ở đây. Nhưng Google cũng gợi ý rằng bạn có thể tiếp tục làm việc để cải thiện trang web. Tạo nội dung chất lượng hơn, mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Và cuối cùng, các bản cập nhật thuật toán tiếp theo có thể làm trang web của bạn có xếp hạng tốt hơn.
Glenn Gabe đã viết một bài rất dài sau khi phân tích hơn 200 trang web và có thể tóm tắt nội dung như sau:
Bản cập nhật thuật toán nòng cốt của Google được triển khai vào ngày 1/8/2018 làm ảnh hưởng đến nhiều trang web. Mặc dù các trang về ngách y tế chịu ảnh hưởng nhiều nhưng nhiều trang khác nằm trong các danh mục không phải YMYL cũng bị ảnh hưởng.
Nếu website của bạn đã bị ảnh hưởng tiêu cực bởi bản cập nhật này thì điều quan trọng cần làm là phân tích website của bạn một cách khách quan để tìm cách cải thiện.
Kết luận
Google đã thực hiện bản cập nhật thuật toán lớn, có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm và tác động đến nhiều quản trị viên web, chủ sở hữu web và SEO vào ngày 1/8. Và dường như ảnh hưởng này có mức độ lớn hơn ở những trang liên quan đến sức khỏe, y tế cũng như là các loại trang thuộc YMYL.
Lời khuyên chung để đối phó với bản cập nhật này là làm cho trải nghiệm người dùng và nội dung trang web của bạn tốt hơn. Tìm ra những thay đổi có tác động đến thứ hạng của website và cải thiện chúng.
Nguồn: letweb.net