Đối với những người mới bắt đầu viết content thì đọc sách cũng là một cách để trau dồi thêm kĩ năng viết của mình. Bạn đang gặp khó khăn trong việc viết lách ? Bạn học không giỏi văn ư ? Đừng lo, học viết content là học dài lâu và phát triển. Quá trình học viết là quá trình đọc và viết nâng cao khả năng múa bút của mình. Những bí kíp nhỏ được những "phù thủy" content được đúc kết trong cuốn sách mà bạn nên tham khảo. Dưới đây, mình xin giới thiệu đến bạn top 5 cuốn sách content marketing hữu ích dành cho người mới bắt đầu.
1. Content đúng là king.
“Content đúng là King” là quyển sách của blogger nổi tiếng Dan Norris. Ông là tác giả của những quyển sách viết về viết lách và khởi nghiệp, nổi bật là quyển “7 ngày khởi nghiệp”, quyển sách đã đưa tên tuổi của ông đến với nhiều độc giả. Ông là người đã đồng sáng lập trong WP Curve, một trong những công ty hỗ trợ phát triển WordPress. Đây là nền tảng blog lớn nhất hiện nay và cũng là nền tảng mình đang viết và bạn đang đọc bài review này. Ông cũng đồng sáng lập một công ty bia ở Úc và có những bước tiến nổi bật.
“Content đúng là King” tiếp thêm lửa cho những người viết. Nếu ai chỉ là một người bình thường mở một trang blog ắt hẳn hiểu rằng lượng truy cập ban đầu như thế nào. Và có thể vài năm trôi qua vẫn thế. Nhưng chưa thành công vì chưa đến điểm đích. Gợi ý một vài câu hỏi để chúng ta tự trả lời và vạch ra chiến lược cho riêng mình. Bởi không ai giống ai trên cuộc đời này cả. Tác giả không đưa ra một hình mẫu bảo chúng ta bắt chước làm theo.
Cuốn sách này có 5 chương, mỗi chương mang đến cho bạn một bạn học đắt giá về xây dựng content cho doanh nghiệp. Nhưng tóm gọn lại thì nội dung trong cuốn sách giúp bạn biết tầm quan trọng của content marketing, cách lên một chiến lược content cụ thể, còn chỉ ra các lỗi sai mà bạn thường mắc phải khi làm nội dung.
Điều quan trọng nhất mà tác giả luôn nhấn mạnh là, bạn không chỉ là một blogger hay nhà sáng tạo nội dung, mà bạn chính là người đang bán giải pháp cho người khác. Chính bạn làm marketing cho bản thân mình, qua đó bạn sẽ hiểu rõ được tầm quan trọng của content marketing để biết cách tối ưu nó.
2. Content hay nói thay nước bọt.
Sách Content hay nói thay nước bọt được biên soạn bởi MediaZ, một agency chuyên tư vấn, triển khai các chiến dịch truyền thông thương hiệu tại Việt Nam. Thế mạnh của đơn vị này là truyền thông số và phát triển thương hiệu.
Trong 6 năm hoạt động, agency này đã triển khai hơn 5000 chiến dịch truyền thông cho trên dưới 3000 khách hàng trên toàn thế giới. Với kinh nghiệm làm marketing và truyền thông của mình, MediaZ đã tổng hợp nên cuốn Content hay nói thay nước bọt – một cuốn sách có thể coi là kim chỉ nam cho những người mới bước chân vào lĩnh vực content nói riêng và digital marketing nói chung.
Không chỉ biết được những kiến thức liên quan đến digital marketing, người đọc còn được hướng dẫn cách xây dựng một kế hoạch content bằng những ví dụ thực tế. Bạn cũng sẽ tìm thấy cả những kiến thức nhỏ nhất như cách tìm ý tưởng bài viết, các công thức viết bài, cách xây dựng một tiêu đề…
Ngoài ra, bạn còn biết thêm được nhiều kiến thức về SEO, cách nghiên cứu từ khóa, cách để sáng tạo content trên các mạng xã hội… Mặc dù là một cuốn sách chủ yếu về content nhưng vẫn có thể biết thêm được nhiều thông tin kiến thức liên quan khác, rất hữu ích. Với nhiều hình ảnh xen khẽ giúp người đọc dễ tiếp thu, lời văn không đơn điệu nhàm chán.
Tác giả cuốn sách là anh Huỳnh Vĩnh Sơn, một copywriter lâu năm và có tiếng tăm trong ngành quảng cáo, truyền thông.
