Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84573" data-attributes="member: 17223"><p>Đầu tháng 12 năm 1972, tuyến đường ống xăng dầu bị máy bay B52 đánh phá quyết liệt. Nguồn xăng dự trữ bị cạn, Tổng cục Hậu cần chỉ đạo Cục Xăng dầu tập trung toàn lực, vượt lên sự phong tỏa, ngăn chặn của địch, khôi phục dòng chảy của xăng và ứng dụng mọi biện pháp bảo đảm. </p><p></p><p>Với tinh thần chiến đấu kiên cường, chỉ trong một thời gian ngắn cán bộ chiến sĩ xăng dầu đã đảm bảo đủ nhiên liệu, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải chuyển trên 1 vạn tấn vật chất kỹ thuật cho chiến trường Trị - Thiên và mặt trận đường số 9 - Bắc Quảng Trị, đáp ứng yêu cầu chiến đấu. </p><p></p><p>Được hậu phương chi viện về mọi mặt qua tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh, quân và dân ta trên mặt trận Đường số 9 - bắc Quảng Trị đã chủ động đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 72A, giữ vững vùng giải phóng rộng lớn từ sông Thạch Hãn - nam đường số 9 đến vĩ tuyến 17 nối liền với hậu phương miền Bắc. </p><p></p><p>Trên các chiến trường Tây Nguyên, Quân khu 5. Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng Nam Bộ, Nam Lào và Hạ Lào ta đều thắng lớn . </p><p></p><p>Trước nguy cơ sụp đổ không thể cứu vãn được của chế độ ngụy quyền tay sai, đêm 1 tháng 12 năm 1972 đế quốc Mỹ đi "nước cờ” cuối cùng, huy động lực lượng lớn máy bay B52 và phản lực cường kích mở cuộc tập kích chiến lược vào Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số nơi khác. </p><p></p><p>Cuộc tập kích chiến lược của không quân Mỹ kéo dài 12 ngày đêm. Quân và dân ta, nòng cốt là bộ đội phòng không - không quân đánh một trận tiêu diệt xuất sắc làm nên một “Điện Biên Phủ trên không", bắn rơi 81 máy bay trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 ... </p><p></p><p>Trong lúc Mỹ tập trung không quân đánh phá Hà Nội, Hải Phòng, toàn tuyến 559 và Tổng cục Hậu cần tiền phương chớp thời cơ huy động toàn lực vận chuyển cả ngày và đêm, đưa được khối lượng lớn hàng vượt cửa khẩu vào chiến trường, đẩy mạnh tác chiến và tạo dự trữ lớn. </p><p></p><p>Thắng lợi to lớn của cuộc tiến công chiến lược năm 1972 ở miền Nam và trận "Điện Biên Phủ trên không" ở miền Bắc đã làm cho chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh" hoàn toàn bị sụp đổ. Ngày 30 tháng 12 năm 1972, Tổng thống Mỹ Níchxơn buộc phải công bố chấm dứt ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và nối lại hòa đàm Pari. Mưu đồ thương lượng trên thế mạnh của tập đoàn Níchxơn hoàn toàn thất bại. Ngày 15 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom hoàn toàn miền Bắc. Và ngày 27 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải ký kết Hiệp định Pari tuyên bố chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. </p><p></p><p>Dự kiến sự phát triển của tình hình, ngày 12 tháng 1 năm 1973, Phó Thủ tướng Đỗ Mười họp với đại diện các tỉnh Khu 4, các Bộ và Tổng cục Hậu cần giao nhiệm vụ tranh thủ thời cơ tổ chức một chiến dịch vận tải đặc biệt nhằm tạo dự trữ lớn cơ sở vật chất cho tuyến 559. </p><p></p><p>Ở tuyến hậu phương, Cục Vận tải Tổng cục Hậu cần được tăng cường 5.500 ô tô của các xí nghiệp Trung ương, các tỉnh, thành phố và các Bộ mở chiến dịch “VT5". Các mũi tiến công đường sắt, đường thủy, đường bộ ào ạt đẩy hàng lên phía trước. Bộ Tư lệnh Trường Sơn huy động hai trung đoàn và 10 tiểu đoàn ô tô vận tải với trên 2.000 xe. 1.500 xe của Bộ Giao thông Vận tải và các Ty Giao thông vận tải mở chiến dịch vận tải khẩn cấp với khẩu hiệu “một ngày bằng 20 năm" đưa khối lượng lớn vũ khí, lương thực và hàng dân sinh vào các chiến trường. </p><p></p><p>Chỉ trong nửa tháng, từ ngày 10 tháng 1 năm 1973 đến ngày 5 tháng 2 năm 1973 đã đưa được khối lượng hàng vào các kho nam, bắc Đường 9 khoảng 20.000 tấn. Đây là chân hàng dự trữ lớn chưa từng có, đảm bảo cho Bộ đội Trường Sơn hoàn toàn chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu đột xuất của các chiến trường trong giai đoạn cuối chiến tranh.