Bạn tham khảo đề tài sau nha:
[f=800]https://d.violet.vn//uploads/resources/612/2019776/preview.swf[/f]
Tìm hiểu một vài nét nghệ thuật
trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du
Phần I: Đặt vấn đề
I - Lý do chọn chuyên đề:
" Truyện Kiều" của Nguyễn Du là một ngôi sao sáng chói nhất trong nền văn học cổ điển Việt Nam. Tác phẩm được xếp vào một trong những kiệt tác bất hủ của Văn học thế giới. Vị trí đó đã nói lên tất cả giá trị của " Truyện Kiều".
Xưa nay đã có rất nhiều những công trình nghiên cứu phê bình lớn về “Truyện Kiều" và đã có không ít những cách đánh giá, nhìn nhận khác nhau. Về nội dung tư tưởng còn có nhiều ý kiến khác nhau nhưng về nghệ thuật thì xưa nay ai ai cũng cho là tuyệt diệu.
Phải nói nét độc đáo nhất trong nghệ thuật " Truyện Kiều" là bút pháp xây dựng nhân vật. Với tài năng sáng tạo bậc thầy, Nguyễn Du đã thành công trong việc xây dựng một hệ thống nhân vật đa dạng, phong phú và sinh động. Thành công của Nguyễn Du đã đánh dấu bước phát triển của nghệ thuật xây dựng nhân vật của loại hình tự sự trong Văn học Trung đại (đặc biệt là với thể loại Truyện Nôm), đồng thời cũng khẳng định sức sáng tạo tuyệt vời của Nguyễn Du trong quá trình chuyển đổi cốt truyện của Thanh Tâm Tài Nhân thành tác phẩm của mình.Trong chương trình sách giáo khoa Ngữ Văn 9 hiện nay " Truyện Kiều" của Nguyễn Du có một vị trí không nhỏ. Có một bài dành riêng cho giới thiệu tác giả; tóm tắt, nêu giá trị tác phẩm và 5 đoạn trích ( trong đó có 4 đoạn được giảng dạy chính thức, 01 đoạn đọc thêm).Qua thực tế giảng dạy và tham khảo ý kiến của các đồng nghiệp đã từng giảng "Truyện Kiều", tôi thấy: khi tìm hiểu " Truyện Kiều" các đồng chí đều thiên về phân tích giá trị nội dung của các đoạn trích, còn việc tìm hiểu giá trị nghệ thuật thì vẫn còn hời hợt chưa thực sự cho đây là một vấn đề quan trọng. Hơn nữa, đối với học sinh thì việc phân tích, tìm hiểu " Truyện Kiều" là một vấn đề tương đối khó, đòi hỏi có một kỹ năng học tập phù hợp, cụ thể với thực tiễn giảng dạy của đặc trưng bộ môn.
Vì những lý do trên mà tôi quyết định chọn chuyên đề này. Trước hết là để tìm hiểu sâu sắc thiên tài nghệ thuật của Nguyễn Du trong " Truyện Kiều".
Hơn nữa tôi chọn chuyên đề này sẽ đóng góp một phần nhỏ bé về kinh nghiệm giảng dạy " Truyện Kiều", đồng thời giúp học sinh tìm hiểu, phân tích "Truyện Kiều" với cái nhìn toàn diện hơn. Chính vì vậy nên tôi chỉ tập trung làm rõ một số nét đặc sắc nghệ thuật trong Truyện Kiều chứ không tập trung vào việc thiết kế những giáo án cụ thể về các đoạn trích giảng Truyện Kiều.
II- Đối tượng - phạm vi nghiên cứu.
1- Đối tượng nghiên cứu: Một số nét nghệ thuật trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du.
2- Phạm vi nghiên cứu: Thế giới nhân vật trong " Truyện Kiều" và một vài nét sáng tạo về nghệ thuật miêu tả thiên nhiên và xây dựng nhân vật của Nguyễn Du trong " Truyện Kiều".