Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học ứng dụng
Vẻ đẹp của tiếng Việt
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hide Nguyễn" data-source="post: 17865" data-attributes="member: 6"><p><span style="font-size: 22px"><strong><span style="color: Blue">Có một nhà thơ tên là Trịnh Công Sơn </span></strong></span></p><p></p><p></p><p>Người ta vẫn gọi Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ chứ chưa mấy ai gọi anh là nhà thơ, dù anh cũng đã in dăm ba bài thơ lẻ. Cũng có người gọi anh là "người thơ ca" hay "người hát thơ", nghĩa là, anh là người tác hợp giữa thơ và nhạc. Nhưng với tư cách là một nhà thơ, tôi đã khảo sát ca từ của Trịnh Công Sơn, và tôi dám khẳng định rằng, anh chính là một nhà thơ đích thực. </p><p></p><p></p><p>Cho dù khi sáng tác ca khúc, Trịnh Công Sơn có thể viết lời và nhạc cùng một lúc, hoặc có đoạn lời viết sau khi đã có nhạc, hay trước khi "phổ nhạc" thì mỗi lời ca của anh đều là những bài thơ hoàn chỉnh kể cả về ý, tứ, cấu trúc, ngôn từ và cảm xúc. Mà Trịnh Công Sơn không phải là một nhà thơ bình thường, anh là nhà thơ rất độc đáo ôm chứa tư tưởng nhân sinh và thời cuộc với một thi pháp khá riêng biệt trong thơ Việt.</p><p></p><p></p><p>Trịnh Công Sơn rất nhuần nhuyễn trong các thể thơ truyền thống như lục bát, đồng dao. Ngay từ lần nghe đầu tiên ca khúc Ở trọ, tôi đã phát hiện ra đấy là một bài thơ lục bát rất tài hoa. Từ cái chuyện ở trọ bình thường trong đời, anh đã đẩy liên tưởng tới cái "cõi tạm" chốn trần gian trong triết lý của Đạo Phật với một cách nói thoải mái, thông minh và hóm. Anh nhìn thấy con chim ở trọ trên cành cây, con cá ở trọ dưới nước, cơn gió ở trọ giữa đất trời, rồi đẩy tới một khái quát bất ngờ:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: DarkGreen">Trăm năm ở đậu ngàn năm</span></em></p><p><em><span style="color: DarkGreen"></span></em></p><p><em><span style="color: DarkGreen">Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn</span></em></p><p></p><p>Có những liên tưởng còn bất ngờ hơn khi nói tới vẻ đẹp ở trọ trong thân thể, hay tâm hồn của người nữ:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Môi xinh ở đậu người xinh</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Đi đứng ở trọ đôi chân Thúy Kiều</span></em></p><p></p><p></p><p>Vì thế mà có câu:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Xin cho về trọ gần nhau</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mai kia dù có ra sao cũng đành</span></em></p><p></p><p>Và khi con người đã ở trọ vào nhau bằng tình yêu thì dù có phải xa rời cõi tạm, vẫn mãi mãi khăng khít cùng nhau:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Tim em người trọ là tôi</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Mai kia về chốn xa xôi cũng gần</em></span></p><p></p><p>Nhiều bài thơ phỏng theo nhịp đồng dao (bốn chữ) khá thành công nhờ cách lập tứ và chọn từ như <span style="color: darkgreen"><em>Em đi qua chiều/ Cũng sẽ chìm trôi / Nhật Nguyệt trên cao - Ta ngồi dưới thấp</em></span>, nhưng có lẽ <span style="color: DarkRed"><em>Ngụ ngôn mùa đông </em></span>mới là một bài thơ bốn chữ gây ấn tượng khó phai mờ trong lòng người đọc. Bài thơ nói về <em><span style="color: DarkGreen">"Một người Việt Nam - Đi ra dòng sông - Nhớ về cội nguồn... Đi lên đồi non - Nhớ về cội nguồn"</span></em> thật tươi đẹp, thật máu thịt, rồi bỗng:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Một ngày mùa đông</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Trên con đường mòn</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Một chiếc xe tang</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Trái mìn nổ chậm</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Người chết hai lần</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Thịt da nát tan...