Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84693" data-attributes="member: 17223"><p>NHỚ VỀ HÀ TĨNH</p><p>Anh Phương</p><p></p><p>Trong dọc dài những tháng ngày ác liệt nhưng hào hùng trên tuyến đường đánh Mỹ, không thể không nhắc đến những đóng góp của quân và dân đất Hà Tĩnh, nơi đường Trường Sơn huyền thoại đã đi qua, cùng cả nước giành thắng lợi cuối cùng. </p><p></p><p>Những con số lịch sử </p><p></p><p>Theo dòng lịch sử, ngày 12/2/1965, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã họp và nhận định: "Sắp tới đế quốc Mỹ nhất định sẽ dùng máy bay đánh vào Hà Tĩnh” và đề ra nhiệm vụ trước mắt: "Khẩn trương làm tốt công tác phòng không nhân dân, tổ chức lực lượng sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu”. Thực hiện chủ trương của Trung ương, Chỉ thị của Tỉnh uỷ, công tác chuẩn bị chiến đấu được tiến hành khẩn trương khắp toàn tỉnh: "Củng cố lực lượng dân quân tự vệ, chuẩn bị lực lượng dự bị động viên, tuyển quân thời chiến, tổ chức các đội, các cụm trực chiến, sơ tán cơ quan, xí nghiệp, kho tàng ra khỏi thị xã". </p><p></p><p>Tuy đã biết trước tình hình và đã tích cực chuẩn bị, nhưng ngành Giao thông Vận tải Hà Tĩnh vẫn phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Hà Tĩnh bề ngang hẹp, phía trên là núi rừng trùng điệp, phía dưới là biển, đường bộ nhỏ, mặt đường thấp, lại bị sông suối, kênh rạch chằng chịt cắt ngang, lượng cầu cống lớn: 127 km đường số 1 có tới 100 chiếc cầu, cống; bình quân 0,7 m cầu, cống/1 km đường Cho dù khó khăn, gian khổ, cho dù trên bom dưới đạn, nhiệm vụ cấp bách của ngành Giao thông Vận tải Hà Tĩnh là phải thông đường cho xe nhanh ra tiền tuyến. </p><p></p><p>Trước nhiệm vụ cấp bách đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng dũng cảm, mưu trí trong toàn ngành Giao thông vận tải như Thư ký công đoàn ngành Hồ Sành, Trưởng phòng bảo đảm an toàn giao thông Nguyễn Đình Hiền; Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh Nguyễn Toát,... đã xuất hiện. Trong tình huống khẩn trương, các anh đã ôm bom nổ chậm ở Cầu Họ vần khỏi mặt đường cho xe qua. </p><p>Kinh nghiệm sáng tạo và thành quả của công tác đảm bảo an toàn giao thông huyện Kỳ Anh đã được nhân rộng ra các huyện trong tỉnh như Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên. </p><p></p><p>Trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các tuyến chính: đường số 1, đường 15, đường goòng, địch đánh phá ác liệt liên tục. Với nỗ lực không ngừng thông đường nhanh ra tiền tuyến, tỉnh đã chỉ đạo: Phá bom, thông đường bằng mọi lược lượng và phương tiện sẵn có. Với bè chuối, lưỡi cày hỏng, đoạn sắt gỉ, nam châm lấy trong bình đi-na-mô của xe đạp... đến tháng 12/1967, lực lượng công binh Hà Tĩnh đã phá được 413 quả bom, 196 quả thuỷ lôi ... Nhân dân trong tỉnh thì hăng hái tham gia với khẩu hiệu: "Xe chưa qua, nhà không tiếc", đã phá dỡ nhà mình để mang lấp hố bom. </p><p></p><p>Nói đến Hà Tĩnh trong những năm chiến tranh, không ai có thể quên địa danh Ngã ba Đồng Lộc với tên 10 người con gái đã trở thành bất tử. Ngã ba Đồng Lộc là "yết hầu” của mạch giao thông nối liền "hậu phương lớn miền Bắc" với "tiền tuyến lớn miền Nam" nên Mỹ đã tập trung toàn lực để cắt đứt con đường này. Chỉ riêng nửa đầu năm 1968, chúng đã trút xuống nơi đây 4.200 quả bom và tên lửa các loại không kể bom nổ chậm và mìn sát thương... Theo con số thống kê, mỗi mét vuông ở Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn. </p><p></p><p>Bên địch càng quyết phá, bên ta càng quyết giữ. Chúng ta đã tập trung mọi nguồn lực để giữ bằng được con đường này. Vào lúc cao điểm nhất, tại ngã ba này đã tập trung 16 vạn người, phần lớn là bộ đội pháo binh và lực lượng thanh niên xung phong. </p><p></p><p>Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 2 Tổng đội thanh niên xung phong 55 của tỉnh Hà Tĩnh gồm 10 cô gái