[h=2]MỞ ĐẦU[/h]
1. Lý do chọn đề tài
- Thanh Thảo có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của thi ca hiện đại Việt Nam. Vì thế tìm hiểu và đánh giá thơ Thanh Thảo là một việc làm cần thiết. Ông là nhà thơ không ngừng tiếp cận những trào lưu văn học mới, nhằm làm cho các sáng tác của mình ngày càng gần với hơi thở đương đại. Những nỗ lực này dẫn đến một tất yếu là thơ Thanh Thảo ngày càng mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa hiện đại, đặc biệt là khuynh hướng thơ tượng trưng, siêu thực.
- Thanh Thảo là một nhà thơ khá đặc biệt bởi lối tư duy thơ “vệ tinh” mới mẻ, làm lạ hoá diện mạo thơ đương đại. Thơ Thanh Thảo có những khoảng trắng, khoảng mờ gây nhiều ám ảnh cho người đọc. Thanh Thảo không bao giờ thỏa hiệp với chính mình mà luôn tìm tòi thể nghiệm, đem lại hình thức mới mẻ cho thơ đương đại Việt Nam. Thơ Thanh Thảo là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực ở phương Tây và truyền thống thơ ca dân tộc, tạo ra những tác phẩm độc đáo, hấp dẫn theo cách riêng của Thanh Thảo.
2. Mục đích nghiên cứu
Chọn đề tài “Yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo’’ luận văn gợi mở một hướng tiếp cận mới đối với thơ Thanh Thảo, khảo sát tương đối có hệ thống dấu ấn của yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo, nhằm khẳng định sự cách tân nghệ thuật của nhà thơ, xác định phong cách, đồng thời khẳng định vị trí của Thanh Thảo trong việc đổi mới thơ sau 1975.
3. Lịch sử vấn đề
3.1. Những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo nói chung
Sau năm 1975, khi cuộc chiến vệ quốc đã kết thúc, những bộn bề của thời chiến được xếp lại người ta mới thực sự có thời gian và hoàn toàn chủ tâm vào công việc nghiên cứu. Khi nghiên cứu về thơ và trường ca sau năm 1975, hầu hết các nhà nghiên cứu không thể thoát ra khỏi sự ám ảnh của thơ (Bao gồm cả trường ca) của Thanh Thảo. Những bài viết về thơ và Trường ca sau 1975 đều nhắc đến ông với tư cách là một trong những nhà thơ tiêu biểu và là người mở đầu cho sự xuất hiện rầm rộ của Trường ca sau 1975.
Dành nhiều tâm huyết nhất, đồng thời cũng là người có nhiều phát hiện và nhiều thành tựu nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về thơ nói chung và trường ca nói riêng sau năm 1975 là Nguyễn Trọng Tạo, Trần Mạnh Hảo, Bích Thu... Các công trình nghiên cứu của họ không bao giờ vắng mặt Thanh Thảo: người “đóng vai trò mở đầu cho trường ca viết về chiến tranh sau chiến tranh, với một giọng điệu riêng, đưa thơ trẻ chống Mỹ lên đỉnh cao đáng tin cậy”. “Có thể nói trường ca của Thanh Thảo đậm dấu vết cá nhân. Các sáng tác của anh thường mang một vẻ đẹp trong chính thể, có một hơi trường ca không dễ lẫn. Tác phẩm hấp dẫn người đọc ở ý tứ sâu xa và ở cấu trúc trữ tình – triết lý rất mực tâm trạng”.
Nhà thơ Boey Kim Cheng, người Australia phát hiện ra một khả năng đặc biệt và có giá trị lớn lao của thơ Thanh Thảo trong bài viết “Thơ Thanh Thảo “Chống lại ngày quên lãng” đăng trên báo Thanh niên chủ nhật, số 125, ra ngày 04/05/2008. Đó là khả năng “chống lại ngày quên lãng”. Thiếu Mai thì khẳng định “Thơ Thanh Thảo có dáng riêng. Đọc anh, dù chỉ mới một lần, thấy ngay dáng ấy. Nó đủ sức gây chú ý, gợi suy nghĩ. Riêng tôi lần đầu tiên tiếp xúc với thơ Thanh Thảo thấy dấy lên trong lòng những xao động, mà có điều lạ, là mình chưa thể phân tích rạch ròi những sắc thái tình cảm như thường khi đọc thơ của nhiều tác giả khác”.
Trong bài “Suy nghĩ mới về nhân dân trong Những ngọn sóng mặt trời của Thanh Thảo” (1983), hai tác giả Trần Đình Sử và Trần Đăng Xuyền khẳng định rằng: Thanh Thảo đã “sáng tạo ra một quan niệm thẩm mĩ mới về con người và cuộc đời, chứ không phải chỉ giản đơn miêu tả hiện thực mới” và “Một nhà thơ được dư luận chú ý bao giờ cũng đem đến những nét mới về tư tưởng và nghệ thuật, làm giàu thêm suy nghĩ và cảm thụ của người đọc. Những tập thơ của Thanh Thảo đã góp phần làm sâu sắc thêm quan niệm nghệ thuật về nhân dân trong văn học”.
