Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Việt Bắc - Tố Hữu
Vẻ đẹp trữ tình của thiên nhiên Tây Bắc Trong đoạn thơ "Ta về mình có nhớ ta...Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung" - Việt Bắc Tố Hữu
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 181443" data-attributes="member: 288054"><p><span style="font-size: 18px"><strong>Hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong đoạn thơ sau: "Ta về, mình có nhớ ta... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung." - Việt Bắc (Tố Hữu)</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4-10-1920, quê làng Phù Lai, xả Quảng Thọ, huyện Quàng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Thơ của ông luôn có sức thu hút to lớn với những thế hệ người đọc qua mấy chục năm, chính là ở niềm say mê lý tưởng và tính dân tộc đậm đà trong nội dung và hỉnh thức thơ cuả ông.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nói thơ của ông mượt mà truyền thống dân tộc, bởi lẽ, ngay từ lúc ấu thơ,tâm hồn Tố Hũu đã được vun đắp, ấp yêu trong những câu ca dao, tục ngữ của cha, những bài dân ca xứ Huế, những giọng hò tha thiết, ngọt ngào của mẹ và trong cái nôi quê hương thơ mộng đất Huế, giàu văn hóa, bản sắc dân tộc, đã hình thành nên một hồn thơ của truyền thống, của quê hương- hồn thơ Tố Hữu.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bước vào tuổi thanh niên đúng vào những năm cao trào cách mạng, Tố Hữu nhanh chóng bị lôi cuốn vào phong trào đấu tranh, gặp gỡ may mắn và đẹp đẽ với lý tưởng cách mạng. Do đó đã dịnh hình ở Tố Hữu phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Vũ khí của chiến sĩ là súng, nhưng ở Tố Hữu bằng cả ngòi bút, bởi vì đối với ông thơ và cách mạng đã hòa là một, trong thơ có lý luận chính trị sắc bén, trong cách mạng có tiếng nói ân tình thủy chung của người con xứ Huế Tố Hữu .</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Sống giữa quê hương luôn biến động, hồn thơ Tố Hữu được trui rèn và thường vang ứng nhạy bén, dạt dào cảm hứng trước những bước ngoặc lịch sử, nên con đường thơ cũng đồng hành, gắn bó với những giai đoạn ấy .</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Vì thế ta dễ hiểu lý do Tố Hữu sáng tác bài thơ Việt Bắc, rút ra từ tập thơ cùng tên, là một đỉnh cao, một tác phẩm xuất sắc trong thời kì kháng chiến chống Pháp.Việt Bắc được sáng tác tháng 10 năm 1954 khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, Trung ương Đảng và chính phủ quyết định rời căn cứ từ Việt Bắc về Hà Nội. Đây là lúc giao thời giữa lịch sử và lòng người.Trong không khí hân hoan của cuộc sống mới, Tố Hữu hướng tâm hồn mình vào một nỗi niềm khác. Ông tự hỏi rằng liệu trong thời đại mới, con người có dễ dàng quên đi những năm tháng chiến đấu gian khổ, vĩ đại đã qua, liệu chúng ta có dễ dàng thoả mãn bằng lòng với hiện tại mà mờ phai quần chúng đã hi sinh đổ máu.Trong lúc giao thời ấy nhưng lại nhạy cảm với tâm hồn thơ Tố Hữu, Việt Bắc xuất hiện như một tiếng nói ân tình, tha thiết của tác giả với nhân dân kháng chiến, cũng là sự ngụ ý với tất cả mọi người.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Việt Bắc, bài thơ truyền thống, hình thức gần gũi nhưng nội dung có sự tìm tòi sáng tạo của tác giả.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Cả đoạn trích liên tục với những câu thơ 6,8 trải dài nên cấu tứ gần với thể loại ca dao dân ca.Và hình thức thể hiện chỉ ca dao, dân ca mới có, dó là lối đối đáp của kẻ ở người đi, chân thành, tha thiết không kém lối dao duyên của nam nữ, của những người yêu nhau. Thêm vào đó là giọng điệu ngọt ngào tâm tình, nhạc điệu theo cấu trúc 4/4 xoáy sâu vào lòng người đọc những ân hưởng du dương cuả văn học dân tộc. Cho nên Việt Bắc rất gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc.Việt bắc quả là một tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật dân tộc.