Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
CÔNG NGHỆ
Công Nghệ Kĩ Thuật Số
Smartphone
Tổng hợp những lỗi ở smartphone và cách sửa chữa mới nhất
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hoàng Xuân Bách" data-source="post: 178431" data-attributes="member: 315148"><p><span style="font-size: 18px"><strong>"Booking.com gửi thông tin thẻ VISA khách hàng cho bên thứ 3 bằng Token?" "Không. Token an toàn nhưng cứng nhắc. Cuộc chiến giữa các OTAs ngày càng khốc liệt, Booking buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh nhất định".</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Mới đây, Booking.com đã thừa nhận đã chuyển toàn bộ thông tin thẻ VISA cho khách sạn đối với vụ việc của khách hàng Hiền Vũ.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Ông Hiền Vũ đặt phòng ở một khách sạn tại Phú Quốc thông qua trang Agoda.com, nhưng Agoda.com đã chuyển thông tin qua Booking.com. Khi đến nhận phòng, ông Hiền thấy tờ giấy do nhân viên in ra, trong đó có toàn bộ thông tin thẻ tín dụng, gồm họ tên, số thẻ, số CVC, ngày hết hạn thẻ - tức toàn bộ thông tin đầy đủ để kẻ xấu có thể lợi dụng để sử dụng tiền trong thẻ.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Booking.com hoạt động theo mô hình nào? Tại sao công ty có giá trị giao dịch hơn 10 tỷ USD, 1,5 triệu phòng được đặt mỗi ngày lại không lựa chọn phương thức Token để gửi thông tin thẻ của khách hàng cho khách sạn? Tại sao Booking.com đã ứng dụng AI trong đặt phòng, hoạt động trơn tru ở Châu Âu lại "có vấn đề" ở Việt Nam?</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Dưới đây là những phân tích của ông Nguyễn Văn Phong – Cofounder kiêm CEO Atadi – công ty đang đầu tư nền tảng phân phối phòng khách sạn trực tuyến, đối tác của Booking.com về câu chuyện này. Ông Phong từng gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam tập 5. Cũng nhắm tới thị trường phân phối phòng khách sạn trực tuyến, ông đã dành nhiều năm nghiên cứu về mô hình hoạt động của loại hình kinh doanh này trên thế giới và tại Việt Nam.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Booking.com hoạt động theo mô hình như thế nào? Nhóm đối tượng nào là khách hàng chính của Booking?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Agoda, Booking, các trang online xuất phát điểm đều giống như nhau, phục vụ đối tượng khách hàng có thẻ. Thường thì khi khách hàng book phòng, chọn ngày check in – check out và tiến hành thanh toán bằng cách nhập thẻ, ngay lập tức khách hàng sẽ bị trừ hạn mức.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Cuộc chiến giữa các OTAs (Online Travel Agency – Đơn vị lữ hành online) ngày càng khốc liệt, Booking buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh nhất định.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Cách đây khoảng 2-3 năm, Booking đưa ra một mô hình kinh doanh mới mà theo đó, khách hàng sẽ không bị trừ hạn mức tại thời điểm book, mà chỉ thực sự bị trừ hạn mức tại thời điểm check out.</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Hãy tưởng tượng bạn book phòng mà 1 tháng nữa mới đi du lịch, đối với tập khách hàng chính của Booking, chính sách thanh toán tại thời điểm nghỉ đã tạo hiệu ứng tâm lý rất tốt.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Tập khách hàng chính của Booking đa phần là người Châu Âu và người nước ngoài. Chính sách delay thanh toán là lợi thế cạnh tranh khá lớn của Booking và Agoda trên thị trường chính. Tuy nhiên, khi sang Việt Nam, mô hình kinh doanh kiểu trả sau này lại trở nên cực rủi ro và phức tạp khi tỷ lệ hủy phòng khá cao.