Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84593" data-attributes="member: 17223"><p>Với tinh thần chủ động sáng tạo, bằng những giải pháp khoa học, bộ đội vận tải Trường Sơn quyết thực hiện khẩu hiệu "Hàng nào cũng chở, tuyến đường nào cũng đi, đã đi là thắng lợi”. </p><p></p><p>Trong những ngày này, các đồng chí trong Bộ Tư lệnh các sư đoàn ô tô vận tải thường xuyên trực tiếp chỉ huy các đội hình vận chuyển. Nhiều cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh dày dạn kinh nghiệm được phái ra mặt đường, tăng cường chỉ huy giao thông ở những "nút" trọng yếu nhất: ngầm Cha Ky, ngã ba Bản Đông, ngầm Sê Ca Mán... Trên cung phía nam, từ Xê Sụ vào ngã ba biên giới, có đèo Am Pun vắt qua dày Trường Sơn từ tây sang đông vừa dài vừa hẹp, đội hình xe và binh khí kỹ thuật bị ùn tắc thường xuyên. </p><p></p><p>Bộ Tư lệnh Trường Sơn kịp thời tăng cường cho Sư đoàn 471 một tiểu đoàn công binh và cho phép Bộ Tư lệnh sư đoàn dừng vận chuyển, huy động cơ quan, đơn vị phối hợp với bộ đội công binh khắc phục bằng được nút cổ chai của đèo. Sau ba ngày lao động không quản ngày đêm, sư đoàn đã giải toả được "nút cổ chai" đảm bảo giao thông thông suốt. </p><p></p><p>Một trong những thuận lợi của bộ đội vận tải trên đường Trường Sơn lúc này là được bảo đảm xăng dầu đầy đủ, thuận tiện, thông qua hệ thống cấp phát đường ống hoàn chỉnh từ tuyến tiếp giáp với hậu phương miền Bắc vào Bù Gia Mập. Tuy nhiên, trên địa hình rừng núi, bảo đảm xăng dầu cho đội hình xe hành quân quy mô trung đoàn hoặc lớn hơn trong một thời gian ngắn là điều không đơn giản dù đã tạo được một hệ thống kho, bãi cấp phát khá thuận tiện. </p><p></p><p>Để chủ động trong vận chuyển, Sư đoàn 471 chỉ đạo các đoàn xe áp dụng ba hình thức: vừa tiếp nhận xăng dầu thuộc tuyến đường ống, vừa cho xe xitéc chở xăng đi trong đội hình vận tải để bổ sung kịp thời cho các xe tại vị trí dừng nghỉ, vừa cho 30% số xe mang theo xăng dự phòng bằng thùng phuy. Kết hợp ba phương thức bảo đảm, Sư đoàn 471 đã giảm thời gian chạy một cung từ bốn ngày xuống còn ba ngày. Kinh nghiệm của Sư đoàn 471 được Bộ Tư lệnh Trường Sơn đánh giá cao và được phổ biến, áp dụng trên toàn tuyến. </p><p></p><p>Cùng với việc nâng cao chất lượng thực hành vận chuyển, việc tổ chức báo đảm cho bộ đội hành quân bổ sung cho chiến trường, kể cả cơ động binh khí kỹ thuật nặng vào và chuyển thương binh ra cũng được cải tiến. Bộ Tư lệnh quyết định lấy đường đông Trường Sơn là tuyến giao liên chính, đường tây Trường Sơn là tuyến bổ trợ. </p><p></p><p>Với nỗ lực cố gắng của các lực lượng trên toàn tuyến, kết thúc hai tháng cuối năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã hoàn thành kế hoạch vận chuyển chi viện theo mệnh lệnh số 12/ML của Bộ Tổng tham mưu. Toàn tuyến bảo đảm hành quân giao nhanh gọn cho Khu 5, Tây Nguyên, Nam Bộ 52.000 quân và các chiến trường khác là 28.000 quân với đầy đủ trang bị. Lượng vật chất chuyển giao cho các hướng chiến trường tuy chỉ mới đạt 62-75% chỉ tiêu, song đã bảo đảm được những mặt hàng quân sự thiết yếu. </p><p></p><p>Đến cuối năm 1974, cục diện chiến trường miền Nam chuyển biến mau lẹ và ngày càng có lợi cho ta. Thế tiến công địch được đẩy mạnh từ Trị - Thiên đến Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. </p><p></p><p>Từ ngày 18 tháng 12 năm 1974 đến ngày 8 tháng 1 năm 1975, Bộ Chính trị họp mở rộng, xác định và hoàn chỉnh quyết tâm chiến lược: Gấp rút chuẩn bị mọi mặt để kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong năm 1975 hoặc năm 1976. Nhiệm vụ sắp tới là nắm vững thời cơ lịch sử, mở nhiều chiến dịch tổng hợp, liên tiếp đánh những trận quyết định kết thúc thăng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ. </p><p></p><p>Để thực hiện được quyết tâm đó, phải “động viên lực lượng mọi mặt của cả nước, đoàn kết nhất trí triệu người như một, đạp bằng mọi gian khổ, hy sinh, phấn đấu anh dũng liến lên với một tinh thần quyết chiến quyết thắng”.