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhưng nếu chỉ có thế thì xem ra Tố Hữu không có gì là đổi mới, sáng tạo về nghệ thuật.Nhưng khi xét cái hay của tác phẩm, ta không chỉ đơn thuần thưởng thức tác phẩm ở hình thức, cấu trúc thơ mà còn ở cái hồn, chính là nội dung tác phẩm.Với Việt Bắc, thoạt nhìn cứ tường đây là cuộc tâm tình giữa những cá thể nhưng đọc kĩ, ta phát hiện ra cái riêng tâm tình ấy đã hoá thành cái chung, một vấn đề hết sức to lớn không của riêng ai, đánh động vào không ít tâm hồn người đọc: đó chính là mối ân tình gắn bó thuỷ chung giữa chiến sĩ cách mạng và nhân dân vùng kháng chiến.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đến đây đã thể hiện được tài năng cách mạng hoá, chính trị hoá thơ Tố Hữu.Nhưng cách mạng hoá,chính trị hoá ở đây không phải là đưa thơ vào chỗ khô khan, tuyên truyền mà với Tố Hữu đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống dân tộc và tư tưởng tiến bộ, nhạy cảm. Cho nên đọc việt bắc ta cảm nhận được sự thân quen, gần gũi nhưng lại có cảm giác bừng tỉnh, mới mẻ, sâu sắc.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đoạn trích mở đầu với cuộc chia ly thấm đẫm sự lưu luyến, thương tiếc:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình về mình có nhớ ta</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình về mình có nhớ không</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn?</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Tiếng ai tha thiết bên cồn</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Áo chàm đưa buổi phân li</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đại từ “mình-ta” được lặp đi lặp lại nhiều lần, không biết tự khi nào “mình” và “ta” đã gắn bó gắn bó gần gũi, keo sơn như vậy. “Ta”-nhân dân Việt Bắc thiết tha cất tiếng hỏi người ra đi:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình về mình có nhớ không?</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">tựa như nỗi niềm của ngưởi con gái luyến tiếc, không đành lòng chia tay người yêu. “Mình” ra đi liệu có khắc cốt ghi tâm ơn tình, ân nghĩa của “ta”.Cho nên câu hỏi có sự lắng đọng sâu sắc, từ thắm trong tâm hồn “ta” mong chờ ở mình sự chung thuỷ, nhớ thương như tình cảm của “ta” đối với “mình”.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đáp lại sự thiết tha của người ở lại, người ra đi cũng tha thiết nên nỗi không cất thành lời.Tấm lòng luôn hướng về những kỉ niệm, sự yêu thương, gắn bó cùng thời gian, người ra đi mang bên mình một nỗi bâng khuâng, bước đi không đành, bồn chồn, không dứt khoác.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Trong giây phút này, bất kì lời nói nào cũng không tỏ hết nỗi lòng của kẻ đi người ở, chỉ biết nắm tay nhau thật chặt, truyền cho nhau cảm xúc, cảm giác, truyền cho nhau câu trả lời thầm kín để ngươì ở lại tin rằng, dù mai sau, dù có ở đâu chăng nữa,tấm lòng này vẫn chung thuỷ, sắt son hướng về nơi ân nghĩa tình người.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đoạn trích mở đầu thật xúc động, sâu lắng, dù không có câu trả lời của người ra đi nhưng ta lại nhận ra một mạch ngầm tri âm hiện hữu. Điều đó nói lên rằng ta và mình vốn thương nhau, gắn bó như ruột thịt, không cần nói vẫn hiểu nhau.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Chỉ bằng những câu thơ đầu tiên đã thể hiện tài năng tột cùng của tác giả khi thể hiện hình thức thơ. “Mình” và “ta”, tựa như hai cá thể đang đối thoại nhưng thật ra là sự độc thoại của chính tác giả.Tố Hữu,cũng là chủ thể trữ tình, phân thân để dễ dàng bày tỏ tâm trạng, cảm xúc.Cuộc đối thoại vốn chân tình, sâu lắng như vậy chắc hẳn tấm lòng của tác giả còn da diết, không đành hơn nữa.Qua đó cho ta thấy một điều, mối tình giữa nhân dân vùng kháng chiến và chiến sĩ cách mạng trong sáng, hoà quyện, không thể tách rời.