Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84589" data-attributes="member: 17223"><p>Ngày 30 tháng 5 năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định chuyển sở chỉ huy từ Thạch Bàn vào Bến Tắt - bờ nam sông Bến Hải. </p><p>Tại sở chỉ huy mới, Bộ Tư lệnh Trường Sơn tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức lực lượng, đẩy mạnh xây dựng cơ bản cầu đường, nhanh chóng dứt điểm kế hoạch vận chuyển chi viện mùa khô năm 1974, chuẩn bị kế hoạch năm 1975 . </p><p></p><p>Sau một tháng dốc sức sửa chữa, bảo dưỡng, các đơn vị đã nâng hệ số kỹ thuật lên 80% bảo đảm đầu xe cho nhiệm vụ trước mắt, đồng thời dự trữ cho nhiệm vụ năm 1975. Trên tuyến phía đông, ba sư đoàn công binh dốc sức thi đua lao động cải tạo nâng cấp xây dựng cơ bản tuyến đường kết hợp với bảo đảm vận chuyển. </p><p></p><p>Từ Đông Hà đến Sa Thầy, Bù Gia Mập đường thông suốt và khô ráo. Bộ Tư lệnh quyết định triển khai vận chuyển lớn bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 30 tháng 7 kết thúc kế hoạch cho Trị - Thiên, ngày 30 tháng 8 kết thúc kế hoạch cho Khu 5. Tranh thủ vận chuyển nhu cầu xây dựng cơ bản đường bộ, đường ống và lập chân hàng dự trữ cho các chiến trường trên hướng này 20.000 tấn, đồng thời cái tạo tuyến Tây Trường Sơn. </p><p></p><p>Cuối tháng 8 năm 1974, các sư đoàn xe đã dứt điểm gọn kế hoạch cho hai chiến trường Khu 5 và Trị - Thiên, bảo đảm lượng dự trữ về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho nội bộ tuyến Trường Sơn được 1.700 tấn. Lập chân hàng dự trữ cho năm 1975 tại kho L1, L2 (Hướng Hoá, Quảng Trị): được 20.000 tấn, tại Trao, Giàng thuộc Khu 5 được 21.000 tấn. </p><p></p><p>Ngày 26 tháng 8 năm 1974, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn họp sơ kết nhiệm vụ vận chuyển năm 1974 và chuẩn bị năm 1975. Hội nghị nhận định: </p><p></p><p>Với chủ trương cải thiện thế trận, phát triển tổ chức mới, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo của Đảng uy, Bộ Tư lệnh và sự hoạt động tích cực của các binh chủng cũng như sự nỗ lực vượt bậc của mọi cán bộ, chiến sĩ toàn tuyến, nhiệm vụ năm 1974 của tuyến chi viện được kết thúc một cách thắng lợi chưa từng có. Tổng khối lượng vận chuyển cho các hướng được 360.043 tấn đạt 102%: </p><p></p><p>Tính theo khối lượng luân chuyển được 131.558.960 tấn/km-một con số kỷ lục về năng suất vận chuyển. Về bảo đảm hành quân đã đưa đón quân vào, quân ra năm 1974 bằng 155,96% so với năm 1973 và tiếp nhận 93.000 thương binh của các chiến trường chuyển về sau. </p><p>Năm 1974 có sự thay đổi cơ bản về chất của bảo đảm hành quân là đã chuyển tư hành quân bộ sang hành quân cơ giới đường bộ, đường sông. Nhờ vậy thời gian vào đến chiến trường xa nhất giảm được 43 ngày (tức là giảm từ 3 - 4 lần so với trước). Riêng với chiến trường nam Trị - Thiên rút ngắn 23 lần thời gian so với năm 1972, quân vào chiến trường bảo đảm chiến đấu được ngay. </p><p></p><p>Về xây dựng đường ống và bảo đảm xăng dầu đã đạt khối lượng vượt xa năm 1973. Hai tuyến đường ống phía tây và phía đông Trường Sơn đã kéo từ vĩ tuyến 17 tiến sâu vào phía nam gặp nhau tại Plây Khốc (ngã ba biên giới ba nước Đông Dương); tháng 12 năm 1974, đường ống tới nam Chư Pông; tháng 3 năm 1975 vào