Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
QUỐC TẾ
Sự kiện & Bình luận
Khám phá
1001 câu hỏi vì sao
Vì sao vành của bánh đà phải làm thật dày?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 143604" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"><span style="color: #ff0000"><strong><span style="font-family: 'arial'">Vì sao vành của bánh đà phải làm thật dày?</span></strong></span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Bánh đà là một thiết bị cơ khí quay được sử dụng để lưu trữ năng lượng quay. Bánh đà có mô-men quán tính lớn, và do đó chống lại sự thay đổi tốc độ quay. Lượng năng lượng được lưu trữ trong một bánh đà tỉ lệ với bình phương tốc độ quay của nó. Năng lượng được chuyển giao cho một bánh đà bằng cách áp dụng mô-men xoắn đối với nó, do đó gây ra tốc độ quay của nó, và do đó năng lượng lưu trữ của nó, gia tăng. Ngược lại, bánh đà giải phóng năng lượng được lưu trữ bằng cách áp mô-men xoắn đến tải cơ khí, kết quả làm tốc độ quay giảm.</span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"></span></span><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'">Ngồi ô tô chúng ta đều có thể thấy như sau: khi ô tô phanh đột ngột người thường chúi về phía trước. Đó là vì thân thể chúng ta và ô tô vốn đều chuyển lên trước với cùng một tốc độ, khi phanh xe, ô tô đang kéo chân chúng ta đột ngột dừng lại còn thân người thì ngay một lúc dừng không được nên người chúi về phía trước. Khi xe đột ngột tăng tốc khiến người ngã về phía sau cũng là do nguyên tắc ấy.</span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'">Vật đang chuyển động hay đang đứng yên đều có tính chất tiếp tục duy trì trạng thái chuyển động cũ, và đó gọi là quán tính. Đang đẩy một cái xe đẩy không chứa gì, muốn đột ngột dừng nó lại thì chỉ cần dùng một lực nhỏ là có thể giữ được. Nhưng nếu là xe chứa đầy đồ vật, muốn đột ngột dừng thì lực phải dùng sẽ lớn hơn rất nhiều. Có thể thấy vật có khối lượng nhỏ thì có quán tính nhỏ, vật có khối lượng lớn thì quán tính cũng lớn.</span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'">Căn cứ vào nguyên tắc trên và kinh nghiệm thực tiễn sản xuất, người ta thường lắp trên máy hơi nước và động cơ đốt trong một bánh đà vừa to vừa nặng. Đó là vì: pittông của các máy này chuyển động qua lại theo một hành trình, do đó mômen lực ở trục khuỷu rất không đều, làm việc không ổn định, nhờ quán tính của bánh đà người ta có thể làm cho chuyển động không đều biến thành chuyển động đều.</span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'">Nếu lưu ý xem xét hình dạng bánh đà thì bạn sẽ phát hiện vành (biên) của bánh đà rất dày, ở giữa tương đối mỏng, thậm chí còn có mấy lỗ hổng.</span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-family: 'tahoma'"><span style="font-family: 'arial'">Đó là do khi thiết kế bánh đà người ta muốn dùng vật liệu ít nhất mà thu được quán tính lớn nhất, làm dày vành bánh đà có thể đạt được mục đích đó. Làm bánh đà to và dày lên đều làm cho quán tính của bánh đà lớn thêm, nhưng do hạn chế về vị trí nên không thể làm bánh đà quá to, trong tình huống đó chỉ có thể tăng thêm chiều dày cho bánh đà. Tăng chiều dày ở chỗ nào tốt hơn? Rõ ràng là tăng ở vành nơi bánh đà có tốc độ chuyển động nhanh nhất là tốt nhất, vì thế hầu như tất cả các bánh đà đều có một vành vừa rộng vừa dày; như thế khi bánh đà chuyển động không dễ dàng mà dừng nó lại.