Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84516" data-attributes="member: 17223"><p>Thiếu tướng Nguyễn Đôn - Phó Tổng Tham mưu trưởng được cử làm Tư lệnh. Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị được cử làm Chính ủy Bộ Tư lệnh. Đại tá Vũ Xuân Chiêm - Chính ủy Đoàn 559 giữ chức Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh kiêm Chủ nhiệm chính trị. Đại tá Hồng Kỳ - Phó Chính ủy Đoàn 559 giữ chức Phó Tư lệnh. </p><p></p><p>Đường số 12 và đường số 20, hai tuyến vượt khẩu bị địch đánh phá ác hệt nhất. Binh trạm 14 phụ trách đường 20 do các đồng chí Hoàng Trà làm Binh trạm trưởng, Nguyễn Việt Phương làm Chính ủy và Binh trạm 12 phụ trách đường 12 do các đồng chí Nguyễn Đàm làm Binh trạm trưởng, Lê Tự Do làm Chính ủy đã kiên cường chiến đấu với địch, với trời, song chưa xoay chuyển được tình thế. </p><p></p><p>Tuyến trong bị thiếu xăng nghiêm trọng làm tê liệt vận chuyển cơ giới. Bộ đội phải kéo từng phuy xăng ngược suối Trà Ang, dưới sự khống chế và đánh phá điên cuồng của máy bay địch. Một tấn xăng qua trọng điểm phải đổi hàng chục mạng người. </p><p></p><p>Để tháo gỡ khó khăn do địch đánh phá ngăn chặn tuyến đường 12 và đường 20, ngày 15 tháng 8 năm 1968 Quân ủy Trung ương nhất trí với chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Bộ Tư lệnh 559 tổ chức mũi vu hồi từ Hương Sơn Hà Tĩnh qua Lạc Sao - Trung Lào tiến xuống Nhom Ma Lát, vòng qua Ma Hả Xây (theo đường 12B) chạy về Ka Vát giao hàng cho Binh trạm 31, đường dài khoảng hơn 200km. Binh trạm 5, Binh trạm 27, Binh trạm 28 được giao nhiệm vụ thực hiện mũi vu hồi này. </p><p></p><p>Do triển khai về mùa mưa, nước sông Nậm Thơn dâng cao và dốc núi Phuxe quá lớn, lại bị địch phát hiện ngăn chặn nên hoạt động của các đơn vị ở hướng này cũng kém hiệu quả. </p><p></p><p>Đầu tháng 4, hàng và xăng không vào được đã đặt Đoàn 559 trước những thử thách nghiêm trọng. Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên điện báo cáo về Bộ: Do thiếu xăng, xe phải ngừng hoạt động. Nếu không kịp chuyển xăng và lương thực vào sẽ có nguy cơ hàng vạn bộ đội bị đói. </p><p></p><p>Tổng cục Hậu cần đã khẩn trương nghiên cứu, thiết kế thi công đường ống dẫn xăng dầu bao gồm cả kho chứa, trạm bơm, mạng thông tin từ Nam Đàn vượt sông Lam; sông La vào Can Lộc thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ sự nỗ lực vượt bậc của hậu phương, sau một thời gian Đoàn 559 đã nhận được khoảng 300 tấn xăng, 3.000 tấn hàng khác nhưng vẫn không đủ cứu đói cho bộ đội trên các mặt trận. </p><p></p><p>Bộ Tư lệnh 559 chỉ thị cho toàn tuyến rút khẩu phần ăn mỗi người xuống 3 lạng một ngày để lấy gạo chi viện chiến trường. Đồng thời phát động phong trào tăng gia sản xuất, trồng ngô, khoai sắn, nuôi gà lợn; tổ chức săn bắn, khai thác rau, măng, củ mài để cải thiện đời sống bộ đội. Tình hình khan hiếm lương thực thực phẩm, thuốc men cộng với điều kiện khí hậu, thời tiết, muỗi rừng, sên vắt làm cho sức khỏe của các lực lượng trên tuyến bị giảm sút nghiêm trọng. Năng suất lao động và chiến đấu của các binh chủng tụt xuống. </p><p></p><p>Ở miền Nam, sau những thất bại bởi cuộc tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt của quân và dân ta trong Tết Mậu Thân, địch tập trung lực lượng phản kích dữ dội. Nhiều đơn vị chủ lực của ta phải rút lên địa bàn 559. Hàng nghìn quân trên đường vào chiến trường phải dừng lại trên tuyến. Khó khăn của Đoàn 559 càng thêm chồng chất.</p><p>Cuối tháng 9 năm 1968, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh 559 họp, nhận định mùa khô tới cuộc chiến giữa ta và địch ở miền Nam sẽ diễn ra vô cùng quyết liệt, ở miền Bắc, Mỹ có thể ngừng chiến tranh phá hoại như phán đoán của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương. Nhưng dù tình hình diễn biến thế nào thì trục hành lang 559 vẫn là nơi Mỹ tiến hành biện pháp chiến lược ngăn chặn ác hệt nhất nhằm chặn đứng sự chi viện của ta, cô lập và bóp nghẹt cách mạng miền Nam, làm cho "chiến tranh tàn lụi"...