Trả lời chủ đề

TRONG HẦM HÀO CÙNG CNN



Tôi nói rõ với CNN  tôi muốn ở trong những vùng chiến sự nóng nhưng đồng ý rằng đầu tiên tôi phải  học làm quen với phương tiện mới. CNN chấp nhận. Lần đầu tiên bước vào phòng tin  và được một nhà sản xuất lâu năm chào đón, Ted Kavanau, người làm tôi hoảng khi  tuyên bố: "Tôi sẽ làm cho cậu nổi tiếng trên hình. Chỉ cần cậu nhớ là "Có công  mài sắt có ngày nên kim!".


Ông ta nắm vững huyết mạch và công việc làm  tin của bản tin lúc 10 giờ Metromedta thành công ở thành phố New York. Ông ta  muốn CNN trở nên khác biệt mà hệ thống truyền hình truyền thống không làm được,  mang đến tinh thần cạnh tranh và thú vị cho bản tin địa phương tới những kênh  quốc gia. Sự nhiệt tình của ông ta khó mà diễn tả.


Một quan điểm khác của  CNN giống với tôi hơn đó là từ Reese Schonfeld người Ted Turner đã chọn điểu  hành công ty. Ông ta muốn CNN có mặt đầu tiên tại hiện trường trong mọi câu  chuyện lớn và phát hình trước các hãng khác cho dù là chính trị hay ngộ độc thức  ăn.


Tôi rất vui làm quen với phương tiện truyền thông mới. Tôi phát hiện  ra giọng nói là nhân tố quan trọng hơn vì nhiều người lắng nghe tin tức, thậm  chí không xem hình. Tôi cũng mất một thời gian để làm quen với khuôn mặt mình  trên hình. Tôi không dám công nhận với các đồng nghiệp trước đây rằng tôi trang  điểm.


Nhiệm vụ truyền hình đầu tiên ở nước ngoài của tôi là tới El  Salvador mùa thu năm 1981. Một số nhà quan sát sợ rằng nó đang trở thành một  "Việt Nam thứ hai" bởi Mỹ ủng hộ một chính phủ hà khắc chống lại lực lượng du  kích cánh tả. Reese Schonfield cử tôi đi chủ yếu chứng minh quan điểm mà ông ta  sẽ đưa ra ở hội nghị quốc gia những nhà truyền hình vào tháng 10: hệ thống hoàn  chỉnh của ông ta sẽ làm tin về những điểm nóng của thế giới.


Tôi biết ơn  được quay trở lại làm tin về chiến tranh. Đó là những gì tôi đã được hứa. Tôi  vui mừng sử dụng video và âm thanh để kể những câu chuyện, nhưng truyền hình  trực tiếp vẫn là điều không thể vào lúc đó. Chúng tôi đi lại ít. Chúng tôi không  có thiết bị biên tập do vậy tôi chuyển toàn bộ video về Atlanta vài ngày một lần  cùng bản đọc phát thanh mà tôi viết và ghi âm. Tôi làm việc dưới sự hướng dẫn  chung từ CNN. Tôi phát hiện ra bản tin truyền hình là sự cố gắng của cả  đội.


Tại El Salvador, chúng tôi đã chứng kiến những dã man gây sốc. Những  đội quân tử thần cánh hữu hoạt động về đêm dưới sự bảo vệ của quân đội bắt những  người nghi ngờ không trung thành với chế độ. Chúng tôi lái xe vòng quanh mỗi  buổi sáng, chụp hình những thi thể mới chết của nông dân và sinh viên trên vỉa  hè. Ở bờ lở dung nham cũ phía sau núi San Salvador, chúng tôi đi bộ giữa những  bộ xương người lớn và trẻ em bị giết gần đây vẫn mặc những bộ đồ rách nát, xương  của họ được róc sạch sẽ bởi những chú kền kền đậu trong rừng cây gần  đó.


Tôi bắt đầu nhận ra kích động là một phần trong cơn đau đẻ của CNN và  đam mê là nhân tố trong quá trình sáng tạo của tất cả các bản tin truyền hình.  Những cơn thịnh nộ của Reese Schonfeld xung quanh phòng truyền hình trực tiếp ở  Atlanta là triệu chứng của sự điên cuồng hoang dại. Khi tôi gợi ý với Schonfeld  rằng tôi cần vài chỉ dẫn khi giải quyết với phương tiện truyền thông mới, ông ta  cười: "Cậu đã đi tới trường: trường học bơi - hoặc - chìm của bản tin truyền  hình".


Tôi nói với CNN tôi sẵn sàng mọi nhiệm vụ, mọi nơi và rằng tôi  thích hành động hơn, rằng tôi muốn làm tin về các cuộc chiến nhỏ đang lan ra  toàn cầu. Tôi nghi ngờ sẽ có một cuộc xung đột khác quan trọng như Việt Nam,  nhưng miễn là có các cuộc chiến đang diễn ra thì cần làm tin về chúng. Tôi không  thấy công việc của mình có gì khác những phóng viên chuyên mục.


Top