Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84515" data-attributes="member: 17223"><p>IV. NHỮNG CUNG ĐƯỜNG MÁU LỬA</p><p></p><p>Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân năm 1968 của quân và dân ta ở miền Nam đã làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ" của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh, ngừng ném bom miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở ra nhằm xoa dịu dư luận thế giới, đặc biệt là nhân dân Mỹ, tìm lối thoát cho cuộc chiến. Nhưng chúng vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh bằng biện pháp chiến lược mới. </p><p></p><p>Một mặt chúng tăng cường phản kích nhằm tiêu diệt chủ lực của ta và "bình định cấp tốc" ở miền Nam; mặt khác, tập trung không quân, hải quân đánh phá địa bàn nam Quân khu 4 - hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam, hậu cứ của tuyến chi viện chiến lược 559 hòng chặn đứng sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam ngay từ tuyến đầu. </p><p></p><p>Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Mỹ huy động 79.000 lượt máy bay chiến thuật và máy bay chiến lược B52 cùng pháo hạm ngoài biển liên tục đánh phá vào các kho hàng, bến cảng, đặc biệt các đầu mối giao thông hiểm yếu, nhằm cắt đứt tuyến vận chuyển chi viện chiến lược của ta. </p><p></p><p>Bom đạn và bão lụt đã gây thiệt hại nặng nề về vật chất, phá hoại nghiêm trọng các tuyến đường vào tiền tuyến. </p><p></p><p>Để tăng cường lãnh đạo, chỉ huy các lực lượng, kịp thời đối phó với âm mưu mới và thủ đoạn đánh phá điên cuồng của Mỹ, tháng 7 năm 1968, Bộ Chính trị và Hội đồng Chính phủ quyết định thành lập Bộ Tư lệnh 400 bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4 để cùng cơ quan tiền phương Tổng cục Hậu cần và các tỉnh trên địa bàn huy động lực lượng đánh địch, bảo đảm nhu cầu ngày càng lớn của tiền tuyến. </p><p></p><p>Thiếu tướng Phan Trọng Tuệ - ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được cử làm Tư lệnh, Thiếu tướng Lê Quang Hòa - Chính ủy Quân khu 4 làm Chính ủy. Đại tá Hoàng Văn Thái - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và đại tá Lê Văn Tri - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân được cử làm Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh bảo đảm giao thông vận tải. </p><p></p><p>Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và đặc khu Vĩnh Linh thành lập Ban bảo đảm giao thông vận tải do Chủ tịch ủy ban hành chính làm trưởng ban. Bộ Tổng tham mưu, các quân khu phía Bắc, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Tư lệnh Công binh, Pháo binh, Tổng cục Hậu cần, Bộ Giao thông Vận tải đã điều nhiều lực lượng vào tăng cường cho Quân khu 4. </p><p></p><p>Hàng chục vạn bộ đội, dân quân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cùng cán bộ cơ quan quân, dân, chính, Đảng đã dồn sức cho mặt trận chống ngăn chặn, bảo vệ cầu đường. Tuy nhiên sự đánh phá của địch trong mùa mưa bào làm cho việc khắc phục cầu đường bị phá hoại trở nên khó khăn gấp bội. </p><p></p><p>Đường 1 A đoạn từ Vinh vào sông Gianh, đường 15A đoạn từ ngã ba Đồng Lộc vào đèo Đá Đẽo Xuân Sơn bị tắc liên tục. Nhiều tháng phương tiện vận tải cơ giới từ nam Hà Tĩnh đến Quảng Bình hầu như ngừng hoạt động. Nhân dân các tỉnh khu 4 ra sức gom gạo cho chiến trường và huy động hàng chục vạn xe đạp thồ, xe ba gác, xe cút kít cùng hàng chục ngàn dân công chuyển tải hàng qua trọng điểm. </p><p></p><p>Nhiều gia đình tình nguyện dỡ nhà lấy cột bắc cầu. Có địa phương dời làng, đốn cây trong vườn để bộ đội làm đường vòng tránh trọng điểm. </p><p></p><p>Ngày 28 tháng 10 năm 1968, Quân ủy Trung ương quyết định giải thể Bộ Tư lệnh 400 bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4, thành lập Đoàn 500 nhằm tăng cường tổ chức chỉ huy trên các trục vận chuyển nam Quân khu 4 vào đường 12 và đường 20 đưa hàng giao cho tuyến 559 tại khu vực 050 dưới dãy núi Phuxe và phân trạm C, bắc sông Ta Lê.