</span></em></p><p></p><p>Người Việt ấy chết rồi lại còn phải chết thêm một lần nữa vì "trái mìn nổ chậm" của chiến tranh. Cái tứ thơ này không chỉ chia xẻ với cái chết đau thương tang tóc của con người mà còn có sức mạnh tố cáo chiến tranh thật sâu sắc:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Súng từ thị thành</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Súng từ ruộng làng</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Nổ xé da non</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Phố chợ thật buồn</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Cuộn giây gai chắn</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Chắc mẹ hiền lành</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Rồi cũng tủi thân</span></em></p><p></p><p></p><p>Nhịp thơ năm chữ trong thơ Trịnh Công Sơn cũng xuất hiện không ít, và lặng lẽ tuôn chảy trong veo buồn thương, ngơ ngác. Khi thì khao khát hồn nhiên: <span style="color: darkgreen"><em>"Môi nào hãy còn thơm - Cho ta phơi cuộc tình - Tóc nào hãy còn xanh - Cho ta chút hồn nhiên", </em></span>khi thì hoang vắng, lạnh câm: <em><span style="color: darkgreen">"Như đồng lúa gặt xong - Như rừng núi bỏ hoang - Người về soi bóng mình - Giữa tường trắng lặng câm"</span></em>, khi thì tuyệt vọng ngậm ngùi: <em><span style="color: darkgreen">"Không còn, không còn ai - Ta trôi trong cuộc đời - Không chờ, không chờ ai"</span></em> (Ru ta ngậm ngùi), và có lúc đầy mộng mơ khao khát giữa ưu phiền: <span style="color: darkgreen"><em>"Tôi con chim thanh bình - Mơ được sống hồn nhiên - Như hoa trên đồng xanh - Một sớm kia rất hồng"</em></span> (Như chim ưu phiền). Nhịp thơ năm chữ vốn rất phổ biến trong đối đáp dân gian, nhưng với Trịnh Công Sơn, nó trở nên lồng lộng, thênh thang và quý phái:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Người ngỡ đã xa xăm</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Bỗng về quá thênh thang</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ôi áo xưa lồng lộng</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Đã xô dạt trời chiều</em></span></p><p></p><p>(Tình nhớ)</p><p></p><p></p><p>Cùng với những ý thơ bất ngờ đến từ trong vô thức:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Trăng muôn đời thiếu nợ</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Mà sông không nhớ ra</em></span></p><p></p><p>Hoặc:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Cây trưa thu bóng dài</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Và tôi thu bóng tôi</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Tôi thu tôi bé lại</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Làm mưa tan giữa trời...</em></span></p><p></p><p>(Biết đâu nguồn cội)</p><p></p><p></p><p>Ít thấy nhịp thơ sáu chữ ở Trịnh Công Sơn, nhưng không phải là không có. Câu thơ sáu chữ xuất hiện đan xen trong nhiều bài thơ của anh thường tạo được hiệu quả lạ, như một dấu nhấn của cảm xúc và ý tưởng. Ví dụ như trong bài Nhìn những mùa thu đi, sau mỗi câu năm chữ là câu sáu chữ khá hay: <span style="color: darkgreen"><em>"... Em nghe sầu lên trong nắng... Nghe tên mình vào quên lãng... Tay trơn buồn ôm nuối tiếc".