Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 84510" data-attributes="member: 17223"><p>Ngày 20 tháng 1 năm 1968, lực lượng chủ lực ta mở cuộc tiến công và vây hãm Khe Sanh - cứ điểm lớn nhất của Mỹ ở bắc Quảng Trị. Tiếp đó ngày 21 tháng 1 ta tiêu diệt chi khu quân sự Hướng Hóa, bức rút hệ thống phòng thủ của chúng trên đường số 9 từ Hướng Hóa đến Huội San cách Bản Đông 7km. Cuộc tiến công và vây hãm cứ điểm Khe Sanh đã chia lửa với tuyến 559, giảm áp lực của không quân Mỹ, tạo điều kiện cho tuyến 559 đẩy mạnh vận chuyển chiến lược; nhưng đồng thời cũng đặt tuyến 559 trước nhiệm vụ mới là tổ chức vận chuyển trực tiếp phục vụ mặt trận Đường 9 - Khe Sanh. </p><p></p><p>Thời điểm này quân vào dồn dập, khoảng 45.000 người, trong đó có một số đơn vị binh khí kỹ thuật, một tiểu đoàn tăng, hai tiểu đoàn pháo 122 ly và 85 ly, ba tiểu đoàn cao xạ 37 ly và 23 ly được các binh trạm tổ chức bảo đảm và chỉ huy hành quân đến các chiến trường đúng thời gian quy định và an toàn. Hai trung đoàn và hai tiểu đoàn bộ binh gồm 6.000 người được tổ chức hành quân bằng cơ giới. Trên đường hành quân bị máy bay địch săn đuổi ráo riết. Một tiểu đoàn khi qua trọng điểm Noọng Kà Đeng bắc đường 9 bị địch phát hiện, thả pháo sáng và bắn pháo. Tiểu đoàn 18 cao xạ đánh trả quyết liệt buộc địch phải ném bừa bom bi xuống và tháo chạy. </p><p></p><p>Linh cảm về một sự kiện lớn sẽ bùng nổ trên chiến trường, toàn tuyến bừng bừng khí thế. Cán bộ, chiến sĩ nô nức lập công với khẩu hiệu "Tất cả vì miền Nam ruột thịt. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", công binh khẩn trương mở rộng và kéo dài cầu đường, pháo cao xạ đánh mạnh và hiệu quả, đội hình xe đột kích nhanh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ các binh chủng lập thành tích xuất sắc trở thành lá cờ đầu toàn tuyến. </p><p></p><p>Tuy nhiên, các trục ngang vào Trị - Thiên, Khu 5 còn trở ngại lớn, vì mưa dầm, đường trơn lầy. Các ngầm qua sông A Sáp, Con Tôm ngập sâu từ 1,5m - 2m. Tuần đầu tháng, từ Động Con Tiên về A Lưới không một chuyến xe nào vào được </p><p></p><p>Ngày 8 tháng 1, trời ngớt mưa, Binh trạm 42 tổ chức đội hình 29 xe đi từ Động Con Tiên (km 34) vào Hà Tía (km 61) đường dài 27km dự định 2 đêm tới đích, nhưng 5 đêm mới đi được nửa đường. Đường lầy có chỗ bánh xe lún sâu từ 0,4m - 0,5m. Cán bộ, chiến sĩ lái xe tập trung kéo đẩy suốt đêm mới qua được vài chiếc. Hàng chục xe hư hỏng nằm rải rác dọc đường. Vận chuyển cơ giới bị tê liệt. Binh trạm 42 buộc phải huy động lực lượng tổ chức gùi thồ tiếp chuyển đồng thời ra sức chống lầy, khôi phục cầu đường. </p><p></p><p>Đến giữa tháng, trời mới tạnh ráo, thời tiết đi vào ổn định. Binh trạm tập trung xe đẩy gấp hàng vào, đáp ứng nhu cầu cấp bách của chiến trường Trị - Thiên và Khu 5. </p><p></p><p>Đến cuối tháng 1 năm 1968 toàn bộ kế hoạch vận chuyển cho các