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Vẫn lời tha thiết của người ở lại, khổ hai mở ra một Việt Bắc đắng cay,sục sôi ý chí, ơn nghĩa, keo sơn:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Trong gian khổ của những năm đau thương chiến đấu, sự khắc nghiệt cuả thiên nhiên, vật chất thiếu thốn không làm lung lay ý chí con người, “mình” và “ta” đùm bọc, gắn bó, gian khó bao nhiêu thì tinh thần lên cao, quyết tâm trả thù bấy nhiêu:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình đi có nhớ những ngày</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình về, có nhớ chiến khu</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Một tấm lòng, một ý chí, “ta” và “mình” đã cùng vượt qua bao khổ đau để đến với một niềm tin vào ngày mai, tấm lòng ấy đậm đà, toả sánh như ánh nắng chiếu sáng những âm u, của “những mây cùng mù”, của những “hắt hiu lau xám”</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình đi, có nhớ những nhà</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Tiểu đối “hắt hiu lau xám” với “đậm đà lòng son” làm cho câu bát có cấu trúc đẹp, hài hoà khiến cho màu son của tấm lòng Việt Bắc như càng hắt sáng lên trên nền lau xám nghèo khó,mang đến sự xao xuyến mãi.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Những cấu trúc câu 4/4 liên tục rõ ràng, mạch lạc, mang đến nhạc điệu êm ả, khiến cho câu thơ như một bài hát, của sức mạnh, sự nhắc nhở và niềm tin.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Qua bao câu hỏi thiết tha của người ở lại, giờ đây người ra đi mới cất tiếng, khẳng định một tấm lòng trước sau như một: </span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ta với mình, mình với ta</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mình đi, mình lại nhớ mình</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đọng trong tâm trí người ra đi là ánh trăng, là nắng chiều:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Là từng bản khói bên bếp lửa thân quen, nhớ từng củ sắn lùi, những bữa ăn đạm bạc nhưng ấm cúng:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Sớm khuya bếp lửa người thương đi về</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Thương nhau, chia củ sắn lùi</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bát cơm sẻ nữa, chăn sui đắp cùng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Và từng rừng tre nứa bao bọc, che chở chiến sĩ trước quân thù</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Hay cảm động xót xa trước hình ảnh người mẹ địu con trên đồng nắng gắt bẻ từng bắp ngô:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ người mẹ nắng cháy lưng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ôi, bao nhiêu gian khổ, nhưng những đắng cay ấy lại làm nên một tinh thần đoàn kết, cứng rắn, luôn yêu đời:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bây giờ xa rồi, tưởng chừng như tâm hồn mình đứng lại, chợt lắng nghe hay là tưởng tượng, âm thanh cuả tiếng mõ, tiếng cối đều đều, cứ chạm sâu vào tâm can, như gọi người ra đi trở lại:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Chày đêm nện cối đều đều suối xa</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bởi vậy mới biết tấm chân tình của chiến sĩ và nhân dân Việt nam sấu sắc đến nhường nào.