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84573, member: 17223"] Đầu tháng 12 năm 1972, tuyến đường ống xăng dầu bị máy bay B52 đánh phá quyết liệt. Nguồn xăng dự trữ bị cạn, Tổng cục Hậu cần chỉ đạo Cục Xăng dầu tập trung toàn lực, vượt lên sự phong tỏa, ngăn chặn của địch, khôi phục dòng chảy của xăng và ứng dụng mọi biện pháp bảo đảm. Với tinh thần chiến đấu kiên cường, chỉ trong một thời gian ngắn cán bộ chiến sĩ xăng dầu đã đảm bảo đủ nhiên liệu, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải chuyển trên 1 vạn tấn vật chất kỹ thuật cho chiến trường Trị - Thiên và mặt trận đường số 9 - Bắc Quảng Trị, đáp ứng yêu cầu chiến đấu. Được hậu phương chi viện về mọi mặt qua tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh, quân và dân ta trên mặt trận Đường số 9 - bắc Quảng Trị đã chủ động đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 72A, giữ vững vùng giải phóng rộng lớn từ sông Thạch Hãn - nam đường số 9 đến vĩ tuyến 17 nối liền với hậu phương miền Bắc. Trên các chiến trường Tây Nguyên, Quân khu 5. Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng Nam Bộ, Nam Lào và Hạ Lào ta đều thắng lớn . Trước nguy cơ sụp đổ không thể cứu vãn được của chế độ ngụy quyền tay sai, đêm 1 tháng 12 năm 1972 đế quốc Mỹ đi "nước cờ” cuối cùng, huy động lực lượng lớn máy bay B52 và phản lực cường kích mở cuộc tập kích chiến lược vào Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số nơi khác. Cuộc tập kích chiến lược của không quân Mỹ kéo dài 12 ngày đêm. Quân và dân ta, nòng cốt là bộ đội phòng không - không quân đánh một trận tiêu diệt xuất sắc làm nên một “Điện Biên Phủ trên không", bắn rơi 81 máy bay trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 ... Trong lúc Mỹ tập trung không quân đánh phá Hà Nội, Hải Phòng, toàn tuyến 559 và Tổng cục Hậu cần tiền phương chớp thời cơ huy động toàn lực vận chuyển cả ngày và đêm, đưa được khối lượng lớn hàng vượt cửa khẩu vào chiến trường, đẩy mạnh tác chiến và tạo dự trữ lớn. Thắng lợi to lớn của cuộc tiến công chiến lược năm 1972 ở miền Nam và trận "Điện Biên Phủ trên không" ở miền Bắc đã làm cho chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh" hoàn toàn bị sụp đổ. Ngày 30 tháng 12 năm 1972, Tổng thống Mỹ Níchxơn buộc phải công bố chấm dứt ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và nối lại hòa đàm Pari. Mưu đồ thương lượng trên thế mạnh của tập đoàn Níchxơn hoàn toàn thất bại. Ngày 15 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom hoàn toàn miền Bắc. Và ngày 27 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải ký kết Hiệp định Pari tuyên bố chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Dự kiến sự phát triển của tình hình, ngày 12 tháng 1 năm 1973, Phó Thủ tướng Đỗ Mười họp với đại diện các tỉnh Khu 4, các Bộ và Tổng cục Hậu cần giao nhiệm vụ tranh thủ thời cơ tổ chức một chiến dịch vận tải đặc biệt nhằm tạo dự trữ lớn cơ sở vật chất cho tuyến 559. Ở tuyến hậu phương, Cục Vận tải Tổng cục Hậu cần được tăng cường 5.500 ô tô của các xí nghiệp Trung ương, các tỉnh, thành phố và các Bộ mở chiến dịch “VT5". Các mũi tiến công đường sắt, đường thủy, đường bộ ào ạt đẩy hàng lên phía trước. Bộ Tư lệnh Trường Sơn huy động hai trung đoàn và 10 tiểu đoàn ô tô vận tải với trên 2.000 xe. 1.500 xe của Bộ Giao thông Vận tải và các Ty Giao thông vận tải mở chiến dịch vận tải khẩn cấp với khẩu hiệu “một ngày bằng 20 năm" đưa khối lượng lớn vũ khí, lương thực và hàng dân sinh vào các chiến trường. Chỉ trong nửa tháng, từ ngày 10 tháng 1 năm 1973 đến ngày 5 tháng 2 năm 1973 đã đưa được khối lượng hàng vào các kho nam, bắc Đường 9 khoảng 20.000 tấn. Đây là chân hàng dự trữ lớn chưa từng có, đảm bảo cho Bộ đội Trường Sơn hoàn toàn chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu đột xuất của các chiến trường trong giai đoạn cuối chiến tranh. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top