Võ Vĩnh Khuyến trong “Thơ và Trường ca Thanh Thảo, từ trực giác đến chiêm nghiệm” (2002) cũng phát hiện cá tính không giống ai, không thể lẫn lộn với bất kỳ ai trong thơ Thanh Thảo: “Thơ Thanh Thảo sớm định hình một phong cách riêng, khó lẫn với các nhà thơ cùng thời, anh có cách cảm riêng, cách nhìn riêng, cách nhìn riêng và có riêng cách biểu đạt, thể hiện, góp phần tạo nên nét mới của diện mạo thơ chống Mỹ”.
3.2. Những nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo
Trên thực tế lại chưa có bài viết nào đi sâu vào khảo sát và nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo.
Trong một vài bài nghiên cứu xuất hiện gần đây, có đề cập đến yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhưng chỉ là những nhận định thoáng qua. Với bài nghiên cứu “Chợt ghi về mấy nhà thơ cùng thời” (1983) in trong cuốn “Văn chương cảm và luận”, Nguyễn Trọng Tạo phát hiện và nhấn mạnh đến sự bí ẩn, độ mơ hồ và mờ nhòe về nghĩa trong thơ Thanh Thảo: “Thơ anh không sờ mó được. Nó là tia chớp từ trời cao làm hiện lên lung linh tất cả sự vật xung quanh ta vốn chìm trong bóng tối bí mật, rồi vụt tắt sau những khoảng tối”. Sự bí ẩn và mờ nhòe này là một phát hiện về yếu tố tượng trưng, siêu thực. Đồng thời yếu tố này cũng là động lực nâng, đẩy bước chân thơ Thanh Thảo tiến dần về phía địa hạt của chủ nghĩa hiện đại.
[h=4]3.3. Nhận định từ những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo[/h][h=4]Điểm qua tình hình nghiên cứu về thơ Thanh Thảo, ta thấy, các bài viết chủ yếu khai thác và phát hiện về đặc điểm của thơ và trường ca một cách chung chung về một giai đoạn văn học (sau năm 1975) trong đó, có đề cập đến Thanh Thảo trên phương diện lịch sử văn học.[/h][h=4]Cả thơ và trường ca Thanh thảo trong các bài viết này, nhìn chung chỉ được đề cập đến với tính chất giới thiệu. Các nghiên cứu chủ yếu khai thác tác phẩm Thanh Thảo trên những phương diện đơn lẻ từ những góc nhìn và đưa ra các đánh giá mang tính cá nhân của người viết. Đặc biệt, chưa tìm thấy bài nghiên cứu nào đi sâu vào khám phá yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ ông.[/h]4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Thơ Thanh Thảo sau 1975, cụ thể là bảy tập thơ sau:
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tìm hiểu, khám phá thơ Thanh Thảo từ lí thuyết của chủ nghĩa hiện đại, nghiên cứu yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo dưới góc nhìn quan điểm nghệ thuật và thi pháp thơ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Giới thiệu Chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực và sự tiếp nhận nó ở Việt Nam nói chung, trong thơ Thanh Thảo nói riêng. Làm rõ tiến trình đổi mới và quan niệm thơ của Thanh Thảo.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ quan niệm nghệ thuật.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ thi pháp thơ.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp cấu trúc – hệ thống
- Phương pháp so sánh lịch sử
- Các phương pháp bổ trợ khác
7. Đóng góp của đề tài
- Khảo sát có hệ thống toàn bộ thơ của Thanh Thảo, góp phần đánh giá một cách tương đối toàn diện những khám phá, sáng tạo của Thanh Thảo trên hành trình đưa yếu tố tượng trưng, siêu thực vào thơ mình.
- Chỉ ra những nét hiện đại, độc đáo, sáng tạo trong thơ Thanh Thảo từ những ánh xạ của yếu tố tượng trưng, siêu thực.
- Khai mở một hướng tiếp cận mới khi nghiên cứu thơ Thanh Thảo, góp phần khẳng định vị trí của nhà thơ trong công cuộc đổi mới thơ sau 1975.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung Luận văn được cấu trúc gồm 3 chương:
Chương 1: Thơ Thanh Thảo trong hành trình đổi mới thơ Việt Nam sau 1975
Chương 2: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ quan niệm thơ
Chương 3: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ thi pháp thơ
[h=2]MỞ ĐẦU[/h]
1. Lý do chọn đề tài
- Thanh Thảo có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của thi ca hiện đại Việt Nam. Vì thế tìm hiểu và đánh giá thơ Thanh Thảo là một việc làm cần thiết. Ông là nhà thơ không ngừng tiếp cận những trào lưu văn học mới, nhằm làm cho các sáng tác của mình ngày càng gần với hơi thở đương đại. Những nỗ lực này dẫn đến một tất yếu là thơ Thanh Thảo ngày càng mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa hiện đại, đặc biệt là khuynh hướng thơ tượng trưng, siêu thực.
