Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
[Văn 9]đề bài có lẽ bạn sẽ cần!
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="kem_97" data-source="post: 77687" data-attributes="member: 84499"><p><strong>Vẻ đẹp "Sắc-Tài-Tình" của Kiều qua đoạn trích "Chị em Thúy Kiều"</strong> </p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">1. Sắc đẹp khiến thiên nhiên ganh ghét.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, Miêu tả nhan sắc Thúy Kiều, Nguyễn Du đặc tả vào 1 nét bao trùm: "Đôi mắt". Đôi mắt là sự thế hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Cái sắc sảo của trí tuệ, cái mặn mà của tâm hồn đều liên quan đến đôi mắt. Nhà nghiên cứu Vũ Hạnh đã từng nói về đôi mắt Kiều: "Thúy Kiều quả có đôi mắt, và đôi mắt nàg không chỉ để thấy mà còn biết, không chỉ ngắm nhìn mà còn khám phá, không chỉ tiếp thu mà còn phản ứng, không chỉ có chiều sâu thăm thẳm soi thấu đáy lòng, đôi mắt Kiều còn có chiều rộng bao la, gói hết những đau khổ, có cả chiều cao vời vợi của những hi sinh chua xót lạ lùng "</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, Kiều có vẻ đẹp của tuyệt thế giai nhân, sắc đành đòi một, trên đời không ai sánh bằng. Đó là vẻ đẹp có thể sánh với vẻ đẹp của các đại mĩ nhân trong văn học cổ Trung Hoa, có thể làm nghiêng nước nghiêng thành như vẻ đẹp của Tây Thi, Điêu Thuyền.... Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp vượt ngưỡng, không một khuôn mẫu nào có thể ôm trùm. Vẻ đẹp ấy không tạo nên sự hài hòa giữa con người với tự nhiên, mà lại làm cho thiên nhiên phải ghen ghét đố kị. Xã hội Phong kiến chỉ chấp nhận cái thường thường, cái phải đạo, sự bình quân chứ không thừa nhận cái nổi trội, cái tót vời. Bởi vậy sự "đòi 1" trong nhan sắc Thúy Kiều tự đó đã chứa mầm hậu họa. Vẻ đẹp đó dự báo một số phận đầy tai ương, sóng gió, bất hạnh.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">2. Tài hoa, trí tuệ.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, Nếu khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du không nhắc đến một tài hoa nào thì khi miêu tả Thúy Kiều, tài hoa lại được miêu tả rất kĩ. Tài hoa của Kiều có được là do thông minh, trời phú, không phải do cố gắng luyện tập, rèn dũa kì công. Kiều là người con gái đa tài mà tài nào cũng đạt đến trình độ hoàn thiện, xuất chúng. Cái tài của Kiều là cái tài toàn diện, lí tưởng theo quan niệm thảm mĩ Phong Kiến : nàng giỏi Cầm, Kì Thi, Họa... Các từ "làu", "ăn đứt", "nghề riêng" nhấn mạnh sự điêu luyện, tài năng tuyệt đỉnh của nàng. Trong bốn cái tài của Kiều, tài đàn là nổi bật nhất. Kiều giỏi về âm luật, giỏi đến mức 'làu bậc". Cây đàn mà nàng chơi là đàn Hồ Cầm, tiếng đàn của nàg ăn đứt bất kì nghệ sĩ nào. Kiều còn biết sáng tác âm nhạc, khúc đàn mà nàng sáng tác là "thiên bạc mệnh", buồn thê thiết làm cho lòng người sầu não, đau khổ.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">3. Cái "Tình" sâu thẳm.