Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Chân trời sáng tạo - Ngữ văn 6
Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” (Chân trời sáng tạo – Ngữ văn 6)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 193737" data-attributes="member: 313337"><p>Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” của Bùi Mạnh Nhị được học trong chương trình Ngữ văn 6, bộ sách Chân trời sáng tạo. Tác giả Bùi Mạnh Nhi đã nêu lên cảm xúc của mình trước bài <a href="https://vnkienthuc.com/" target="_blank">ca dao</a> về cả nghệ thuật và nội dung. Đồng thời ca ngợi vẻ dẹp thiên nhiên và con người Việt Nam.</p><p></p><p>Chúng ta cùng nhau khám phá bài “<a href="https://vnkienthuc.com/forums/van-6-chan-troi-sang-tao.1327/" target="_blank">Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng</a>”” trong bài viết này nhé!</p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]6308[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><strong>Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>- Bùi Mạnh Nhị -</strong></p><p></p><p><strong>I. Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Tác giả Bùi Mạnh Nhị</strong></p><p></p><p style="text-align: center"><strong>[ATTACH=full]6309[/ATTACH]</strong></p><p><strong>Bùi Mạnh Nhị (1955)</strong></p><p>- Quê quán: Xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định</p><p>- Danh hiệu giải thưởng, huân huy chương:</p><p>+ Nhà giáo Ưu tú</p><p>+ Huân chương Lao động hạng Nhất.</p><p></p><p><strong>2. Tác phẩm <em>Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>a. Phương thức biểu đạt chính</strong></p><p>PTBĐ chính: Nghị luận.</p><p></p><p><strong>b. Xuất xứ</strong></p><p>Xuất xứ: Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012.</p><p></p><p><strong>c. Bố cục</strong></p><p>Bố cục bài <strong><em>Về</em></strong> <strong><em>bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” </em>được chia làm 3 phần: </strong></p><p>- Phần 1 (Từ đầu …đầy sức sống): Điểm đặc biệt về hình thức nghệ thuật</p><p>- Phần 2 (Trên cái nền…thầm kín và hồn nhiên?)<strong>: </strong>Mối quan hệ giữa cánh đồng và cô gái</p><p>- Phần 3 (Phần còn lại): Vấn đề bài thơ là lời của ai?</p><p></p><p><strong>II. Tìm hiểu chi tiết – Đọc hiểu văn bản <em>Về</em> <em>bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Điểm đặc biệt về hình thức nghệ thuật</strong></p><p>- Những dòng thơ khác với dòng thơ bình thường, được kéo dài tới 12 tiếng.</p><p>- Hai dòng thơ dùng nhiều biện pháp tu từ:</p><p>+ Phép đối xứng (Đứng bên ni đồng - Đứng bên tê đồng; Mênh mông bát ngát - Bát ngát mênh mông).</p><p>+ Điệp từ, điệp ngữ: Đứng bên, ni đồng, tê đông, mênh mông, bát ngát.</p><p>- Những từ ngữ chỉ hình ảnh địa điểm hồn nhiên, mộc mạc đầy tính địa phương: ni, tê.</p><p>→ Gợi sự mênh mông, to lớn, tươi đẹp của cảnh; sự thay đổi vị trí góc nhìn của con người.</p><p></p><p><strong>2. Mối quan hệ giữa cánh đồng và cô gái</strong></p><p>- 2 câu đầu miêu tả thiên nhiên, sang đến 2 dòng cuối con người</p><p>=> làm cho cảnh có hồn hơn.</p><p>- Biện pháp so sánh: Cô gái >< “Chẽn lúa đòng đòng”, “Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai”.</p><p>=> Sự trẻ trung, duyên dáng, tràn đầy sức sống.</p><p>- Biện pháp đối lập: Cánh đồng mênh mông >< Cô gái nhỏ bé, mảnh mai.</p><p>Người con gái mảnh mai đó đã làm ra sự mênh mông của cánh đồng. Hai hình ảnh cánh đồng và cô gái đã hợp thành bức tranh đồng quê đầy tươi sáng, sinh động.</p><p></p><p><strong>3. Vấn đề bài thơ là lời của ai</strong></p><p>- Bài có thể là lời của cô gái. → Lời tự khen thầm kín và hồn nhiên.