</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84516, member: 17223"] Thiếu tướng Nguyễn Đôn - Phó Tổng Tham mưu trưởng được cử làm Tư lệnh. Thiếu tướng Lê Quang Đạo - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị được cử làm Chính ủy Bộ Tư lệnh. Đại tá Vũ Xuân Chiêm - Chính ủy Đoàn 559 giữ chức Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh kiêm Chủ nhiệm chính trị. Đại tá Hồng Kỳ - Phó Chính ủy Đoàn 559 giữ chức Phó Tư lệnh. Đường số 12 và đường số 20, hai tuyến vượt khẩu bị địch đánh phá ác hệt nhất. Binh trạm 14 phụ trách đường 20 do các đồng chí Hoàng Trà làm Binh trạm trưởng, Nguyễn Việt Phương làm Chính ủy và Binh trạm 12 phụ trách đường 12 do các đồng chí Nguyễn Đàm làm Binh trạm trưởng, Lê Tự Do làm Chính ủy đã kiên cường chiến đấu với địch, với trời, song chưa xoay chuyển được tình thế. Tuyến trong bị thiếu xăng nghiêm trọng làm tê liệt vận chuyển cơ giới. Bộ đội phải kéo từng phuy xăng ngược suối Trà Ang, dưới sự khống chế và đánh phá điên cuồng của máy bay địch. Một tấn xăng qua trọng điểm phải đổi hàng chục mạng người. Để tháo gỡ khó khăn do địch đánh phá ngăn chặn tuyến đường 12 và đường 20, ngày 15 tháng 8 năm 1968 Quân ủy Trung ương nhất trí với chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Bộ Tư lệnh 559 tổ chức mũi vu hồi từ Hương Sơn Hà Tĩnh qua Lạc Sao - Trung Lào tiến xuống Nhom Ma Lát, vòng qua Ma Hả Xây (theo đường 12B) chạy về Ka Vát giao hàng cho Binh trạm 31, đường dài khoảng hơn 200km. Binh trạm 5, Binh trạm 27, Binh trạm 28 được giao nhiệm vụ thực hiện mũi vu hồi này. Do triển khai về mùa mưa, nước sông Nậm Thơn dâng cao và dốc núi Phuxe quá lớn, lại bị địch phát hiện ngăn chặn nên hoạt động của các đơn vị ở hướng này cũng kém hiệu quả. Đầu tháng 4, hàng và xăng không vào được đã đặt Đoàn 559 trước những thử thách nghiêm trọng. Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên điện báo cáo về Bộ: Do thiếu xăng, xe phải ngừng hoạt động. Nếu không kịp chuyển xăng và lương thực vào sẽ có nguy cơ hàng vạn bộ đội bị đói. Tổng cục Hậu cần đã khẩn trương nghiên cứu, thiết kế thi công đường ống dẫn xăng dầu bao gồm cả kho chứa, trạm bơm, mạng thông tin từ Nam Đàn vượt sông Lam; sông La vào Can Lộc thuộc tỉnh Hà Tĩnh. Nhờ sự nỗ lực vượt bậc của hậu phương, sau một thời gian Đoàn 559 đã nhận được khoảng 300 tấn xăng, 3.000 tấn hàng khác nhưng vẫn không đủ cứu đói cho bộ đội trên các mặt trận. Bộ Tư lệnh 559 chỉ thị cho toàn tuyến rút khẩu phần ăn mỗi người xuống 3 lạng một ngày để lấy gạo chi viện chiến trường. Đồng thời phát động phong trào tăng gia sản xuất, trồng ngô, khoai sắn, nuôi gà lợn; tổ chức săn bắn, khai thác rau, măng, củ mài để cải thiện đời sống bộ đội. Tình hình khan hiếm lương thực thực phẩm, thuốc men cộng với điều kiện khí hậu, thời tiết, muỗi rừng, sên vắt làm cho sức khỏe của các lực lượng trên tuyến bị giảm sút nghiêm trọng. Năng suất lao động và chiến đấu của các binh chủng tụt xuống. Ở miền Nam, sau những thất bại bởi cuộc tổng tiến công và nổi dậy đồng loạt của quân và dân ta trong Tết Mậu Thân, địch tập trung lực lượng phản kích dữ dội. Nhiều đơn vị chủ lực của ta phải rút lên địa bàn 559. Hàng nghìn quân trên đường vào chiến trường phải dừng lại trên tuyến. Khó khăn của Đoàn 559 càng thêm chồng chất. Cuối tháng 9 năm 1968, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh 559 họp, nhận định mùa khô tới cuộc chiến giữa ta và địch ở miền Nam sẽ diễn ra vô cùng quyết liệt, ở miền Bắc, Mỹ có thể ngừng chiến tranh phá hoại như phán đoán của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương. Nhưng dù tình hình diễn biến thế nào thì trục hành lang 559 vẫn là nơi Mỹ tiến hành biện pháp chiến lược ngăn chặn ác hệt nhất nhằm chặn đứng sự chi viện của ta, cô lập và bóp nghẹt cách mạng miền Nam, làm cho "chiến tranh tàn lụi"... [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top