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Trên trang chủ của mình, Booking.com cho biết họ "xử lý hàng trăm ngàn giao dịch qua nền tảng bảo mật của mình mỗi ngày và luôn tìm cách đảm bảo thông tin cá nhân của bạn theo những tiêu chuẩn cao nhất".</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>"Trừ khi thanh toán được thực hiện trong quá trình đặt phòng trên trang web của Booking.com, chúng tôi sẽ chuyển chi tiết thẻ tín dụng của bạn tới chỗ nghỉ bạn đã đặt để họ xử lý (với điều kiện bạn đã cung cấp cho chúng tôi những chi tiết này trong quá trình đặt phòng)".</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Booking xử lý câu chuyện hủy phòng như thế nào?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Để hạn chế rủi ro đó, Booking đưa ra tiếp đặc tính nữa: Thanh toán phí hủy phòng. Tức thay vì charge full phí đặt phòng , Booking sẽ charge một con số nào đó, hoặc một tỷ lệ % phí đặt phòng phù hợp.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Câu chuyện thu phí đấy lại nảy sinh vấn đề tiếp theo: Ai là người thu phí? Quay trở lại ví dụ khách đặt phòng từ 1 tháng trước, nếu khách đặt rồi hủy trong 2 – 3 ngày sau khi đặt, Booking có thể kiểm soát được, nhưng sát ngày nghỉ khách mới hủy thì rất khó.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Booking sau đó quyết định trao quyền Charge phí hủy cho Khách sạn – đối tượng kiểm soát tốt nhất việc khách đến hay không đến. Đó là khó khăn lớn nhất của mô hình mới. Để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ y chang mô hình của mình, họ bắt buộc phải đưa ra những quyết định rất rủi ro như vậy.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Họ muốn khách sạn sẽ là người kiểm soát việc Charge khách hàng nếu khách hàng không có mặt. Tức 2:00 – 3:00 giờ sáng, thẻ của bạn trong túi, tự dưng bạn sẽ bị trừ 20 - 30% tiền phòng. Để khách sạn làm được việc này, họ cần có thông tin thẻ khách hàng.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Booking chuyển thông tin thẻ khách hàng cho khách sạn bằng cách nào?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Để chuyển thông tin thẻ khách hàng cho khách sạn có 2 phương án:</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>1- Giao dịch theo Token: Tại thời điểm khách hàng book, thay vì lưu trữ toàn bộ thông tin thẻ, hệ thống sẽ mã hóa toàn bộ thông tin. Booking sẽ gửi chuỗi mã hóa đó sang cho khách sạn. Tại thời điểm khách không đến, khách sạn chỉ cần nhập chuỗi mã hóa đó gửi request trừ tiền. Cách này cực an toàn.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>2 - Gửi nguyên toàn bộ thông tin thẻ đó qua khách sạn.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Booking chọn cách thứ 1 – gửi bằng Token?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Không. Booking chọn cách thứ 2.</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Với mô hình hiện tại của Booking hiện nay, chế độ hủy phòng rất linh hoạt: Có phòng cho miễn, có phòng 50%, có phòng 100%, có phòng tính phí hủy là 1 ngày, lại có kiểu hủy trước 3 ngày charge phí hủy là 1 ngày đêm đặt phòng nhưng báo hủy trước 7 ngày chỉ tính 50% phí hủy đó... Cực phức tạp!</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Với mô hình linh hoạt như vậy, phương pháp Token an toàn nhưng trở nên cứng nhắc quá, không cho khách sạn một độ mềm dẻo nhất định trong việc charge phí hủy, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh giữa các khách sạn với nhau.