hướng cơ bản hoàn thành với khối lượng lớn nhất kể từ đầu mùa khô bằng 175% tháng 12 năm 1967. Cùng với việc hoàn thành cơ bản kế hoạch vận chuyển đáp ứng yêu cầu các chiến trường, Bộ đội 559 còn lập nhiều thành tích trong hiệp đồng chiến đấu, bắn rơi 31 máy bay, bảo vệ và giữ vững cầu đường thông suốt, nâng cao chất lượng mặt đường, mở thêm nhiều đường vòng, đường tránh, kéo dài mạng lưới thông tin, củng cố vững chắc thế trận. </p><p></p><p>Tuy nhiên, trong cuộc chiến đấu quyết liệt với kẻ địch chiếm ưu thế trên không và vũ khí, phía ta cũng chịu những tổn thất nhất định: 8 pháo, 15 xe vận chuyển bị đánh hỏng, trên 200 cán bộ, chiến sĩ bị thương vong. </p><p></p><p>Trước khi kết thúc chiến dịch vận chuyển 2 ngày, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh họp, đánh giá: trong tình hình địch đánh phá ác liệt hơn bao giờ hết, nhưng với sự dũng cảm, sáng tạo và nỗ lực vượt bậc của các lực lượng, đợt hai chiến dịch đã thu được thắng lợi giòn giã, toàn diện. Bộ đội trưởng thành một bước quan trọng. Đảng ủy chủ trương trong điều kiện các yếu tố thuận lợi vẫn còn và đang phát triển, yêu cầu bảo đảm của chiến trường rất lớn và cấp bách, trên đà thắng lợi đã đạt được, toàn tuyến cần dấy lên thành cao trào mới, tiếp tục chuyển hàng chiến dịch trong tháng 2 với khối lượng vận chuyển cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của chiến trường và chủ động trước mọi tình huống.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 84510, member: 17223"] Ngày 20 tháng 1 năm 1968, lực lượng chủ lực ta mở cuộc tiến công và vây hãm Khe Sanh - cứ điểm lớn nhất của Mỹ ở bắc Quảng Trị. Tiếp đó ngày 21 tháng 1 ta tiêu diệt chi khu quân sự Hướng Hóa, bức rút hệ thống phòng thủ của chúng trên đường số 9 từ Hướng Hóa đến Huội San cách Bản Đông 7km. Cuộc tiến công và vây hãm cứ điểm Khe Sanh đã chia lửa với tuyến 559, giảm áp lực của không quân Mỹ, tạo điều kiện cho tuyến 559 đẩy mạnh vận chuyển chiến lược; nhưng đồng thời cũng đặt tuyến 559 trước nhiệm vụ mới là tổ chức vận chuyển trực tiếp phục vụ mặt trận Đường 9 - Khe Sanh. Thời điểm này quân vào dồn dập, khoảng 45.000 người, trong đó có một số đơn vị binh khí kỹ thuật, một tiểu đoàn tăng, hai tiểu đoàn pháo 122 ly và 85 ly, ba tiểu đoàn cao xạ 37 ly và 23 ly được các binh trạm tổ chức bảo đảm và chỉ huy hành quân đến các chiến trường đúng thời gian quy định và an toàn. Hai trung đoàn và hai tiểu đoàn bộ binh gồm 6.000 người được tổ chức hành quân bằng cơ giới. Trên đường hành quân bị máy bay địch săn đuổi ráo riết. Một tiểu đoàn khi qua trọng điểm Noọng Kà Đeng bắc đường 9 bị địch phát hiện, thả pháo sáng và bắn pháo. Tiểu đoàn 18 cao xạ đánh trả quyết liệt buộc địch phải ném bừa bom bi xuống và tháo chạy. Linh cảm về một sự kiện lớn sẽ bùng nổ trên chiến trường, toàn tuyến bừng bừng khí thế. Cán bộ, chiến sĩ nô nức lập công với khẩu hiệu "Tất cả vì miền Nam ruột thịt. Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược", công binh khẩn trương mở rộng và kéo dài cầu đường, pháo cao xạ đánh mạnh và hiệu quả, đội hình xe đột kích nhanh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ các binh chủng lập thành tích xuất sắc trở thành lá cờ đầu toàn tuyến. Tuy nhiên, các trục ngang vào Trị - Thiên, Khu 5 còn trở ngại lớn, vì mưa dầm, đường trơn lầy. Các ngầm qua sông A Sáp, Con Tôm ngập sâu từ 1,5m - 2m. Tuần đầu tháng, từ Động Con Tiên về A Lưới không một chuyến xe nào vào được Ngày 8 tháng 1, trời ngớt mưa, Binh trạm 42 tổ chức đội hình 29 xe đi từ Động Con Tiên (km 34) vào Hà Tía (km 61) đường dài 27km dự định 2 đêm tới đích, nhưng 5 đêm mới đi được nửa đường. Đường lầy có chỗ bánh xe lún sâu từ 0,4m - 0,5m. Cán bộ, chiến sĩ lái xe tập trung kéo đẩy suốt đêm mới qua được vài chiếc. Hàng chục xe hư hỏng nằm rải rác dọc đường. Vận chuyển cơ giới bị tê liệt. Binh trạm 42 buộc phải huy động lực lượng tổ chức gùi thồ tiếp chuyển đồng thời ra sức chống lầy, khôi phục cầu đường. Đến giữa tháng, trời mới tạnh ráo, thời tiết đi vào ổn định. Binh trạm tập trung xe đẩy gấp hàng vào, đáp ứng nhu cầu cấp bách của chiến trường Trị - Thiên và Khu 5. Đến cuối tháng 1 năm 1968 toàn bộ kế hoạch vận chuyển cho các hướng cơ bản hoàn thành với khối lượng lớn nhất kể từ đầu mùa khô bằng 175% tháng 12 năm 1967. Cùng với việc hoàn thành cơ bản kế hoạch vận chuyển đáp ứng yêu cầu các chiến trường, Bộ đội 559 còn lập nhiều thành tích trong hiệp đồng chiến đấu, bắn rơi 31 máy bay, bảo vệ và giữ vững cầu đường thông suốt, nâng cao chất lượng mặt đường, mở thêm nhiều đường vòng, đường tránh, kéo dài mạng lưới thông tin, củng cố vững chắc thế trận. Tuy nhiên, trong cuộc chiến đấu quyết liệt với kẻ địch chiếm ưu thế trên không và vũ khí, phía ta cũng chịu những tổn thất nhất định: 8 pháo, 15 xe vận chuyển bị đánh hỏng, trên 200 cán bộ, chiến sĩ bị thương vong. Trước khi kết thúc chiến dịch vận chuyển 2 ngày, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh họp, đánh giá: trong tình hình địch đánh phá ác liệt hơn bao giờ hết, nhưng với sự dũng cảm, sáng tạo và nỗ lực vượt bậc của các lực lượng, đợt hai chiến dịch đã thu được thắng lợi giòn giã, toàn diện. Bộ đội trưởng thành một bước quan trọng. Đảng ủy chủ trương trong điều kiện các yếu tố thuận lợi vẫn còn và đang phát triển, yêu cầu bảo đảm của chiến trường rất lớn và cấp bách, trên đà thắng lợi đã đạt được, toàn tuyến cần dấy lên thành cao trào mới, tiếp tục chuyển hàng chiến dịch trong tháng 2 với khối lượng vận chuyển cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của chiến trường và chủ động trước mọi tình huống. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch sử Việt Nam
Việt Nam Hiện Đại (1946 - 1975)
Trường Sơn - Đường khát vọng
Top