Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Tây
Xôcrát với châm ngôn “hãy nhận thức chính mình”
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="nobita" data-source="post: 66255" data-attributes="member: 2149"><p>Ngày nay nếu cần đi tìm một triết lý giáo dục mới thì cứ quay về tư tưởng Xôcrat. Học không phải là để lấy kiến thức mà điều quan trọng nhất là để rèn bộ não phải tư duy. Khi bộ não tư duy nó sẽ thông minh lên và với một bộ não thông minh thì mọi vấn đề lớn nhỏ sẽ được giải quyết nhanh nhạy thông suốt và khởi nguồn cho sáng tạo những kiến thức mới hơn. Ở đại học hàng đầu của Mỹ người ta có khi chỉ cho sinh viên chơi trò chơi tăng cường IQ chứ không nhất thiết phải thu nạp kiến thức vì kiến thức chỉ là vật ngoài thân còn "con người là trung tâm". Mọi phương pháp miễn là làm con người phát triển đều được chấp nhận.</p><p>Giáo dục phong kiến coi trọng việc thu nạp kiến thức,biết nhiều,nặng nề sách vở thành ra nhồi sọ,hại thân tâm. Cách giáo dục của Xôcrat giống triết lý nhà Phật và Lão tử lấy sự trống không làm cơ sở. Những gì đã học được không cần thiết phải cứ để trong não mà cần quên đi cho bộ não được giải phóng để tập trung vào sáng tạo. Sáng tạo là vô hạn,bởi chỉ cần những cái cơ bản là có thể vận dụng vào mọi vấn đề lớn nhỏ một cách nhuần nhuyễn, còn bó buộc vào kiến thức thì học được bao nhiêu biết bấy nhiêu,khả năng vận dụng không linh hoạt ,phụ thuộc vào thầy mất đi sự tự chủ vốn là quy luật tiến hóa của con người. Thầy không dạy thì không biết và không làm được gì nữa,như thế thế hệ sau sẽ không hơn thế hệ trước và xã hội sẽ không phát triển.</p><p>Nặng về kiến thức kinh nghiệm thì người già sẽ phải hơn người trẻ vì họ trải nghiệm hơn. Song với phương pháp học mới thì tất cả bình đẳng,ai thông minh sáng dạ hơn thì người dó dành ưu thế,nên có khi người lớn không thông minh bằng trẻ con. Người lớn cậy biết nhiều nên khi gặp việc gì chỉ cần mở tại liệu kiến thức trong đầu ra nên sẽ bị thụ động. Còn trẻ con không biết ,buộc nó phải động não tư duy nhiều hơn người lớn.</p><p>Đây là cái đang cần cho giáo dục nước nhà.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="nobita, post: 66255, member: 2149"] Ngày nay nếu cần đi tìm một triết lý giáo dục mới thì cứ quay về tư tưởng Xôcrat. Học không phải là để lấy kiến thức mà điều quan trọng nhất là để rèn bộ não phải tư duy. Khi bộ não tư duy nó sẽ thông minh lên và với một bộ não thông minh thì mọi vấn đề lớn nhỏ sẽ được giải quyết nhanh nhạy thông suốt và khởi nguồn cho sáng tạo những kiến thức mới hơn. Ở đại học hàng đầu của Mỹ người ta có khi chỉ cho sinh viên chơi trò chơi tăng cường IQ chứ không nhất thiết phải thu nạp kiến thức vì kiến thức chỉ là vật ngoài thân còn "con người là trung tâm". Mọi phương pháp miễn là làm con người phát triển đều được chấp nhận. Giáo dục phong kiến coi trọng việc thu nạp kiến thức,biết nhiều,nặng nề sách vở thành ra nhồi sọ,hại thân tâm. Cách giáo dục của Xôcrat giống triết lý nhà Phật và Lão tử lấy sự trống không làm cơ sở. Những gì đã học được không cần thiết phải cứ để trong não mà cần quên đi cho bộ não được giải phóng để tập trung vào sáng tạo. Sáng tạo là vô hạn,bởi chỉ cần những cái cơ bản là có thể vận dụng vào mọi vấn đề lớn nhỏ một cách nhuần nhuyễn, còn bó buộc vào kiến thức thì học được bao nhiêu biết bấy nhiêu,khả năng vận dụng không linh hoạt ,phụ thuộc vào thầy mất đi sự tự chủ vốn là quy luật tiến hóa của con người. Thầy không dạy thì không biết và không làm được gì nữa,như thế thế hệ sau sẽ không hơn thế hệ trước và xã hội sẽ không phát triển. Nặng về kiến thức kinh nghiệm thì người già sẽ phải hơn người trẻ vì họ trải nghiệm hơn. Song với phương pháp học mới thì tất cả bình đẳng,ai thông minh sáng dạ hơn thì người dó dành ưu thế,nên có khi người lớn không thông minh bằng trẻ con. Người lớn cậy biết nhiều nên khi gặp việc gì chỉ cần mở tại liệu kiến thức trong đầu ra nên sẽ bị thụ động. Còn trẻ con không biết ,buộc nó phải động não tư duy nhiều hơn người lớn. Đây là cái đang cần cho giáo dục nước nhà. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học phương Tây
Xôcrát với châm ngôn “hãy nhận thức chính mình”
Top