Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84511" data-attributes="member: 17223"><p>Chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh được truyền gấp xuống các đơn vị đúng thời điểm sắp bước sang năm mới. Cán bộ, chiến sĩ toàn tuyến hân hoan đón nhận với tinh thần vừa chiến đấu, vừa đón tết, quyết lập thành tích cao nhất để mừng xuân dâng Đảng. </p><p>Đêm 29 rạng ngày 30 tháng 1 năm 1968 - vào lúc giao thừa Tết Mậu Thân, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 559 chăm chú lắng nghe lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh: </p><p></p><p>"Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua, </p><p>Thắng trận tin vui khắp nước nhà. </p><p>Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ. </p><p>Tiến lên! </p><p>Toàn thắng ắt về ta!". </p><p></p><p>Xúc động, phấn khởi và tràn ngập niềm tin, Bộ đội Trường Sơn lao vào cuộc chiến đấu mới với quyết tâm mới. </p><p></p><p>Ngày 1 tháng 3, toàn tuyến bước vào "Tổng công kích". Lúc này, hoạt động tác chiến ở các chiến trường miền Nam tạm lắng để chuẩn bị cho đợt mới. Không quân địch tập trung đánh phá tuyến 559 dữ dội hơn trước. Đoạn đường qua Tha Pa Chôn bị đánh ác liệt suốt một tháng liền. Đại đội 5 (tiểu đoàn 25) dũng cảm bám đường, san lấp hố bom, đồng thời khắc phục địa hình mở đường tránh nên chỉ chịu tắc giờ. </p><p></p><p>Đường qua Đèo Long cũng bị địch đánh phá và khống chế liên tục. Binh trạm 35 đã tổ chức chiến dịch "giải phóng Đèo Long" huy động nhiều lực lượng và cơ quan tham gia, mở được con đường tránh nên trọng điểm này cũng được giải tỏa. Đèo Văng Mu, dốc Tà Beng, dốc La Hạp, động Con Tiên bị đánh phá ngày đêm. Các đơn vị phòng không chuẩn bị tốt, vừa tập trưng vừa cơ động, đánh giỏi, bắn rơi 40 máy bay, bắn bị thương 90 chiếc. </p><p></p><p>Các đơn vị xe đều thi đua tăng cung, vượt chuyến. Binh trạm 42, Binh trạm 37 hoàn thành vượt kế hoạch. Hàng giao cho các chiến trường đạt từ 106 đến 131%. Tuy vậy số xe bổ sung vào chậm nên không kịp cho kế hoạch mới. Đến ngày 24 tháng 3 Tổng cục Hậu cần bổ sung 442 xe nhưng hỏng 89 xe nằm rải rác từ Mụ Giạ đến đường 9. Tình trạng kỹ thuật các xe bổ sung cũng rất xấu, hầu hết là xe cũ huy động từ các đơn vị phía sau. Riêng số xe Zil 130 chưa phát huy được vì đã có mưa, đường trơn không đi nổi. Vì vậy số tấn/xe sau khi được bổ sung vẫn thấp hơn hồi tháng 11 năm 1967. </p><p></p><p>Sang tháng 4, số xe bổ sung đã vào đủ và được Tổng cục Hậu cần tăng cường 3 tiểu đoàn xe của Binh trạm 12 và Binh trạm 14 thuộc tuyến Tổng cục Hậu cần tiền phương vào chạy cung từ Mụ Giạ và bắc Ta Lê vào Lùm Bùm, Bộ Tư lệnh điều chỉnh lực lượng, đẩy mạnh "Tổng công kích”, quyết tâm hoàn thành kế hoạch mùa khô ở mức 54.000 tấn. </p><p></p><p>Nhưng đúng vào thời điểm đó, địch bắt đầu mở những đợt đánh phá mới trong hoạt động ngăn chặn giao thông vận tải. Từ ngày 1 tháng 4 năm 1968, đế quốc Mỹ xuống thang một bước ở miền Bắc, ném bom hạn chế từ vĩ tuyến 20 trở vào. Địa bàn Quân khu 4 bị không quân địch đánh phá