</p><p>- Bài có thể là lời của chàng trai làng nào đó. → Ẩn sau tình cảm với cánh đồng quê hương là tình cảm lứa đôi kín đáo, tế nhị.</p><p></p><p><strong>4. Tình cảm của tác giả</strong></p><p>- Sự yêu mến, trân trọng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người quê hương (ví dụ như chi tiết tác giả nói về cánh đồng: cánh đồng không chỉ rộng lớn, mênh mông mà còn rất đẹp, trù phú, đầy sức sống; đó chính là con người, là cô thôn nữ thon thả, mảnh mai, duyên dáng và đầy sức sống…).</p><p>- Thể hiện sự bất ngờ, thú vị bởi sự sâu sắc của bài thơ (bài ca dao gây ấn tượng ngay từ những dòng thơ đầu, tuy nhiên bài ca dao có thể còn mang nhiều tinh ý khác, tuỳ vào việc hiểu đó là lời ai nói, ai hát)…</p><p></p><p><strong>III. Tổng kết</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Nội dung</strong></p><p>Tác giả đã nêu lên cảm xúc của mình trước bài ca dao về cả nghệ thuật và nội dung. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam.</p><p></p><p><strong>2. Nghệ thuật</strong></p><p>Văn bản nghị luận, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng.</p><p></p><p><strong>IV. Luyện tập</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1: Đâu không phải nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong 2 câu đầu</strong></p><p>A. Phép đối xứng</p><p>B. Điệp từ</p><p>C. Sử dụng từ ngữ toàn dân giản dị</p><p>D. Dòng thơ kéo dài tới 12 tiếng.</p><p></p><p><strong>Câu 2: Cô gái được so sánh với sự vật gì trong bài ca dao?</strong></p><p>A. Nắng hồng ban mai</p><p>B. Chẽn lúa đòng đòng</p><p>C. Gió hồng ban mai</p><p>D. Chẽn lúa đồng đồng.</p><p></p><p>Xem thêm bài: <a href="https://vnkienthuc.com/threads/viet-nam-que-huong-ta-nguyen-dinh-thi-chan-troi-sang-tao-ngu-van-6.88845/" target="_blank">https://vnkienthuc.com/threads/viet-nam-que-huong-ta-nguyen-dinh-thi-chan-troi-sang-tao-ngu-van-6.88845/</a></p><p></p><p>Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu <strong><em>Về</em> <em>bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” </em></strong>– Bùi Mạnh Nhị<strong><em>.</em> </strong>Hi vọng, bài viết này sẽ đem đến giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.</p><p></p><p><strong>Trần Ngọc</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 193737, member: 313337"] Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” của Bùi Mạnh Nhị được học trong chương trình Ngữ văn 6, bộ sách Chân trời sáng tạo. Tác giả Bùi Mạnh Nhi đã nêu lên cảm xúc của mình trước bài [URL='https://vnkienthuc.com/']ca dao[/URL] về cả nghệ thuật và nội dung. Đồng thời ca ngợi vẻ dẹp thiên nhiên và con người Việt Nam. Chúng ta cùng nhau khám phá bài “[URL='https://vnkienthuc.com/forums/van-6-chan-troi-sang-tao.1327/']Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng[/URL]”” trong bài viết này nhé! [CENTER][ATTACH type="full" width="716px"]6308[/ATTACH] [B]Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” - Bùi Mạnh Nhị -[/B][/CENTER] [B]I. Tìm hiểu chung tác giả, tác phẩm 1. Tác giả Bùi Mạnh Nhị[/B] [CENTER][B][ATTACH type="full" width="162px"]6309[/ATTACH][/B][/CENTER] [B]Bùi Mạnh Nhị (1955)[/B] - Quê quán: Xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định - Danh hiệu giải thưởng, huân huy chương: + Nhà giáo Ưu tú + Huân chương Lao động hạng Nhất. [B]2. Tác phẩm [I]Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”[/I] a. Phương thức biểu đạt chính[/B] PTBĐ chính: Nghị luận. [B]b. Xuất xứ[/B] Xuất xứ: Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012. [B]c. Bố cục[/B] Bố cục bài [B][I]Về[/I][/B] [B][I]bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” [/I]được chia làm 3 phần: [/B] - Phần 1 (Từ đầu …đầy sức sống): Điểm đặc biệt về hình thức nghệ thuật - Phần 2 (Trên cái nền…thầm kín và hồn nhiên?)