</em></span></p><p></p><p></p><p>Bài Ru em là một bài thơ lục ngôn từ đầu đến cuối:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ru em ngủ những đêm khuya</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ru em ngủ những âm u</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ru em cùng những u mê</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ru em dù đã chia xa...</em></span></p><p></p><p></p><p>Nhân nói đến thơ lục ngôn; bỗng nhớ đến một bài thơ nhịp 3 hết sức đặc biệt của Trịnh Công Sơn. Đó là bài Mưa hồng:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Trời ươm nắng</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Cho mây hồng</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mây qua mau</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Em nghiêng sầu</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Còn mưa xuống</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Như hôm nào</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Em đến thăm</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mây âm thầm</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mang gió lên...</span></em></p><p></p><p>Điều đó nói lên sự đa dạng và tài hoa của Trịnh Công Sơn khi sử dụng thi điệu, bởi thơ nhịp 3 thường tươi vui nhí nhảnh, mà ở đây lại tả cái tâm trạng thương nhớ xa xăm: <span style="color: darkgreen"><em>"Người ngồi xuống/Xin mưa đầy/Trên hai tay/Cơn đau dài"...).</em></span></p><p></p><p></p><p>Nhịp thơ thất ngôn là một sở trường của Trịnh Công Sơn. Dường như anh thẩm thấu Đường thi, nhưng hơi thở thì đã khác. Những câu thơ bảy chữ vào bài hát của anh rất tự nhiên. Nhiều bài thơ (bài hát) đã mở đầu bằng câu thơ bảy chữ thật nhẹ nhàng như chẳng có một cố ý nào. Có thể dẫn ra nhiều những trường hợp như vậy: <span style="color: darkgreen"><em>"Một đêm bước chân về gác nhỏ", "Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi", "Trên đời người trổ nhánh hoang vu", "Người đi quanh thân thế của người", "Vẫn thấy bên đời còn có em"...</em></span></p><p></p><p></p><p>Cũng là thơ thất ngôn, nhưng cách gieo nhiều vần bằng liên tiếp theo cảm hứng âm nhạc, đã khiến cho thơ anh không bị gò ép vào khuôn thước cổ thi, mà thoát ra, phong quang và mềm mại hẳn lên. Có những đoạn thơ chỉ gieo toàn vần bằng:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Màu nắng hay là màu mắt em</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Mùa thu mưa bay cho tay mềm</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Rồi có hôm nào mây bay lên</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Lùa nắng cho buồn vào tóc em</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Bàn tay xôn xao đón ưu phiền</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Ngày xưa sao lá thu không vàng</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Và nắng chưa vào trong mắt em</em></span></p><p></p><p>Cũng có khi, thơ thất ngôn của anh được gieo vần trắc:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Em đi biền biệt muôn trùng quá</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Từng cơn gió và từng cơn gió</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Em đi gió lạnh bến xa bờ</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Từng nỗi nhớ trùng trùng nỗi nhớ</em></span></p><p></p><p>Lại có khi thơ thất ngôn được tổ chức theo từng khổ ba câu với những hình ảnh thật đẹp, thật lạ như: <em><span style="color: darkgreen">"lòng như khăn mới thêu", "lòng như nắng qua