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Cuối cùng, Booking buộc phải lựa chọn phương án thứ 2 – gửi toàn bộ thông tin thẻ qua khách sạn, bao gồm họ tên khách hàng, số thẻ, số CVC, ngày hết hạn thẻ…</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Với việc bảo mật thông tin, Booking tiến hành song song 2 biện pháp:</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>1) Trong hợp đồng với khách sạn phải có cam kết rõ ràng về việc không tiết lộ thông tin.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>2) Biện pháp kỹ thuật: Chỉ cho phép nhân viên khách sạn thấy được thông tin đó 3 lần. Có nghĩa sau lần thứ 3 nhân viên khách sạn sẽ không nhìn được nữa.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>[ATTACH=full]2114[/ATTACH]</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Biện pháp "nhìn 3 lần" phù hợp với con người toàn cầu, khi mỗi cá nhân hiểu hậu quả để lộ thông tin thẻ nghiêm trọng như thế nào. Trong khi đó ở Việt Nam, nhân viên KS có thể lấy điện thoại chụp lại, hoặc ghi tạm ra giấy để hết 3 lần chưa làm xong thì có thể nhìn lần thứ 4, 5, 6, thậm chí lần 10.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Vậy tại sao lại có bản in chi tiết thông tin thẻ của khách hàng Hiền Vũ trong khách sạn tại Phú Quốc sau khi đặt phòng trực tuyến?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Tôi là dân chuyên ngành nên tìm hiểu cả câu chuyện ở nước ngoài và Việt Nam, phát hiện ra rằng có 2 vấn đề:</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>- Về hợp đồng: Đối với người nước ngoài, hợp đồng không chỉ mang tính cam kết mà còn mang tính pháp lý về mặt hình sự. Trong hợp đồng đã ghi anh không được phép tiết lộ, nếu sau này bị điều tra ra anh là người tiết lộ dù cố ý hay vô tình, anh cũng phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự. Với mindset như thế, tôi đánh giá mô hình kinh doanh của Booking hoàn toàn hợp lý.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>- Thói quen tiêu dùng ở Việt Nam: Ở Việt Nam, bạn có thể mang thẻ đi ăn, sau đó đưa cho nhân viên quẹt – chuyện này KHÔNG BAO GIỜ có ở nước ngoài. Tất cả chủ thẻ và các thành tố trong nền kinh tế nước họ hiểu tầm nghiêm trọng đối với an ninh thẻ là như thế nào. Trong khi đó ở Việt Nam, một cô nhân viên phòng có thể rất dễ dàng chụp lại thông tin thẻ khách hàng, ghi lại ra giấy và coi chuyện đó rất bình thường.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong><strong>Q: Tức vấn đề ở đây là con người, chứ không phải quy trình của Booking?</strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Đúng. Khi Booking đưa ra biện pháp kỹ thuật nhân viên khách sạn chỉ được nhìn 3 lần – điều này phù hợp với con người toàn cầu, khi mỗi cá nhân hiểu hậu quả để lộ thông tin thẻ nghiêm trọng như thế nào. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhân viên khách sạn có thể lấy điện thoại chụp lại, hoặc ghi tạm ra giấy để hết 3 lần chưa làm xong thì có thể nhìn lần thứ 4, 5, 6, thậm chí lần 10.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>"3 năm trước, khi làm Partner với Booking.con, tôi đã thấy mô hình kinh doanh của họ rất hay nhưng không phù hợp ở thị trường Việt Nam, vậy nên tôi đã xây một mô hình kinh doanh riêng là Atadi - vừa học tập được lợi thế của những người đi trước như Booking, Agoda, đồng thời phù hợp với khách hàng ở thị trường Việt Nam. Đấy là cái Atadi đã và đang làm rất tốt với mảng máy bay và sẽ áp dụng chuyển qua mảng khách sạn.