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nếu khổ thơ trên chỉ là đơn thuần nhớ về con ngưòi vùng Việt Bắc thì khổ thơ sau đây thể hiện chiều sâu vượt bậc của Tố Hữu khi nâng cao giá trị của con người, cùng với thiên nhiên đã làm nên một vẻ đẹp lung linh của vạn vật nơi này:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ta về, ta nhớ những hoa cùng người</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ngày xuân mơ nở trắng rừng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ cô em gái hái măng một mình</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Rừng thu trăng rọi hòa bình</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Tố Hữu ví người như hoa, cũng phải, bởi “người ta là hoa đất”, đó là những người dân lao động cần cù, trẻ, khẻo,tinh thần cao.Nhưng nếu chỉ có vậy thì không hết được dụng ý của tác giả.Tố Hữu đã mở bừng ra một bức tranh thiên nhiên Việt Bắc tươi sáng, với bốn mùa xuân, hạ, thu,đông, đó là một bức tứ bình đạt tới độ hài hào, cân xứng:muà đông rực màu đỏ hoa chuối giữa nền rừng xanh mênh mông; muà xuân tinh khiết bởi màu trắng hoa mơ;muà hè rực lên sắc vàng rừng phách; mùa thu huyền ảo ánh trăng soi.Trình độ miêu tả thiên nhiên của Tố Hữu đã đạt đến trỉnh độ điêu luyện và có thể sánh với vẻ đẹp cổ điển trong Truyện Kiều của Nguyễn Du.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ở đây còn có sự sáng tạo ngôn ngữ độc đáo:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ve kêu rừng phách đổ vàng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Âm thanh đánh vào thính giác vậy mà mắt như thấy được sắc vàng loan cả khu rừng.Tiếng ve, một âm thanh tiêu biểu, vô tình thôi nhưng khi cất lên đã đánh thức, làm bừng tỉnh vạn vật.Nghe mà như thấy, Tố Hữu đã thực sự hoà quyện mình vào từng con suối dòng sông nơi đây.Chỉ có ai có sự gắn bó tha thiết, sâu sắc mới có khả năng này.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Thiên nhiên này càng đẹp bởi có hoa, có người.Thiên nhiên và con người đan cài làm nên sự duy nhất, vĩnh cửu của Việt Bắc nơi đây. Đó chính là dụng ý của tác giả khi cứ một câu thơ tả cảnh lại xen một câu thơ tả người, mang đến cho bài thơ nét trữ tình, ngọt ngào.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ về Việt Bắc là nhớ cảnh, nhớ người, nhưng quan trọng nhất là nhớ về kháng chiến - một Việt Bắc kháng chiến thật hào hùng. Vẻ độc đáo của một Việt Bắc đứng lên là hình ảnh cả núi rừng đánh giặc:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Núi giăng thành lũy sắt dày</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Mênh mông bốn mặt sương mù</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đất trời ta cả chiến khu một lòng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Chữ “rừng” rải kín những câu thơ, rải kín đất Việt Bắc, tạo thế hiểm của trường thành lũy thép vây bọc quân thù.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhưng ở Việt Bắc, đẹp nhất là hình ảnh toàn dân kháng chiến. Thực tiễn cách mạng lúc này đòi hỏi phải miêu tả khí thế của đám đông trên nền không gian lớn, do vậy cái bút pháp thủ thỉ “mình – ta” kia phải nhanh chóng vươn tới hình thức tráng ca:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Quân đi điệp điệp trùng trùng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Dân công đỏ đuốc từng đoàn</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nghìn đêm thăm thẳm sương dày</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đèn pha bật sáng như ngày mai lên</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Từ tiết tấu ngân nga dìu dặt như lời ru ở những đoạn thơ trên</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhớ gì/ như nhớ / người yêu</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Trăng lên đầu núi / nắng chiều lưng nương,</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">đến đây tác giả phá vỡ tính cân xứng để tạo ra một tiết tấu khác, phi đối xứng</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Quân đi / điệp điệp trùng trùng…</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Dân công / đỏ đuốc từng đoàn…</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nghìn đêm / thăm thẳm sương dày…</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Làm giọng thơ trở nên gắt, mạnh, dồn dập như âm hưởng bước hành quân vũ bão. Hệ thống từ vựng mở căng cường độ diễn tả: nát đá, thăm thẳm, bật sáng…, hình