Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Tự tình - Hồ Xuân Hương
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="dunghoi" data-source="post: 46468" data-attributes="member: 19"><p style="text-align: center"><strong><span style="color: red">TỰ TÌNH ( I )</span></strong></p><p> <em><strong><span style="font-size: 12px"> <p style="text-align: right">( Hồ Xuân Hương )</p><p></span></strong></em></p><p></p><p> <span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'">Hồ Xuân Hương có ba bài thơ Tự tình. Những bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương thuộc dòng thơ trữ tình thuần khiết, cũng dữ dội nhưng không có yếu tố trào lộng , dục và tục. Sau những hành vi bỡn cợt, châm biếm , sau những tiếng cười phá phách, nữ sĩ đa tình này lại trở về với cõi lòng tịch mịch của chính mình. Ngay cả trong những dòng tâm tư sầu thảm, oán hờn này , chúng ta cũng nhận ra tài hoa và bản lĩnh của một người đàn bà tuyệt vời</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> </span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red"> TỰ TÌNH( I )</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Oán hận trông xa khắp mọi chòm</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Mõ thảm không khua mà cũng cốc</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Sau giận vì duyên để mõm mòm </span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Tài tử văn nhân ai đó tá</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Thân này đâu đã chịu già tom</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> </span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'">Mở đầu bài thơ là một âm thanh xao xác:</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Oán hận trông xa khắp mọi chòm”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Tác giả lựa âm “ om” ( khổ vận) thật là độc đáo. Âm “ om” tượng hình, âm thanh phát ra trong một cái vòm ( Vòm trời thì dưới mắt Xuân Hương cũng là một cái vòm thôi) luẩn quẩn không thoát ra được, thật hợp với tâm trạng ấm ức, tấm tức của nhân vật trữ tình. Cái không gian nghệ thuật ở đây cũng thật là đặc biệt và tiềm ẩn không ít bí mật. Nữ sĩ đang ở đâu mà nghe “ tiếng gà văng vẳng gáy trên bom”? “ Trên bom” là ở đâu? Nhiều nhà nghiên cứu có nói là từ “ bom” không hiểu rõ. “ Văn học 11” ( Ban KHXH ) chú giải là “ phía sau một con thuyền nơi người dân chài thường nuôi gà nhốt trong bu”. Như vậy là ở đây có một con thuyền trong đêm tối , cũng có thể lắm vì trong nhiều bài thơ viết về thân phận của nữ sĩ thường có hình ảnh con thuyền , ngay trong bài Tự tình ( III ) cũng có con thuyền:</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Chiếc bánh buồn về phận nổi nênh</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Thân phận của Xuân Hương như con thuyền lênh đênh trong bóng tối. “ Tiếng gà văng vẳng” tàn canh làm thức dậy nỗi đau đớn xót xa đến nỗi âm thanh lan tỏa đến đâu thì “ oán hận” tràn ra ngùn ngụt đến đó. Đây không còn là nỗi “ oán hận” của một cá nhân mà là nỗi oán hờn của những kiếp hồng nhan bất hạnh trong xã hội bấy giờ.