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, Thúy Kiều còn là cô gái mặn mà về tình cảm. "Thiên bạc mệnh" mà nàg sáng tác buồn bã, lâm li, não nùng như định mệnh dai dẳng bám lấy cuộc đời kiều. Cung đàn ấy thể hiện tiếng lòng của một trái tim đa sầu đa cảm, một trái tim biết đồng cảm sẻ chia với những phận hồng nhan mà bạc mệnh. Trái tim nàng yếu đuối nhưng chứa đầy yêu thương mà sau này ta có thể thấy rõ hơn ở 2 đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" và "Thúy Kiều báo ân báo oán". Có thể thấy qua cách miêu tả Nguyễn du về Tài và Sắc, Nguyễn Du đã ngầm báo trước cuộc đời Kiều sẽ đầy sóng gió, bất hạnh như chính "thiên bạc mệnh" mà nàng sáng tác.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+ Khi miêu tả "sắc" của Kiều, Nguyễn Du đã khéo léo đưa cái "tình" và trong đôi mắt. Đôi mắt như nước hồ thu, đôi mắt chan chứa "tình"</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">4. Đánh giá chung:</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, ND: Có thể thấy vẻ đẹp của Thúy Kiều là sự kết hợp của cả sắc-tài-tình. Đó là vẻ đẹp quá hoàn hảo, quá lý tưởng, vượt cả chuẩn mực của Xã hội phong kiến phi tình người.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, NT: Vẽ chân dung Thúy Kiều, Nguyễn Du vẫn vận dụng bút pháp quen thuộc trong văn học trung đại: Sử dụng những hình ảnh thiên nhiên đẹp đã trở thành quy ước để nói về vẻ đẹp của con người, sử dụng bút pháp gợi chứ không miêu tả cụ thể tỉ mỉ. Đó là bút pháp ước lệ tượng trưng đặc sắc mà Nguyễn Du đã dùng một cách hoàn hảo.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange">+, Cảm hứng nhân đạo: Qua việc miêu tả chân dung thúy Kiều, Nguyễn Du đã bộc lộ sự trân trọng, đề cao vẻ đẹp của con người. ông không chỉ ca ngợi vẻ đẹp nhan sắc mà hơn hết trân trọng, ngưỡng mộ tài năng, tâm hồn con người. Đồng thời khi miêu tả vẻ đẹp con người, nhà thơ đã dự cảm số phận, bộc lộ sự lo âu cho số phận con người. Đặt Thúy Kiều trong thời đại Nguyễn Du, thời đại Phong Kiến trọng nam khinh nữ thì Cảm Hứng nhân đạo đó của Nguyễn DU rất sâu sắc và tiến bộ.</span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"><strong><span style="color: darkorange"></span></strong></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="kem_97, post: 77687, member: 84499"] [B]Vẻ đẹp "Sắc-Tài-Tình" của Kiều qua đoạn trích "Chị em Thúy Kiều"[/B] [SIZE=4][FONT=Times New Roman][B][COLOR=darkorange]1. Sắc đẹp khiến thiên nhiên ganh ghét. +, Miêu tả nhan sắc Thúy Kiều, Nguyễn Du đặc tả vào 1 nét bao trùm: "Đôi mắt". Đôi mắt là sự thế hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ. Cái sắc sảo của trí tuệ, cái mặn mà của tâm hồn đều liên quan đến đôi mắt. Nhà nghiên cứu Vũ Hạnh đã từng nói về đôi mắt Kiều: "Thúy Kiều quả có đôi mắt, và đôi mắt nàg không chỉ để thấy mà còn biết, không chỉ ngắm nhìn mà còn khám phá, không chỉ tiếp thu mà còn phản ứng, không chỉ có chiều sâu thăm thẳm soi thấu đáy lòng, đôi mắt Kiều còn có chiều rộng bao la, gói hết những đau khổ, có cả chiều cao vời vợi của những hi sinh chua xót lạ lùng " +, Kiều có vẻ đẹp của tuyệt thế giai nhân, sắc đành đòi một, trên đời không ai sánh bằng. Đó là vẻ đẹp có thể sánh với vẻ đẹp của các đại mĩ nhân trong văn học cổ Trung Hoa, có thể làm nghiêng nước nghiêng thành như vẻ đẹp của Tây Thi, Điêu Thuyền.... Vẻ đẹp của Kiều là vẻ đẹp vượt ngưỡng, không một