Cuốn sách là cuộc hành trình 90 ngày – tương đương 3 tháng thực tập của cô nàng Copywriter vừa tròn 20, dưới trướng một lão Senior Copywriter vừa chấm 30.
Nó cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của kỹ năng Viết Quảng Cáo. Giúp bạn :
Cuốn sách được viết bởi phù thuỷ quảng cáo nước Mỹ – Joseph Sugarman. Đến với cuốn sách, tác giả từng bước hướng dẫn người đọc các nguyên tắc và phương pháp chi tiết về quá trình viết bài quảng cáo: từ khâu nghiên cứu thị trường và sản phẩm, lên ý tưởng rồi viết ra giấy, mài giũa chúng sao cho thật hấp dẫn. Song song với đó là nhứng lời giải thích rõ rằng về yếu tố sống còn của một bài viết, những bí quyết để thu phục khách hàng, làm cho họ sẵn sàng rút tiền trong túi để mua sản phẩm của bạn.
Sách này giúp bạn hiểu được để viết bài quảng cáo hay cần những yếu tố nào. Bởi vì cuốn sách này không giới hạn người đọc, nên cho dù bạn là người mới tìm hiểu về cách viết bài quảng cáo thì cuốn sách sẽ mang đến cả kho tàng kiến thức theo cách dễ hiểu. Chính vì thế, bạn đừng lo, người mới, có đọc được cuốn này không nhé.
Cuốn sách này hàm chứa mọi công cụ, chiến thuật cần và đủ để bạn viết được những quảng cáo bán hàng hiệu quả như những quảng cáo vĩ đại đã đưa Sugarman lên đỉnh cao danh tiếng và tiền tài.
5. Thôi miên bằng ngôn từ.
Cuốn sách này dành cho bạn, dành cho tôi, dành cho những người theo đuổi con chữ. Tất nhiên dành cho tất cả những ai muốn học cách chinh phục người khác bằng “ngôn từ – lời nói”.
Một cuốn sách thực sự đáng đọc nếu bạn muốn biết làm cách nào để sáng tạo nên những bài viết. Những đoạn quảng cáo khiến người đọc gật gù, những câu chữ khiến họ tấm tắc. Và quan trọng hơn là đưa cho họ lý do tại sao sản phẩm dịch vụ của bạn là thứ họ cần chi tiền.
Thôi miên bằng ngôn từ giúp chúng ta học hỏi và hoàn thiện hơn về kỹ năng: Sửa chữa một bài viết chưa hoàn thiện thành bài viết hoàn hảo. Chia sẽ những mẹo hay để cải thiện ngay bước đầu lên ý tưởng. Điều cuối cùng là cuốn sách sẽ giúp khơi dậy cảm hứng sáng tạo của mỗi cá nhân
Sau khi đọc cuốn sách này xong bạn sẽ có cảm nhận tốt hơn về ngôn từ, biết cách khơi mào những ngôn từ hay để dung hòa cùng nhau tạo nên một bản thảo có sức hút, thôi miên được độc giả.
Với những cuốn sách mình giới thiệu trên đây, mỗi cuốn có ưu nhược điểm khác nhau tùy theo quan điểm mỗi người. Hi vọng rằng, trên tay bạn sẽ được cầm cuốn sách ấy, bởi ít nhiều đều là kinh nghiệm của những người thành công về content marketing. Chúc bạn thành công với những bài content hay - độc - lạ của mình !
1. Content đúng là king.
“Content đúng là King” tiếp thêm lửa cho những người viết. Nếu ai chỉ là một người bình thường mở một trang blog ắt hẳn hiểu rằng lượng truy cập ban đầu như thế nào. Và có thể vài năm trôi qua vẫn thế. Nhưng chưa thành công vì chưa đến điểm đích. Gợi ý một vài câu hỏi để chúng ta tự trả lời và vạch ra chiến lược cho riêng mình. Bởi không ai giống ai trên cuộc đời này cả. Tác giả không đưa ra một hình mẫu bảo chúng ta bắt chước làm theo.
Cuốn sách này có 5 chương, mỗi chương mang đến cho bạn một bạn học đắt giá về xây dựng content cho doanh nghiệp. Nhưng tóm gọn lại thì nội dung trong cuốn sách giúp bạn biết tầm quan trọng của content marketing, cách lên một chiến lược content cụ thể, còn chỉ ra các lỗi sai mà bạn thường mắc phải khi làm nội dung.
Điều quan trọng nhất mà tác giả luôn nhấn mạnh là, bạn không chỉ là một blogger hay nhà sáng tạo nội dung, mà bạn chính là người đang bán giải pháp cho người khác. Chính bạn làm marketing cho bản thân mình, qua đó bạn sẽ hiểu rõ được tầm quan trọng của content marketing để biết cách tối ưu nó.