[B]: [/B]Mối quan hệ giữa cánh đồng và cô gái - Phần 3 (Phần còn lại): Vấn đề bài thơ là lời của ai? [B]II. Tìm hiểu chi tiết – Đọc hiểu văn bản [I]Về[/I] [I]bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng”[/I] 1. Điểm đặc biệt về hình thức nghệ thuật[/B] - Những dòng thơ khác với dòng thơ bình thường, được kéo dài tới 12 tiếng. - Hai dòng thơ dùng nhiều biện pháp tu từ: + Phép đối xứng (Đứng bên ni đồng - Đứng bên tê đồng; Mênh mông bát ngát - Bát ngát mênh mông). + Điệp từ, điệp ngữ: Đứng bên, ni đồng, tê đông, mênh mông, bát ngát. - Những từ ngữ chỉ hình ảnh địa điểm hồn nhiên, mộc mạc đầy tính địa phương: ni, tê. → Gợi sự mênh mông, to lớn, tươi đẹp của cảnh; sự thay đổi vị trí góc nhìn của con người. [B]2. Mối quan hệ giữa cánh đồng và cô gái[/B] - 2 câu đầu miêu tả thiên nhiên, sang đến 2 dòng cuối con người => làm cho cảnh có hồn hơn. - Biện pháp so sánh: Cô gái >< “Chẽn lúa đòng đòng”, “Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai”. => Sự trẻ trung, duyên dáng, tràn đầy sức sống. - Biện pháp đối lập: Cánh đồng mênh mông >< Cô gái nhỏ bé, mảnh mai. Người con gái mảnh mai đó đã làm ra sự mênh mông của cánh đồng. Hai hình ảnh cánh đồng và cô gái đã hợp thành bức tranh đồng quê đầy tươi sáng, sinh động. [B]3. Vấn đề bài thơ là lời của ai[/B] - Bài có thể là lời của cô gái. → Lời tự khen thầm kín và hồn nhiên. - Bài có thể là lời của chàng trai làng nào đó. → Ẩn sau tình cảm với cánh đồng quê hương là tình cảm lứa đôi kín đáo, tế nhị. [B]4. Tình cảm của tác giả[/B] - Sự yêu mến, trân trọng với vẻ đẹp của thiên nhiên và con người quê hương (ví dụ như chi tiết tác giả nói về cánh đồng: cánh đồng không chỉ rộng lớn, mênh mông mà còn rất đẹp, trù phú, đầy sức sống; đó chính là con người, là cô thôn nữ thon thả, mảnh mai, duyên dáng và đầy sức sống…). - Thể hiện sự bất ngờ, thú vị bởi sự sâu sắc của bài thơ (bài ca dao gây ấn tượng ngay từ những dòng thơ đầu, tuy nhiên bài ca dao có thể còn mang nhiều tinh ý khác, tuỳ vào việc hiểu đó là lời ai nói, ai hát)… [B]III. Tổng kết 1. Nội dung[/B] Tác giả đã nêu lên cảm xúc của mình trước bài ca dao về cả nghệ thuật và nội dung. Đồng thời ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Việt Nam. [B]2. Nghệ thuật[/B] Văn bản nghị luận, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng. [B]IV. Luyện tập Câu 1: Đâu không phải nghệ thuật đặc sắc được sử dụng trong 2 câu đầu[/B] A. Phép đối xứng B. Điệp từ C. Sử dụng từ ngữ toàn dân giản dị D. Dòng thơ kéo dài tới 12 tiếng. [B]Câu 2: Cô gái được so sánh với sự vật gì trong bài ca dao?[/B] A. Nắng hồng ban mai B. Chẽn lúa đòng đòng C. Gió hồng ban mai D. Chẽn lúa đồng đồng. Xem thêm bài: [URL]https://vnkienthuc.com/threads/viet-nam-que-huong-ta-nguyen-dinh-thi-chan-troi-sang-tao-ngu-van-6.88845/[/URL] Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu [B][I]Về[/I] [I]bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” [/I][/B]– Bùi Mạnh Nhị[B][I].[/I] [/B]Hi vọng, bài viết này sẽ đem đến giá trị hữu ích cho bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. [B]Trần Ngọc[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 6
Ngữ văn 6
Chân trời sáng tạo - Ngữ văn 6
Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng” (Chân trời sáng tạo – Ngữ văn 6)
Top