Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84572" data-attributes="member: 17223"><p>Theo tinh thần chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Bộ Tư lệnh Trường Sơn nhanh chóng tập trung lực lượng tổ chức đợt vận chuyển lớn đưa phần lớn khối lượng vật chất từ nam Khu 4 vào Trường Sơn, làm thất bại một bước âm mưu phản kích của đế quốc Mỹ. Do địch sử dụng sức mạnh tổng lực của hải quân và không quân với khí tài được cải tiến và thủ đoạn đánh phá xảo quyệt, việc tiếp nhận hàng viện trợ và hoạt động chi viện chiến lược của ta bị ngừng trệ, ảnh hưởng đến nhịp độ tiến công của quân và dân ta trên các chiến trường. </p><p>Giao thông vận tải từ hậu phương vào chiến trường lại trở thành mặt trận nóng bỏng. Hội đồng chi viện tiền tuyến của Chính phủ được thành lập. Ban Điều hòa giao thông vận tải Trung ương được phục hồi. </p><p></p><p>Trước tình hình thúc bách, Bộ Chính trị chỉ thị Tỉnh ủy Quảng Bình động viên nhân dân góp gạo chi viện cho tiền tuyến. </p><p></p><p>Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn do sự đánh phá hủy diệt của địch, sản xuất nông nghiệp khó khăn, lương thực bị cạn kiệt, nhân dân Quảng Bình vẫn nêu cao ý chí: "Nhà tan cửa nát cũng ừ, đánh tan giặc Mỹ cực chừ, sướng sau”, sẵn sàng chia sẻ với chiến trường những hạt gạo của "đất lửa". Chỉ trong một thời gian ngắn, Quảng Bình đã huy động được 500 tấn gạo chuyển giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn để chuyển vào chiến trường. Số gạo hiếm hoi và quý báu đó chỉ nuôi được 8,5 vạn quân trong một tuần, nhưng có ý nghiã rất lớn. </p><p></p><p>Tại mặt trận Quảng Trị, sau hai ngày đánh phá dọn đường, ngày 28 tháng 6, Mỹ-ngụy huy động hai sư đoàn thủy quân lục chiến, một lực lượng lớn pháo binh và thiết giáp yểm trợ, mở cuộc hành quân "Lam Sơn 72A" nhằm tái chiếm Thị xã Quảng Trị. </p><p></p><p>Hội đồng Chính phủ quyết định quân sự hóa toàn bộ hệ thống giao thông vận tải từ nam Hà Tĩnh vào Vĩnh Linh, giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn thống nhất chỉ huy giao thông vận tải từ bắc sông Gianh vào đến tận hậu phương chiến dịch Đường số 9 - Quảng Trị, đồng thời quyết định thành lập Ban chỉ huy giao thông vận tải thống nhất gồm các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Bình và đại diện Đảng ủy Bộ Tư lệnh khu vực 571. </p><p></p><p>Bộ Tư lệnh Trường Sơn cấp tốc điều chỉnh thế trận, chuyển nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh khu vực hậu cứ 571 thành Bộ Tư lệnh khu vực có nhiệm vụ chỉ huy hiệp đồng chiến đấu, vận tải chiến dịch, tạo nguồn hàng cho tuyến chiến lược. </p><p></p><p>Nhiệm vụ trước mắt lúc này là tập trung giải tỏa hai trọng điểm phà Gianh và Long Đại. Hai trung đoàn công binh trong tuyến ra chống phá hoại, mở đường vòng, đường tránh ở các điểm trên hai trục đường 5 và đường số 1. Nhiều khí tài được huy động bảo đảm vượt hai con sông lớn. Các đơn vị tên lửa, cao xạ của Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân khu 4 phối thuộc, đánh địch quyết liệt bảo vệ hậu phương chiến dịch. </p><p></p><p>Các hợp tác xã vận tải, đánh cá của các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch được tổ chức thành các tiểu đoàn vận tải đường sông hoạt động trên các sông Kiến Giang, Gianh, Long Đại, Son, lập chân hàng cho hai binh trạm cửa khẩu đường 16 và đường 20. Tổng cục Hậu cần kịp thời cấp 100 máy đẩy cùng phụ kiện để cơ giới hóa các tiểu đoàn đường sông. </p><p></p><p>Bộ Giao thông Vận tải phối thuộc cho tuyển 559 Đoàn vận tải 8 gồm hơn 200 ô tô và đội xe của Công ty vận tải Quảng Bình. Bộ Tổng Tham mưu tăng cường các trang thiết bị phóng từ, Cục Vận tải điều các đội ca nô của đoàn Hồng Hà, trong đó có đại đội 7 ca nô phóng từ do Lò Văn Năng chỉ huy mở luồng vận chuyển đến Mai Xá (bắc Cửa Việt). </p><p></p><p>Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhất là nhân dân tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh và nhờ sự chỉ huy tập trung thống nhất, tuyến vận tải từng bước được khai thông. </p><p></p><p>Tháng 10 năm 1972, các đơn vị đã đưa được 1.000 tấn vũ khí vượt các trọng điểm phà Gianh, Long Đại vào mặt