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Tiếng gà đã thức dậy nỗi đau của kiếp hồng nhan, rồi nỗi đau, nỗi thảm sầu nhiễm vào từng âm thanh của buổi tàn canh bất kể tiếng kim hay tiếng mộc:</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Mõ thảm không khua mà cũng cốc</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Chuông chùa chẳng đánh cớ sao om”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Sự kết hợp từ ngữ của Xuân Hương biến hóa lạ lùng, mõ thì mõ thảm, chuông thì chuông sầu. tác giả đã nội tâm hóa âm thanh của ngoại cảnh, khiến cho người nghe tưởng đấy là tiếng lòng của nữ sĩ. Chính tiếng gà đã thức dậy nỗi đau thương khắc khoải , chính tiếng gà tàn canh đã làm giật mình kẻ hồng nhan, làm khua lên nỗi thảm thành âm thanh khô khốc: “ cốc”, đã đánh lên tiếng sầu não ruột, tối tăm: “ om”. Một hòa âm thảm sầu của ngoại cảnh và lòng người đã tấu lên trong buổi tàn canh. Nhưng lắng nghe thật kĩ, ta nhận ra hòa âm thảm sầu ấy dội lên thật mạnh mẽ với những thanh trắc ( tiếng, hận, thảm,cớ…) với những động từ ( gáy, khua, đánh). Thành ra hòa âm thảm sầu bi mà không lụy, nỗi buồn của một sức sóng mãnh liệt. Tiếng lòng ấy như có sự cựa quậy cưỡng lại sự phũ phàng của người đời, sự nghiệt ngã của duyên kiếp.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Chuyển sang hai câu luận, tác giả trực tiếp bộc lộ nỗi lòng của mình:</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Sau giận vì duyên dể mõm mòm”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Không đặc sắc như hai câu thực, nhưng hai câu luận cũng bộc lộ được tâm trạng thật của nữ sĩ, một nỗi buồn tàn duyên rất con người, rất đàn bà. Chữ nghĩa hình tượng cũng tài hoa. Cái trừu tượng ( duyên ) đã trở thành cái cụ thể ( để mõm mòm). Trong cái khó ( khổ vận ) của vần, Hồ Xuân Hương vẫn khám phá được hình tượng xác đáng , đầy cảm xúc . Nói về sự “ toan về già”, về sự “ hết duyên” có gì hay hơn hình ảnh “ mõm mòm” như trái chín rục, chín úng. Mà quả thật, đường tình duyên, hôn nhân của Hồ Xuân Hương cũng quá hẩm hiu. Lấy chồng muộn mà cả hai đời chồng đều làm lẽ và sớm trở thành góa bụa.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Nhưng Xuân Hương vẫn không chịu “ hạ mình”, vẫn hướng đến những “ đối tượng” mà nữ sĩ có thể đồng cảm được, kêu gọi, thách thức:</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Tài tử văn nhân ai đó tá</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"><span style="color: red"> Thân này đâu đã chịu già tom”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Tứ thơ chuyển thật bất ngờ. Mà cũng chỉ có Xuân Hương mới đủ sức mạnh tinh thần để gượng dậy trong nỗi buồn tê tái như thế. Nữ sĩ hướng đến “ tài tử văn nhân” ( hướng đến chứ không phải là hướng lên vì thật khí có tài tử văn nhân nào trên Hồ Xuân Hương) là hướng đến những gì tốt đẹp của chính tâm hồn nữ sĩ. Xuân Hương chỉ đồng cảm với các bậc “ tài tử văn nhân”, các bậc tao nhân mặc khách chứ không phải vì chín “ mõm mòm” mà rụng vào tay bất cứ kẻ nào. Có một nỗi khát vọng trong lời kêu gọi vô vọng đó. Nữ sĩ kêu lên một tiếng càng làm tăng lên vẻ tịch mịch của cõi lòng như tiếng gà buổi tàn canh càng tăng thêm vẻ vắng lặng của không gian. Nhưng rồi Hồ Xuân Hương vẫn lộ ra bản lĩnh của mình, bản lĩnh của một người phụ nữ ý thức sâu sắc về cá nhân , về quyền sống, sẵn sàng thách đố lại với duyên phận.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> <span style="color: red">“ Thân này đâu đã chịu già tom”</span></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Vần om là một vần tối . Với Hồ Xuân Hương, bóng tối không ngoài sự cô độc, hẩm hiu, góa bụa, già nua. Xuân Hương đã cưỡng lại bằng một tinh thần mãnh liệt . Tưởng chừng đằng sau vần om ( tom) đầy bóng tối đó là một nụ cười, tre trung, tinh nghịch, thách đố lại với định mệnh oan nghiệt.</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"> Ba bài thơ TỰ TÌNH của Hồ Xuân Hương đều hay , mỗi bài hay một vẻ. Bài TỰ TÌNH ( I ), trong khuôn khổ chật hẹp của thơ Đường, lại gieo vần hóc hiểm vậy mà nữ sĩ họ Hồ vẫn hồn nhiên bộc bạch tình cảm chân thành , nồng nhiệt. Lời thơ nôm thuần Việt , không điển cố, ngoại cảnh và nội tâm hòa quyện trong hình ảnh và nhạc điệu. Ấn tượng sâu đậm của TỰ TÌNH (I) là bài thơ đã thể hiện được bản lĩnh của Hồ Xuân Hương, một người phụ nữ tài hoa có sức sống mãnh liệt không chịu khuất phục trước số phận hẩm hiu, nghiệt ngã. Giá trị nhân văn của bài thơ thật là cao cả!</span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'"></span></span></span></p><p><span style="font-size: 18px"><span style="color: blue"><span style="font-family: 'Garamond'">(Sưu tầm)</span> </span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="dunghoi, post: 46468, member: 19"] [CENTER][B][COLOR="red"]TỰ TÌNH ( I )[/COLOR][/B][/CENTER] [I][B][SIZE="3"] [RIGHT]( Hồ Xuân Hương )[/RIGHT] [/SIZE][/B][/I] [SIZE="5"][COLOR="blue"][FONT="Garamond"]Hồ Xuân Hương có ba bài thơ Tự tình. Những bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương thuộc dòng thơ trữ tình thuần khiết, cũng dữ dội nhưng không có yếu tố trào lộng , dục và tục. Sau những hành vi bỡn cợt, châm biếm , sau những tiếng cười phá phách, nữ sĩ đa tình này lại trở về với cõi lòng tịch mịch của chính mình. Ngay cả trong những dòng tâm tư sầu thảm, oán hờn này , chúng ta cũng nhận ra tài hoa và bản lĩnh của một người đàn bà tuyệt vời [COLOR="red"] TỰ TÌNH( I ) Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom Oán hận trông xa khắp mọi chòm Mõ thảm không khua mà cũng cốc Chuông sầu chẳng đánh cớ sao om Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ Sau giận vì duyên để mõm mòm Tài tử văn nhân ai đó tá Thân này đâu đã chịu già tom[/COLOR] Mở đầu bài thơ là một âm thanh xao xác: [COLOR="red"]“ Tiếng gà văng vẳng gáy trên bom Oán hận trông xa khắp mọi chòm”[/COLOR] Tác giả lựa âm “ om” ( khổ vận) thật là độc đáo. Âm “ om” tượng hình, âm thanh phát ra trong một cái vòm ( Vòm trời thì dưới mắt Xuân Hương cũng là một cái vòm thôi) luẩn quẩn không thoát ra được, thật hợp với tâm trạng ấm ức, tấm tức của nhân vật trữ tình. Cái không gian nghệ thuật ở đây cũng thật là đặc biệt và tiềm ẩn không ít bí mật. Nữ sĩ đang ở đâu mà nghe “ tiếng gà văng vẳng gáy trên bom”? “ Trên bom” là ở đâu? Nhiều nhà nghiên cứu có nói là từ “ bom” không hiểu rõ. “ Văn học 11” ( Ban KHXH ) chú giải là “ phía sau một con thuyền nơi người dân chài thường nuôi gà nhốt trong bu”. Như vậy là ở đây có một con thuyền trong đêm tối , cũng có thể lắm vì trong nhiều bài thơ viết về thân phận của nữ sĩ thường có hình ảnh con thuyền , ngay trong bài Tự tình ( III ) cũng có con thuyền: [COLOR="red"]“ Chiếc bánh buồn về phận nổi nênh Giữa dòng ngao ngán nỗi lênh đênh”[/COLOR] Thân phận của Xuân Hương như con thuyền lênh đênh trong bóng tối. “ Tiếng gà văng vẳng” tàn canh làm thức dậy nỗi đau đớn xót xa đến nỗi âm thanh lan tỏa đến đâu thì “ oán hận” tràn ra ngùn ngụt đến đó. Đây không còn là nỗi “ oán hận” của một cá nhân mà là nỗi oán hờn của những kiếp hồng nhan bất hạnh trong xã hội bấy giờ. Tiếng gà đã thức dậy nỗi đau của kiếp hồng nhan, rồi nỗi đau, nỗi thảm sầu nhiễm vào từng âm thanh của buổi tàn canh bất kể tiếng kim hay tiếng mộc: [COLOR="red"]“ Mõ thảm không khua mà cũng cốc Chuông chùa chẳng đánh cớ sao om”[/COLOR] Sự kết hợp từ ngữ của Xuân Hương biến hóa lạ lùng, mõ thì mõ thảm, chuông thì chuông sầu. tác giả đã nội tâm hóa âm thanh của ngoại cảnh, khiến cho người