ảnh kì vĩ ( hình ảnh bộ đội, dân công nườm nượp những nẻo đường kháng chiến ), ý thơ mở ra một tương lai tươi sáng:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Đèn pha bật sáng như ngày mai lên…</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Tất cả tạo một bức tranh sử thi hoành tráng để ca ngợi sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, của nhân dân anh hùng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ở khổ thơ cuối đoạn trích, hình thức hỏi – đáp đã trở nên hết sức tinh tế và sâu sắc:</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ở đâu u ám quân thù</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Nhìn lên Việt Bắc: Cụ Hồ sáng soi</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Ở đâu đau đớn giống nòi</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Màu sắc trữ tình đã chuyển sang lí trí trong những câu thơ mang dáng vẻ của chân lí, châm ngôn. Việt Bắc thành đầu mối quy tụ tư tưởng, tình cảm của cả dân tộc, là điểm chốt lại bài thơ. Việt Bắc trở thành biểu tượng chung cho sức mạnh kháng chiến, cho linh hồn cách mạng, cho ý chí toàn dân.Việt Bắc bình dị thành Việt Bắc thiêng liêng.</span></p><p><span style="font-size: 18px"></span></p><p><span style="font-size: 18px">Thơ ca cách mạng đã tìm được vẻ đẹp của mình trong thành công của bài thơ Việt Bắc. Tiếng thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu với hình thức cấu tứ đậm tính dân tộc, do vậy giọng lục bát điêu luyện, ngọt ngào của thơ Tố Hữu vừa nói được những vấn đề rất lớn của thời đại mới, vừa chạm được vào chỗ thẳm sâu trong truyền thống ân nghĩa thủy chung của tâm hồn con người Việt Nam.</span></p><p></p><p><span style="font-size: 18px">(SƯU TẦM)</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 181443, member: 288054"] [SIZE=5][B]Hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong đoạn thơ sau: "Ta về, mình có nhớ ta... Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung." - Việt Bắc (Tố Hữu)[/B] Tố Hữu tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh ngày 4-10-1920, quê làng Phù Lai, xả Quảng Thọ, huyện Quàng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thơ của ông luôn có sức thu hút to lớn với những thế hệ người đọc qua mấy chục năm, chính là ở niềm say mê lý tưởng và tính dân tộc đậm đà trong nội dung và hỉnh thức thơ cuả ông. Nói thơ của ông mượt mà truyền thống dân tộc, bởi lẽ, ngay từ lúc ấu thơ,tâm hồn Tố Hũu đã được vun đắp, ấp yêu trong những câu ca dao, tục ngữ của cha, những bài dân ca xứ Huế, những giọng hò tha thiết, ngọt ngào của mẹ và trong cái nôi quê hương thơ mộng đất Huế, giàu văn hóa, bản sắc dân tộc, đã hình thành nên một hồn thơ của truyền thống, của quê hương- hồn thơ Tố Hữu. Bước vào tuổi thanh niên đúng vào những năm cao trào cách mạng, Tố Hữu nhanh chóng bị lôi cuốn vào phong trào đấu tranh, gặp gỡ may mắn và đẹp đẽ với lý tưởng cách mạng. Do đó đã dịnh hình ở Tố Hữu phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ cách mạng. Vũ khí của chiến sĩ là súng, nhưng ở Tố Hữu bằng cả ngòi bút, bởi vì đối với ông thơ và cách mạng đã hòa là một, trong thơ có lý luận chính trị sắc bén, trong cách mạng có tiếng nói ân tình thủy chung của người con xứ Huế Tố Hữu . Sống giữa quê hương luôn biến động, hồn thơ Tố Hữu được trui rèn và thường vang ứng nhạy bén, dạt dào cảm hứng trước những bước ngoặc lịch sử, nên con đường thơ cũng đồng hành, gắn bó với những giai đoạn ấy . Vì thế ta dễ hiểu lý do Tố Hữu sáng tác bài thơ Việt Bắc, rút ra từ tập thơ cùng tên, là một đỉnh cao, một tác phẩm xuất sắc trong thời kì kháng chiến chống Pháp.Việt Bắc được sáng tác tháng 10 năm 1954 khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc thắng lợi, Trung ương Đảng và chính phủ quyết định rời căn cứ từ Việt Bắc về Hà Nội. Đây là lúc giao thời giữa lịch sử và lòng người.Trong