trận. Tháng 11 đưa tiếp 5.000 tấn vật chất vào chiến trường</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84572, member: 17223"] Theo tinh thần chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Bộ Tư lệnh Trường Sơn nhanh chóng tập trung lực lượng tổ chức đợt vận chuyển lớn đưa phần lớn khối lượng vật chất từ nam Khu 4 vào Trường Sơn, làm thất bại một bước âm mưu phản kích của đế quốc Mỹ. Do địch sử dụng sức mạnh tổng lực của hải quân và không quân với khí tài được cải tiến và thủ đoạn đánh phá xảo quyệt, việc tiếp nhận hàng viện trợ và hoạt động chi viện chiến lược của ta bị ngừng trệ, ảnh hưởng đến nhịp độ tiến công của quân và dân ta trên các chiến trường. Giao thông vận tải từ hậu phương vào chiến trường lại trở thành mặt trận nóng bỏng. Hội đồng chi viện tiền tuyến của Chính phủ được thành lập. Ban Điều hòa giao thông vận tải Trung ương được phục hồi. Trước tình hình thúc bách, Bộ Chính trị chỉ thị Tỉnh ủy Quảng Bình động viên nhân dân góp gạo chi viện cho tiền tuyến. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn do sự đánh phá hủy diệt của địch, sản xuất nông nghiệp khó khăn, lương thực bị cạn kiệt, nhân dân Quảng Bình vẫn nêu cao ý chí: "Nhà tan cửa nát cũng ừ, đánh tan giặc Mỹ cực chừ, sướng sau”, sẵn sàng chia sẻ với chiến trường những hạt gạo của "đất lửa". Chỉ trong một thời gian ngắn, Quảng Bình đã huy động được 500 tấn gạo chuyển giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn để chuyển vào chiến trường. Số gạo hiếm hoi và quý báu đó chỉ nuôi được 8,5 vạn quân trong một tuần, nhưng có ý nghiã rất lớn. Tại mặt trận Quảng Trị, sau hai ngày đánh phá dọn đường, ngày 28 tháng 6, Mỹ-ngụy huy động hai sư đoàn thủy quân lục chiến, một lực lượng lớn pháo binh và thiết giáp yểm trợ, mở cuộc hành quân "Lam Sơn 72A" nhằm tái chiếm Thị xã Quảng Trị. Hội đồng Chính phủ quyết định quân sự hóa toàn bộ hệ thống giao thông vận tải từ nam Hà Tĩnh vào Vĩnh Linh, giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn thống nhất chỉ huy giao thông vận tải từ bắc sông Gianh vào đến tận hậu phương chiến dịch Đường số 9 - Quảng Trị, đồng thời quyết định thành lập Ban chỉ huy giao thông vận tải thống nhất gồm các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Bình và đại diện Đảng ủy Bộ Tư lệnh khu vực 571. Bộ Tư lệnh Trường Sơn cấp tốc điều chỉnh thế trận, chuyển nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh khu vực hậu cứ 571 thành Bộ Tư lệnh khu vực có nhiệm vụ chỉ huy hiệp đồng chiến đấu, vận tải chiến dịch, tạo nguồn hàng cho tuyến chiến lược. Nhiệm vụ trước mắt lúc này là tập trung giải tỏa hai trọng điểm phà Gianh và Long Đại. Hai trung đoàn công binh trong tuyến ra chống phá hoại, mở đường vòng, đường tránh ở các điểm trên hai trục đường 5 và đường số 1. Nhiều khí tài được huy động bảo đảm vượt hai con sông lớn. Các đơn vị tên lửa, cao xạ của Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân khu 4 phối thuộc, đánh địch quyết liệt bảo vệ hậu phương chiến dịch. Các hợp tác xã vận tải, đánh cá của các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch được tổ chức thành các tiểu đoàn vận tải đường sông hoạt động trên các sông Kiến Giang, Gianh, Long Đại, Son, lập chân hàng cho hai binh trạm cửa khẩu đường 16 và đường 20. Tổng cục Hậu cần kịp thời cấp 100 máy đẩy cùng phụ kiện để cơ giới hóa các tiểu đoàn đường sông. Bộ Giao thông Vận tải phối thuộc cho tuyển 559 Đoàn vận tải 8 gồm hơn 200 ô tô và đội xe của Công ty vận tải Quảng Bình. Bộ Tổng Tham mưu tăng cường các trang thiết bị phóng từ, Cục Vận tải điều các đội ca nô của đoàn Hồng Hà, trong đó có đại đội 7 ca nô phóng từ do Lò Văn Năng chỉ huy mở luồng vận chuyển đến Mai Xá (bắc Cửa Việt). Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhất là nhân dân tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh và nhờ sự chỉ huy tập trung thống nhất, tuyến vận tải từng bước được khai thông. Tháng 10 năm 1972, các đơn vị đã đưa được 1.000 tấn vũ khí vượt các trọng điểm phà Gianh, Long Đại vào mặt trận. Tháng 11 đưa tiếp 5.000 tấn vật chất vào chiến trường [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top