Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84514" data-attributes="member: 17223"><p>Để kịp triển khai nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh triệu tập hội nghị cán bộ các binh trạm vào ngày 7 tháng 6 để quán triệt và giao nhiệm vụ. Cán bộ dự họp ý thức được trách nhiệm đối với chiến trường và hàng chục vạn con người, ở trên tuyến nên biểu thị quyết tâm cao, song rất lo lắng, trăn trở trước khó khăn lớn gần như bất khả kháng là mùa mưa ở Trường Sơn. </p><p></p><p>Ngày 17 tháng 6 năm 1968, Thường trực Quân ủy Trung ương gửi thư cho Đảng ủy Bộ Tư lệnh 559 động viên và chỉ đạo những mặt cần phải nỗ lực trong nhiệm vụ vận chuyển mùa mưa và chuẩn bị cho nhiệm vụ mùa khô 1968 - 1969. Thường trực Quân ủy Trung ương biểu dương Đoàn 559 đã anh dũng, sáng tạo, khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, liên tiếp giành những thắng lợi to lớn. </p><p></p><p>Tuy nhiên so với yêu cầu ngày càng tăng của chiến trường thì hiện nay vận chuyển chưa đáp ứng được. Thường trực Quân ủy Trung ương nhắc nhở Bộ đội 559 cần nêu cao quyết tâm hy sinh, phấn đấu, dũng cảm, sáng tạo, quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ hết sức quan trọng của "Một đội quân hậu cần chiến lược rất giỏi"; làm tốt đợt động viên chính trị "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược"... </p><p></p><p>Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và quyết tâm của Đảng ủy Bộ Tư lệnh 559, các lực lượng trên toàn tuyến đã nêu cao tinh thần chiu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, lăn lộn suốt ngày đêm chống chọi với thiên nhiên và bom đạn để bảo vệ đường và vận chuyển hàng vào chiến trường. </p><p></p><p>Những người lính Trường Sơn hàng ngày đối mặt với những thách thức nghiệt ngã. Những trận mưa lớn liên tục nhiều ngày gây lầy lội lớn trên các trục đường. Nhiều cầu phà bị nước cuốn trôi. Đèo dốc trơn trượt, đường thấp trũng bùn. </p><p></p><p>Đường 128 B từ Lùm Bùm vào tới ngã ba La Hạp được chống lầy bằng rải "rong đanh" biến mặt đường như một cầu gỗ dài hàng trăm cây số ghìm tốc độ xe xuống 7km/giờ. Xe qua vài chục lần là "rong đanh" bị phá, mặt đường bị khoét sâu thành rãnh, thành hố, thường làm xe ngập bùn từ 0,30 - 0,50m phải kéo liên tục. </p><p></p><p>Các đường vào kho cũng bị hư hỏng, lầy lội. Việc bốc xếp hàng trong mưa vừa hạn chế năng suất, vừa dễ làm hàng bị hỏng. Sinh hoạt của lái xe, công binh, pháo binh trên mặt đường vô cùng cơ cực: áo quần ẩm ướt, cơm canh khê sống, lao động vất vả, sức khỏe sa sút... </p><p></p><p>Vượt lên mọi thử thách hà khắc về mưa lũ, bom đạn và thiếu nhiên liệu, cuối tháng ta đã giao cho bộ đội Trị - Thiên 587 tấn, giao cho Khu 5 được 306 tấn, giao cho mặt trận Khe Sanh được 330 tấn. Về hành quân, thêm 15.133 người nhập tuyến; giao cho chiến trường 17.393 người; chuyển về hậu phương được 1924 thương binh. </p><p></p><p>Tháng 7 là thời kỳ cao điểm của mưa lũ, ở phía ngoài, không quân địch mở rộng đánh phá quyết liệt vùng "cán xoong" Khu 4 nhằm cắt đứt tuyến giao thông chiến lược chi viện miền Nam. Trên các trục giao thông thủy bộ từ sông Lam trở vào, hình thành các trọng điểm liên hoàn, những "tam giác lửa" Truông Bồn - Bến Thủy - Đồng Lộc; Đồng Lộc - Kỳ Anh - Truông Bát; Sông Gianh - Minh Cầm - Đò Vàng; Sông Gianh - Minh Cầm - Xuân Sơn; Sông Gianh - Xuân Sơn - Long Đại; Khe Tang - Khe Ve - La Trọng... kéo dài gần 300km. </p><p></p><p>Quân và dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình không nề hà gian khổ hy sinh, chiến đấu vô cùng dũng cảm để giải tỏa giao thông, nhưng khó khăn rất lớn. Chân hàng từ hậu phương - nhất là xăng và gạo đưa vào tuyến 559 ngày càng khó. Binh trạm 14 vần bộ từng phuy xăng chuyển tải qua trọng điểm Trà Ang, chịu thương vong lớn nhưng kết quả rất hạn chế. Bộ Tư lệnh 559 phải hạn chế các nhu cầu nội bộ, dành hàng vận chuyển cho chiến trường.</p><p></p><p>Sang tháng 8, tình trạng thiếu xăng rất nghiêm trọng. Cả tháng chỉ nhập được 20 tấn trên cả 2 hướng đường 12 và đường 20, cộng với số tồn kho ở Mụ Giạ chỉ có 50 tấn. Binh trạm 31 được lệnh chuyển gấp số xăng trên vào Lùm Bùm. Đại đội 5 công binh do đại đội trưởng Nguyễn Trình chỉ huy, ghép các phuy xăng lại thành từng mảng, chống xuôi dòng Nậm Hơ - Nậm Ngo 30km đến Xiêng Phan. Từ đây, tiểu đoàn 25 công binh vần bộ từng phuy xăng qua 30 km vào Pác Pha Năng, rồi chuyển tải - qua sông Sê Băng Phai. Sau đó kết hợp vừa dùng người vần, kéo, vừa dùng ô tô chở từng đoạn, lặn lội gần một tháng mới chuyển hết số xăng đó giao cho Binh trạm 32. </p><p></p><p>Hướng đường 20, Binh trạm 32 cũng tổ chức kéo xăng dọc suối Bản Thắm nửa tháng mới được 10 tấn. Trước tình hình nghiêm trọng trên, Bộ Tư lệnh phải chỉ định phân phối từng phuy xăng cho các binh trạm, kêu gọi tiết kiệm nghiêm ngặt, vét xăng trong các phuy cũ tăng cường tổ chức gùi thồ. Trong tình hình đó, kế hoạch vận chuyển cho chiến trường đạt rất thấp. </p><p></p><p>Đầu tháng 9 mưa lũ lớn kéo dài gây ngập lụt sâu và phá vỡ nhiều đoạn đường từ Lùm Bùm vào đến bắc Bạc. Hoạt động vận chuyển kết thúc trên toàn tuyến. Công tác chuẩn bị cho mùa khô 1968 - 1969 cũng lắng xuống.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84514, member: 17223"] Để kịp triển khai nhiệm vụ, Bộ Tư lệnh triệu tập hội nghị cán bộ các binh trạm vào ngày 7 tháng 6 để quán triệt và giao nhiệm vụ. Cán bộ dự họp ý thức được trách nhiệm đối với chiến trường và hàng chục vạn con người, ở trên tuyến nên biểu thị quyết tâm cao, song rất lo lắng, trăn trở trước khó khăn lớn gần như bất khả kháng là mùa mưa ở Trường Sơn. Ngày 17 tháng 6 năm 1968, Thường trực Quân ủy Trung ương gửi thư cho Đảng ủy Bộ Tư lệnh 559 động viên và chỉ đạo những mặt cần phải nỗ lực trong nhiệm vụ vận chuyển mùa mưa và chuẩn bị cho nhiệm vụ mùa khô 1968 - 1969. Thường trực Quân ủy Trung ương biểu dương Đoàn 559 đã anh dũng, sáng tạo, khắc phục khó khăn, chịu đựng gian khổ, liên tiếp giành những thắng lợi to lớn. Tuy nhiên so với yêu cầu ngày càng tăng của chiến trường thì hiện nay vận chuyển chưa đáp ứng được. Thường trực Quân ủy Trung ương nhắc nhở Bộ đội 559 cần nêu cao quyết tâm hy sinh, phấn đấu, dũng cảm, sáng tạo, quán triệt và thực hiện tốt nhiệm vụ hết sức quan trọng của "Một đội quân hậu cần chiến lược rất giỏi"; làm tốt đợt động viên chính trị "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược"... Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và quyết tâm của Đảng ủy Bộ Tư lệnh 559, các lực lượng trên toàn tuyến đã nêu cao tinh thần chiu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn, lăn lộn suốt ngày đêm chống chọi với thiên nhiên và bom đạn để bảo vệ đường và vận chuyển hàng vào chiến trường. Những người lính Trường Sơn hàng ngày đối mặt với những thách thức nghiệt ngã. Những trận mưa lớn liên tục nhiều ngày gây lầy lội lớn trên các trục đường. Nhiều cầu phà bị nước cuốn trôi. Đèo dốc trơn trượt, đường thấp trũng bùn. Đường 128 B từ Lùm Bùm vào tới ngã ba La Hạp được chống lầy bằng rải "rong đanh" biến mặt đường như một cầu gỗ dài hàng trăm cây số ghìm tốc độ xe xuống 7km/giờ. Xe qua vài chục lần là "rong đanh" bị phá, mặt đường bị khoét sâu thành rãnh, thành hố, thường làm xe ngập bùn từ 0,30 - 0,50m phải kéo liên tục. Các đường vào kho cũng bị hư hỏng, lầy lội. Việc bốc xếp hàng trong mưa vừa hạn chế năng suất, vừa dễ làm hàng bị hỏng. Sinh hoạt của lái xe, công binh, pháo binh trên mặt đường vô cùng cơ cực: áo quần ẩm ướt, cơm canh khê sống, lao động vất vả, sức khỏe sa sút... Vượt lên mọi thử thách hà khắc về mưa lũ, bom đạn và thiếu nhiên liệu, cuối tháng ta đã giao cho bộ đội Trị - Thiên 587 tấn, giao cho Khu 5 được 306 tấn, giao cho mặt trận Khe Sanh được 330 tấn. Về hành quân, thêm 15.133 người nhập tuyến; giao cho chiến trường 17.393 người; chuyển về hậu phương được 1924 thương binh. Tháng 7 là thời kỳ cao điểm của mưa lũ, ở phía ngoài, không quân địch mở rộng đánh phá quyết liệt vùng "cán xoong" Khu 4 nhằm cắt đứt tuyến giao thông chiến lược chi viện miền Nam. Trên các trục giao thông thủy bộ từ sông Lam trở vào, hình thành các trọng điểm liên hoàn, những "tam giác lửa" Truông Bồn - Bến Thủy - Đồng Lộc; Đồng Lộc - Kỳ Anh - Truông Bát; Sông Gianh - Minh Cầm - Đò Vàng; Sông Gianh - Minh Cầm - Xuân Sơn; Sông Gianh - Xuân Sơn - Long Đại; Khe Tang - Khe Ve - La Trọng... kéo dài gần 300km. Quân và dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình không nề hà gian khổ hy sinh, chiến đấu vô cùng dũng cảm để giải tỏa giao thông, nhưng khó khăn rất lớn. Chân hàng từ hậu phương - nhất là xăng và gạo đưa vào tuyến 559 ngày càng khó. Binh trạm 14 vần bộ từng phuy xăng chuyển tải qua trọng điểm Trà Ang, chịu thương vong lớn nhưng kết quả rất hạn chế. Bộ Tư lệnh 559 phải hạn chế các nhu cầu nội bộ, dành hàng vận chuyển cho chiến trường. Sang tháng 8, tình trạng thiếu xăng rất nghiêm trọng. Cả tháng chỉ nhập được 20 tấn trên cả 2 hướng đường 12 và đường 20, cộng với số tồn kho ở Mụ Giạ chỉ có 50 tấn. Binh trạm 31 được lệnh chuyển gấp số xăng trên vào Lùm Bùm. Đại đội 5 công binh do đại đội trưởng Nguyễn Trình chỉ huy, ghép các phuy xăng lại thành từng mảng, chống xuôi dòng Nậm Hơ - Nậm Ngo 30km đến Xiêng Phan. Từ đây, tiểu đoàn 25 công binh vần bộ từng phuy xăng qua 30 km vào Pác Pha Năng, rồi chuyển tải - qua sông Sê Băng Phai. Sau đó kết hợp vừa dùng người vần, kéo, vừa dùng ô tô chở từng đoạn, lặn lội gần một tháng mới chuyển hết số xăng đó giao cho Binh trạm 32. Hướng đường 20, Binh trạm 32 cũng tổ chức kéo xăng dọc suối Bản Thắm nửa tháng mới được 10 tấn. Trước tình hình nghiêm trọng trên, Bộ Tư lệnh phải chỉ định phân phối từng phuy xăng cho các binh trạm, kêu gọi tiết kiệm nghiêm ngặt, vét xăng trong các phuy cũ tăng cường tổ chức gùi thồ. Trong tình hình đó, kế hoạch vận chuyển cho chiến trường đạt rất thấp. Đầu tháng 9 mưa lũ lớn kéo dài gây ngập lụt sâu và phá vỡ nhiều đoạn đường từ Lùm Bùm vào đến bắc Bạc. Hoạt động vận chuyển kết thúc trên toàn tuyến. Công tác chuẩn bị cho mùa khô 1968 - 1969 cũng lắng xuống. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top