không khí hân hoan của cuộc sống mới, Tố Hữu hướng tâm hồn mình vào một nỗi niềm khác. Ông tự hỏi rằng liệu trong thời đại mới, con người có dễ dàng quên đi những năm tháng chiến đấu gian khổ, vĩ đại đã qua, liệu chúng ta có dễ dàng thoả mãn bằng lòng với hiện tại mà mờ phai quần chúng đã hi sinh đổ máu.Trong lúc giao thời ấy nhưng lại nhạy cảm với tâm hồn thơ Tố Hữu, Việt Bắc xuất hiện như một tiếng nói ân tình, tha thiết của tác giả với nhân dân kháng chiến, cũng là sự ngụ ý với tất cả mọi người. Việt Bắc, bài thơ truyền thống, hình thức gần gũi nhưng nội dung có sự tìm tòi sáng tạo của tác giả. Cả đoạn trích liên tục với những câu thơ 6,8 trải dài nên cấu tứ gần với thể loại ca dao dân ca.Và hình thức thể hiện chỉ ca dao, dân ca mới có, dó là lối đối đáp của kẻ ở người đi, chân thành, tha thiết không kém lối dao duyên của nam nữ, của những người yêu nhau. Thêm vào đó là giọng điệu ngọt ngào tâm tình, nhạc điệu theo cấu trúc 4/4 xoáy sâu vào lòng người đọc những ân hưởng du dương cuả văn học dân tộc. Cho nên Việt Bắc rất gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc.Việt bắc quả là một tác phẩm mang đậm tính nghệ thuật dân tộc. Nhưng nếu chỉ có thế thì xem ra Tố Hữu không có gì là đổi mới, sáng tạo về nghệ thuật.Nhưng khi xét cái hay của tác phẩm, ta không chỉ đơn thuần thưởng thức tác phẩm ở hình thức, cấu trúc thơ mà còn ở cái hồn, chính là nội dung tác phẩm.Với Việt Bắc, thoạt nhìn cứ tường đây là cuộc tâm tình giữa những cá thể nhưng đọc kĩ, ta phát hiện ra cái riêng tâm tình ấy đã hoá thành cái chung, một vấn đề hết sức to lớn không của riêng ai, đánh động vào không ít tâm hồn người đọc: đó chính là mối ân tình gắn bó thuỷ chung giữa chiến sĩ cách mạng và nhân dân vùng kháng chiến. Đến đây đã thể hiện được tài năng cách mạng hoá, chính trị hoá thơ Tố Hữu.Nhưng cách mạng hoá,chính trị hoá ở đây không phải là đưa thơ vào chỗ khô khan, tuyên truyền mà với Tố Hữu đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống dân tộc và tư tưởng tiến bộ, nhạy cảm. Cho nên đọc việt bắc ta cảm nhận được sự thân quen, gần gũi nhưng lại có cảm giác bừng tỉnh, mới mẻ, sâu sắc. Đoạn trích mở đầu với cuộc chia ly thấm đẫm sự lưu luyến, thương tiếc: Mình về mình có nhớ ta Mười lăm năm ấy thiết tha mặn nồng Mình về mình có nhớ không Nhìn cây nhớ núi, nhìn sông nhớ nguồn? Tiếng ai tha thiết bên cồn Bâng khuâng trong dạ, bồn chồn bước đi Áo chàm đưa buổi phân li Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay Đại từ “mình-ta” được lặp đi lặp lại nhiều lần, không biết tự khi nào “mình” và “ta” đã gắn bó gắn bó gần gũi, keo sơn như vậy. “Ta”-nhân dân Việt Bắc thiết tha cất tiếng hỏi người ra đi: Mình về mình có nhớ không? tựa như nỗi niềm của ngưởi con gái luyến tiếc, không đành lòng chia tay người yêu. “Mình” ra đi liệu có khắc cốt ghi tâm ơn tình, ân nghĩa của “ta”.Cho nên câu hỏi có sự lắng đọng sâu sắc, từ thắm trong tâm hồn “ta” mong chờ ở mình sự chung thuỷ, nhớ thương như tình cảm của “ta” đối với “mình”. Đáp lại sự thiết tha của người ở lại, người ra đi cũng tha thiết nên nỗi không cất thành lời.Tấm lòng luôn hướng về những kỉ niệm, sự yêu thương, gắn bó cùng thời gian, người ra đi mang bên mình một nỗi bâng khuâng, bước đi không đành, bồn chồn, không dứt khoác. Trong giây phút này, bất kì lời nói nào cũng không tỏ hết nỗi lòng của kẻ đi người ở, chỉ biết nắm tay nhau thật chặt, truyền cho nhau cảm xúc, cảm giác, truyền cho nhau câu trả lời thầm kín để ngươì ở lại tin rằng, dù mai sau, dù có ở đâu chăng nữa,tấm lòng này vẫn chung thuỷ, sắt son hướng về nơi ân nghĩa tình người. Đoạn trích mở đầu thật xúc động, sâu lắng, dù không có câu trả lời của người ra đi nhưng ta lại nhận ra một mạch ngầm tri âm hiện hữu. Điều đó nói lên rằng ta và mình vốn thương nhau, gắn bó như ruột thịt, không cần nói vẫn hiểu nhau. Chỉ bằng những