Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84595" data-attributes="member: 17223"><p>Đến ngày 4 tháng 3 năm 1975, trục đường do Trung đoàn 575 mở từ hướng Bắc đã vào đến bản Kơ Hia, Chư Mơ Nga cách thị xã Buôn Ma Thuột 20 km mà địch vẫn không hay biết. Cùng với trung đoàn 575, theo yêu cầu của Bộ Tổng tư lệnh và Tư lệnh chiến dịch, trước khi chiến dịch mở màn, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã điều động hai trung đoàn cao xạ 232, 546, trung đoàn thông tin 49; tiểu đoàn ô tô 55 trực tiếp tham gia chiến dịch: Sau đó điều tiếp Sư đoàn phòng không 377 vào Tây Nguyên bảo vệ khu vực Kon Tum - PPlây Cu - Đức Lập - cầu 14 Buôn Ma Thuột. </p><p></p><p>Các đơn vị phòng không Trường Sơn đã khẩn trương triển khai chiến đấu bắn rơi ba máy bay A37, một máy bay T28, bắn cháy nhiều chiếc khác, chi viện đắc lực cho bộ binh chiến đấu. </p><p></p><p>Là lực lượng bảo đảm xăng dầu chủ yếu cho chiến dịch, Trung đoàn 537 bộ đội đường ống khẩn trương thi công tuyến ống từ Đắc Đam (phía tây Buôn Ma Thuột) sang Đức Lập (phía đông), kịp thời bảo đảm xăng dầu cho lực lượng xe, pháo của ta cơ động tiến công địch. Khắc phục địa hình nhiều dốc, nhiều lèn đá... không có tuyến do công binh phát sẵn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 537 vác ống chạy bộ rải dọc tuyến, sau một thời gian ngắn đã lắp đặt xong 28 km đường ống, hình thành tại đây một trạm cấp phát có trữ lượng 100M3, góp phần quan trọng bảo đám chỉ tiêu 1.000 tấn xăng dầu phục vụ chiến dịch. </p><p></p><p>Thực hiện nhiệm vụ Bộ Tư lệnh giao, Sư đoàn ô tô 571 dốc toàn lực với 17 tiểu đoàn cùng 2.662 xe vận tải các loại vận chuyển lập chân hàng ở Xê Sụ và S8 với khối lượng 20.000 tấn, chủ yếu là gạo và đạn pháo bảo đảm cung cấp cho chiến dịch Tây Nguyên và vận chuyển chi viện Mặt trận Trị - Thiên, Khu 5, Nam Bộ... </p><p></p><p>Theo lệnh của Bộ ngày 26 tháng 2, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều 398 xe của trung đoàn 11 trung đoàn 527 thuộc Sư đoàn ô tô 571 cơ động gấp Sư đoàn bộ binh 341 thuộc Quân khu 4 vào bổ sung cho Quân đoàn 4 ở Nam Bộ. Trong vòng 12 ngày các trung đoàn xe đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cơ động gọn một đội hình sư đoàn vượt chặng đường 1.200 km, mở ra khả năng cơ động đội hình cấp quân đoàn vào chiến trường theo yêu cầu tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn. Cùng lúc Bộ Tư lệnh đã tổ chức bảo đảm cho Sư đoàn bộ binh 316 cơ động vào chiến trường Tây Nguyên đúng thời gian quy định. </p><p></p><p>Cùng với Sư đoàn ô tô 571, Sư đoàn ô tô 471 cấp tốc đưa 10.300 tấn vật chất, chủ yếu là đạn hoả lực, các loại khí tài thông tin, tăng - thiết giáp vào phục vụ chiến dịch. Theo mệnh lệnh của chỉ huy sư đoàn, trung đoàn ô tô 17 từ Đông Hà đưa vào Xê Sụ lập chân hàng cùng với nguồn hàng Sư đoàn 571 chuyển vào. Từ đây, các trung đoàn khác, chủ yếu là trung đoàn ô tô 33 đưa hàng đến các cụm kho K20, K40 phía tây bắc và tây nam Buôn Ma Thuột. </p><p></p><p>Một yêu cầu bức bách của Mặt trậnTây Nguyên và các chiến trường là vũ khí hoả lực mạnh, đặc biệt là đạn pháo lớn thiếu trầm trọng. </p><p>Trước tình hình đó, Tổng cục Hậu cần kịp thời tổ chức nhiều đoàn cán bộ quân giới, quân khí vào tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn phối hợp với lực lượng kho kiểm chọn đạn, dự kiến kế hoạch bảo đảm cho chiến trường. Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị cho Tổng kho khu vực đường số 9 và hệ thống kho ở các hướng chiến dịch phải tiến hành ngay việc đăng ký chính xác từng loại đạn hoả lực. Kết quả chọn được 125.000 viên đạn các cỡ: cối 160 ly, 120 ly, pháo 130 ly, pháo lựu 155 ly kịp chi viện theo lệnh cấp trên. </p><p></p><p>Tham gia tác chiến chiến dịch, Sư đoàn bộ binh 968 được giao nhiệm vụ tác chiến nghi binh chiến dịch trên hướng Kon Tum, Plây Cu làm cho địch lầm tưởng hướng tác chiến chủ yếu của chiến dịch là bắc Tây Nguyên. không phải là Buôn Ma Thuột. Theo đó, ta thực hiện được ý đồ chiến dịch là giam chân bằng được các lữ đoàn đặc nhiệm 4 và 6, trung đoàn 44 ngụy Sài Gòn ở bắc Tây Nguyên, không để chúng rảnh tay cơ động về ứng cứu cho Buôn Ma Thuột khi bị tiến công. </p><p></p><p>Tại cuộc họp ở chỉ huy sở tiền phương của Bộ khi giao nhiệm vụ cho Sư đoàn 968, Đại tướng Văn Tiến Dũng giải thích trực tiếp cho Chính uỷ Sư đoàn 968 Trần Trác: Tuy là nghi binh chiến dịch nhưng nhiệm vụ của sư đoàn có ý nghiã chiến lược, góp phần quyết định thắng lợt. Sư đoàn 968 sẽ bị địch tập trung lực lượng phản kích quyết liệt; nếu sư đoàn đánh không đủ mạnh, thì địch có thể nghi ngờ về hướng tiến công chủ yếu của chiến dịch và sẽ điều quân đi ứng cứu cho Buôn Ma Thuột.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84595, member: 17223"] Đến ngày 4 tháng 3 năm 1975, trục đường do Trung đoàn 575 mở từ hướng Bắc đã vào đến bản Kơ Hia, Chư Mơ Nga cách thị xã Buôn Ma Thuột 20 km mà địch vẫn không hay biết. Cùng với trung đoàn 575, theo yêu cầu của Bộ Tổng tư lệnh và Tư lệnh chiến dịch, trước khi chiến dịch mở màn, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã điều động hai trung đoàn cao xạ 232, 546, trung đoàn thông tin 49; tiểu đoàn ô tô 55 trực tiếp tham gia chiến dịch: Sau đó điều tiếp Sư đoàn phòng không 377 vào Tây Nguyên bảo vệ khu vực Kon Tum - PPlây Cu - Đức Lập - cầu 14 Buôn Ma Thuột. Các đơn vị phòng không Trường Sơn đã khẩn trương triển khai chiến đấu bắn rơi ba máy bay A37, một máy bay T28, bắn cháy nhiều chiếc khác, chi viện đắc lực cho bộ binh chiến đấu. Là lực lượng bảo đảm xăng dầu chủ yếu cho chiến dịch, Trung đoàn 537 bộ đội đường ống khẩn trương thi công tuyến ống từ Đắc Đam (phía tây Buôn Ma Thuột) sang Đức Lập (phía đông), kịp thời bảo đảm xăng dầu cho lực lượng xe, pháo của ta cơ động tiến công địch. Khắc phục địa hình nhiều dốc, nhiều lèn đá... không có tuyến do công binh phát sẵn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 537 vác ống chạy bộ rải dọc tuyến, sau một thời gian ngắn đã lắp đặt xong 28 km đường ống, hình thành tại đây một trạm cấp phát có trữ lượng 100M3, góp phần quan trọng bảo đám chỉ tiêu 1.000 tấn xăng dầu phục vụ chiến dịch. Thực hiện nhiệm vụ Bộ Tư lệnh giao, Sư