9 cách sử dụng từ điển hiệu quả
Trong quá trình học tiếng Anh, sử dụng từ điển là một kỹ năng khá quan trọng nhưng người học thường không mấy hứng thú với một cuốn sách dày cộp như thế và cũng không thích phải “căng mắt” ra để tra từ trong đó.
Nhiều người cho rằng đó là việc thật nhàm chán, vô vị và tốn thời gian nữa. Vậy làm thế nào để học viên của bạn thích thú với việc làm tưởng như nhàm chán này? Có rất nhiều gợi ý khác nhau dành cho bạn trong trường hợp này nhưng hãy tạm xếp chúng vào 3 nhóm gợi ý như sau:
+ Tra từ để tìm thông tin cần thiểt.
+ Tra từ và học hỏi để biết thêm về từ và ngôn ngữ.
+ Sử dụng được những thông tin liên quan đến từ và ngôn ngữ.
Để tìm được một từ trong từ điển quả là tốn thời gian nhưng có rất nhiều cách để giúp cho học viên của bạn làm quen với thứ tự sắp xếp của chữ cái trong từ điển. Có nhớ được thứ tự chữ cái, học viên của bạn mới có thể tiết kiệm thời gian mỗi khi tra từ. Bạn hãy thử làm theo một vài cách sau đây nhé:
a. Đưa quyển từ điển trước cả lớp để tất cả học viên đều có thể nhìn thấy. Mở từ điển ra và đề nghị học viên đoán xem quyển từ điển đang mở ở chữ cái nào. Bạn hãy làm như thể vài lần rồi sau đó cho học viên thực hành theo từng đôi. Mục đích của bài tập này là làm cho học viên có cảm giác quen thuộc với cuốn từ điển. Khi đã nhớ được vị trí của từng mục chữ cái trong từ điển, học viên sẽ “quen tay” giở đúng mục chữ cái chứa từ cần tra.
b. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng cách thứ hai là hỏi học viên một số câu hỏi sau:
- What do you think the first word in the dictionary is? (Từ đầu tiên trong từ điển là gì?)
- What is the last word? (Từ cuối cùng là gì?)
- Which letter starts the most words in English? (Chữ cái nào bắt đầu hầu hết các từ trong tiếng Anh?)
- How many pages do you think it takes up in the dictionary? (Các em nghĩ một quyển từ điển thường có bao nhiêu trang?)
Bằng cách này bạn có thể giúp học viên xác định được vị trí của các từ dễ dàng hơn mỗi khi cần tra cứu.
2. Nhắc nhở học viên lưu ý những từ hướng dẫn
Học viên thường hay bỏ qua hai từ hướng dẫn ở đầu mỗi trang từ điển. Sẽ rất hữu ích nếu bạn chỉ ra cho học viên điều này vì những từ này giúp cho học viên tra từ điển nhanh hơn. Bạn hãy thử một vài bài tập nhỏ sau đây xem nhé.
- On the page lion to literally, which of the following words would you find: liquid, literature, list, link, listen?
(Trong trang có chứa từ đầu là lion và từ cuối là literally thì những từ nào sau đây mà các em có thể tìm thấy: liquid, literature, list, link, listen?)
- Suggest two other words that should be on that page.
(Gợi ý hai từ mà có thể xuất hiện trong trang đó).
- On the page sometime to soothe, which of the following words would not be there: somehow, song, something, soon, sorry?
(Trong trang có chứa từ đầu là sometime và từ cuối là soothe, những từ nào sau đây không xuất hiện: somehow, song, something, soon, sorry?)
Khi học viên có đáp án, hãy yêu cầu học viên so sánh đáp án đó với từ điển.
3. Xem lướt qua các trang của từ điển
Hãy dạy học viên của bạn cách xem lướt qua cả cuốn từ điển để biết cách tìm thông tin mình cần tìm một cách nhanh chóng và hiệu quả. Điều này cũng khuyến khích học viên tập trung vào một từ loại cụ thể trong trang và đây là một trong những kỹ năng thiết yếu của việc sử dụng từ điển. Bạn có thể giúp học viên thực hành kỹ năng này bằng cách đưa các bài tập như sau:
Ví dụ: Hãy nhìn vào trang 181 của từ điển và tìm xem từ nào có nghĩa sau:
+ a type of shop (một loại cửa hàng)
+ a word that is used in science (một từ được sử dụng trong khoa học)
+ a word that is synonym for intentionally (một từ đồng nghĩa với intentionally)
+ a word that has a menu (một từ có trong thực đơn)
4. Chú trọng vào phần ngữ âm
Một điều rất quan trọng là học viên phải hiểu và biết cách đọc các ký tự phát âm được ghi trong từ điển. Thực hành những ký hiệu ngữ âm trên lớp để giúp học viên biết cách đọc và ghi nhớ lâu là một điều không dễ. Sau đây là hai bài tập giúp bạn thực hành trên lớp:
- Chia lớp học ra thành từng nhóm nhỏ và đưa cho mỗi nhóm ba từ khác nhau mà có thể học viên của bạn chưa biết. Đề nghị mỗi nhóm chọn một từ và viết cách phát âm của từ đó theo ba cách trong đó có một cách đúng và hai cách sai. Sau khi nhóm đó đã sẵn sàng hãy bảo họ đọc to và viết cách phát âm lên bảng. Các nhóm còn lại sẽ đoán xem cách phát âm nào đúng mà không nhìn vào từ điển.
- Cũng làm tương tự nhưng lần này đề nghị các nhóm tìm ra trọng âm của từ. Mỗi nhóm sẽ tìm một từ có 3 âm tiết trở lên, viết lên bảng và đọc to từ đó. Các nhóm khác sẽ cố gắng đoán xem trọng âm nhấn vào âm tiết thứ mấy và sau đó đối chiếu lại với từ điển.
Trên đây là những cách làm quen với việc tìm hiểu các từ đơn lẻ trong từ điển. Phần 2 tiếp theo sẽ hướng dẫn các thầy cô dạy cụm từ, thành ngữ, câu v.v… cũng với cuốn từ điển này. Mời các bạn tiếp tục theo dõi!
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: