Trắc nghiệm khách quan hoá học - luyện thi đại học (NXB-GD)

Thandieu2

Thần Điêu
Trắc nghiệm khách quan hoá học- luyện thi đại học (NXB-GD)
Nguồn: Sưu tầm
[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/MON_HOA/TNKQ_hoahoc_LTDH.pdf[/PDF]

[DOWN]Tải về[/DOWN]




"Kiểm tra một cách có tổ chức là các kết quả học tập của học sinh là điều kiện

không thể thiếu để cải tến công tác dạy học. Một trong những nguyên nhân làm cho

khoa học sư phạm chưa theo kịp những đòi hỏi của thực tiễn là ở chỗ các phương

pháp kiểm tra đánh giá kết quả công tác chưa được hoàn chỉnh. Vì vậy việc xây dựng

và hoàn chỉnh các phương pháp kiểm tra kết quả học tập ở trường phổ thông đến nay

vẫn còn là một trong những vấn đề quan trọng nhất”.[6, tr.230]

"Học sinh sẽ học tốt hơn, nếu thường xuyên được kiểm tra đánh giá một cách

nghiêm túc, công bằng, với kĩ thuật tốt, hiệu nghiệm... Đổi mới dạy học thì nhất thiết

phải đổi mới cách thức kiểm tra - đánh giá”. [7, tr.185]

Việc kiểm tra - đánh giá nói riêng và thi cử nói chung đang là vấn đề thời sự hiện

nay được cả nước quan tâm. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX của

Đảng Cộng sản Việt Nam đã ghi rõ: “ Trong những năm trước mắt, giải quyết dứt

điểm những vấn đề bức xúc; sửa đổi chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu về nguồn

nhân lực của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; cải tiến chế độ thi cử…”.

[1,tr.111]

Trắc nghiệm khách quan (TNKQ) là một trong những phương pháp kiểm tra -

đánh giá có nhiều ưu điểm, đặc biệt là tính khách quan trong kiểm tra - đánh giá.

Nếu kết hợp chặt chẽ giữa TNKQ, trắc nghiệm tự luận, vấn đáp và quan sát sẽ

cho phép giáo viên đánh giá khách quan, công bằng và chính xác kết quả học tập của

học sinh.

Từ năm học 2006-2007 cả nước thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới

bậc THPT. Một trong những yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo

khoa là tăng cường sử dụng TNKQ vào việc đánh giá kết quả học tập của học sinh.

Vì vậy, chúng tôi biên soạn Cuốn sách Trắc nghiệm khách quan môn hoá học

chương trình trung học phổ thông làm tài liệu tham khảo cho sinh viên trường ĐHSP

ngành hoá, giáo viên và học sinh THPT về đổi mới phương pháp kiểm tra - đánh giá

nhằm nâng CaO chất lượng dạy học hóa học. Cuốn sách được biên soạn theo chương

trình và sách giáo khoa mới.

Chúng tôi xin cảm ơn GS.TSKH. Nguyễn Cương, PGS.TS. Đặng Đình Bạch đã

đóng.góp các ý kiến rất quý báu trong quá trình chúng tôi biên soạn Cuốn sách này.

Chúng tôi cảm ơn sự cộng tác của các thầy cô giáo và sinh viên Khoa Hoá trường

ĐHSP Thái Nguyên đã giúp đỡ chúng tôi hoàn thành Cuốn sách này.

Cuốn sách lần đầu ra mắt chắc còn nhiều thiếu sót, chúng tôi mong muốn độc giả

đóng góp ý kiến để lần tái bản sẽ hoàn thiện hơn.

TÁC GIẢ

2

Phần I

I. KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC HOÁ HỌC

1.1 MỤC ĐÍCH CỦA KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ

Kiểm tra - đánh giá là quá trình xác định trình độ đạt tới những chỉ tiêu của mục

đích dạy học, đánh giá tình trạng kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh đối chiếu với

những chỉ tiêu của mục đích dạy học đề ra. Xác định xem khi kết thúc một đoạn trọn

vẹn của một quá trình dạy học, mục đích dạy học đã hoàn thành đến mức độ nào, kết

quả học tập của học sinh phù hợp đến đâu so với mục đích mong muốn.

Nhờ kiểm tra - đánh giá sẽ phát hiện mặt đạt được và chưa đạt được trong trình

độ cần đạt tới của học sinh và phát hiện ra những khó khăn trở ngại trong quá trình

lĩnh hội kiến thức của học sinh. Trên cơ sở này tìm hiểu kỹ các nguyên nhân của

những lệch lạc về phía người dạy cũng như người học hoặc có thể từ khách quan.

Phát hiện lệch lạc, tìm ra nguyên nhân của lệch lạc cho phép giáo viên điều chỉnh

kế hoạch hành động trong quy trình công nghệ dạy học của mình, hoàn thiện hoạt

động dạy nhằm nâng CaO chất lượng, hiệu quả của quá trình dạy học. Qua đó, giáo

viên sẽ tìm biện pháp khắc phục các khó khăn, trở ngại, giúp học sinh tự đánh giá và

điều chỉnh hoạt động học cho phù hợp, thúc đẩy quá trình chiếm lĩnh các khái niệm

hóa học của học sinh để tiến lên chất lượng mới. [7].

1.2. HỆ THỐNG CÁC PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ

Hiện nay, đa số các nhà khoa học giáo dục phân chia các phương pháp kiểm tra -

đánh giá làm 3 nhóm : quan sát, kiểm tra viết và vấn đáp (xem sơ đồ 1).

1.2.1. Quan sát

Giúp người giáo viên xác định những thái độ, những khó khăn những phản ứng

vô thức, những kỹ năng thực hành và một số kỹ năng khác về nhận thức, chẳng hạn

cách giải quyết vấn đề trong một tình huống đang được nghiên cứu.

Đối với hoá học - môn khoa học thực nghiệm, phương pháp quan sát có ý nghĩa

rất quan trọng. Qua việc quan sát các thao tác và kỹ năng thí nghiệm của học sinh,

người giáo viên có thể đánh giá được hứng thú, nhiệt tình, thái độ học tập và một phần

nào kết quả học tập của học sinh. Hoặc qua việc quan sát thái độ của học sinh khi đi

thực tế, tham quan các nhà máy, các cơ sở sản xuất, hoặc các hoạt động ngoại khóa

hóa học, người giáo viên có thể đánh giá được một số mặt ở học sinh.
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top