đèo"</span></em>, chỉ đọc một lần là bâng khuâng xao xuyến mãi:</p><p></p><p></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mười năm xưa đứng bên bờ dậu</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Đường xanh hoa muối bay rì rào</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Có người lòng như khăn mới thêu</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Mười năm sau áo bay đường chiều</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Bàn chân trong phố xa lạ nhiều</span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen"></span></em></p><p><em><span style="color: darkgreen">Có người lòng như nắng qua đèo</span></em></p><p></p><p>Các thi ảnh vừa tươi mới vừa lạ lùng cứ nối tiếp nhau hiện lên trong thơ Trịnh Công Sơn để đẩy tứ thơ đến tận cùng bất ngờ: "Có một dòng sông đã qua đời". Tại sao dòng sông lại qua đời? Phải chăng, đấy chính là dòng sông biểu tượng cho tình yêu đã cạn!</p><p></p><p></p><p>Trịnh Công Sơn thuộc thế hệ những người mê đắm Thơ Mới, và thể thơ tám chữ mà các thi sĩ của phong trào Thơ Mới đã có công cải hóa và Việt hóa từ thơ Pháp có một nhịp điệu dễ mê hoặc lòng người. Trịnh Công Sơn tiếp thu nhịp điệu này, và chính âm nhạc đã thêm một lần nữa làm thơ tám chữ:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Một lần chợt nghe quê quán tôi xưa</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Giọng người gọi tôi nghe (tiếng) rất nhu mì</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Lòng thật bình yên mà sao buồn thế</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ</em></span></p><p>(Bên đời hiu quạnh)</p><p></p><p></p><p>Hoặc dùng lại đúng cái nhịp Thơ Mới vẫn thường dùng, nhưng tinh thần thì đã khác:</p><p></p><p></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng</em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em></em></span></p><p><span style="color: darkgreen"><em>Em là tôi và tôi cũng là em</em></span></p><p></p><p>(Tôi ơi đừng tuyệt vọng)</p><p></p><p></p><p><em><strong>Nguồn :Internet.</strong></em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hide Nguyễn, post: 17865, member: 6"] [SIZE=6][B][COLOR=Blue]Có một nhà thơ tên là Trịnh Công Sơn [/COLOR][/B][/SIZE] Người ta vẫn gọi Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ chứ chưa mấy ai gọi anh là nhà thơ, dù anh cũng đã in dăm ba bài thơ lẻ. Cũng có người gọi anh là "người thơ ca" hay "người hát thơ", nghĩa là, anh là người tác hợp giữa thơ và nhạc. Nhưng với tư cách là một nhà thơ, tôi đã khảo sát ca từ của Trịnh Công Sơn, và tôi dám khẳng định rằng, anh chính là một nhà thơ đích thực. Cho dù khi sáng tác ca khúc, Trịnh Công Sơn có thể viết lời và nhạc cùng một lúc, hoặc có đoạn lời viết sau khi đã có nhạc, hay trước khi "phổ nhạc" thì mỗi lời ca của anh đều là những bài thơ hoàn chỉnh kể cả về ý, tứ, cấu trúc, ngôn từ và cảm xúc. Mà Trịnh Công Sơn không phải là một nhà thơ bình thường, anh là nhà thơ rất độc đáo ôm chứa tư tưởng nhân sinh và thời cuộc với một thi pháp khá riêng biệt trong thơ Việt. Trịnh Công Sơn rất nhuần nhuyễn trong các thể thơ truyền thống như lục bát, đồng dao. Ngay từ lần nghe đầu tiên ca khúc Ở trọ, tôi đã phát hiện ra đấy là một bài thơ lục bát rất tài hoa. Từ cái chuyện ở trọ bình thường trong đời, anh đã đẩy liên tưởng tới cái "cõi tạm" chốn trần gian trong triết lý của Đạo Phật với một cách nói thoải mái, thông minh và hóm. Anh nhìn thấy con chim ở trọ trên cành cây, con cá ở trọ dưới nước, cơn gió ở trọ giữa đất trời, rồi