- Thanh Thảo là một nhà thơ khá đặc biệt bởi lối tư duy thơ “vệ tinh” mới mẻ, làm lạ hoá diện mạo thơ đương đại. Thơ Thanh Thảo có những khoảng trắng, khoảng mờ gây nhiều ám ảnh cho người đọc. Thanh Thảo không bao giờ thỏa hiệp với chính mình mà luôn tìm tòi thể nghiệm, đem lại hình thức mới mẻ cho thơ đương đại Việt Nam. Thơ Thanh Thảo là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực ở phương Tây và truyền thống thơ ca dân tộc, tạo ra những tác phẩm độc đáo, hấp dẫn theo cách riêng của Thanh Thảo.
2. Mục đích nghiên cứu
Chọn đề tài “Yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo’’ luận văn gợi mở một hướng tiếp cận mới đối với thơ Thanh Thảo, khảo sát tương đối có hệ thống dấu ấn của yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo, nhằm khẳng định sự cách tân nghệ thuật của nhà thơ, xác định phong cách, đồng thời khẳng định vị trí của Thanh Thảo trong việc đổi mới thơ sau 1975.
3. Lịch sử vấn đề
3.1. Những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo nói chung
Sau năm 1975, khi cuộc chiến vệ quốc đã kết thúc, những bộn bề của thời chiến được xếp lại người ta mới thực sự có thời gian và hoàn toàn chủ tâm vào công việc nghiên cứu. Khi nghiên cứu về thơ và trường ca sau năm 1975, hầu hết các nhà nghiên cứu không thể thoát ra khỏi sự ám ảnh của thơ (Bao gồm cả trường ca) của Thanh Thảo. Những bài viết về thơ và Trường ca sau 1975 đều nhắc đến ông với tư cách là một trong những nhà thơ tiêu biểu và là người mở đầu cho sự xuất hiện rầm rộ của Trường ca sau 1975.
Dành nhiều tâm huyết nhất, đồng thời cũng là người có nhiều phát hiện và nhiều thành tựu nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về thơ nói chung và trường ca nói riêng sau năm 1975 là Nguyễn Trọng Tạo, Trần Mạnh Hảo, Bích Thu... Các công trình nghiên cứu của họ không bao giờ vắng mặt Thanh Thảo: người “đóng vai trò mở đầu cho trường ca viết về chiến tranh sau chiến tranh, với một giọng điệu riêng, đưa thơ trẻ chống Mỹ lên đỉnh cao đáng tin cậy”. “Có thể nói trường ca của Thanh Thảo đậm dấu vết cá nhân. Các sáng tác của anh thường mang một vẻ đẹp trong chính thể, có một hơi trường ca không dễ lẫn. Tác phẩm hấp dẫn người đọc ở ý tứ sâu xa và ở cấu trúc trữ tình – triết lý rất mực tâm trạng”.
Nhà thơ Boey Kim Cheng, người Australia phát hiện ra một khả năng đặc biệt và có giá trị lớn lao của thơ Thanh Thảo trong bài viết “Thơ Thanh Thảo “Chống lại ngày quên lãng” đăng trên báo Thanh niên chủ nhật, số 125, ra ngày 04/05/2008. Đó là khả năng “chống lại ngày quên lãng”. Thiếu Mai thì khẳng định “Thơ Thanh Thảo có dáng riêng. Đọc anh, dù chỉ mới một lần, thấy ngay dáng ấy. Nó đủ sức gây chú ý, gợi suy nghĩ. Riêng tôi lần đầu tiên tiếp xúc với thơ Thanh Thảo thấy dấy lên trong lòng những xao động, mà có điều lạ, là mình chưa thể phân tích rạch ròi những sắc thái tình cảm như thường khi đọc thơ của nhiều tác giả khác”.
Trong bài “Suy nghĩ mới về nhân dân trong Những ngọn sóng mặt trời của Thanh Thảo” (1983), hai tác giả Trần Đình Sử và Trần Đăng Xuyền khẳng định rằng: Thanh Thảo đã “sáng tạo ra một quan niệm thẩm mĩ mới về con người và cuộc đời, chứ không phải chỉ giản đơn miêu tả hiện thực mới” và “Một nhà thơ được dư luận chú ý bao giờ cũng đem đến những nét mới về tư tưởng và nghệ thuật, làm giàu thêm suy nghĩ và cảm thụ của người đọc. Những tập thơ của Thanh Thảo đã góp phần làm sâu sắc thêm quan niệm nghệ thuật về nhân dân trong văn học”.
Võ Vĩnh Khuyến trong “Thơ và Trường ca Thanh Thảo, từ trực giác đến chiêm nghiệm” (2002) cũng phát hiện cá tính không giống ai, không thể lẫn lộn với bất kỳ ai trong thơ Thanh Thảo: “Thơ Thanh Thảo sớm định hình một phong cách riêng, khó lẫn với các nhà thơ cùng thời, anh có cách cảm riêng, cách nhìn riêng, cách nhìn riêng và có riêng cách biểu đạt, thể hiện, góp phần tạo nên nét mới của diện mạo thơ chống Mỹ”.
3.2. Những nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo
Trên thực tế lại chưa có bài viết nào đi sâu vào khảo sát và nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo.
Trong một vài bài nghiên cứu xuất hiện gần đây, có đề cập đến yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhưng chỉ là những nhận định thoáng qua. Với bài nghiên cứu “Chợt ghi về mấy nhà thơ cùng thời” (1983) in trong cuốn “Văn chương cảm và luận”, Nguyễn Trọng Tạo phát hiện và nhấn mạnh đến sự bí ẩn, độ mơ hồ và mờ nhòe về nghĩa trong thơ Thanh Thảo: “Thơ anh không sờ mó được. Nó là tia chớp từ trời cao làm hiện lên lung linh tất cả sự vật xung quanh ta vốn chìm trong bóng tối bí mật, rồi vụt tắt sau những khoảng tối”. Sự bí ẩn và mờ nhòe này là một phát hiện về yếu tố tượng trưng, siêu thực. Đồng thời yếu tố này cũng là động lực nâng, đẩy bước chân thơ Thanh Thảo tiến dần về phía địa hạt của chủ nghĩa hiện đại.
[h=4]3.3. Nhận định từ những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo[/h][h=4]Điểm qua tình hình nghiên cứu về thơ Thanh Thảo, ta thấy, các bài viết chủ yếu khai thác và phát hiện về đặc điểm của thơ và trường ca một cách chung chung về một giai đoạn văn học (sau năm 1975) trong đó, có đề cập đến Thanh Thảo trên phương diện lịch sử văn học.[/h][h=4]Cả thơ và trường ca Thanh thảo trong các bài viết này, nhìn chung chỉ được đề cập đến với tính chất giới thiệu. Các nghiên cứu chủ yếu khai thác tác phẩm Thanh Thảo trên những phương diện đơn lẻ từ những góc nhìn và đưa ra các đánh giá mang tính cá nhân của người viết. Đặc biệt, chưa tìm thấy bài nghiên cứu nào đi sâu vào khám phá yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ ông.[/h]4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Thơ Thanh Thảo sau 1975, cụ thể là bảy tập thơ sau:
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tìm hiểu, khám phá thơ Thanh Thảo từ lí thuyết của chủ nghĩa hiện đại, nghiên cứu yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo dưới góc nhìn quan điểm nghệ thuật và thi pháp thơ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Giới thiệu Chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực và sự tiếp nhận nó ở Việt Nam nói chung, trong thơ Thanh Thảo nói riêng. Làm rõ tiến trình đổi mới và quan niệm thơ của Thanh Thảo.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ quan niệm nghệ thuật.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ thi pháp thơ.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp cấu trúc – hệ thống
- Phương pháp so sánh lịch sử
- Các phương pháp bổ trợ khác
7. Đóng góp của đề tài
- Khảo sát có hệ thống toàn bộ thơ của Thanh Thảo, góp phần đánh giá một cách tương đối toàn diện những khám phá, sáng tạo của Thanh Thảo trên hành trình đưa yếu tố tượng trưng, siêu thực vào thơ mình.
- Chỉ ra những nét hiện đại, độc đáo, sáng tạo trong thơ Thanh Thảo từ những ánh xạ của yếu tố tượng trưng, siêu thực.
- Khai mở một hướng tiếp cận mới khi nghiên cứu thơ Thanh Thảo, góp phần khẳng định vị trí của nhà thơ trong công cuộc đổi mới thơ sau 1975.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung Luận văn được cấu trúc gồm 3 chương:
Chương 1: Thơ Thanh Thảo trong hành trình đổi mới thơ Việt Nam sau 1975
Chương 2: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ quan niệm thơ
Chương 3: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ thi pháp thơ
1. Lý do chọn đề tài
- Thanh Thảo có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của thi ca hiện đại Việt Nam. Vì thế tìm hiểu và đánh giá thơ Thanh Thảo là một việc làm cần thiết. Ông là nhà thơ không ngừng tiếp cận những trào lưu văn học mới, nhằm làm cho các sáng tác của mình ngày càng gần với hơi thở đương đại. Những nỗ lực này dẫn đến một tất yếu là thơ Thanh Thảo ngày càng mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa hiện đại, đặc biệt là khuynh hướng thơ tượng trưng, siêu thực.