2. Content hay nói thay nước bọt.
Trong 6 năm hoạt động, agency này đã triển khai hơn 5000 chiến dịch truyền thông cho trên dưới 3000 khách hàng trên toàn thế giới. Với kinh nghiệm làm marketing và truyền thông của mình, MediaZ đã tổng hợp nên cuốn Content hay nói thay nước bọt – một cuốn sách có thể coi là kim chỉ nam cho những người mới bước chân vào lĩnh vực content nói riêng và digital marketing nói chung.
Không chỉ biết được những kiến thức liên quan đến digital marketing, người đọc còn được hướng dẫn cách xây dựng một kế hoạch content bằng những ví dụ thực tế. Bạn cũng sẽ tìm thấy cả những kiến thức nhỏ nhất như cách tìm ý tưởng bài viết, các công thức viết bài, cách xây dựng một tiêu đề…
Ngoài ra, bạn còn biết thêm được nhiều kiến thức về SEO, cách nghiên cứu từ khóa, cách để sáng tạo content trên các mạng xã hội… Mặc dù là một cuốn sách chủ yếu về content nhưng vẫn có thể biết thêm được nhiều thông tin kiến thức liên quan khác, rất hữu ích. Với nhiều hình ảnh xen khẽ giúp người đọc dễ tiếp thu, lời văn không đơn điệu nhàm chán.
3. 90-30-20 90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ
Tác giả cuốn sách là anh Huỳnh Vĩnh Sơn, một copywriter lâu năm và có tiếng tăm trong ngành quảng cáo, truyền thông.
Cuốn sách là cuộc hành trình 90 ngày – tương đương 3 tháng thực tập của cô nàng Copywriter vừa tròn 20, dưới trướng một lão Senior Copywriter vừa chấm 30.
Nó cung cấp những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao của kỹ năng Viết Quảng Cáo. Giúp bạn :
- Bật ra-đa sáng tạo, nắm bắt cuộc sống màu sắc và đa chiều hơn.
- Ý thức hơn về tổ chức câu chữ, làm tiền đề cho việc chơi chữ, viết thông điệp, sáng tạo slogan cho thương hiệu.
- Tư duy hệ thống, viết logic và đúng đề bài..
4. Khiêu vũ với ngòi bút.
Sách này giúp bạn hiểu được để viết bài quảng cáo hay cần những yếu tố nào. Bởi vì cuốn sách này không giới hạn người đọc, nên cho dù bạn là người mới tìm hiểu về cách viết bài quảng cáo thì cuốn sách sẽ mang đến cả kho tàng kiến thức theo cách dễ hiểu. Chính vì thế, bạn đừng lo, người mới, có đọc được cuốn này không nhé.
Cuốn sách này hàm chứa mọi công cụ, chiến thuật cần và đủ để bạn viết được những quảng cáo bán hàng hiệu quả như những quảng cáo vĩ đại đã đưa Sugarman lên đỉnh cao danh tiếng và tiền tài.
5. Thôi miên bằng ngôn từ.
Một cuốn sách thực sự đáng đọc nếu bạn muốn biết làm cách nào để sáng tạo nên những bài viết. Những đoạn quảng cáo khiến người đọc gật gù, những câu chữ khiến họ tấm tắc. Và quan trọng hơn là đưa cho họ lý do tại sao sản phẩm dịch vụ của bạn là thứ họ cần chi tiền.
Thôi miên bằng ngôn từ giúp chúng ta học hỏi và hoàn thiện hơn về kỹ năng: Sửa chữa một bài viết chưa hoàn thiện thành bài viết hoàn hảo. Chia sẽ những mẹo hay để cải thiện ngay bước đầu lên ý tưởng. Điều cuối cùng là cuốn sách sẽ giúp khơi dậy cảm hứng sáng tạo của mỗi cá nhân
Sau khi đọc cuốn sách này xong bạn sẽ có cảm nhận tốt hơn về ngôn từ, biết cách khơi mào những ngôn từ hay để dung hòa cùng nhau tạo nên một bản thảo có sức hút, thôi miên được độc giả.
Với những cuốn sách mình giới thiệu trên đây, mỗi cuốn có ưu nhược điểm khác nhau tùy theo quan điểm mỗi người. Hi vọng rằng, trên tay bạn sẽ được cầm cuốn sách ấy, bởi ít nhiều đều là kinh nghiệm của những người thành công về content marketing. Chúc bạn thành công với những bài content hay - độc - lạ của mình !