còn rất trẻ (từ 17 đến 24 tuổi) do chị Võ Thị Tần làm tiểu đội trưởng, chịu trách nhiệm san lấp hố bom ở đoạn đường này để không đứt mạch giao thông nối hậu phương với tiền tuyến. Bình thường, tiểu đội hoạt động về đêm để lấp hố bom mà máy bay đã bắn phá vào ban ngày. Nhưng ngày 24-7-1968 có lệnh đặc biệt của đại đội phải thông đường nên 10 cô gái thanh niên xung phong đã ra ngã ba giữa ban ngày để lấp đường. </p><p></p><p>Ngày hôm ấy, sau vài lần máy bay trinh sát bay qua là 15 lần các tốp máy bay khác lao tới trút bom vào ngã ba. Ba lần, cả tiểu đội bị bom vùi, nhưng sau đó các cô lại rũ đất đứng lên tiếp tục công việc. Đến lượt bom thứ 15, một quả bom rơi ngay trước mặt họ. Một phút... rồi năm phút... trôi qua. Trên đài quan sát không thấy ai trong số mười cô rũ đất đứng dậy. Cả trận địa lặng đi, những người đồng đội òa khóc nức nở... </p><p></p><p>Hà Tĩnh hôm nay </p><p></p><p>Hà Tĩnh nằm ở Bắc Trung Bộ, phía tây giáp với Lào, phía Đông tiếp giáp biển Đông, phía bắc giáp Thành phố Vinh, phía nam giáp Quảng Bình. Dân số 1,3 triệu người; có 11 đơn vị hành chính gồm thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và 9 huyện. Lợi thế của Hà Tĩnh là tiếp cận với các thị trường lớn như: Đông- Bắc Thái Lan, Viêng Chăn (Lào), Thành phố Vinh, Thành phố Huế ... Bằng các tuyến đường quốc lộ 1 A, đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyến đường 8A từ thị xã Hồng Lĩnh chạy qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang thủ đô Viêng Chăn ( Lào) và các tỉnh Đông - Bắc Thái Lan. </p><p></p><p>Ngoài ra, Hà Tĩnh nằm ở bắc miền Trung là "yết hầu” của con đường giao thông chiến lược hai miền Bắc - Nam, là nơi hội tụ nhiều tuyến đường bộ thông thương sang các nước ASEAN. Do có hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt và đường thuỷ thuận lợi nên kinh tế những năm gần đây phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10%, trong đó: khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 16,9% thương mại dịch vụ tăng 10,1%; khu vực nông - lâm - ngư nghiệp tăng 3,6%, </p><p></p><p>Theo số liệu thống kế năm 2008 của tỉnh, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 2.724 tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2007. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 4.528 tỷ đồng, bằng 104,3% so với kế hoạch, tăng 16,38% so với năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, bằng 100% kế hoạch và tăng 7,4% so với năm 2007. Dịch vụ bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin có bước tăng trưởng khá, hệ thống cơ sở hạ tầng được tăng cường, đến nay 100% số xã đã có điện thoại cố định, 98% số xã được phủ sóng điện thoại di dộng. </p><p></p><p>Một trong những lĩnh vục ưu tiên của Hà Tĩnh là chú trọng thu hút đầu tư. Tại khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, khu công nghiệp cảng biển Vũng Áng, khu công nghiệp Gia Lách - Nghi Xuân, tỉnh đã có các cơ chế chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, thành phần kinh tế trong tỉnh để phát triển công nghiệp, thương mại - du lịch - dịch vụ đáp ứng với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Phía nam tỉnh có cảng nước sâu Vũng Áng, phía bắc tỉnh có Cảng Xuân Hải - Nghi Xuân, các loại tàu từ 10 - 45 ngàn tấn có thể cập hai cảng này để vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá thuận tiện. </p><p></p><p>Đường Hồ Chí Minh trên đất Hà Tĩnh có chiều dài trên 80 km qua ba huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang. Đây là các vùng kinh tế triển vọng của miền tây Hà Tĩnh, đang thức dậy những tiềm năng du lịch lớn. Nếu cửa khẩu Cầu Treo có được cơ chế như cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Mộc Bài (Tây Ninh) và quan điểm quy hoạch phát triển cửa khẩu này với tầm vóc quốc tế cùng với các giải pháp mạnh bạo thì vùng cửa ngõ phía tây Hà Tĩnh sẽ là một vùng sầm uất, một điểm sáng về kinh tế, xã hội trên con đường xuyên Việt thứ hai của đất nước.