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84593, member: 17223"] Với tinh thần chủ động sáng tạo, bằng những giải pháp khoa học, bộ đội vận tải Trường Sơn quyết thực hiện khẩu hiệu "Hàng nào cũng chở, tuyến đường nào cũng đi, đã đi là thắng lợi”. Trong những ngày này, các đồng chí trong Bộ Tư lệnh các sư đoàn ô tô vận tải thường xuyên trực tiếp chỉ huy các đội hình vận chuyển. Nhiều cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh dày dạn kinh nghiệm được phái ra mặt đường, tăng cường chỉ huy giao thông ở những "nút" trọng yếu nhất: ngầm Cha Ky, ngã ba Bản Đông, ngầm Sê Ca Mán... Trên cung phía nam, từ Xê Sụ vào ngã ba biên giới, có đèo Am Pun vắt qua dày Trường Sơn từ tây sang đông vừa dài vừa hẹp, đội hình xe và binh khí kỹ thuật bị ùn tắc thường xuyên. Bộ Tư lệnh Trường Sơn kịp thời tăng cường cho Sư đoàn 471 một tiểu đoàn công binh và cho phép Bộ Tư lệnh sư đoàn dừng vận chuyển, huy động cơ quan, đơn vị phối hợp với bộ đội công binh khắc phục bằng được nút cổ chai của đèo. Sau ba ngày lao động không quản ngày đêm, sư đoàn đã giải toả được "nút cổ chai" đảm bảo giao thông thông suốt. Một trong những thuận lợi của bộ đội vận tải trên đường Trường Sơn lúc này là được bảo đảm xăng dầu đầy đủ, thuận tiện, thông qua hệ thống cấp phát đường ống hoàn chỉnh từ tuyến tiếp giáp với hậu phương miền Bắc vào Bù Gia Mập. Tuy nhiên, trên địa hình rừng núi, bảo đảm xăng dầu cho đội hình xe hành quân quy mô trung đoàn hoặc lớn hơn trong một thời gian ngắn là điều không đơn giản dù đã tạo được một hệ thống kho, bãi cấp phát khá thuận tiện. Để chủ động trong vận chuyển, Sư đoàn 471 chỉ đạo các đoàn xe áp dụng ba hình thức: vừa tiếp nhận xăng dầu thuộc tuyến đường ống, vừa cho xe xitéc chở xăng đi trong đội hình vận tải để bổ sung kịp thời cho các xe tại vị trí dừng nghỉ, vừa cho 30% số xe mang theo xăng dự phòng bằng thùng phuy. Kết hợp ba phương thức bảo đảm, Sư đoàn 471 đã giảm thời gian chạy một cung từ bốn ngày xuống còn ba ngày. Kinh nghiệm của Sư đoàn 471 được Bộ Tư lệnh Trường Sơn đánh giá cao và được phổ biến, áp dụng trên toàn tuyến. Cùng với việc nâng cao chất lượng thực hành vận chuyển, việc tổ chức báo đảm cho bộ đội hành quân bổ sung cho chiến trường, kể cả cơ động binh khí kỹ thuật nặng vào và chuyển thương binh ra cũng được cải tiến. Bộ Tư lệnh quyết định lấy đường đông Trường Sơn là tuyến giao liên chính, đường tây Trường Sơn là tuyến bổ trợ. Với nỗ lực cố gắng của các lực lượng trên toàn tuyến, kết thúc hai tháng cuối năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã hoàn thành kế hoạch vận chuyển chi viện theo mệnh lệnh số 12/ML của Bộ Tổng tham mưu. Toàn tuyến bảo đảm hành quân giao nhanh gọn cho Khu 5, Tây Nguyên, Nam Bộ 52.000 quân và các chiến trường khác là 28.000 quân với đầy đủ trang bị. Lượng vật chất chuyển giao cho các hướng chiến trường tuy chỉ mới đạt 62-75% chỉ tiêu, song đã bảo đảm được những mặt hàng quân sự thiết yếu. Đến cuối năm 1974, cục diện chiến trường miền Nam chuyển biến mau lẹ và ngày càng có lợi cho ta. Thế tiến công địch được đẩy mạnh từ Trị - Thiên đến Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Từ ngày 18 tháng 12 năm 1974 đến ngày 8 tháng 1 năm 1975, Bộ Chính trị họp mở rộng, xác định và hoàn chỉnh quyết tâm chiến lược: Gấp rút chuẩn bị mọi mặt để kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong năm 1975 hoặc năm 1976. Nhiệm vụ sắp tới là nắm vững thời cơ lịch sử, mở nhiều chiến dịch tổng hợp, liên tiếp đánh những trận quyết định kết thúc thăng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ. Để thực hiện được quyết tâm đó, phải “động viên lực lượng mọi mặt của cả nước, đoàn kết nhất trí triệu người như một, đạp bằng mọi gian khổ, hy sinh, phấn đấu anh dũng liến lên với một tinh thần quyết chiến quyết thắng”. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top