Văn trẻ Trung Quốc có gì?

  • Thread starter Thread starter Butchi
  • Ngày gửi Ngày gửi

Butchi

VPP Sơn Ca
Xu
92
Ngày nay, văn học Trung Quốc rất ít khi được dịch giả phương Tây tìm đến. Mặt khác, họ chỉ dịch tác phẩm của các tác giả trên 50 tuổi. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ và những tác phẩm bị cấm trong nước lại rất nổi tiếng ở nước ngoài.

Viết về thế hệ mới

Các nhà văn ra đời sau cuộc Cách mạng Văn hóa và sau khi Mao Chủ tịch qua đời (1976) có cách tiếp cận văn học rất khác so với các thế hệ nhà văn đi trước. Nhà văn trẻ dường như không quan tâm lắm đến các vần đề chính trị của đất nước hay những thay đổi lớn trong đời sống xã hội Trung Quốc như sự tập thể hóa, cuộc sống nông thôn, cuộc Cách mạng Văn hóa hay việc đưa giới trẻ về phát triển nông thôn…

Vẫn có một vài tác giả phản ánh cuộc sống hiện đại của Trung Quốc như Chi Li hay Dư Hoa trong phần 2 của Huynh đệ nhưng họ lại thuộc lớp nhà văn trung tuổi. Ngày nay, thế hệ nhà văn trẻ của Trung Quốc thích viết về tuổi mới lớn, những năm tháng ở trường trung học, tình bạn ở đại học, những cảm xúc và kinh nghiệm đầu tiên khi quan hệ giới tính. Có thể kể đến Hàn Hàn với Cánh cửa hẹp, Quách Tiểu Lộ với Làng chài đá trong tim tôi (Thạch thôn) hay Từ điển Trung - Anh dành cho người đang yêu…

Để sách bán chạy

Tác phẩm của các nhà văn trẻ đôi khi làm người đọc sốc về độ thật của từng trang viết. Có cảm giác như họ bị đè nén và bực tức trước sự e dè quá mức với các vấn đề nhạy cảm trong văn chương trước đó. Đô thành hoang phế của Giả Bình Ao (giành giải thưởng tác giả nước ngoài xuất sắc năm 1997 của Pháp) đã gặp rất nhiều khó khăn khi bị kiểm duyệt gắt gao mặc dù tác giả đã cẩn thận duyệt trước những đoạn quá nhạy cảm, thậm chí bỏ trắng những đoạn quá nóng.

weihuia.jpg

Nhà văn Vệ Tuệ.

Một tác phẩm khác, Thượng Hải bảo bối của Vệ Tuệ, được in lần đầu năm 1999 đã bị cấm xuất bản vào tháng 4/2000 và 40.000 bản đã bị đốt bởi những trang viết quá "ướt át", đầy tính khiêu khích. Kẹo của Miên Miên đề cập ma túy, nhạc rock, lối sống buông thả và khát khao tình dục của một số thanh niên cũng bị thu hồi ngay trong năm xuất bản. Các tác phẩm được coi như luồng gió mới với văn chương Trung Quốc dường như đang gặp khó khăn để đến với độc giả. Có thể kể đến như Thiền trong tôi của Vệ Tuệ hay Gấu mèo của Miên Miên, Tôtem Sói của Khương Nhung…

Ấn tượng về các tác phẩm mới này chính là sự tiếp cận quá trần trụi về quan hệ tình dục của nhân vật chính (dù là nam hay nữ). Mặt khác, mong muốn tận hưởng các thú vui của cuộc sống lại dẫn đến sự vỡ mộng. Tiền bạc, sự giàu có cũng được quan tâm, giống như phụ nữ và sex trong các tác phẩm của Feng Tang và Murong Xuecun.

Bác sĩ phụ khoa viết văn

feng.jpg

Cây bút Feng Tang.

Sinh năm 1971 tại Bắc Kinh, đã kết hôn, Feng Tang là bác sĩ phụ khoa, có bằng thạc sĩ MBA của một đại học ở Mỹ, là đối tác kinh doanh của Mc Kinsey (tập đoàn nổi tiếng cố vấn về quản lý) ở Hong Kong và hiện tại điều hành một công ty lớn ở Hong Kong, nhiều người đã tự hỏi Feng Tang tìm đâu ra thời gian để dấn thân vào sự nghiệp viết lách khi đọc blog của anh vào năm 2005. Cuộc sống của học sinh trung học, sinh viên y khoa, tiệc tùng, rượu, con gái… là chủ đề chính của Fang Teng trong Qiu comme l’Automne (Qui giống như mùa thu), Une fille pour mes 18 ans (Một cô gái cho tuổi 18 của tôi), tác phẩm rất được đón nhận tại Trung Quốc và Thái Lan, trong bộ ba Bắc Kinh, Bắc Kinh mà Fang Teng dự kiến. Hai cuốn tiểu thuyết sống động, tươi tắn cùng giọng văn hài hước đôi khi sống sượng. Nhân vật chính không bận tâm tới tiền bạc, công việc mà chỉ quan tâm tới Zhu Shang, một nữ sinh trung học... Các khía cạnh về lịch sử, chính trị hoàn toàn không được nhắc đến, thay vào đó là những dẫn chứng, đôi khi quá nhiều về văn hóa.

Nhà văn Internet

Nếu không có Internet, Murong Xuecun có lẽ đang tiếp tục bán ôtô tại Chengdu ở Tứ Xuyên. Murong Xuecun bắt đầu viết từ năm 2001 khi 27 tuổi và đưa lên mạng tác phẩm đầu tay Oublier Chendgu (Quên Chengdu). Câu chuyện kể về Chen Zhong, giám đốc thương mại với hai người bạn đại học, một là nhân viên tài chính và một là cảnh sát biến chất. Với hơn 150.000 lượt truy cập, tác phẩm ngay lập tức gây tiếng vang lớn ở Trung Quốc. Murong Xuecun từ bỏ việc bán ôtô để sáng tác và đi lại giữa Tây Tạng và đảo Hải Nam để tìm cảm hứng.

Nhân vật của Murong Xuecun chơi bời, uống rượu, gian lận sổ sách và theo đuổi mọi cô gái bước qua đời mình. "Với tôi, tình yêu luôn là một trò chơi, tôi chẳng yêu ai cả hay nói đúng hơn, tôi chỉ yêu chính mình". Câu chuyện kết thúc bằng bi kịch với sự tuyệt vọng, nỗi ám ảnh về tiền bạc về quan hệ xã hội. "Ngày hôm đó, tôi đã học được hai điều: chẳng có tội ác nào mà tiền không mua lại được và chẳng có sự trung thực nào là không thể mua chuộc".

Murong Xuecun là nhà văn tiêu biểu cho ảnh hưởng của mạng Internet đến văn học. Rất nhiều trang văn học mạng ra đời. Hàng triệu trang viết được đọc, với hàng nghìn tác giả trên mạng, cùng hơn 70 tác phẩm được tiêu thụ trên 100.000 bản.

Hoàng Vân
(Nguồn: Người đại biểu nhân dân)
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top