Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Tuyển đề thi - Đáp án tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ Văn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 154156" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐỀ THI - ĐÁP ÁN TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN CÁC TỈNH TRONG CẢ NƯỚC</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>VĨNH PHÚC</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2011 – 2012</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><em>Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề)</em></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 1</strong> <em>(2,0 điểm).</em> Cho đoạn văn:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“… <em>Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> ( Ngữ văn 9, Tập 2, NXBGD – 2006) </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Của ai?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Câu chủ đề của đoạn văn trên nằm ở vị trí nào?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">d. Từ được in đậm trong câu “<em>Trong những hành trang ấy, <strong>có lẽ</strong> sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.” </em>là thành phần biệt lập gì ?</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 2 </strong><em>(3,0 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong tác phẩm <em>Truyện Kiều</em>, Nguyễn Du viết:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tưởng người dưới nguyệt chén đồng,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tin sương luống những rày trông mai chờ.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Chép chính xác 6 câu thơ tiếp theo hai câu thơ trên.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Những câu thơ vừa chép nằm trong đoạn trích nào của <em>Truyện Kiều</em>? Nêu ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. Em hiểu từ <em>“chén đồng”</em> trong đoạn thơ trên như thế nào?</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 3</strong> <em>(5,0 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật ông Sáu dành cho con trong trích đoạn <em>Chiếc lược ngà</em> của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">— Hết —</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Họ và tên thí sinh………………………… Số báo danh……………</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em><strong>HƯỚNG DẪN</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 1</strong> <em>(2,0 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đoạn văn được trích từ văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của tác giả Vũ Khoan.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'">Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết chủ yếu là: phép lặp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Có lẽ </em></strong>là thành phần biệt lập tình thái trong câu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 2</strong> <em>(3,0 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Chép tiếp 6 câu thơ <em>(1,0 điểm)</em>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Bên trời góc bể bơ vơ,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Tấm son gột rửa bao giờ cho phai.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Xót người tựa cửa hôm mai,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sân Lai cách mấy nắng mưa,</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Có khi gốc tử đã vừa người ôm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> * Cho điểm:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Chép đúng (không kể dấu câu):</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Đúng cả 6 câu: <em>0,75 điểm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Đúng 4 – 5 câu: <em>0,5 điểm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Đúng 2 – 3 câu: <em>0,25 điểm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Dấu câu:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Đúng 4 dấu câu trở lên: <em>0,25 điểm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Sai hoặc thiếu từ 3 dấu câu trở lên: <em>không cho điểm.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. <em>(1,5 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Những câu thơ trên nằm trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. <em>(0,5 điểm)</em>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Về nội dung <em>(0,5 điểm)</em>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đoạn trích thể hiện tâm trạng cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thuỷ chung, hiếu thảo của Thuý Kiều.