câu thơ đầu tiên đã thể hiện tài năng tột cùng của tác giả khi thể hiện hình thức thơ. “Mình” và “ta”, tựa như hai cá thể đang đối thoại nhưng thật ra là sự độc thoại của chính tác giả.Tố Hữu,cũng là chủ thể trữ tình, phân thân để dễ dàng bày tỏ tâm trạng, cảm xúc.Cuộc đối thoại vốn chân tình, sâu lắng như vậy chắc hẳn tấm lòng của tác giả còn da diết, không đành hơn nữa.Qua đó cho ta thấy một điều, mối tình giữa nhân dân vùng kháng chiến và chiến sĩ cách mạng trong sáng, hoà quyện, không thể tách rời. Vẫn lời tha thiết của người ở lại, khổ hai mở ra một Việt Bắc đắng cay,sục sôi ý chí, ơn nghĩa, keo sơn: Trong gian khổ của những năm đau thương chiến đấu, sự khắc nghiệt cuả thiên nhiên, vật chất thiếu thốn không làm lung lay ý chí con người, “mình” và “ta” đùm bọc, gắn bó, gian khó bao nhiêu thì tinh thần lên cao, quyết tâm trả thù bấy nhiêu: Mình đi có nhớ những ngày Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù Mình về, có nhớ chiến khu Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai? Một tấm lòng, một ý chí, “ta” và “mình” đã cùng vượt qua bao khổ đau để đến với một niềm tin vào ngày mai, tấm lòng ấy đậm đà, toả sánh như ánh nắng chiếu sáng những âm u, của “những mây cùng mù”, của những “hắt hiu lau xám” Mình đi, có nhớ những nhà Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son Tiểu đối “hắt hiu lau xám” với “đậm đà lòng son” làm cho câu bát có cấu trúc đẹp, hài hoà khiến cho màu son của tấm lòng Việt Bắc như càng hắt sáng lên trên nền lau xám nghèo khó,mang đến sự xao xuyến mãi. Những cấu trúc câu 4/4 liên tục rõ ràng, mạch lạc, mang đến nhạc điệu êm ả, khiến cho câu thơ như một bài hát, của sức mạnh, sự nhắc nhở và niềm tin. Qua bao câu hỏi thiết tha của người ở lại, giờ đây người ra đi mới cất tiếng, khẳng định một tấm lòng trước sau như một: Ta với mình, mình với ta Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh Mình đi, mình lại nhớ mình Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu Đọng trong tâm trí người ra đi là ánh trăng, là nắng chiều: Trăng lên đầu núi, nắng chiều lưng nương Là từng bản khói bên bếp lửa thân quen, nhớ từng củ sắn lùi, những bữa ăn đạm bạc nhưng ấm cúng: Sớm khuya bếp lửa người thương đi về Thương nhau, chia củ sắn lùi Bát cơm sẻ nữa, chăn sui đắp cùng Và từng rừng tre nứa bao bọc, che chở chiến sĩ trước quân thù Hay cảm động xót xa trước hình ảnh người mẹ địu con trên đồng nắng gắt bẻ từng bắp ngô: Nhớ người mẹ nắng cháy lưng Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô Ôi, bao nhiêu gian khổ, nhưng những đắng cay ấy lại làm nên một tinh thần đoàn kết, cứng rắn, luôn yêu đời: Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo Bây giờ xa rồi, tưởng chừng như tâm hồn mình đứng lại, chợt lắng nghe hay là tưởng tượng, âm thanh cuả tiếng mõ, tiếng cối đều đều, cứ chạm sâu vào tâm can, như gọi người ra đi trở lại: Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều Chày đêm nện cối đều đều suối xa Bởi vậy mới biết tấm chân tình của chiến sĩ và nhân dân Việt nam sấu sắc đến nhường nào. Nếu khổ thơ trên chỉ là đơn thuần nhớ về con ngưòi vùng Việt Bắc thì khổ thơ sau đây thể hiện chiều sâu vượt bậc của Tố Hữu khi nâng cao giá trị của con người, cùng với thiên nhiên đã làm nên một vẻ đẹp lung linh của vạn vật nơi này: Ta về, ta nhớ những hoa cùng người Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình Rừng thu trăng rọi hòa bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung Tố Hữu ví người như hoa, cũng phải, bởi “người ta là hoa đất”, đó là những người dân lao động cần cù, trẻ, khẻo,tinh thần cao.Nhưng nếu chỉ có vậy thì không hết được dụng ý của tác giả.Tố Hữu đã mở bừng ra một bức tranh thiên nhiên Việt Bắc tươi sáng, với bốn mùa xuân, hạ, thu,đông, đó là một bức tứ bình đạt tới độ hài hào, cân xứng:muà đông rực màu đỏ hoa chuối giữa nền rừng xanh