đẩy tới một khái quát bất ngờ: [I][COLOR=DarkGreen]Trăm năm ở đậu ngàn năm Đêm tối ở trọ chung quanh nỗi buồn[/COLOR][/I] Có những liên tưởng còn bất ngờ hơn khi nói tới vẻ đẹp ở trọ trong thân thể, hay tâm hồn của người nữ: [I][COLOR=darkgreen]Môi xinh ở đậu người xinh Đi đứng ở trọ đôi chân Thúy Kiều[/COLOR][/I] Vì thế mà có câu: [I][COLOR=darkgreen]Xin cho về trọ gần nhau Mai kia dù có ra sao cũng đành[/COLOR][/I] Và khi con người đã ở trọ vào nhau bằng tình yêu thì dù có phải xa rời cõi tạm, vẫn mãi mãi khăng khít cùng nhau: [COLOR=darkgreen][I]Tim em người trọ là tôi Mai kia về chốn xa xôi cũng gần[/I][/COLOR] Nhiều bài thơ phỏng theo nhịp đồng dao (bốn chữ) khá thành công nhờ cách lập tứ và chọn từ như [COLOR=darkgreen][I]Em đi qua chiều/ Cũng sẽ chìm trôi / Nhật Nguyệt trên cao - Ta ngồi dưới thấp[/I][/COLOR], nhưng có lẽ [COLOR=DarkRed][I]Ngụ ngôn mùa đông [/I][/COLOR]mới là một bài thơ bốn chữ gây ấn tượng khó phai mờ trong lòng người đọc. Bài thơ nói về [I][COLOR=DarkGreen]"Một người Việt Nam - Đi ra dòng sông - Nhớ về cội nguồn... Đi lên đồi non - Nhớ về cội nguồn"[/COLOR][/I] thật tươi đẹp, thật máu thịt, rồi bỗng: [I][COLOR=darkgreen]Một ngày mùa đông Trên con đường mòn Một chiếc xe tang Trái mìn nổ chậm Người chết hai lần Thịt da nát tan...[/COLOR][/I] Người Việt ấy chết rồi lại còn phải chết thêm một lần nữa vì "trái mìn nổ chậm" của chiến tranh. Cái tứ thơ này không chỉ chia xẻ với cái chết đau thương tang tóc của con người mà còn có sức mạnh tố cáo chiến tranh thật sâu sắc: [I][COLOR=darkgreen]Súng từ thị thành Súng từ ruộng làng Nổ xé da non Phố chợ thật buồn Cuộn giây gai chắn Chắc mẹ hiền lành Rồi cũng tủi thân[/COLOR][/I] Nhịp thơ năm chữ trong thơ Trịnh Công Sơn cũng xuất hiện không ít, và lặng lẽ tuôn chảy trong veo buồn thương, ngơ ngác. Khi thì khao khát hồn nhiên: [COLOR=darkgreen][I]"Môi nào hãy còn thơm - Cho ta phơi cuộc tình - Tóc nào hãy còn xanh - Cho ta chút hồn nhiên", [/I][/COLOR]khi thì hoang vắng, lạnh câm: [I][COLOR=darkgreen]"Như đồng lúa gặt xong - Như rừng núi bỏ hoang - Người về soi bóng mình - Giữa tường trắng lặng câm"[/COLOR][/I], khi thì tuyệt vọng ngậm ngùi: [I][COLOR=darkgreen]"Không còn, không còn ai - Ta trôi trong cuộc đời - Không chờ, không chờ ai"[/COLOR][/I] (Ru ta ngậm ngùi), và có lúc đầy mộng mơ khao khát giữa ưu phiền: [COLOR=darkgreen][I]"Tôi con chim thanh bình - Mơ được sống hồn nhiên - Như hoa trên đồng xanh - Một sớm kia rất hồng"[/I][/COLOR] (Như chim ưu phiền). Nhịp thơ năm chữ vốn rất phổ biến trong đối đáp dân gian, nhưng với Trịnh Công Sơn, nó trở nên lồng lộng, thênh thang và quý phái: [COLOR=darkgreen][I]Người ngỡ đã xa xăm Bỗng về quá thênh thang Ôi áo xưa lồng lộng Đã xô dạt trời chiều[/I][/COLOR] (Tình nhớ) Cùng với những ý thơ bất ngờ đến từ trong vô thức: [COLOR=darkgreen][I]Trăng muôn đời thiếu nợ Mà sông không nhớ ra[/I][/COLOR] Hoặc: [COLOR=darkgreen][I]Cây trưa thu bóng dài Và tôi thu bóng tôi Tôi thu tôi bé lại Làm mưa tan giữa trời...[/I][/COLOR] (Biết đâu nguồn cội) Ít thấy nhịp thơ sáu chữ ở Trịnh Công Sơn, nhưng không phải là không có. Câu thơ sáu chữ xuất hiện đan xen trong nhiều bài thơ của anh thường tạo được hiệu quả lạ, như một dấu nhấn của cảm xúc và ý tưởng. Ví dụ như trong bài Nhìn những mùa thu đi, sau mỗi câu năm chữ là câu sáu chữ khá hay: [COLOR=darkgreen][I]"... Em nghe sầu lên trong nắng... Nghe tên mình vào quên lãng... Tay trơn buồn ôm nuối tiếc".