Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học lý thuyết
Từ và từ vựng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 178211" data-attributes="member: 288054"><p style="text-align: center"><em><span style="font-size: 18px"><span style="color: #ff0000"><strong>Từ Vựng Và Từ Vựng Học</strong></span></span></em></p> <p style="text-align: center"></p><p></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"> </span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Tập hợp tất cả các đơn vị từ vựng của một ngôn ngữ hình thành nên cái gọi là từ vựng của ngôn ngữ đó; còn từ vựng học là môn học về các đơn vị từ vựng.Từ vựng học được dịch từ thuật ngữ lexicologie</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Trong thuật ngữ khoa học, khái niệm từ vựng được sử dụng như sau:</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"> * Từ vựng học đồng đại (Từ vựng học miêu tả). Từ vựng học đồng đại nhằm miêu tả vốn từ của một ngôn ngữ cụ thể ở một giai đoạn lịch sử cụ thể tronh trạng thái tĩnh. Chẳng hạn, từ vựng học tiếng Việt hiện đại là việc nghiên cứu từ vựng tiếng Việt ở giai đoạn hiện nay trong trạng thái tĩnh. Hay nói khác đi, đó là việc nghiên cứu các đơn vị từ vựng ổn định trong hệ thống đã được xã hội chấp nhận.</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"> * Từ vựng học lịch đại (Từ vựng học lịch sử). Từ vựng học lịch đại là một bộ môn nghiên cứu về từ nguyên để tìm ra sự phát triển của nó qua các giai đoạn lịch sử. Ngoài ra người ta còn nói đến những khái niệm khác như: từ vựng toàn dân, từ vựng địa phương, từ vựng tích cực, tiêu cực...</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Như vậy, từ vựng học là một chuyên ngành của ngôn ngữ học chuyên nghiên cứu về các đơn vị từ vựng và từ vựng xét ở chức năng biểu nghĩa. Như vậy, đơn vị từ vựng và từ vựng xét ở góc độ này là đối tượng của bộ môn. Chuyên ngành này có nhiệm vụ miêu tả hệ thống trong lòng các đơn vị từ vựng và trong từ vựng; phát hiện những qui tắc hoạt động của những hệ thống đó khi thực hiện hai chức năng cơ bản của ngôn ngữ là làm công cụ để giao tiếp và làm công cụ để tiến hành tư duy trừu tượng</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Nói tóm lại, khi chúng ta nghiên cứu từ vựng và các đơn vị từ vựng thì không phải chúng ta nghiên cứu toàn bộ đặc điểm của chúng. Ở đây chỉ nghiên cứu về chức năng biểu nghĩa mà thôi; đồng thời, khi ngên cứu không phải là chúng ta nghiên cứu rời rạc mà ở đây cũng phải nhằm miêu tả cho được tính hệ thống; bên cạnh sự miêu tả hệ thống còn phải chú ý đến những qui tắc hoạt động của từ và từ vựng trong khi thực hiện hai chức năng.</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Giữa các bộ môn thuộc ngành ngôn ngữ học như ngữ âm tiếng Việt, tuy có những nhiệm vụ khác nhau nhưng giữa chúng vẫn có mối quan hệ hữu cơ khắng khít. Vị trí của bộ môn được xét đến như sau: Ngữ âm là vỏ vật chất của âm thanh. Nó có mặt sinh lí, có mặt vật lí, có mặt hoạt động và mặt cảm thụ...Nhưng khi chúng ta nói đến ngữ âm thì ngôn ngữ học không hề quan tâm đến những âm thanh đơn thuần là tiếng động. Nói một cách khác, khi nói đến ngữ âm là người ta muốn nói đến vỏ ngữ âm đó tồn tại trong một từ nào đó.</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Vì vậy, có một thực tế là người ta có thể phát ra rất nhiều âm khác nhau; nhưng nhà ngữ âm học nghiên cứu về ngữ âm không phải là nghiên cứu tất cả mọi âm mà con người phát ra. Ở đây nhà ngữ âm học chỉ nghiên cứu ngữ âm trong các từ. Vậy thì, từ vựng học có nhiệm vụ xác định những đơn vị để từ đó ngữ âm học phân tích. Ngược lại, ngôn ngữ không thể tồn tại ngoài cái vỏ âm thanh của nó. Không có âm thanh không thể đặt tên được cho sự vật, sự việc. Vì vậy, có nói đến từ là phải nói đến âm thanh.