- Thanh Thảo là một nhà thơ khá đặc biệt bởi lối tư duy thơ “vệ tinh” mới mẻ, làm lạ hoá diện mạo thơ đương đại. Thơ Thanh Thảo có những khoảng trắng, khoảng mờ gây nhiều ám ảnh cho người đọc. Thanh Thảo không bao giờ thỏa hiệp với chính mình mà luôn tìm tòi thể nghiệm, đem lại hình thức mới mẻ cho thơ đương đại Việt Nam. Thơ Thanh Thảo là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực ở phương Tây và truyền thống thơ ca dân tộc, tạo ra những tác phẩm độc đáo, hấp dẫn theo cách riêng của Thanh Thảo.
2. Mục đích nghiên cứu
Chọn đề tài “Yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo’’ luận văn gợi mở một hướng tiếp cận mới đối với thơ Thanh Thảo, khảo sát tương đối có hệ thống dấu ấn của yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo, nhằm khẳng định sự cách tân nghệ thuật của nhà thơ, xác định phong cách, đồng thời khẳng định vị trí của Thanh Thảo trong việc đổi mới thơ sau 1975.
3. Lịch sử vấn đề
3.1. Những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo nói chung
Sau năm 1975, khi cuộc chiến vệ quốc đã kết thúc, những bộn bề của thời chiến được xếp lại người ta mới thực sự có thời gian và hoàn toàn chủ tâm vào công việc nghiên cứu. Khi nghiên cứu về thơ và trường ca sau năm 1975, hầu hết các nhà nghiên cứu không thể thoát ra khỏi sự ám ảnh của thơ (Bao gồm cả trường ca) của Thanh Thảo. Những bài viết về thơ và Trường ca sau 1975 đều nhắc đến ông với tư cách là một trong những nhà thơ tiêu biểu và là người mở đầu cho sự xuất hiện rầm rộ của Trường ca sau 1975.
Dành nhiều tâm huyết nhất, đồng thời cũng là người có nhiều phát hiện và nhiều thành tựu nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về thơ nói chung và trường ca nói riêng sau năm 1975 là Nguyễn Trọng Tạo, Trần Mạnh Hảo, Bích Thu... Các công trình nghiên cứu của họ không bao giờ vắng mặt Thanh Thảo: người “đóng vai trò mở đầu cho trường ca viết về chiến tranh sau chiến tranh, với một giọng điệu riêng, đưa thơ trẻ chống Mỹ lên đỉnh cao đáng tin cậy”. “Có thể nói trường ca của Thanh Thảo đậm dấu vết cá nhân. Các sáng tác của anh thường mang một vẻ đẹp trong chính thể, có một hơi trường ca không dễ lẫn. Tác phẩm hấp dẫn người đọc ở ý tứ sâu xa và ở cấu trúc trữ tình – triết lý rất mực tâm trạng”.
Nhà thơ Boey Kim Cheng, người Australia phát hiện ra một khả năng đặc biệt và có giá trị lớn lao của thơ Thanh Thảo trong bài viết “Thơ Thanh Thảo “Chống lại ngày quên lãng” đăng trên báo Thanh niên chủ nhật, số 125, ra ngày 04/05/2008. Đó là khả năng “chống lại ngày quên lãng”. Thiếu Mai thì khẳng định “Thơ Thanh Thảo có dáng riêng. Đọc anh, dù chỉ mới một lần, thấy ngay dáng ấy. Nó đủ sức gây chú ý, gợi suy nghĩ. Riêng tôi lần đầu tiên tiếp xúc với thơ Thanh Thảo thấy dấy lên trong lòng những xao động, mà có điều lạ, là mình chưa thể phân tích rạch ròi những sắc thái tình cảm như thường khi đọc thơ của nhiều tác giả khác”.
Trong bài “Suy nghĩ mới về nhân dân trong Những ngọn sóng mặt trời của Thanh Thảo” (1983), hai tác giả Trần Đình Sử và Trần Đăng Xuyền khẳng định rằng: Thanh Thảo đã “sáng tạo ra một quan niệm thẩm mĩ mới về con người và cuộc đời, chứ không phải chỉ giản đơn miêu tả hiện thực mới” và “Một nhà thơ được dư luận chú ý bao giờ cũng đem đến những nét mới về tư tưởng và nghệ thuật, làm giàu thêm suy nghĩ và cảm thụ của người đọc. Những tập thơ của Thanh Thảo đã góp phần làm sâu sắc thêm quan niệm nghệ thuật về nhân dân trong văn học”.
Võ Vĩnh Khuyến trong “Thơ và Trường ca Thanh Thảo, từ trực giác đến chiêm nghiệm” (2002) cũng phát hiện cá tính không giống ai, không thể lẫn lộn với bất kỳ ai trong thơ Thanh Thảo: “Thơ Thanh Thảo sớm định hình một phong cách riêng, khó lẫn với các nhà thơ cùng thời, anh có cách cảm riêng, cách nhìn riêng, cách nhìn riêng và có riêng cách biểu đạt, thể hiện, góp phần tạo nên nét mới của diện mạo thơ chống Mỹ”.
3.2. Những nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo
Trên thực tế lại chưa có bài viết nào đi sâu vào khảo sát và nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo.
Trong một vài bài nghiên cứu xuất hiện gần đây, có đề cập đến yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhưng chỉ là những nhận định thoáng qua. Với bài nghiên cứu “Chợt ghi về mấy nhà thơ cùng thời” (1983) in trong cuốn “Văn chương cảm và luận”, Nguyễn Trọng Tạo phát hiện và nhấn mạnh đến sự bí ẩn, độ mơ hồ và mờ nhòe về nghĩa trong thơ Thanh Thảo: “Thơ anh không sờ mó được. Nó là tia chớp từ trời cao làm hiện lên lung linh tất cả sự vật xung quanh ta vốn chìm trong bóng tối bí mật, rồi vụt tắt sau những khoảng tối”. Sự bí ẩn và mờ nhòe này là một phát hiện về yếu tố tượng trưng, siêu thực. Đồng thời yếu tố này cũng là động lực nâng, đẩy bước chân thơ Thanh Thảo tiến dần về phía địa hạt của chủ nghĩa hiện đại.
[h=4]3.3. Nhận định từ những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo[/h][h=4]Điểm qua tình hình nghiên cứu về thơ Thanh Thảo, ta thấy, các bài viết chủ yếu khai thác và phát hiện về đặc điểm của thơ và trường ca một cách chung chung về một giai đoạn văn học (sau năm 1975) trong đó, có đề cập đến Thanh Thảo trên phương diện lịch sử văn học.[/h][h=4]Cả thơ và trường ca Thanh thảo trong các bài viết này, nhìn chung chỉ được đề cập đến với tính chất giới thiệu. Các nghiên cứu chủ yếu khai thác tác phẩm Thanh Thảo trên những phương diện đơn lẻ từ những góc nhìn và đưa ra các đánh giá mang tính cá nhân của người viết. Đặc biệt, chưa tìm thấy bài nghiên cứu nào đi sâu vào khám phá yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ ông.[/h]4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Thơ Thanh Thảo sau 1975, cụ thể là bảy tập thơ sau:
- Dấu chân qua trảng cỏ (1978), Nxb Tác phẩm mới
- Khối vuông Rubic (1985), Nxb Tác phẩm mới
- Tàu sắp vào ga (1986), Hội VHNT Nghĩa Bình
- Bạch Đàn gửi Bạch Dương (1987), Nxb tổng hợp Nghĩa Bình
- Từ một đến một trăm (1988), Nxb Đà Nẵng
- 123 (2007), Nxb Hội Nhà Văn
- Thanh Thảo 70 (2008), Nxb Hội Nhà Văn
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tìm hiểu, khám phá thơ Thanh Thảo từ lí thuyết của chủ nghĩa hiện đại, nghiên cứu yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo dưới góc nhìn quan điểm nghệ thuật và thi pháp thơ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Giới thiệu Chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực và sự tiếp nhận nó ở Việt Nam nói chung, trong thơ Thanh Thảo nói riêng. Làm rõ tiến trình đổi mới và quan niệm thơ của Thanh Thảo.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ quan niệm nghệ thuật.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ thi pháp thơ.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp cấu trúc – hệ thống
- Phương pháp so sánh lịch sử
- Các phương pháp bổ trợ khác
7. Đóng góp của đề tài
- Khảo sát có hệ thống toàn bộ thơ của Thanh Thảo, góp phần đánh giá một cách tương đối toàn diện những khám phá, sáng tạo của Thanh Thảo trên hành trình đưa yếu tố tượng trưng, siêu thực vào thơ mình.
- Chỉ ra những nét hiện đại, độc đáo, sáng tạo trong thơ Thanh Thảo từ những ánh xạ của yếu tố tượng trưng, siêu thực.
- Khai mở một hướng tiếp cận mới khi nghiên cứu thơ Thanh Thảo, góp phần khẳng định vị trí của nhà thơ trong công cuộc đổi mới thơ sau 1975.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung Luận văn được cấu trúc gồm 3 chương:
Chương 1: Thơ Thanh Thảo trong hành trình đổi mới thơ Việt Nam sau 1975
Chương 2: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ quan niệm thơ
Chương 3: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ thi pháp thơ
[h=2]MỞ ĐẦU[/h]
1. Lý do chọn đề tài
- Thanh Thảo có những đóng góp quan trọng trong thành tựu của thi ca hiện đại Việt Nam. Vì thế tìm hiểu và đánh giá thơ Thanh Thảo là một việc làm cần thiết. Ông là nhà thơ không ngừng tiếp cận những trào lưu văn học mới, nhằm làm cho các sáng tác của mình ngày càng gần với hơi thở đương đại. Những nỗ lực này dẫn đến một tất yếu là thơ Thanh Thảo ngày càng mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa hiện đại, đặc biệt là khuynh hướng thơ tượng trưng, siêu thực.