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Về nghệ thuật <em>(0,5 điểm)</em>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nghệ thuật khắc hoạ nội tâm nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. <em>(0,5 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Chén đồng</em>: Chén rượu thề nguyền cùng lòng cùng dạ (đồng tâm) với nhau.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Lưu ý: Thí sinh có thể diễn đạt theo cách khác nhưng đúng tinh thần thì vẫn cho điểm tối đa.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Câu 3</strong> <em>(5,0 điểm).</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>* Yêu cầu về kỹ năng</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thí sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài; biết cách làm bài văn nghị luận văn học; bố cục ba phần rõ ràng; lập luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng phong phú, tiêu biểu; không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; khuyến khích những bài viết sáng tạo.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>* Yêu cầu về kiến thức</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc tác phẩm, không suy diễn tuỳ tiện. Bài viết phải làm nổi bật được tình yêu con sâu nặng của nhân vật ông Sáu trong tác phẩm <em>Chiếc lược ngà</em>. Cụ thể cần đảm bảo các ý cơ bản sau:</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Tình cảm của ông Sáu dành cho con trong 3 ngày phép:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Tình huống: Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách nhưng thật trớ trêu là bé Thu lại không chịu nhận ông là cha. Đến lúc em nhận ra và biểu lộ tình cảm thắm thiết thì ông Sáu lại phải ra đi.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Nỗi nhớ cồn cào mãnh liệt thôi thúc ông Sáu về thăm con. Gặp con, cảm xúc hồi hộp, vui sướng trào dâng trong lòng ông. Nhưng vừa gặp, bé Thu đã hoảng sợ bỏ chạy khiến ông hụt hẫng “… <em>mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và</em> <em>hai tay buông xuống như bị gãy</em>”.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Trong 3 ngày ở nhà, ông Sáu dành cho con tình cảm sâu sắc và mong chờ tiếng gọi “ba” của con bé. Nhưng bé Thu bướng bỉnh không chịu nhận ba khiến ông rất đau khổ. <em>“Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.”</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Trong bữa ăn, ông gắp thức ăn cho Thu <em>“miếng trứng cá to vàng để vào chén nó”</em> thể hiện tình yêu thương, chăm chút, muốn bù đắp cho con. Khi con bé hất bỏ miếng trứng cá, ông Sáu rất tức giận đánh vào mông nó một cái và hét lên: <em>“Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?”</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Khi bé Thu nhận ông là ba, ông sung sướng, nghẹn ngào đến trào nước mắt.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Trong những ngày ở khu căn cứ:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Sau buổi chia tay con, ông Sáu luôn nhớ con da diết xen lẫn với sự ân hận vì đã đánh mắng con.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Thái độ vui mừng, sung sướng <em>“Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà”</em> khi nhặt được khúc ngà voi, vì ông sẽ thực hiện được tâm nguyện làm cây lược cho con như đã hứa. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Ông Sáu làm cây lược với tất cả sự công phu, kĩ lưỡng, khéo léo. Việc làm đó vừa làm dịu đi nỗi nhớ thương, ân hận vì đã đánh con vừa đốt cháy thêm khao khát được gặp con. <em>“Có cây lược, anh càng mong gặp lại con”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Ông Sáu hi sinh khi chưa kịp trao tận tay món quà cho con gái, nhưng ánh mắt ông, cái nhìn “<em>không đủ lời lẽ để tả lại”</em> của ông đã nói lên tất cả tình yêu ông dành cho con.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Đánh giá:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Đó là tình cảm cao đẹp, sâu nặng, cảm động trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Qua đó người đọc thấm thía những mất mát không gì bù đắp được của con người Việt Nam trong chiến tranh vừa trân trọng tình cảm cao đẹp trong tâm hồn họ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất, tạo tình huống độc đáo, đặc biệt thành công trong việc miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật góp phần thể hiện chân thực, cảm động tình cảm cao đẹp đó.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>* Thang điểm:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Điểm 5</em>: Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên, văn viết có cảm xúc, diễn đạt tốt, dẫn chứng chọn lọc, phong phú. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Điểm 4</em>: Cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nêu trên, diễn đạt lưu loát, bố cục rõ ràng, dẫn chứng hợp lí. Có thể mắc một số lỗi chính tả, dùng từ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Điểm 3 :</em> Đáp ứng được khoảng nửa số ý, diễn đạt được, làm rõ trọng tâm. Có thể mắc một số lỗi.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Điểm 1, 2</em> : Nắm chưa chắc tác phẩm, dẫn chứng nghèo nàn. Bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Điểm 0</em> : Không hiểu đề, sai lạc cả nội dung và phương pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Các điểm còn lại giám khảo tự cân nhắc.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>Lưu ý: </em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Phần mở bài và phần kết bài cho điểm tối đa là 1,0 điểm. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Tổng điểm phần thân bài là 4,0 điểm. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Việc chi tiết hoá điểm số trong phần thân bài được thống nhất trong hội đồng chấm.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Điểm của bài thi là tổng điểm các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25 điểm</em> .</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 154156, member: 1323"] [CENTER][FONT=arial][B]ĐỀ THI - ĐÁP ÁN TUYỂN SINH LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN CÁC TỈNH TRONG CẢ NƯỚC [/B][/FONT] [FONT=arial][B]VĨNH PHÚC KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2011 – 2012[/B] [B]ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN[/B] [I]Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) [/I][/FONT][/CENTER] [FONT=arial][B] Câu 1[/B] [I](2,0 điểm).[/I] Cho đoạn văn: “… [I]Trong những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất. Từ cổ chí kim, bao giờ con người cũng là động lực phát triển của lịch sử. Trong thế kỉ tới mà ai ai cũng thừa nhận rằng nền kinh tế tri thức sẽ phát triển mạnh mẽ thì vai trò con người lại càng nổi trội”.[/I] [I] ( Ngữ văn 9, Tập 2, NXBGD – 2006) [/I] a. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào? Của ai? b. Câu chủ đề của đoạn văn trên nằm ở vị trí nào? c. Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết nào là chủ yếu? d. Từ được in đậm trong câu “[I]Trong những hành trang ấy, [B]có lẽ[/B] sự chuẩn bị bản thân con người là quan trọng nhất.” [/I]là thành phần biệt lập gì ? [B]Câu 2 [/B][I](3,0 điểm).[/I] Trong tác phẩm [I]Truyện Kiều[/I], Nguyễn Du viết: [I]Tưởng người dưới nguyệt chén đồng,[/I] [I]Tin sương luống những rày trông mai chờ.[/I] a. Chép chính xác 6 câu thơ tiếp theo hai câu thơ trên. b. Những câu thơ vừa chép nằm trong đoạn trích nào của [I]Truyện Kiều[/I]? Nêu ngắn gọn giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích đó. c. Em hiểu từ [I]“chén đồng”[/I] trong đoạn thơ trên như thế nào? [B]Câu 3[/B] [I](5,0 điểm).[/I] Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật ông Sáu dành cho con trong trích đoạn [I]Chiếc lược ngà[/I] của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. — Hết — [I]Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm![/I] [I]Họ và tên thí sinh………………………… Số báo danh…………… [/I][B]HƯỚNG DẪN [/B][B] Câu 1[/B] [I](2,0 điểm).[/I] [/FONT][FONT=arial]Đoạn văn được trích từ văn bản “Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của tác giả Vũ Khoan. [/FONT][FONT=arial]Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn. [/FONT][FONT=arial]Đoạn văn trên sử dụng phép liên kết chủ yếu là: phép lặp. [/FONT][FONT=arial][B][I]Có lẽ [/I][/B]là thành phần biệt lập tình thái trong câu. [/FONT] [FONT=arial] [B]Câu 2[/B] [I](3,0 điểm).[/I] a. Chép tiếp 6 câu thơ [I](1,0 điểm)[/I]: [I]Bên trời góc bể bơ vơ,[/I] [I] Tấm son gột rửa bao giờ cho phai.[/I] [I] Xót người tựa cửa hôm mai,[/I] [I] Quạt nồng ấp lạnh những ai đó giờ?[/I] [I] Sân Lai cách mấy nắng mưa,[/I] [I] Có khi gốc tử đã vừa người ôm.[/I] [I] * Cho điểm:[/I] - Chép đúng (không kể dấu câu): + Đúng cả 6 câu: [I]0,75 điểm.[/I] + Đúng 4 – 5 câu: [I]0,5 điểm.[/I] + Đúng 2 – 3 câu: [I]0,25 điểm.[/I] - Dấu câu: + Đúng 4 dấu câu trở lên: [I]0,25 điểm.[/I] + Sai hoặc thiếu từ 3 dấu câu trở lên: [I]không cho điểm.[/I] b. [I](1,5 điểm).[/I] - Những câu thơ trên nằm trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. [I](0,5 điểm)[/I]. - Giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích: + Về nội dung [I](0,5 điểm)[/I]: Đoạn trích thể hiện tâm trạng cô đơn, buồn tủi và tấm lòng thuỷ chung, hiếu thảo của Thuý Kiều. + Về nghệ thuật [I](0,5 điểm)[/I]: Nghệ thuật khắc hoạ nội tâm nhân vật qua ngôn ngữ độc thoại và nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc. c. [I](0,5 điểm).