rất dữ dội. Các tuyến đường từ bắc sông Lam trở vào đến biên giới Việt - Lào bị đánh liên tục gây tắc nghẽn nhiều đoạn nên chân hàng từ tuyến Tổng cục Hậu cần tiền phương vào các cửa khẩu bị hụt nhiều. Xăng vào không đủ, có lúc gây nên tình trạng rất căng thẳng. </p><p></p><p>Trên tuyến 559 địch tăng cường ngăn chặn cả bằng không quân và bộ binh với mức độ cao và quy mô lớn. Số lần chiếc máy bay đánh phá hàng ngày và số bom dội xuống tăng gấp đôi tháng cao nhất trước đây. Số vụ đánh phá bằng máy bay chiến lược B52 cũng tăng gấp ba lần. Các trọng điểm trên địa bàn các binh trạm phía bắc và binh trạm giáp chiến trường Trị - Thiên, Khu 5, Tây Nguyên bị đánh phá rất ác liệt. </p><p></p><p>Mặc dù không quân địch đánh phá quyết liệt cầu đường và đội hình xe suốt ngày đêm, các lực lượng trên toàn tuyến vẫn bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm, hiệp đồng chiến đấu rất hiệu quả, làm chủ địa bàn, làm rối loạn địch, bắn rơi máy bay, bảo vệ đội hình xe hành tiến. </p><p></p><p>Trong tháng 4, ta hạ được 97 máy bay trong đó 45 chiếc rơi tại chỗ. Lực lượng công binh anh dũng bám đường, bám xe, san lấp 426.740m3 đất đá, khôi phục nhanh đoạn đường bị phá, làm thêm trên 1 000 000 m3 đường tránh (khoảng 300 km) tạo thành 2 trục song song ở địa bàn các Binh trạm 31, 32, 33. </p><p></p><p>Lực lượng vận tải được tăng cường phương tiện đã nâng tốc độ vận chuyển với đội hình tập trung lớn, dũng cảm mưu trí vượt bom đạn địch, thực hiện vượt cung tăng chuyến. Mỗi đêm bình quân hàng vượt đường 9 trên 400 tấn, vào Động Con Tiên 120 tấn, vào Bạc 70 tấn, giao các hướng chiến trường 142 tấn.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84511, member: 17223"] Chủ trương của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh được truyền gấp xuống các đơn vị đúng thời điểm sắp bước sang năm mới. Cán bộ, chiến sĩ toàn tuyến hân hoan đón nhận với tinh thần vừa chiến đấu, vừa đón tết, quyết lập thành tích cao nhất để mừng xuân dâng Đảng. Đêm 29 rạng ngày 30 tháng 1 năm 1968 - vào lúc giao thừa Tết Mậu Thân, cán bộ, chiến sĩ Đoàn 559 chăm chú lắng nghe lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua, Thắng trận tin vui khắp nước nhà. Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ. Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta!". Xúc động, phấn khởi và tràn ngập niềm tin, Bộ đội Trường Sơn lao vào cuộc chiến đấu mới với quyết tâm mới. Ngày 1 tháng 3, toàn tuyến bước vào "Tổng công kích". Lúc này, hoạt động tác chiến ở các chiến trường miền Nam tạm lắng để chuẩn bị cho đợt mới. Không quân địch tập trung đánh phá tuyến 559 dữ dội hơn trước. Đoạn đường qua Tha Pa Chôn bị đánh ác liệt suốt một tháng liền. Đại đội 5 (tiểu đoàn 25) dũng cảm bám đường, san lấp hố bom, đồng thời khắc phục địa hình mở đường tránh nên chỉ chịu tắc giờ. Đường qua Đèo Long cũng bị địch đánh phá và khống chế liên tục. Binh trạm 35 đã tổ chức chiến dịch "giải phóng Đèo Long" huy động nhiều lực lượng và cơ quan tham gia, mở được con đường tránh