đoàn ô tô 571 dốc toàn lực với 17 tiểu đoàn cùng 2.662 xe vận tải các loại vận chuyển lập chân hàng ở Xê Sụ và S8 với khối lượng 20.000 tấn, chủ yếu là gạo và đạn pháo bảo đảm cung cấp cho chiến dịch Tây Nguyên và vận chuyển chi viện Mặt trận Trị - Thiên, Khu 5, Nam Bộ... Theo lệnh của Bộ ngày 26 tháng 2, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều 398 xe của trung đoàn 11 trung đoàn 527 thuộc Sư đoàn ô tô 571 cơ động gấp Sư đoàn bộ binh 341 thuộc Quân khu 4 vào bổ sung cho Quân đoàn 4 ở Nam Bộ. Trong vòng 12 ngày các trung đoàn xe đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cơ động gọn một đội hình sư đoàn vượt chặng đường 1.200 km, mở ra khả năng cơ động đội hình cấp quân đoàn vào chiến trường theo yêu cầu tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn. Cùng lúc Bộ Tư lệnh đã tổ chức bảo đảm cho Sư đoàn bộ binh 316 cơ động vào chiến trường Tây Nguyên đúng thời gian quy định. Cùng với Sư đoàn ô tô 571, Sư đoàn ô tô 471 cấp tốc đưa 10.300 tấn vật chất, chủ yếu là đạn hoả lực, các loại khí tài thông tin, tăng - thiết giáp vào phục vụ chiến dịch. Theo mệnh lệnh của chỉ huy sư đoàn, trung đoàn ô tô 17 từ Đông Hà đưa vào Xê Sụ lập chân hàng cùng với nguồn hàng Sư đoàn 571 chuyển vào. Từ đây, các trung đoàn khác, chủ yếu là trung đoàn ô tô 33 đưa hàng đến các cụm kho K20, K40 phía tây bắc và tây nam Buôn Ma Thuột. Một yêu cầu bức bách của Mặt trậnTây Nguyên và các chiến trường là vũ khí hoả lực mạnh, đặc biệt là đạn pháo lớn thiếu trầm trọng. Trước tình hình đó, Tổng cục Hậu cần kịp thời tổ chức nhiều đoàn cán bộ quân giới, quân khí vào tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn phối hợp với lực lượng kho kiểm chọn đạn, dự kiến kế hoạch bảo đảm cho chiến trường. Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị cho Tổng kho khu vực đường số 9 và hệ thống kho ở các hướng chiến dịch phải tiến hành ngay việc đăng ký chính xác từng loại đạn hoả lực. Kết quả chọn được 125.000 viên đạn các cỡ: cối 160 ly, 120 ly, pháo 130 ly, pháo lựu 155 ly kịp chi viện theo lệnh cấp trên. Tham gia tác chiến chiến dịch, Sư đoàn bộ binh 968 được giao nhiệm vụ tác chiến nghi binh chiến dịch trên hướng Kon Tum, Plây Cu làm cho địch lầm tưởng hướng tác chiến chủ yếu của chiến dịch là bắc Tây Nguyên. không phải là Buôn Ma Thuột. Theo đó, ta thực hiện được ý đồ chiến dịch là giam chân bằng được các lữ đoàn đặc nhiệm 4 và 6, trung đoàn 44 ngụy Sài Gòn ở bắc Tây Nguyên, không để chúng rảnh tay cơ động về ứng cứu cho Buôn Ma Thuột khi bị tiến công. Tại cuộc họp ở chỉ huy sở tiền phương của Bộ khi giao nhiệm vụ cho Sư đoàn 968, Đại tướng Văn Tiến Dũng giải thích trực tiếp cho Chính uỷ Sư đoàn 968 Trần Trác: Tuy là nghi binh chiến dịch nhưng nhiệm vụ của sư đoàn có ý nghiã chiến lược, góp phần quyết định thắng lợt. Sư đoàn 968 sẽ bị địch tập trung lực lượng phản kích quyết liệt; nếu sư đoàn đánh không đủ mạnh, thì địch có thể nghi ngờ về hướng tiến công chủ yếu của chiến dịch và sẽ điều quân đi ứng cứu cho Buôn Ma Thuột. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top