- Thanh Thảo là một nhà thơ khá đặc biệt bởi lối tư duy thơ “vệ tinh” mới mẻ, làm lạ hoá diện mạo thơ đương đại. Thơ Thanh Thảo có những khoảng trắng, khoảng mờ gây nhiều ám ảnh cho người đọc. Thanh Thảo không bao giờ thỏa hiệp với chính mình mà luôn tìm tòi thể nghiệm, đem lại hình thức mới mẻ cho thơ đương đại Việt Nam. Thơ Thanh Thảo là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực ở phương Tây và truyền thống thơ ca dân tộc, tạo ra những tác phẩm độc đáo, hấp dẫn theo cách riêng của Thanh Thảo.
2. Mục đích nghiên cứu
Chọn đề tài “Yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo’’ luận văn gợi mở một hướng tiếp cận mới đối với thơ Thanh Thảo, khảo sát tương đối có hệ thống dấu ấn của yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo, nhằm khẳng định sự cách tân nghệ thuật của nhà thơ, xác định phong cách, đồng thời khẳng định vị trí của Thanh Thảo trong việc đổi mới thơ sau 1975.
3. Lịch sử vấn đề
3.1. Những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo nói chung
Sau năm 1975, khi cuộc chiến vệ quốc đã kết thúc, những bộn bề của thời chiến được xếp lại người ta mới thực sự có thời gian và hoàn toàn chủ tâm vào công việc nghiên cứu. Khi nghiên cứu về thơ và trường ca sau năm 1975, hầu hết các nhà nghiên cứu không thể thoát ra khỏi sự ám ảnh của thơ (Bao gồm cả trường ca) của Thanh Thảo. Những bài viết về thơ và Trường ca sau 1975 đều nhắc đến ông với tư cách là một trong những nhà thơ tiêu biểu và là người mở đầu cho sự xuất hiện rầm rộ của Trường ca sau 1975.
Dành nhiều tâm huyết nhất, đồng thời cũng là người có nhiều phát hiện và nhiều thành tựu nhất trong lĩnh vực nghiên cứu về thơ nói chung và trường ca nói riêng sau năm 1975 là Nguyễn Trọng Tạo, Trần Mạnh Hảo, Bích Thu... Các công trình nghiên cứu của họ không bao giờ vắng mặt Thanh Thảo: người “đóng vai trò mở đầu cho trường ca viết về chiến tranh sau chiến tranh, với một giọng điệu riêng, đưa thơ trẻ chống Mỹ lên đỉnh cao đáng tin cậy”. “Có thể nói trường ca của Thanh Thảo đậm dấu vết cá nhân. Các sáng tác của anh thường mang một vẻ đẹp trong chính thể, có một hơi trường ca không dễ lẫn. Tác phẩm hấp dẫn người đọc ở ý tứ sâu xa và ở cấu trúc trữ tình – triết lý rất mực tâm trạng”.
Nhà thơ Boey Kim Cheng, người Australia phát hiện ra một khả năng đặc biệt và có giá trị lớn lao của thơ Thanh Thảo trong bài viết “Thơ Thanh Thảo “Chống lại ngày quên lãng” đăng trên báo Thanh niên chủ nhật, số 125, ra ngày 04/05/2008. Đó là khả năng “chống lại ngày quên lãng”. Thiếu Mai thì khẳng định “Thơ Thanh Thảo có dáng riêng. Đọc anh, dù chỉ mới một lần, thấy ngay dáng ấy. Nó đủ sức gây chú ý, gợi suy nghĩ. Riêng tôi lần đầu tiên tiếp xúc với thơ Thanh Thảo thấy dấy lên trong lòng những xao động, mà có điều lạ, là mình chưa thể phân tích rạch ròi những sắc thái tình cảm như thường khi đọc thơ của nhiều tác giả khác”.
Trong bài “Suy nghĩ mới về nhân dân trong Những ngọn sóng mặt trời của Thanh Thảo” (1983), hai tác giả Trần Đình Sử và Trần Đăng Xuyền khẳng định rằng: Thanh Thảo đã “sáng tạo ra một quan niệm thẩm mĩ mới về con người và cuộc đời, chứ không phải chỉ giản đơn miêu tả hiện thực mới” và “Một nhà thơ được dư luận chú ý bao giờ cũng đem đến những nét mới về tư tưởng và nghệ thuật, làm giàu thêm suy nghĩ và cảm thụ của người đọc. Những tập thơ của Thanh Thảo đã góp phần làm sâu sắc thêm quan niệm nghệ thuật về nhân dân trong văn học”.