tới Bù Gia Mập thuộc Nam Bộ. </p><p></p><p>Ở phía đông, Trung đoàn 671 đã xây dựng tuyến ống thứ hai bơm dầu điêzen từ Đông Hà vào A Lưới dài 89 km. Thành công lớn của bộ đội đường ống là đã đẩy nhanh tốc độ cấp phát, giải phóng xe nhanh. Trung bình 1 giờ 30 phút có thể cấp phát giải phóng cho một tiểu đoàn xe. Mỗi ngày có thể đảm bảo cấp phát cho 800 xe trên một bãi chính và cho hơn một vạn lượt xe hoạt động trên toàn tuyến, góp phần nâng cao tốc độ vận chuyển; không những đã đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho binh chủng vận tải và các binh chủng khác thuộc Bộ đội Trường Sơn mà còn có thể cấp phát trực tiếp cho các chiến trường với khối lượng lớn ... </p><p></p><p>Về nhiệm vụ cầu đường năm 1974 có sự phát triển mang tính bước ngoặt. Trên tuyến phía tây cải tạo được 563 km, hạ dốc, nắn đường, bắc cầu, mở rộng mặt đường 8 m từ nam Quảng Bình tới ngã ba biên giới. Tuyến phía đông khai thông, cải tạo kết hợp với xây dựng cơ bản trên chiều dài 1.050km từ Hướng Hoá vào Đắk Min. Các đường ngang nối liền tuyến đông và tuyến tây được duy trì sửa chữa bảo dưỡng. </p><p></p><p>Hệ thống tuyến đường đông, tây Trường Sơn liên hoàn vững chắc là cơ sở hạ tầng bảo đảm chi viện liên tục vật chất và cơ động binh khí kỹ thuật cho các đòn tiến công chiến lược với mọi quy mô, mọi không gian, mọi thời gian.</p><p></p><p>Nhiệm vụ tác chiến và giúp bạn thu được thắng lợi lớn. Đến nay trên địa bàn tây Trường Sơn, vùng giải phóng nam Lào được mở rộng hơn 40.000 km2. Lực lượng cách mạng Lào phát triển khá toàn diện. Đời sống nhân dân từng bước ổn định. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh. Tuyến hành lang được củng cố.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84589, member: 17223"] Ngày 30 tháng 5 năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định chuyển sở chỉ huy từ Thạch Bàn vào Bến Tắt - bờ nam sông Bến Hải. Tại sở chỉ huy mới, Bộ Tư lệnh Trường Sơn tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức lực lượng, đẩy mạnh xây dựng cơ bản cầu đường, nhanh chóng dứt điểm kế hoạch vận chuyển chi viện mùa khô năm 1974, chuẩn bị kế hoạch năm 1975 . Sau một tháng dốc sức sửa chữa, bảo dưỡng, các đơn vị đã nâng hệ số kỹ thuật lên 80% bảo đảm đầu xe cho nhiệm vụ trước mắt, đồng thời dự trữ cho nhiệm vụ năm 1975. Trên tuyến phía đông, ba sư đoàn công binh dốc sức thi đua lao động cải tạo nâng cấp xây dựng cơ bản tuyến đường kết hợp với bảo đảm vận chuyển. Từ Đông Hà đến Sa Thầy, Bù Gia Mập đường thông suốt và khô ráo. Bộ Tư lệnh quyết định triển khai vận chuyển lớn bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 30 tháng 7 kết thúc kế hoạch cho Trị - Thiên, ngày 30 tháng 8 kết thúc kế hoạch cho Khu 5. Tranh thủ vận chuyển nhu cầu xây dựng cơ bản đường bộ, đường ống và lập chân hàng dự trữ cho các chiến trường trên hướng này 20.000 tấn, đồng thời cái tạo tuyến Tây Trường Sơn. Cuối tháng 8 năm 1974, các sư đoàn xe đã dứt điểm gọn kế hoạch cho hai chiến trường Khu 5 và Trị - Thiên, bảo đảm lượng dự trữ về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho nội bộ tuyến Trường Sơn được 1.700 tấn. Lập chân hàng dự trữ cho năm 1975 tại kho L1, L2 (Hướng Hoá, Quảng Trị): được 20.000 tấn, tại Trao, Giàng thuộc Khu 5 được 21.000 tấn. Ngày 26 tháng 8 năm 1974, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn họp sơ kết nhiệm vụ vận chuyển năm 1974 và chuẩn bị năm 1975. Hội nghị nhận định: Với chủ trương cải thiện thế trận, phát triển tổ chức mới, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo của Đảng uy, Bộ Tư lệnh và sự hoạt động tích cực của các binh chủng cũng như sự nỗ lực vượt bậc của mọi cán bộ, chiến sĩ toàn tuyến, nhiệm vụ năm 1974 của tuyến chi viện được kết thúc một cách thắng lợi chưa từng có. Tổng khối lượng vận chuyển cho các hướng được 360.043 tấn đạt 102%: Tính theo khối lượng luân chuyển được 131.558.960 tấn/km-một con số kỷ lục về năng suất vận chuyển. Về bảo đảm hành quân đã đưa đón quân vào, quân ra năm 1974 bằng 155,96% so với năm 1973 và tiếp nhận 93.000 thương binh của các chiến trường chuyển về sau. Năm 1974 có sự thay đổi cơ bản về chất của bảo đảm hành quân là đã chuyển tư hành quân bộ sang hành quân cơ giới đường bộ, đường sông. Nhờ vậy thời gian vào đến chiến trường xa nhất giảm được 43 ngày (tức là giảm từ 3 - 4 lần so với trước). Riêng với chiến trường nam Trị - Thiên rút ngắn 23 lần thời gian so với năm 1972, quân vào chiến trường bảo đảm chiến đấu được ngay. Về xây dựng đường ống và bảo đảm xăng dầu đã đạt khối lượng vượt xa năm 1973. Hai tuyến đường ống phía tây và phía đông Trường Sơn đã kéo từ vĩ tuyến 17 tiến sâu vào phía nam gặp nhau tại Plây Khốc (ngã ba biên giới ba nước Đông Dương); tháng 12 năm 1974, đường ống tới nam Chư Pông; tháng 3 năm 1975 vào tới Bù Gia Mập thuộc Nam Bộ. Ở phía đông, Trung đoàn 671 đã xây dựng tuyến ống thứ hai bơm dầu điêzen từ Đông Hà vào A Lưới dài 89 km. Thành công lớn của bộ đội đường ống là đã đẩy nhanh tốc độ cấp phát, giải phóng xe nhanh. Trung bình 1 giờ 30 phút có thể cấp phát giải phóng cho một tiểu đoàn xe. Mỗi ngày có thể đảm bảo cấp phát cho 800 xe trên một bãi chính và cho hơn một vạn lượt xe hoạt động trên toàn tuyến, góp phần nâng cao tốc độ vận chuyển; không những đã đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho binh chủng vận tải và các binh chủng khác thuộc Bộ đội Trường Sơn mà còn có thể cấp phát trực tiếp cho các chiến trường với khối lượng lớn ... Về nhiệm vụ cầu đường năm 1974 có sự phát triển mang tính bước ngoặt. Trên tuyến phía tây cải tạo được 563 km, hạ dốc, nắn đường, bắc cầu, mở rộng mặt đường 8 m từ nam Quảng Bình tới ngã ba biên giới. Tuyến phía đông khai thông, cải tạo kết hợp với xây dựng cơ bản trên chiều dài 1.050km từ Hướng Hoá vào Đắk Min. Các đường ngang nối liền tuyến đông và tuyến tây được duy trì sửa chữa bảo dưỡng. Hệ thống tuyến đường đông, tây Trường Sơn liên hoàn vững chắc là cơ sở hạ tầng bảo đảm chi viện liên tục vật chất và cơ động binh khí kỹ thuật cho các đòn tiến công chiến lược với mọi quy mô, mọi không gian, mọi thời gian. Nhiệm vụ tác chiến và giúp bạn thu được thắng lợi lớn. Đến nay trên địa bàn tây Trường Sơn, vùng giải phóng nam Lào được mở rộng hơn 40.000 km2. Lực lượng cách mạng Lào phát triển khá toàn diện. Đời sống nhân dân từng bước ổn định. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh. Tuyến hành lang được củng cố. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top