nghe tưởng đấy là tiếng lòng của nữ sĩ. Chính tiếng gà đã thức dậy nỗi đau thương khắc khoải , chính tiếng gà tàn canh đã làm giật mình kẻ hồng nhan, làm khua lên nỗi thảm thành âm thanh khô khốc: “ cốc”, đã đánh lên tiếng sầu não ruột, tối tăm: “ om”. Một hòa âm thảm sầu của ngoại cảnh và lòng người đã tấu lên trong buổi tàn canh. Nhưng lắng nghe thật kĩ, ta nhận ra hòa âm thảm sầu ấy dội lên thật mạnh mẽ với những thanh trắc ( tiếng, hận, thảm,cớ…) với những động từ ( gáy, khua, đánh). Thành ra hòa âm thảm sầu bi mà không lụy, nỗi buồn của một sức sóng mãnh liệt. Tiếng lòng ấy như có sự cựa quậy cưỡng lại sự phũ phàng của người đời, sự nghiệt ngã của duyên kiếp. Chuyển sang hai câu luận, tác giả trực tiếp bộc lộ nỗi lòng của mình: [COLOR="red"]“ Trước nghe những tiếng thêm rầu rĩ Sau giận vì duyên dể mõm mòm”[/COLOR] Không đặc sắc như hai câu thực, nhưng hai câu luận cũng bộc lộ được tâm trạng thật của nữ sĩ, một nỗi buồn tàn duyên rất con người, rất đàn bà. Chữ nghĩa hình tượng cũng tài hoa. Cái trừu tượng ( duyên ) đã trở thành cái cụ thể ( để mõm mòm). Trong cái khó ( khổ vận ) của vần, Hồ Xuân Hương vẫn khám phá được hình tượng xác đáng , đầy cảm xúc . Nói về sự “ toan về già”, về sự “ hết duyên” có gì hay hơn hình ảnh “ mõm mòm” như trái chín rục, chín úng. Mà quả thật, đường tình duyên, hôn nhân của Hồ Xuân Hương cũng quá hẩm hiu. Lấy chồng muộn mà cả hai đời chồng đều làm lẽ và sớm trở thành góa bụa. Nhưng Xuân Hương vẫn không chịu “ hạ mình”, vẫn hướng đến những “ đối tượng” mà nữ sĩ có thể đồng cảm được, kêu gọi, thách thức: [COLOR="red"]“ Tài tử văn nhân ai đó tá Thân này đâu đã chịu già tom”[/COLOR] Tứ thơ chuyển thật bất ngờ. Mà cũng chỉ có Xuân Hương mới đủ sức mạnh tinh thần để gượng dậy trong nỗi buồn tê tái như thế. Nữ sĩ hướng đến “ tài tử văn nhân” ( hướng đến chứ không phải là hướng lên vì thật khí có tài tử văn nhân nào trên Hồ Xuân Hương) là hướng đến những gì tốt đẹp của chính tâm hồn nữ sĩ. Xuân Hương chỉ đồng cảm với các bậc “ tài tử văn nhân”, các bậc tao nhân mặc khách chứ không phải vì chín “ mõm mòm” mà rụng vào tay bất cứ kẻ nào. Có một nỗi khát vọng trong lời kêu gọi vô vọng đó. Nữ sĩ kêu lên một tiếng càng làm tăng lên vẻ tịch mịch của cõi lòng như tiếng gà buổi tàn canh càng tăng thêm vẻ vắng lặng của không gian. Nhưng rồi Hồ Xuân Hương vẫn lộ ra bản lĩnh của mình, bản lĩnh của một người phụ nữ ý thức sâu sắc về cá nhân , về quyền sống, sẵn sàng thách đố lại với duyên phận. [COLOR="red"]“ Thân này đâu đã chịu già tom”[/COLOR] Vần om là một vần tối . Với Hồ Xuân Hương, bóng tối không ngoài sự cô độc, hẩm hiu, góa bụa, già nua. Xuân Hương đã cưỡng lại bằng một tinh thần mãnh liệt . Tưởng chừng đằng sau vần om ( tom) đầy bóng tối đó là một nụ cười, tre trung, tinh nghịch, thách đố lại với định mệnh oan nghiệt. Ba bài thơ TỰ TÌNH của Hồ Xuân Hương đều hay , mỗi bài hay một vẻ. Bài TỰ TÌNH ( I ), trong khuôn khổ chật hẹp của thơ Đường, lại gieo vần hóc hiểm vậy mà nữ sĩ họ Hồ vẫn hồn nhiên bộc bạch tình cảm chân thành , nồng nhiệt. Lời thơ nôm thuần Việt , không điển cố, ngoại cảnh và nội tâm hòa quyện trong hình ảnh và nhạc điệu. Ấn tượng sâu đậm của TỰ TÌNH (I) là bài thơ đã thể hiện được bản lĩnh của Hồ Xuân Hương, một người phụ nữ tài hoa có sức sống mãnh liệt không chịu khuất phục trước số phận hẩm hiu, nghiệt ngã. Giá trị nhân văn của bài thơ thật là cao cả! (Sưu tầm)[/FONT] [/COLOR][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Lý luận & Phê bình Văn học
Tự tình - Hồ Xuân Hương
Top