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84693, member: 17223"] NHỚ VỀ HÀ TĨNH Anh Phương Trong dọc dài những tháng ngày ác liệt nhưng hào hùng trên tuyến đường đánh Mỹ, không thể không nhắc đến những đóng góp của quân và dân đất Hà Tĩnh, nơi đường Trường Sơn huyền thoại đã đi qua, cùng cả nước giành thắng lợi cuối cùng. Những con số lịch sử Theo dòng lịch sử, ngày 12/2/1965, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Tĩnh đã họp và nhận định: "Sắp tới đế quốc Mỹ nhất định sẽ dùng máy bay đánh vào Hà Tĩnh” và đề ra nhiệm vụ trước mắt: "Khẩn trương làm tốt công tác phòng không nhân dân, tổ chức lực lượng sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu”. Thực hiện chủ trương của Trung ương, Chỉ thị của Tỉnh uỷ, công tác chuẩn bị chiến đấu được tiến hành khẩn trương khắp toàn tỉnh: "Củng cố lực lượng dân quân tự vệ, chuẩn bị lực lượng dự bị động viên, tuyển quân thời chiến, tổ chức các đội, các cụm trực chiến, sơ tán cơ quan, xí nghiệp, kho tàng ra khỏi thị xã". Tuy đã biết trước tình hình và đã tích cực chuẩn bị, nhưng ngành Giao thông Vận tải Hà Tĩnh vẫn phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức: Hà Tĩnh bề ngang hẹp, phía trên là núi rừng trùng điệp, phía dưới là biển, đường bộ nhỏ, mặt đường thấp, lại bị sông suối, kênh rạch chằng chịt cắt ngang, lượng cầu cống lớn: 127 km đường số 1 có tới 100 chiếc cầu, cống; bình quân 0,7 m cầu, cống/1 km đường Cho dù khó khăn, gian khổ, cho dù trên bom dưới đạn, nhiệm vụ cấp bách của ngành Giao thông Vận tải Hà Tĩnh là phải thông đường cho xe nhanh ra tiền tuyến. Trước nhiệm vụ cấp bách đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng dũng cảm, mưu trí trong toàn ngành Giao thông vận tải như Thư ký công đoàn ngành Hồ Sành, Trưởng phòng bảo đảm an toàn giao thông Nguyễn Đình Hiền; Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh Nguyễn Toát,... đã xuất hiện. Trong tình huống khẩn trương, các anh đã ôm bom nổ chậm ở Cầu Họ vần khỏi mặt đường cho xe qua. Kinh nghiệm sáng tạo và thành quả của công tác đảm bảo an toàn giao thông huyện Kỳ Anh đã được nhân rộng ra các huyện trong tỉnh như Đức Thọ, Nghi Xuân, Can Lộc, Cẩm Xuyên. Trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các tuyến chính: đường số 1, đường 15, đường goòng, địch đánh phá ác liệt liên tục. Với nỗ lực không ngừng thông đường nhanh ra tiền tuyến, tỉnh đã chỉ đạo: Phá bom, thông đường bằng mọi lược lượng và phương tiện sẵn có. Với bè chuối, lưỡi cày hỏng, đoạn sắt gỉ, nam châm lấy trong bình đi-na-mô của xe đạp... đến tháng 12/1967, lực lượng công binh Hà Tĩnh đã phá được 413 quả bom, 196 quả thuỷ lôi ... Nhân dân trong tỉnh thì hăng hái tham gia với khẩu hiệu: "Xe chưa qua, nhà không tiếc", đã phá dỡ nhà mình để mang lấp hố bom. Nói đến Hà Tĩnh trong những năm chiến tranh, không ai có thể quên địa danh Ngã ba Đồng Lộc với tên 10 người con gái đã trở thành bất tử. Ngã ba Đồng Lộc là "yết hầu” của mạch giao thông nối liền "hậu phương lớn miền Bắc" với "tiền tuyến lớn miền Nam" nên Mỹ đã tập trung toàn lực để cắt đứt con đường này. Chỉ riêng nửa đầu năm 1968, chúng đã trút xuống nơi đây 4.200 quả bom và tên lửa các loại không kể bom nổ chậm và mìn sát thương... Theo con số thống kê, mỗi mét vuông ở Ngã ba Đồng Lộc phải gánh chịu ít nhất 3 quả bom tấn. Bên địch càng quyết phá, bên ta càng quyết giữ. Chúng ta đã tập trung mọi nguồn lực để giữ bằng được con đường này. Vào lúc cao điểm nhất, tại ngã ba này đã tập trung 16 vạn người, phần lớn là bộ đội pháo binh và lực lượng thanh niên xung phong. Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 2 Tổng đội thanh niên xung phong 55 của tỉnh Hà Tĩnh gồm 10 cô gái còn rất trẻ (từ 17 đến 24 tuổi) do chị Võ Thị Tần làm tiểu đội trưởng, chịu trách nhiệm san lấp hố bom ở đoạn đường này để không đứt mạch giao thông nối hậu phương với tiền tuyến. Bình thường, tiểu đội hoạt động về đêm để lấp hố bom mà máy bay đã bắn phá vào ban ngày. Nhưng ngày 24-7-1968 có lệnh đặc biệt của đại đội phải thông đường nên 10 cô gái thanh niên xung phong đã ra ngã ba giữa ban ngày để lấp đường. Ngày hôm ấy, sau vài lần máy bay trinh sát bay qua là 15 lần các tốp máy bay khác lao tới trút bom vào ngã ba. Ba lần, cả tiểu đội bị bom vùi, nhưng sau đó các cô lại rũ đất đứng lên tiếp tục công việc. Đến lượt bom thứ 15, một quả bom rơi ngay trước mặt họ. Một phút... rồi năm phút... trôi qua. Trên đài quan sát không thấy ai trong số mười cô rũ đất đứng dậy. Cả trận địa lặng đi, những người đồng đội òa khóc nức nở... Hà Tĩnh hôm nay Hà Tĩnh nằm ở Bắc Trung Bộ, phía tây giáp với Lào, phía Đông tiếp giáp biển Đông, phía bắc giáp Thành phố Vinh, phía nam giáp Quảng Bình. Dân số 1,3 triệu người; có 11 đơn vị hành chính gồm thành phố Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và 9 huyện. Lợi thế của Hà Tĩnh là tiếp cận với các thị trường lớn như: Đông- Bắc Thái Lan, Viêng Chăn (Lào), Thành phố Vinh, Thành phố Huế ... Bằng các tuyến đường quốc lộ 1 A, đường sắt Bắc - Nam, đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là tuyến đường 8A từ thị xã Hồng Lĩnh chạy qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sang thủ đô Viêng Chăn ( Lào) và các tỉnh Đông - Bắc Thái Lan. Ngoài ra, Hà Tĩnh nằm ở bắc miền Trung là "yết hầu” của con đường giao thông chiến lược hai miền Bắc - Nam, là nơi hội tụ nhiều tuyến đường bộ thông thương sang các nước ASEAN. Do có hệ thống giao thông đường bộ , đường sắt và đường thuỷ thuận lợi nên kinh tế những năm gần đây phát triển khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10%, trong đó: khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 16,9% thương mại dịch vụ tăng 10,1%; khu vực nông - lâm - ngư nghiệp tăng 3,6%, Theo số liệu thống kế năm 2008 của tỉnh, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 2.724 tỷ đồng, tăng 7,5% so với năm 2007. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng ước đạt 4.528 tỷ đồng, bằng 104,3% so với kế hoạch, tăng 16,38% so với năm 2007. Kim ngạch xuất khẩu đạt 50 triệu USD, bằng 100% kế hoạch và tăng 7,4% so với năm 2007. Dịch vụ bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin có bước tăng trưởng khá, hệ thống cơ sở hạ tầng được tăng cường, đến nay 100% số xã đã có điện thoại cố định, 98% số xã được phủ sóng điện thoại di dộng. Một trong những lĩnh vục ưu tiên của Hà Tĩnh là chú trọng thu hút đầu tư. Tại khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, khu công nghiệp cảng biển Vũng Áng, khu công nghiệp Gia Lách - Nghi Xuân, tỉnh đã có các cơ chế chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, thành phần kinh tế trong tỉnh để phát triển công nghiệp, thương mại - du lịch - dịch vụ đáp ứng với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Phía nam tỉnh có cảng nước sâu Vũng Áng, phía bắc tỉnh có Cảng Xuân Hải - Nghi Xuân, các loại tàu từ 10 - 45 ngàn tấn có thể cập hai cảng này để vận chuyển, bốc dỡ hàng hoá thuận tiện. Đường Hồ Chí Minh trên đất Hà Tĩnh có chiều dài trên 80 km qua ba huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang. Đây là các vùng kinh tế triển vọng của miền tây Hà Tĩnh, đang thức dậy những tiềm năng du lịch lớn. Nếu cửa khẩu Cầu Treo có được cơ chế như cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), Mộc Bài (Tây Ninh) và quan điểm quy hoạch phát triển cửa khẩu này với tầm vóc quốc tế cùng với các giải pháp mạnh bạo thì vùng cửa ngõ phía tây Hà Tĩnh sẽ là một vùng sầm uất, một điểm sáng về kinh tế, xã hội trên con đường xuyên Việt thứ hai của đất nước. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top