khuôn mẫu nào có thể ôm trùm. Vẻ đẹp ấy không tạo nên sự hài hòa giữa con người với tự nhiên, mà lại làm cho thiên nhiên phải ghen ghét đố kị. Xã hội Phong kiến chỉ chấp nhận cái thường thường, cái phải đạo, sự bình quân chứ không thừa nhận cái nổi trội, cái tót vời. Bởi vậy sự "đòi 1" trong nhan sắc Thúy Kiều tự đó đã chứa mầm hậu họa. Vẻ đẹp đó dự báo một số phận đầy tai ương, sóng gió, bất hạnh. 2. Tài hoa, trí tuệ. +, Nếu khi miêu tả Thúy Vân, Nguyễn Du không nhắc đến một tài hoa nào thì khi miêu tả Thúy Kiều, tài hoa lại được miêu tả rất kĩ. Tài hoa của Kiều có được là do thông minh, trời phú, không phải do cố gắng luyện tập, rèn dũa kì công. Kiều là người con gái đa tài mà tài nào cũng đạt đến trình độ hoàn thiện, xuất chúng. Cái tài của Kiều là cái tài toàn diện, lí tưởng theo quan niệm thảm mĩ Phong Kiến : nàng giỏi Cầm, Kì Thi, Họa... Các từ "làu", "ăn đứt", "nghề riêng" nhấn mạnh sự điêu luyện, tài năng tuyệt đỉnh của nàng. Trong bốn cái tài của Kiều, tài đàn là nổi bật nhất. Kiều giỏi về âm luật, giỏi đến mức 'làu bậc". Cây đàn mà nàng chơi là đàn Hồ Cầm, tiếng đàn của nàg ăn đứt bất kì nghệ sĩ nào. Kiều còn biết sáng tác âm nhạc, khúc đàn mà nàng sáng tác là "thiên bạc mệnh", buồn thê thiết làm cho lòng người sầu não, đau khổ. 3. Cái "Tình" sâu thẳm. +, Thúy Kiều còn là cô gái mặn mà về tình cảm. "Thiên bạc mệnh" mà nàg sáng tác buồn bã, lâm li, não nùng như định mệnh dai dẳng bám lấy cuộc đời kiều. Cung đàn ấy thể hiện tiếng lòng của một trái tim đa sầu đa cảm, một trái tim biết đồng cảm sẻ chia với những phận hồng nhan mà bạc mệnh. Trái tim nàng yếu đuối nhưng chứa đầy yêu thương mà sau này ta có thể thấy rõ hơn ở 2 đoạn trích "Kiều ở lầu Ngưng Bích" và "Thúy Kiều báo ân báo oán". Có thể thấy qua cách miêu tả Nguyễn du về Tài và Sắc, Nguyễn Du đã ngầm báo trước cuộc đời Kiều sẽ đầy sóng gió, bất hạnh như chính "thiên bạc mệnh" mà nàng sáng tác. + Khi miêu tả "sắc" của Kiều, Nguyễn Du đã khéo léo đưa cái "tình" và trong đôi mắt. Đôi mắt như nước hồ thu, đôi mắt chan chứa "tình" 4. Đánh giá chung: +, ND: Có thể thấy vẻ đẹp của Thúy Kiều là sự kết hợp của cả sắc-tài-tình. Đó là vẻ đẹp quá hoàn hảo, quá lý tưởng, vượt cả chuẩn mực của Xã hội phong kiến phi tình người. +, NT: Vẽ chân dung Thúy Kiều, Nguyễn Du vẫn vận dụng bút pháp quen thuộc trong văn học trung đại: Sử dụng những hình ảnh thiên nhiên đẹp đã trở thành quy ước để nói về vẻ đẹp của con người, sử dụng bút pháp gợi chứ không miêu tả cụ thể tỉ mỉ. Đó là bút pháp ước lệ tượng trưng đặc sắc mà Nguyễn Du đã dùng một cách hoàn hảo. +, Cảm hứng nhân đạo: Qua việc miêu tả chân dung thúy Kiều, Nguyễn Du đã bộc lộ sự trân trọng, đề cao vẻ đẹp của con người. ông không chỉ ca ngợi vẻ đẹp nhan sắc mà hơn hết trân trọng, ngưỡng mộ tài năng, tâm hồn con người. Đồng thời khi miêu tả vẻ đẹp con người, nhà thơ đã dự cảm số phận, bộc lộ sự lo âu cho số phận con người. Đặt Thúy Kiều trong thời đại Nguyễn Du, thời đại Phong Kiến trọng nam khinh nữ thì Cảm Hứng nhân đạo đó của Nguyễn DU rất sâu sắc và tiến bộ. [/COLOR][/B][/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
[Văn 9]đề bài có lẽ bạn sẽ cần!
Top