Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Hiện Đại ( Năm 1917 - Nay )
Vai trò của Gandhi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Anh.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 134992" data-attributes="member: 288054"><p style="text-align: center"><span style="color: #006400"><span style="font-size: 15px"><strong>Vai trò của Gandhi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Anh.</strong></span></span></p><p> </p><p></p><p>Trước sự xâm lược của thực dân Anh, nhân dân Ấn Độ đã đứng lên đấu tranh kiên cường nhưng cuối cùng bị thất bại, chứng tỏ </p><p></p><p>cách mạng Ấn Độ chưa có một đường lối đúng đắn, thiếu một lực lượng lãnh đạo thống nhất yêu cầu của lịch sử Ấn Độ là phải có </p><p></p><p>một đường lối cách mạng phù hợp để lãnh đạo phong trào cách mạng đến thắng lợi. Muốn làm được việc này thì phải giải quyết </p><p></p><p>được các mâu thuẫn nội tại trong lòng xã hội Ấn Độ là mâu thuẫn tôn giáo, đẳng cấp gay gắt. Giữa lúc đó, M.Gandhi xuất hiện </p><p></p><p>cùng với đường lối của ông đã tạo ra bước ngoặt quan trọng cho cách mạng Ấn Độ.</p><p></p><p> Đường lối cách mạng của Gandhi ra đời trên cơ sở lí luận và thực tiễn phù hợp với tình hình đặc điểm dân tộc Ấn Độ, cho </p><p></p><p>nên nó đã tranh thủ được sự ủng hộ đông đảo của quần chúng. Gandhi không những là một nhà chính trị, mà còn là một nhà tư </p><p></p><p>tưởng. Tư tưởng Gandhi có nội dung chủ yếu bao gồm <strong>lấy yêu thương, chân lý, phi bạo lực làm nội dung chủ yếu của quan </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>niệm </strong><strong>triết học và tôn giáo, tranh thủ sự tự trị và độc lập cho Ấn Độ là tư tưởng chủ yếu về chính trị; chủ trương đoàn kết </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>giữa các tín</strong> <strong>đồ Ấn Độ giáo và tín đồ Hồi giáo, xoá bỏ chế độ đẳng cấp, thực hành nam nữ bình đẳng, người giàu đùm bọc </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>người nghèo là tư </strong><strong>tưởng về xã hội; hạn chế phát triển về đại công nghiệp, phát triển công nghiệp nông thôn, đề xướng </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>dệt vải thủ công là tư tưởng </strong><strong>kinh tế. Nó là cơ sở lý luận cho phong trào tranh thủ tự trị, độc lập ở Ấn Độ, đồng thời cũng là </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>cơ sở quan trọng thể hiện đường </strong><strong>lối phát triển sau khi Ấn Độ được độc lập.</strong></p><p></p><p> Trong khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, ông đích thân lãnh đạo hai phong trào bất bạo động, bất hợp </p><p></p><p>tác. Trong những phong trào nói trên, Gandhi đã áp dụng biện pháp tẩy chay hàng vải Phương Tây, chống việc độc quyền mua </p><p></p><p>bán muối, yêu cầu hạ thấp thuế đất,.. có tác dụng hết sức tích cực trong việc phát động và tổ chức quần chúng nhân dân </p><p></p><p>chống lại bọn thực dân Anh.