Võ Vĩnh Khuyến trong “Thơ và Trường ca Thanh Thảo, từ trực giác đến chiêm nghiệm” (2002) cũng phát hiện cá tính không giống ai, không thể lẫn lộn với bất kỳ ai trong thơ Thanh Thảo: “Thơ Thanh Thảo sớm định hình một phong cách riêng, khó lẫn với các nhà thơ cùng thời, anh có cách cảm riêng, cách nhìn riêng, cách nhìn riêng và có riêng cách biểu đạt, thể hiện, góp phần tạo nên nét mới của diện mạo thơ chống Mỹ”.
3.2. Những nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo
Trên thực tế lại chưa có bài viết nào đi sâu vào khảo sát và nghiên cứu về yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo.
Trong một vài bài nghiên cứu xuất hiện gần đây, có đề cập đến yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhưng chỉ là những nhận định thoáng qua. Với bài nghiên cứu “Chợt ghi về mấy nhà thơ cùng thời” (1983) in trong cuốn “Văn chương cảm và luận”, Nguyễn Trọng Tạo phát hiện và nhấn mạnh đến sự bí ẩn, độ mơ hồ và mờ nhòe về nghĩa trong thơ Thanh Thảo: “Thơ anh không sờ mó được. Nó là tia chớp từ trời cao làm hiện lên lung linh tất cả sự vật xung quanh ta vốn chìm trong bóng tối bí mật, rồi vụt tắt sau những khoảng tối”. Sự bí ẩn và mờ nhòe này là một phát hiện về yếu tố tượng trưng, siêu thực. Đồng thời yếu tố này cũng là động lực nâng, đẩy bước chân thơ Thanh Thảo tiến dần về phía địa hạt của chủ nghĩa hiện đại.
[h=4]3.3. Nhận định từ những nghiên cứu về thơ Thanh Thảo[/h][h=4]Điểm qua tình hình nghiên cứu về thơ Thanh Thảo, ta thấy, các bài viết chủ yếu khai thác và phát hiện về đặc điểm của thơ và trường ca một cách chung chung về một giai đoạn văn học (sau năm 1975) trong đó, có đề cập đến Thanh Thảo trên phương diện lịch sử văn học.[/h][h=4]Cả thơ và trường ca Thanh thảo trong các bài viết này, nhìn chung chỉ được đề cập đến với tính chất giới thiệu. Các nghiên cứu chủ yếu khai thác tác phẩm Thanh Thảo trên những phương diện đơn lẻ từ những góc nhìn và đưa ra các đánh giá mang tính cá nhân của người viết. Đặc biệt, chưa tìm thấy bài nghiên cứu nào đi sâu vào khám phá yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ ông.[/h]4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Thơ Thanh Thảo sau 1975, cụ thể là bảy tập thơ sau:
- Dấu chân qua trảng cỏ (1978), Nxb Tác phẩm mới
- Khối vuông Rubic (1985), Nxb Tác phẩm mới
- Tàu sắp vào ga (1986), Hội VHNT Nghĩa Bình
- Bạch Đàn gửi Bạch Dương (1987), Nxb tổng hợp Nghĩa Bình
- Từ một đến một trăm (1988), Nxb Đà Nẵng
- 123 (2007), Nxb Hội Nhà Văn
- Thanh Thảo 70 (2008), Nxb Hội Nhà Văn
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tìm hiểu, khám phá thơ Thanh Thảo từ lí thuyết của chủ nghĩa hiện đại, nghiên cứu yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo dưới góc nhìn quan điểm nghệ thuật và thi pháp thơ.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Giới thiệu Chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực và sự tiếp nhận nó ở Việt Nam nói chung, trong thơ Thanh Thảo nói riêng. Làm rõ tiến trình đổi mới và quan niệm thơ của Thanh Thảo.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ quan niệm nghệ thuật.
- Phát hiện và chỉ ra yếu tố tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo nhìn từ thi pháp thơ.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp thống kê
- Phương pháp cấu trúc – hệ thống
- Phương pháp so sánh lịch sử
- Các phương pháp bổ trợ khác
7. Đóng góp của đề tài
- Khảo sát có hệ thống toàn bộ thơ của Thanh Thảo, góp phần đánh giá một cách tương đối toàn diện những khám phá, sáng tạo của Thanh Thảo trên hành trình đưa yếu tố tượng trưng, siêu thực vào thơ mình.
- Chỉ ra những nét hiện đại, độc đáo, sáng tạo trong thơ Thanh Thảo từ những ánh xạ của yếu tố tượng trưng, siêu thực.
- Khai mở một hướng tiếp cận mới khi nghiên cứu thơ Thanh Thảo, góp phần khẳng định vị trí của nhà thơ trong công cuộc đổi mới thơ sau 1975.
8. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung Luận văn được cấu trúc gồm 3 chương:
Chương 1: Thơ Thanh Thảo trong hành trình đổi mới thơ Việt Nam sau 1975
Chương 2: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ quan niệm thơ
Chương 3: Ánh xạ của chủ nghĩa tượng trưng, siêu thực trong thơ Thanh Thảo - nhìn từ thi pháp thơ