[/I] [I]Chén đồng[/I]: Chén rượu thề nguyền cùng lòng cùng dạ (đồng tâm) với nhau. [I]Lưu ý: Thí sinh có thể diễn đạt theo cách khác nhưng đúng tinh thần thì vẫn cho điểm tối đa.[/I] [B]Câu 3[/B] [I](5,0 điểm).[/I] [B][I]* Yêu cầu về kỹ năng[/I][/B] Thí sinh hiểu đúng yêu cầu của đề bài; biết cách làm bài văn nghị luận văn học; bố cục ba phần rõ ràng; lập luận chặt chẽ, mạch lạc; dẫn chứng phong phú, tiêu biểu; không mắc các lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; khuyến khích những bài viết sáng tạo. [B][I]* Yêu cầu về kiến thức[/I][/B] Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau trên cơ sở nắm chắc tác phẩm, không suy diễn tuỳ tiện. Bài viết phải làm nổi bật được tình yêu con sâu nặng của nhân vật ông Sáu trong tác phẩm [I]Chiếc lược ngà[/I]. Cụ thể cần đảm bảo các ý cơ bản sau: [I]- Tình cảm của ông Sáu dành cho con trong 3 ngày phép:[/I] + Tình huống: Hai cha con gặp nhau sau tám năm xa cách nhưng thật trớ trêu là bé Thu lại không chịu nhận ông là cha. Đến lúc em nhận ra và biểu lộ tình cảm thắm thiết thì ông Sáu lại phải ra đi. + Nỗi nhớ cồn cào mãnh liệt thôi thúc ông Sáu về thăm con. Gặp con, cảm xúc hồi hộp, vui sướng trào dâng trong lòng ông. Nhưng vừa gặp, bé Thu đã hoảng sợ bỏ chạy khiến ông hụt hẫng “… [I]mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và[/I] [I]hai tay buông xuống như bị gãy[/I]”. + Trong 3 ngày ở nhà, ông Sáu dành cho con tình cảm sâu sắc và mong chờ tiếng gọi “ba” của con bé. Nhưng bé Thu bướng bỉnh không chịu nhận ba khiến ông rất đau khổ. [I]“Anh quay lại nhìn con vừa khe khẽ lắc đầu vừa cười. Có lẽ vì khổ tâm đến nỗi không khóc được, nên anh phải cười vậy thôi.”[/I] + Trong bữa ăn, ông gắp thức ăn cho Thu [I]“miếng trứng cá to vàng để vào chén nó”[/I] thể hiện tình yêu thương, chăm chút, muốn bù đắp cho con. Khi con bé hất bỏ miếng trứng cá, ông Sáu rất tức giận đánh vào mông nó một cái và hét lên: [I]“Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?”[/I] + Khi bé Thu nhận ông là ba, ông sung sướng, nghẹn ngào đến trào nước mắt. [I]- Trong những ngày ở khu căn cứ:[/I] + Sau buổi chia tay con, ông Sáu luôn nhớ con da diết xen lẫn với sự ân hận vì đã đánh mắng con. + Thái độ vui mừng, sung sướng [I]“Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà”[/I] khi nhặt được khúc ngà voi, vì ông sẽ thực hiện được tâm nguyện làm cây lược cho con như đã hứa. + Ông Sáu làm cây lược với tất cả sự công phu, kĩ lưỡng, khéo léo. Việc làm đó vừa làm dịu đi nỗi nhớ thương, ân hận vì đã đánh con vừa đốt cháy thêm khao khát được gặp con. [I]“Có cây lược, anh càng mong gặp lại con”.[/I] + Ông Sáu hi sinh khi chưa kịp trao tận tay món quà cho con gái, nhưng ánh mắt ông, cái nhìn “[I]không đủ lời lẽ để tả lại”[/I] của ông đã nói lên tất cả tình yêu ông dành cho con. [I]- Đánh giá:[/I] + Đó là tình cảm cao đẹp, sâu nặng, cảm động trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh. Qua đó người đọc thấm thía những mất mát không gì bù đắp được của con người Việt Nam trong chiến tranh vừa trân trọng tình cảm cao đẹp trong tâm hồn họ. + Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất, tạo tình huống độc đáo, đặc biệt thành công trong việc miêu tả tâm lí và xây dựng tính cách nhân vật góp phần thể hiện chân thực, cảm động tình cảm cao đẹp đó. [B][I]* Thang điểm:[/I][/B] [I]Điểm 5[/I]: Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên, văn viết có cảm xúc, diễn đạt tốt, dẫn chứng chọn lọc, phong phú. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ. [I]Điểm 4[/I]: Cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nêu trên, diễn đạt lưu loát, bố cục rõ ràng, dẫn chứng hợp lí. Có thể mắc một số lỗi chính tả, dùng từ. [I]Điểm 3 :[/I] Đáp ứng được khoảng nửa số ý, diễn đạt được, làm rõ trọng tâm. Có thể mắc một số lỗi. [I]Điểm 1, 2[/I] : Nắm chưa chắc tác phẩm, dẫn chứng nghèo nàn. Bố cục lộn xộn, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. [I]Điểm 0[/I] : Không hiểu đề, sai lạc cả nội dung và phương pháp. [I]Các điểm còn lại giám khảo tự cân nhắc.[/I] [B][I]Lưu ý: [/I][/B] [I]- Phần mở bài và phần kết bài cho điểm tối đa là 1,0 điểm. [/I] [I]- Tổng điểm phần thân bài là 4,0 điểm. [/I] [I]- Việc chi tiết hoá điểm số trong phần thân bài được thống nhất trong hội đồng chấm.[/I] [I]- Điểm của bài thi là tổng điểm các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10. [/I] [I]- Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25 điểm[/I] . [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Tuyển đề thi - Đáp án tuyển sinh lớp 10 THPT môn Ngữ Văn
Top