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84515, member: 17223"] IV. NHỮNG CUNG ĐƯỜNG MÁU LỬA Cuộc tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu thân năm 1968 của quân và dân ta ở miền Nam đã làm phá sản chiến lược “chiến tranh cục bộ" của đế quốc Mỹ, buộc chúng phải xuống thang chiến tranh, ngừng ném bom miền Bắc từ vĩ tuyến 20 trở ra nhằm xoa dịu dư luận thế giới, đặc biệt là nhân dân Mỹ, tìm lối thoát cho cuộc chiến. Nhưng chúng vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến tranh bằng biện pháp chiến lược mới. Một mặt chúng tăng cường phản kích nhằm tiêu diệt chủ lực của ta và "bình định cấp tốc" ở miền Nam; mặt khác, tập trung không quân, hải quân đánh phá địa bàn nam Quân khu 4 - hậu phương trực tiếp của chiến trường miền Nam, hậu cứ của tuyến chi viện chiến lược 559 hòng chặn đứng sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam ngay từ tuyến đầu. Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1968, Mỹ huy động 79.000 lượt máy bay chiến thuật và máy bay chiến lược B52 cùng pháo hạm ngoài biển liên tục đánh phá vào các kho hàng, bến cảng, đặc biệt các đầu mối giao thông hiểm yếu, nhằm cắt đứt tuyến vận chuyển chi viện chiến lược của ta. Bom đạn và bão lụt đã gây thiệt hại nặng nề về vật chất, phá hoại nghiêm trọng các tuyến đường vào tiền tuyến. Để tăng cường lãnh đạo, chỉ huy các lực lượng, kịp thời đối phó với âm mưu mới và thủ đoạn đánh phá điên cuồng của Mỹ, tháng 7 năm 1968, Bộ Chính trị và Hội đồng Chính phủ quyết định thành lập Bộ Tư lệnh 400 bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4 để cùng cơ quan tiền phương Tổng cục Hậu cần và các tỉnh trên địa bàn huy động lực lượng đánh địch, bảo đảm nhu cầu ngày càng lớn của tiền tuyến. Thiếu tướng Phan Trọng Tuệ - ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải được cử làm Tư lệnh, Thiếu tướng Lê Quang Hòa - Chính ủy Quân khu 4 làm Chính ủy. Đại tá Hoàng Văn Thái - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và đại tá Lê Văn Tri - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân được cử làm Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh bảo đảm giao thông vận tải. Các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và đặc khu Vĩnh Linh thành lập Ban bảo đảm giao thông vận tải do Chủ tịch ủy ban hành chính làm trưởng ban. Bộ Tổng tham mưu, các quân khu phía Bắc, Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Tư lệnh Công binh, Pháo binh, Tổng cục Hậu cần, Bộ Giao thông Vận tải đã điều nhiều lực lượng vào tăng cường cho Quân khu 4. Hàng chục vạn bộ đội, dân quân, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến cùng cán bộ cơ quan quân, dân, chính, Đảng đã dồn sức cho mặt trận chống ngăn chặn, bảo vệ cầu đường. Tuy nhiên sự đánh phá của địch trong mùa mưa bào làm cho việc khắc phục cầu đường bị phá hoại trở nên khó khăn gấp bội. Đường 1 A đoạn từ Vinh vào sông Gianh, đường 15A đoạn từ ngã ba Đồng Lộc vào đèo Đá Đẽo Xuân Sơn bị tắc liên tục. Nhiều tháng phương tiện vận tải cơ giới từ nam Hà Tĩnh đến Quảng Bình hầu như ngừng hoạt động. Nhân dân các tỉnh khu 4 ra sức gom gạo cho chiến trường và huy động hàng chục vạn xe đạp thồ, xe ba gác, xe cút kít cùng hàng chục ngàn dân công chuyển tải hàng qua trọng điểm. Nhiều gia đình tình nguyện dỡ nhà lấy cột bắc cầu. Có địa phương dời làng, đốn cây trong vườn để bộ đội làm đường vòng tránh trọng điểm. Ngày 28 tháng 10 năm 1968, Quân ủy Trung ương quyết định giải thể Bộ Tư lệnh 400 bảo đảm giao thông vận tải Quân khu 4, thành lập Đoàn 500 nhằm tăng cường tổ chức chỉ huy trên các trục vận chuyển nam Quân khu 4 vào đường 12 và đường 20 đưa hàng giao cho tuyến 559 tại khu vực 050 dưới dãy núi Phuxe và phân trạm C, bắc sông Ta Lê. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top