</span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 143604, member: 1323"] [CENTER][COLOR=#ff0000][B][FONT=arial]Vì sao vành của bánh đà phải làm thật dày?[/FONT][/B][/COLOR][/CENTER] [FONT=arial] [COLOR=#000000]Bánh đà là một thiết bị cơ khí quay được sử dụng để lưu trữ năng lượng quay. Bánh đà có mô-men quán tính lớn, và do đó chống lại sự thay đổi tốc độ quay. Lượng năng lượng được lưu trữ trong một bánh đà tỉ lệ với bình phương tốc độ quay của nó. Năng lượng được chuyển giao cho một bánh đà bằng cách áp dụng mô-men xoắn đối với nó, do đó gây ra tốc độ quay của nó, và do đó năng lượng lưu trữ của nó, gia tăng. Ngược lại, bánh đà giải phóng năng lượng được lưu trữ bằng cách áp mô-men xoắn đến tải cơ khí, kết quả làm tốc độ quay giảm. [/COLOR][/FONT][COLOR=#000000][FONT=tahoma][FONT=arial]Ngồi ô tô chúng ta đều có thể thấy như sau: khi ô tô phanh đột ngột người thường chúi về phía trước. Đó là vì thân thể chúng ta và ô tô vốn đều chuyển lên trước với cùng một tốc độ, khi phanh xe, ô tô đang kéo chân chúng ta đột ngột dừng lại còn thân người thì ngay một lúc dừng không được nên người chúi về phía trước. Khi xe đột ngột tăng tốc khiến người ngã về phía sau cũng là do nguyên tắc ấy. [/FONT][/FONT][/COLOR] [COLOR=#000000][FONT=tahoma][FONT=arial]Vật đang chuyển động hay đang đứng yên đều có tính chất tiếp tục duy trì trạng thái chuyển động cũ, và đó gọi là quán tính. Đang đẩy một cái xe đẩy không chứa gì, muốn đột ngột dừng nó lại thì chỉ cần dùng một lực nhỏ là có thể giữ được. Nhưng nếu là xe chứa đầy đồ vật, muốn đột ngột dừng thì lực phải dùng sẽ lớn hơn rất nhiều. Có thể thấy vật có khối lượng nhỏ thì có quán tính nhỏ, vật có khối lượng lớn thì quán tính cũng lớn.[/FONT][/FONT][/COLOR] [COLOR=#000000][FONT=tahoma][FONT=arial]Căn cứ vào nguyên tắc trên và kinh nghiệm thực tiễn sản xuất, người ta thường lắp trên máy hơi nước và động cơ đốt trong một bánh đà vừa to vừa nặng. Đó là vì: pittông của các máy này chuyển động qua lại theo một hành trình, do đó mômen lực ở trục khuỷu rất không đều, làm việc không ổn định, nhờ quán tính của bánh đà người ta có thể làm cho chuyển động không đều biến thành chuyển động đều. [/FONT][/FONT][/COLOR] [COLOR=#000000][FONT=tahoma][FONT=arial]Nếu lưu ý xem xét hình dạng bánh đà thì bạn sẽ phát hiện vành (biên) của bánh đà rất dày, ở giữa tương đối mỏng, thậm chí còn có mấy lỗ hổng.[/FONT][/FONT][/COLOR] [COLOR=#000000][FONT=tahoma][FONT=arial]Đó là do khi thiết kế bánh đà người ta muốn dùng vật liệu ít nhất mà thu được quán tính lớn nhất, làm dày vành bánh đà có thể đạt được mục đích đó. Làm bánh đà to và dày lên đều làm cho quán tính của bánh đà lớn thêm, nhưng do hạn chế về vị trí nên không thể làm bánh đà quá to, trong tình huống đó chỉ có thể tăng thêm chiều dày cho bánh đà. Tăng chiều dày ở chỗ nào tốt hơn? Rõ ràng là tăng ở vành nơi bánh đà có tốc độ chuyển động nhanh nhất là tốt nhất, vì thế hầu như tất cả các bánh đà đều có một vành vừa rộng vừa dày; như thế khi bánh đà chuyển động không dễ dàng mà dừng nó lại.[/FONT][/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
QUỐC TẾ
Sự kiện & Bình luận
Khám phá
1001 câu hỏi vì sao
Vì sao vành của bánh đà phải làm thật dày?
Top