</p><p></p><p></p><p> <strong>Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh</strong>: Gandhi "đã đặt viên đá đầu tiên để xây dựng lên thuyết bất hợp tác và bất bạo động". "Bất </p><p></p><p>hợp tác" và "bất bạo động" đều là những tư tưởng phương pháp đấu tranh trong con đường cứu nước Ấn Độ đó là sự sáng tạo </p><p></p><p>tuyệt vời của Gandhi. Học thuyết " bất bạo động " của M.Gandhi có cội rễ từ lịch sử tôn giáo ở Ấn Độ mà trực tiếp là Ấn Độ giáo. </p><p></p><p>Gia đình M.Gandhi và bản thân M.Gandhi đều theo Ấn Độ giáo, thuộc phái Jain. Giáo lý của giáo phái này được xây dựng chủ yếu </p><p></p><p>trên hai nguyên tắc: thứ nhất là "Ahimsa" tức là không làm điều ác, không được sát sinh; thứ hai là "Satyagraha" nghĩa là kiên trì </p><p></p><p>chân lý, giữ vững lòng tin. Có thực hiện được hai điều này, con người mới được siêu thoát và lên cõi Niết bàn. Ở mộtt xứ sở có </p><p></p><p>nhiều tôn giáo như Ấn Độ, M.Gandhi đã tìm đến cái chung giữa các tôn giáo để đoàn kết lực lượng, đó là Đức tin và cái Thiện. Con </p><p></p><p>đường đấu tranh hoà bình "bất bạo động" đã phù hợp với tình hình Ên Độ nó được quần chúng nhân dân Ấn Độ chấp nhận và nó đã </p><p></p><p>chỉ đường cho nhân dân Ấn Độ đi đến thắng lợi cuối cùng.</p><p></p><p></p><p> Bằng "lòng nhân ái" của mình, Gandhi đã "thức tỉnh" đoàn kết nhân dân Ấn Độ vì một mục tiêu nhất quán. Đó là giải phóng </p><p></p><p>dân tộc Ấn Độ ra khỏi ách áp bức của chế độ thực dân. Sự tài tình của ông là đã giải quyết rất thành công vấn đề ở một xứ sở </p><p></p><p>"đa dạng và phức tạp" về tôn giáo.</p><p></p><p></p><p> Tư tưởng <strong>"bất bạo động"</strong> đã được nhân dân Ấn Độ theo đuổi một cách thắng lợi. Con đường cứu nước mà Gandhi đưa ra, </p><p></p><p>phần nào đấy đã quy định con đường đấu tranh của nhân dân Ấn Độ, con đường chuyển hoá tuần tự: tự trị - độc lập hoàn toàn. </p><p></p><p>Đường lối cách mạng của Gandhi đã được thực tiễn cuộc cách mạng giải phóng dân téc Ấn Độ kiểm nghiệm và chứng minh. Công </p><p></p><p>lao lớn nhất của Gadhi là đoàn kết đông đảo quần chúng, kêu gọi củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc, khẳng định những mối </p><p></p><p>quan hệ bình đẳng giữa các quốc gia và giải quyết mọi xung đột quốc tế bằng đàm phán hoà bình.</p><p></p><p></p><p> <strong>Như vậy</strong>, với một tinh thần kiên trì bất khuất đã theo đuổi sự nghiệp giải phóng dân tộc của Ấn Độ. Trong cuộc đời của</p><p></p><p>ông từng 17 lần ngồi tù và lần dài nhất là 6 năm, ông đã tuyệt thực 17 lần và lần dài nhất 21 ngày. Cho dù như thế, ông chưa </p><p></p><p>bao giờ buông bỏ mục tiêu thực hiện sự tự trị và độc lập của Ấn Độ. Chính vậy mà ông được nhân dân Ấn Độ xem là bậc "thánh".</p><p></p><p> <strong> Có thể nói mỗi một dân tộc đều có những con người kiệt xuất.</strong> <strong>Với dân tộc Ấn Độ, Gandhi là con người kiệt xuất, </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>có đực hi </strong><strong>sinh cao cả đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cứu nước vì dân. Ông không những đã đề ra đường lối mà </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>còn lãnh đạo trực </strong><strong>tiếp cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ. Gandhi là người mở cửa cho Ấn Độ bước </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>vào thời kỳ mới. Thời kỳ </strong><strong>xây dựng và phát triển, thời kỳ làm chủ thực sự của dân tộc Ấn Độ.