nên trọng điểm này cũng được giải tỏa. Đèo Văng Mu, dốc Tà Beng, dốc La Hạp, động Con Tiên bị đánh phá ngày đêm. Các đơn vị phòng không chuẩn bị tốt, vừa tập trưng vừa cơ động, đánh giỏi, bắn rơi 40 máy bay, bắn bị thương 90 chiếc. Các đơn vị xe đều thi đua tăng cung, vượt chuyến. Binh trạm 42, Binh trạm 37 hoàn thành vượt kế hoạch. Hàng giao cho các chiến trường đạt từ 106 đến 131%. Tuy vậy số xe bổ sung vào chậm nên không kịp cho kế hoạch mới. Đến ngày 24 tháng 3 Tổng cục Hậu cần bổ sung 442 xe nhưng hỏng 89 xe nằm rải rác từ Mụ Giạ đến đường 9. Tình trạng kỹ thuật các xe bổ sung cũng rất xấu, hầu hết là xe cũ huy động từ các đơn vị phía sau. Riêng số xe Zil 130 chưa phát huy được vì đã có mưa, đường trơn không đi nổi. Vì vậy số tấn/xe sau khi được bổ sung vẫn thấp hơn hồi tháng 11 năm 1967. Sang tháng 4, số xe bổ sung đã vào đủ và được Tổng cục Hậu cần tăng cường 3 tiểu đoàn xe của Binh trạm 12 và Binh trạm 14 thuộc tuyến Tổng cục Hậu cần tiền phương vào chạy cung từ Mụ Giạ và bắc Ta Lê vào Lùm Bùm, Bộ Tư lệnh điều chỉnh lực lượng, đẩy mạnh "Tổng công kích”, quyết tâm hoàn thành kế hoạch mùa khô ở mức 54.000 tấn. Nhưng đúng vào thời điểm đó, địch bắt đầu mở những đợt đánh phá mới trong hoạt động ngăn chặn giao thông vận tải. Từ ngày 1 tháng 4 năm 1968, đế quốc Mỹ xuống thang một bước ở miền Bắc, ném bom hạn chế từ vĩ tuyến 20 trở vào. Địa bàn Quân khu 4 bị không quân địch đánh phá rất dữ dội. Các tuyến đường từ bắc sông Lam trở vào đến biên giới Việt - Lào bị đánh liên tục gây tắc nghẽn nhiều đoạn nên chân hàng từ tuyến Tổng cục Hậu cần tiền phương vào các cửa khẩu bị hụt nhiều. Xăng vào không đủ, có lúc gây nên tình trạng rất căng thẳng. Trên tuyến 559 địch tăng cường ngăn chặn cả bằng không quân và bộ binh với mức độ cao và quy mô lớn. Số lần chiếc máy bay đánh phá hàng ngày và số bom dội xuống tăng gấp đôi tháng cao nhất trước đây. Số vụ đánh phá bằng máy bay chiến lược B52 cũng tăng gấp ba lần. Các trọng điểm trên địa bàn các binh trạm phía bắc và binh trạm giáp chiến trường Trị - Thiên, Khu 5, Tây Nguyên bị đánh phá rất ác liệt. Mặc dù không quân địch đánh phá quyết liệt cầu đường và đội hình xe suốt ngày đêm, các lực lượng trên toàn tuyến vẫn bình tĩnh, mưu trí, dũng cảm, hiệp đồng chiến đấu rất hiệu quả, làm chủ địa bàn, làm rối loạn địch, bắn rơi máy bay, bảo vệ đội hình xe hành tiến. Trong tháng 4, ta hạ được 97 máy bay trong đó 45 chiếc rơi tại chỗ. Lực lượng công binh anh dũng bám đường, bám xe, san lấp 426.740m3 đất đá, khôi phục nhanh đoạn đường bị phá, làm thêm trên 1 000 000 m3 đường tránh (khoảng 300 km) tạo thành 2 trục song song ở địa bàn các Binh trạm 31, 32, 33. Lực lượng vận tải được tăng cường phương tiện đã nâng tốc độ vận chuyển với đội hình tập trung lớn, dũng cảm mưu trí vượt bom đạn địch, thực hiện vượt cung tăng chuyến. Mỗi đêm bình quân hàng vượt đường 9 trên 400 tấn, vào Động Con Tiên 120 tấn, vào Bạc 70 tấn, giao các hướng chiến trường 142 tấn. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top