[/I][/COLOR] Bài Ru em là một bài thơ lục ngôn từ đầu đến cuối: [COLOR=darkgreen][I]Ru em ngủ những đêm khuya Ru em ngủ những âm u Ru em cùng những u mê Ru em dù đã chia xa...[/I][/COLOR] Nhân nói đến thơ lục ngôn; bỗng nhớ đến một bài thơ nhịp 3 hết sức đặc biệt của Trịnh Công Sơn. Đó là bài Mưa hồng: [I][COLOR=darkgreen]Trời ươm nắng Cho mây hồng Mây qua mau Em nghiêng sầu Còn mưa xuống Như hôm nào Em đến thăm Mây âm thầm Mang gió lên...[/COLOR][/I] Điều đó nói lên sự đa dạng và tài hoa của Trịnh Công Sơn khi sử dụng thi điệu, bởi thơ nhịp 3 thường tươi vui nhí nhảnh, mà ở đây lại tả cái tâm trạng thương nhớ xa xăm: [COLOR=darkgreen][I]"Người ngồi xuống/Xin mưa đầy/Trên hai tay/Cơn đau dài"...).[/I][/COLOR] Nhịp thơ thất ngôn là một sở trường của Trịnh Công Sơn. Dường như anh thẩm thấu Đường thi, nhưng hơi thở thì đã khác. Những câu thơ bảy chữ vào bài hát của anh rất tự nhiên. Nhiều bài thơ (bài hát) đã mở đầu bằng câu thơ bảy chữ thật nhẹ nhàng như chẳng có một cố ý nào. Có thể dẫn ra nhiều những trường hợp như vậy: [COLOR=darkgreen][I]"Một đêm bước chân về gác nhỏ", "Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi", "Trên đời người trổ nhánh hoang vu", "Người đi quanh thân thế của người", "Vẫn thấy bên đời còn có em"...[/I][/COLOR] Cũng là thơ thất ngôn, nhưng cách gieo nhiều vần bằng liên tiếp theo cảm hứng âm nhạc, đã khiến cho thơ anh không bị gò ép vào khuôn thước cổ thi, mà thoát ra, phong quang và mềm mại hẳn lên. Có những đoạn thơ chỉ gieo toàn vần bằng: [COLOR=darkgreen][I]Màu nắng hay là màu mắt em Mùa thu mưa bay cho tay mềm Chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm Rồi có hôm nào mây bay lên Lùa nắng cho buồn vào tóc em Bàn tay xôn xao đón ưu phiền Ngày xưa sao lá thu không vàng Và nắng chưa vào trong mắt em[/I][/COLOR] Cũng có khi, thơ thất ngôn của anh được gieo vần trắc: [COLOR=darkgreen][I]Em đi biền biệt muôn trùng quá Từng cơn gió và từng cơn gió Em đi gió lạnh bến xa bờ Từng nỗi nhớ trùng trùng nỗi nhớ[/I][/COLOR] Lại có khi thơ thất ngôn được tổ chức theo từng khổ ba câu với những hình ảnh thật đẹp, thật lạ như: [I][COLOR=darkgreen]"lòng như khăn mới thêu", "lòng như nắng qua đèo"[/COLOR][/I], chỉ đọc một lần là bâng khuâng xao xuyến mãi: [I][COLOR=darkgreen]Mười năm xưa đứng bên bờ dậu Đường xanh hoa muối bay rì rào Có người lòng như khăn mới thêu Mười năm sau áo bay đường chiều Bàn chân trong phố xa lạ nhiều Có người lòng như nắng qua đèo[/COLOR][/I] Các thi ảnh vừa tươi mới vừa lạ lùng cứ nối tiếp nhau hiện lên trong thơ Trịnh Công Sơn để đẩy tứ thơ đến tận cùng bất ngờ: "Có một dòng sông đã qua đời". Tại sao dòng sông lại qua đời? Phải chăng, đấy chính là dòng sông biểu tượng cho tình yêu đã cạn! Trịnh Công Sơn thuộc thế hệ những người mê đắm Thơ Mới, và thể thơ tám chữ mà các thi sĩ của phong trào Thơ Mới đã có công cải hóa và Việt hóa từ thơ Pháp có một nhịp điệu dễ mê hoặc lòng người. Trịnh Công Sơn tiếp thu nhịp điệu này, và chính âm nhạc đã thêm một lần nữa làm thơ tám chữ: [COLOR=darkgreen][I]Một lần chợt nghe quê quán tôi xưa Giọng người gọi tôi nghe (tiếng) rất nhu mì Lòng thật bình yên mà sao buồn thế Giật mình nhìn tôi ngồi hát bao giờ[/I][/COLOR] (Bên đời hiu quạnh) Hoặc dùng lại đúng cái nhịp Thơ Mới vẫn thường dùng, nhưng tinh thần thì đã khác: [COLOR=darkgreen][I]Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng Em là tôi và tôi cũng là em[/I][/COLOR] (Tôi ơi đừng tuyệt vọng) [I][B]Nguồn :Internet.[/B][/I] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học ứng dụng
Vẻ đẹp của tiếng Việt
Top