</strong></p><p></p><p> Hiện nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, vấn đề xây dựng một cộng đồng bền vững gắn kết các dân téc, tôn giáo</p><p> </p><p>đẳng cấp Ấn Độ luôn là vấn đề có tính thời sự nóng bỏng, đặc biệt là vấn đề xung đột Ấn - Hồi, có ảnh hưởng quyết định tới quá </p><p></p><p>trình xây dựng và phát triển đất nước. Tư tưởng và hành động của Gandhi luôn là kinh nghiệm lịch sử quý báu với nhân dân và </p><p></p><p>những nhà lãnh đạo Ấn Độ.</p><p></p><p> Nguồn : <span style="color: #006400">diendankienthuc.net*</span></p><p><span style="color: #006400"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 134992, member: 288054"] [CENTER][COLOR=#006400][SIZE=4][B]Vai trò của Gandhi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Anh.[/B][/SIZE][/COLOR][/CENTER] Trước sự xâm lược của thực dân Anh, nhân dân Ấn Độ đã đứng lên đấu tranh kiên cường nhưng cuối cùng bị thất bại, chứng tỏ cách mạng Ấn Độ chưa có một đường lối đúng đắn, thiếu một lực lượng lãnh đạo thống nhất yêu cầu của lịch sử Ấn Độ là phải có một đường lối cách mạng phù hợp để lãnh đạo phong trào cách mạng đến thắng lợi. Muốn làm được việc này thì phải giải quyết được các mâu thuẫn nội tại trong lòng xã hội Ấn Độ là mâu thuẫn tôn giáo, đẳng cấp gay gắt. Giữa lúc đó, M.Gandhi xuất hiện cùng với đường lối của ông đã tạo ra bước ngoặt quan trọng cho cách mạng Ấn Độ. Đường lối cách mạng của Gandhi ra đời trên cơ sở lí luận và thực tiễn phù hợp với tình hình đặc điểm dân tộc Ấn Độ, cho nên nó đã tranh thủ được sự ủng hộ đông đảo của quần chúng. Gandhi không những là một nhà chính trị, mà còn là một nhà tư tưởng. Tư tưởng Gandhi có nội dung chủ yếu bao gồm [B]lấy yêu thương, chân lý, phi bạo lực làm nội dung chủ yếu của quan niệm [/B][B]triết học và tôn giáo, tranh thủ sự tự trị và độc lập cho Ấn Độ là tư tưởng chủ yếu về chính trị; chủ trương đoàn kết giữa các tín[/B] [B]đồ Ấn Độ giáo và tín đồ Hồi giáo, xoá bỏ chế độ đẳng cấp, thực hành nam nữ bình đẳng, người giàu đùm bọc người nghèo là tư [/B][B]tưởng về xã hội; hạn chế phát triển về đại công nghiệp, phát triển công nghiệp nông thôn, đề xướng dệt vải thủ công là tư tưởng [/B][B]kinh tế. Nó là cơ sở lý luận cho phong trào tranh thủ tự trị, độc lập ở Ấn Độ, đồng thời cũng là cơ sở quan trọng thể hiện đường [/B][B]lối phát triển sau khi Ấn Độ được độc lập.[/B] Trong khoảng thời gian giữa hai cuộc chiến tranh thế giới, ông đích thân lãnh đạo hai phong trào bất bạo động, bất hợp tác. Trong những phong trào nói trên, Gandhi đã áp dụng biện pháp tẩy chay hàng vải Phương Tây, chống việc độc quyền mua bán muối, yêu cầu hạ thấp thuế đất,.. có tác dụng hết sức tích cực trong việc phát động và tổ chức quần chúng nhân dân chống lại bọn thực dân Anh. [B]Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh[/B]: Gandhi "đã đặt viên đá đầu tiên để xây dựng lên thuyết bất hợp tác và bất bạo động". "Bất hợp tác" và "bất bạo động" đều là những tư tưởng phương pháp đấu tranh trong con đường cứu nước Ấn Độ đó là sự sáng tạo tuyệt vời của Gandhi. Học thuyết " bất bạo động " của M.Gandhi có cội rễ từ lịch sử tôn giáo ở Ấn Độ mà trực tiếp là Ấn Độ giáo. Gia đình M.Gandhi và bản thân M.Gandhi đều theo Ấn Độ giáo, thuộc phái Jain. Giáo lý của giáo phái này được xây dựng chủ yếu trên hai nguyên tắc: thứ nhất là "Ahimsa" tức là không làm điều ác, không được sát sinh; thứ hai là "Satyagraha" nghĩa là kiên trì chân lý, giữ vững lòng tin. Có thực hiện được hai điều này, con người mới được siêu thoát và lên cõi Niết bàn. Ở mộtt xứ sở có nhiều tôn giáo như Ấn Độ, M.Gandhi đã tìm đến cái chung giữa các tôn giáo để đoàn kết lực lượng, đó là Đức tin và cái Thiện. Con đường đấu tranh hoà bình "bất bạo động" đã phù hợp với tình hình Ên Độ nó được quần chúng nhân dân Ấn Độ chấp nhận và nó đã chỉ đường cho nhân dân Ấn Độ đi đến thắng lợi cuối cùng. Bằng "lòng nhân ái" của mình, Gandhi đã "thức tỉnh" đoàn kết nhân dân Ấn Độ vì một mục tiêu nhất quán. Đó là giải phóng dân tộc Ấn Độ ra khỏi ách áp bức của chế độ thực dân. Sự tài tình của ông là đã giải quyết rất thành công vấn đề ở một xứ sở "đa dạng và phức tạp" về tôn giáo. Tư tưởng [B]"bất bạo động"[/B] đã được nhân dân Ấn Độ theo đuổi một cách thắng lợi. Con đường cứu nước mà Gandhi đưa ra, phần nào đấy đã quy định con đường đấu tranh của nhân dân Ấn Độ, con đường chuyển hoá tuần tự: tự trị - độc lập hoàn toàn. Đường lối cách mạng của Gandhi đã được thực tiễn cuộc cách mạng giải phóng dân téc Ấn Độ kiểm nghiệm và chứng minh. Công lao lớn nhất của Gadhi là đoàn kết đông đảo quần chúng, kêu gọi củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc, khẳng định những mối quan hệ bình đẳng giữa các quốc gia và giải quyết mọi xung đột quốc tế bằng đàm phán hoà bình. [B]Như vậy[/B], với một tinh thần kiên trì bất khuất đã theo đuổi sự nghiệp giải phóng dân tộc của Ấn Độ. Trong cuộc đời của ông từng 17 lần ngồi tù và lần dài nhất là 6 năm, ông đã tuyệt thực 17 lần và lần dài nhất 21 ngày. Cho dù như thế, ông chưa bao giờ buông bỏ mục tiêu thực hiện sự tự trị và độc lập của Ấn Độ. Chính vậy mà ông được nhân dân Ấn Độ xem là bậc "thánh". [B] Có thể nói mỗi một dân tộc đều có những con người kiệt xuất.[/B] [B]Với dân tộc Ấn Độ, Gandhi là con người kiệt xuất, có đực hi [/B][B]sinh cao cả đã hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cứu nước vì dân. Ông không những đã đề ra đường lối mà còn lãnh đạo trực [/B][B]tiếp cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ. Gandhi là người mở cửa cho Ấn Độ bước vào thời kỳ mới. Thời kỳ [/B][B]xây dựng và phát triển, thời kỳ làm chủ thực sự của dân tộc Ấn Độ.[/B] Hiện nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, vấn đề xây dựng một cộng đồng bền vững gắn kết các dân téc, tôn giáo đẳng cấp Ấn Độ luôn là vấn đề có tính thời sự nóng bỏng, đặc biệt là vấn đề xung đột Ấn - Hồi, có ảnh hưởng quyết định tới quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Tư tưởng và hành động của Gandhi luôn là kinh nghiệm lịch sử quý báu với nhân dân và những nhà lãnh đạo Ấn Độ. Nguồn : [COLOR=#006400]diendankienthuc.net* [/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Hiện Đại ( Năm 1917 - Nay )
Vai trò của Gandhi trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Anh.
Top