mênh mông; muà xuân tinh khiết bởi màu trắng hoa mơ;muà hè rực lên sắc vàng rừng phách; mùa thu huyền ảo ánh trăng soi.Trình độ miêu tả thiên nhiên của Tố Hữu đã đạt đến trỉnh độ điêu luyện và có thể sánh với vẻ đẹp cổ điển trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Ở đây còn có sự sáng tạo ngôn ngữ độc đáo: Ve kêu rừng phách đổ vàng Âm thanh đánh vào thính giác vậy mà mắt như thấy được sắc vàng loan cả khu rừng.Tiếng ve, một âm thanh tiêu biểu, vô tình thôi nhưng khi cất lên đã đánh thức, làm bừng tỉnh vạn vật.Nghe mà như thấy, Tố Hữu đã thực sự hoà quyện mình vào từng con suối dòng sông nơi đây.Chỉ có ai có sự gắn bó tha thiết, sâu sắc mới có khả năng này. Thiên nhiên này càng đẹp bởi có hoa, có người.Thiên nhiên và con người đan cài làm nên sự duy nhất, vĩnh cửu của Việt Bắc nơi đây. Đó chính là dụng ý của tác giả khi cứ một câu thơ tả cảnh lại xen một câu thơ tả người, mang đến cho bài thơ nét trữ tình, ngọt ngào. Nhớ về Việt Bắc là nhớ cảnh, nhớ người, nhưng quan trọng nhất là nhớ về kháng chiến - một Việt Bắc kháng chiến thật hào hùng. Vẻ độc đáo của một Việt Bắc đứng lên là hình ảnh cả núi rừng đánh giặc: Rừng cây núi đá ta cùng đánh Tây Núi giăng thành lũy sắt dày Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù. Mênh mông bốn mặt sương mù Đất trời ta cả chiến khu một lòng. Chữ “rừng” rải kín những câu thơ, rải kín đất Việt Bắc, tạo thế hiểm của trường thành lũy thép vây bọc quân thù. Nhưng ở Việt Bắc, đẹp nhất là hình ảnh toàn dân kháng chiến. Thực tiễn cách mạng lúc này đòi hỏi phải miêu tả khí thế của đám đông trên nền không gian lớn, do vậy cái bút pháp thủ thỉ “mình – ta” kia phải nhanh chóng vươn tới hình thức tráng ca: Quân đi điệp điệp trùng trùng Ánh sao đầu súng bạn cùng mũ nan Dân công đỏ đuốc từng đoàn Bước chân nát đá, muôn tàn lửa bay Nghìn đêm thăm thẳm sương dày Đèn pha bật sáng như ngày mai lên Từ tiết tấu ngân nga dìu dặt như lời ru ở những đoạn thơ trên Nhớ gì/ như nhớ / người yêu Trăng lên đầu núi / nắng chiều lưng nương, đến đây tác giả phá vỡ tính cân xứng để tạo ra một tiết tấu khác, phi đối xứng Quân đi / điệp điệp trùng trùng… Dân công / đỏ đuốc từng đoàn… Nghìn đêm / thăm thẳm sương dày… Làm giọng thơ trở nên gắt, mạnh, dồn dập như âm hưởng bước hành quân vũ bão. Hệ thống từ vựng mở căng cường độ diễn tả: nát đá, thăm thẳm, bật sáng…, hình ảnh kì vĩ ( hình ảnh bộ đội, dân công nườm nượp những nẻo đường kháng chiến ), ý thơ mở ra một tương lai tươi sáng: Đèn pha bật sáng như ngày mai lên… Tất cả tạo một bức tranh sử thi hoành tráng để ca ngợi sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước, của nhân dân anh hùng. Ở khổ thơ cuối đoạn trích, hình thức hỏi – đáp đã trở nên hết sức tinh tế và sâu sắc: Ở đâu u ám quân thù Nhìn lên Việt Bắc: Cụ Hồ sáng soi Ở đâu đau đớn giống nòi Trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền Màu sắc trữ tình đã chuyển sang lí trí trong những câu thơ mang dáng vẻ của chân lí, châm ngôn. Việt Bắc thành đầu mối quy tụ tư tưởng, tình cảm của cả dân tộc, là điểm chốt lại bài thơ. Việt Bắc trở thành biểu tượng chung cho sức mạnh kháng chiến, cho linh hồn cách mạng, cho ý chí toàn dân.Việt Bắc bình dị thành Việt Bắc thiêng liêng. Thơ ca cách mạng đã tìm được vẻ đẹp của mình trong thành công của bài thơ Việt Bắc. Tiếng thơ trữ tình chính trị của Tố Hữu với hình thức cấu tứ đậm tính dân tộc, do vậy giọng lục bát điêu luyện, ngọt ngào của thơ Tố Hữu vừa nói được những vấn đề rất lớn của thời đại mới, vừa chạm được vào chỗ thẳm sâu trong truyền thống ân nghĩa thủy chung của tâm hồn con người Việt Nam.[/SIZE] [SIZE=5](SƯU TẦM)[/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Việt Bắc - Tố Hữu
Vẻ đẹp trữ tình của thiên nhiên Tây Bắc Trong đoạn thơ "Ta về mình có nhớ ta...Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung" - Việt Bắc Tố Hữu
Top