</span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></em></p><p><em><strong><span style="font-size: 18px">Cho nên, một mặt ngữ âm học nghiên cứu cái vỏ âm thanh của từ; mặt khác từ vựng học nghiên cứu cái nội dung tồn tại trong cái vỏ âm thanh đó và mối liên quan giữa âm thanh và ý nghĩa. </span></strong></em></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 178211, member: 288054"] [CENTER][I][SIZE=5][COLOR=#ff0000][B]Từ Vựng Và Từ Vựng Học[/B][/COLOR][/SIZE][/I] [/CENTER] [SIZE=5][I][B][/B][/I][/SIZE] [I][B][SIZE=5] Tập hợp tất cả các đơn vị từ vựng của một ngôn ngữ hình thành nên cái gọi là từ vựng của ngôn ngữ đó; còn từ vựng học là môn học về các đơn vị từ vựng.Từ vựng học được dịch từ thuật ngữ lexicologie Trong thuật ngữ khoa học, khái niệm từ vựng được sử dụng như sau: * Từ vựng học đồng đại (Từ vựng học miêu tả). Từ vựng học đồng đại nhằm miêu tả vốn từ của một ngôn ngữ cụ thể ở một giai đoạn lịch sử cụ thể tronh trạng thái tĩnh. Chẳng hạn, từ vựng học tiếng Việt hiện đại là việc nghiên cứu từ vựng tiếng Việt ở giai đoạn hiện nay trong trạng thái tĩnh. Hay nói khác đi, đó là việc nghiên cứu các đơn vị từ vựng ổn định trong hệ thống đã được xã hội chấp nhận. * Từ vựng học lịch đại (Từ vựng học lịch sử). Từ vựng học lịch đại là một bộ môn nghiên cứu về từ nguyên để tìm ra sự phát triển của nó qua các giai đoạn lịch sử. Ngoài ra người ta còn nói đến những khái niệm khác như: từ vựng toàn dân, từ vựng địa phương, từ vựng tích cực, tiêu cực... Như vậy, từ vựng học là một chuyên ngành của ngôn ngữ học chuyên nghiên cứu về các đơn vị từ vựng và từ vựng xét ở chức năng biểu nghĩa. Như vậy, đơn vị từ vựng và từ vựng xét ở góc độ này là đối tượng của bộ môn. Chuyên ngành này có nhiệm vụ miêu tả hệ thống trong lòng các đơn vị từ vựng và trong từ vựng; phát hiện những qui tắc hoạt động của những hệ thống đó khi thực hiện hai chức năng cơ bản của ngôn ngữ là làm công cụ để giao tiếp và làm công cụ để tiến hành tư duy trừu tượng Nói tóm lại, khi chúng ta nghiên cứu từ vựng và các đơn vị từ vựng thì không phải chúng ta nghiên cứu toàn bộ đặc điểm của chúng. Ở đây chỉ nghiên cứu về chức năng biểu nghĩa mà thôi; đồng thời, khi ngên cứu không phải là chúng ta nghiên cứu rời rạc mà ở đây cũng phải nhằm miêu tả cho được tính hệ thống; bên cạnh sự miêu tả hệ thống còn phải chú ý đến những qui tắc hoạt động của từ và từ vựng trong khi thực hiện hai chức năng. Giữa các bộ môn thuộc ngành ngôn ngữ học như ngữ âm tiếng Việt, tuy có những nhiệm vụ khác nhau nhưng giữa chúng vẫn có mối quan hệ hữu cơ khắng khít. Vị trí của bộ môn được xét đến như sau: Ngữ âm là vỏ vật chất của âm thanh. Nó có mặt sinh lí, có mặt vật lí, có mặt hoạt động và mặt cảm thụ...Nhưng khi chúng ta nói đến ngữ âm thì ngôn ngữ học không hề quan tâm đến những âm thanh đơn thuần là tiếng động. Nói một cách khác, khi nói đến ngữ âm là người ta muốn nói đến vỏ ngữ âm đó tồn tại trong một từ nào đó. Vì vậy, có một thực tế là người ta có thể phát ra rất nhiều âm khác nhau; nhưng nhà ngữ âm học nghiên cứu về ngữ âm không phải là nghiên cứu tất cả mọi âm mà con người phát ra. Ở đây nhà ngữ âm học chỉ nghiên cứu ngữ âm trong các từ. Vậy thì, từ vựng học có nhiệm vụ xác định những đơn vị để từ đó ngữ âm học phân tích. Ngược lại, ngôn ngữ không thể tồn tại ngoài cái vỏ âm thanh của nó. Không có âm thanh không thể đặt tên được cho sự vật, sự việc. Vì vậy, có nói đến từ là phải nói đến âm thanh. Cho nên, một mặt ngữ âm học nghiên cứu cái vỏ âm thanh của từ; mặt khác từ vựng học nghiên cứu cái nội dung tồn tại trong cái vỏ âm thanh đó và mối liên quan giữa âm thanh và ý nghĩa. [/SIZE][/B][/I] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
NGÔN NGỮ HỌC
Ngôn ngữ học lý thuyết
Từ và từ vựng
Top