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong>Quay trở lại câu chuyện của Booking, rất có thể chuyện này có bàn tay của đối thủ nhằm khai thác yếu điểm của mô hình kinh doanh đó ở thị trường Châu Á" – Cofounder kiêm CEO Atadi.</strong></span></p><p><span style="font-size: 18px"><strong></strong></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hoàng Xuân Bách, post: 178431, member: 315148"] [SIZE=5][B]"Booking.com gửi thông tin thẻ VISA khách hàng cho bên thứ 3 bằng Token?" "Không. Token an toàn nhưng cứng nhắc. Cuộc chiến giữa các OTAs ngày càng khốc liệt, Booking buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh nhất định".[/B] [B]Mới đây, Booking.com đã thừa nhận đã chuyển toàn bộ thông tin thẻ VISA cho khách sạn đối với vụ việc của khách hàng Hiền Vũ. Ông Hiền Vũ đặt phòng ở một khách sạn tại Phú Quốc thông qua trang Agoda.com, nhưng Agoda.com đã chuyển thông tin qua Booking.com. Khi đến nhận phòng, ông Hiền thấy tờ giấy do nhân viên in ra, trong đó có toàn bộ thông tin thẻ tín dụng, gồm họ tên, số thẻ, số CVC, ngày hết hạn thẻ - tức toàn bộ thông tin đầy đủ để kẻ xấu có thể lợi dụng để sử dụng tiền trong thẻ. Booking.com hoạt động theo mô hình nào? Tại sao công ty có giá trị giao dịch hơn 10 tỷ USD, 1,5 triệu phòng được đặt mỗi ngày lại không lựa chọn phương thức Token để gửi thông tin thẻ của khách hàng cho khách sạn? Tại sao Booking.com đã ứng dụng AI trong đặt phòng, hoạt động trơn tru ở Châu Âu lại "có vấn đề" ở Việt Nam? Dưới đây là những phân tích của ông Nguyễn Văn Phong – Cofounder kiêm CEO Atadi – công ty đang đầu tư nền tảng phân phối phòng khách sạn trực tuyến, đối tác của Booking.com về câu chuyện này. Ông Phong từng gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam tập 5. Cũng nhắm tới thị trường phân phối phòng khách sạn trực tuyến, ông đã dành nhiều năm nghiên cứu về mô hình hoạt động của loại hình kinh doanh này trên thế giới và tại Việt Nam. [B]Q: Booking.com hoạt động theo mô hình như thế nào? Nhóm đối tượng nào là khách hàng chính của Booking?[/B] Agoda, Booking, các trang online xuất phát điểm đều giống như nhau, phục vụ đối tượng khách hàng có thẻ. Thường thì khi khách hàng book phòng, chọn ngày check in – check out và tiến hành thanh toán bằng cách nhập thẻ, ngay lập tức khách hàng sẽ bị trừ hạn mức. Cuộc chiến giữa các OTAs (Online Travel Agency – Đơn vị lữ hành online) ngày càng khốc liệt, Booking buộc phải thay đổi mô hình kinh doanh nhằm tạo lợi thế cạnh tranh nhất định. [B]Cách đây khoảng 2-3 năm, Booking đưa ra một mô hình kinh doanh mới mà theo đó, khách hàng sẽ không bị trừ hạn mức tại thời điểm book, mà chỉ thực sự bị trừ hạn mức tại thời điểm check out.[/B] Hãy tưởng tượng bạn book phòng mà 1 tháng nữa mới đi du lịch, đối với tập khách hàng chính của Booking, chính sách thanh toán tại thời điểm nghỉ đã tạo hiệu ứng tâm lý rất tốt. Tập khách hàng chính của Booking đa phần là người Châu Âu và người nước ngoài. Chính sách delay thanh toán là lợi thế cạnh tranh khá lớn của Booking và Agoda trên thị trường chính. Tuy nhiên, khi sang Việt Nam, mô hình kinh doanh kiểu trả sau này lại trở nên cực rủi ro và phức tạp khi tỷ lệ hủy phòng khá cao. Trên trang chủ của mình, Booking.com cho biết họ "xử lý hàng trăm ngàn giao dịch qua nền tảng bảo mật của mình mỗi ngày và luôn tìm cách đảm bảo thông tin cá nhân của bạn theo những tiêu chuẩn cao nhất". "Trừ khi thanh toán được thực hiện trong quá trình đặt phòng trên trang web của Booking.com, chúng tôi sẽ chuyển chi tiết thẻ tín dụng của bạn tới chỗ nghỉ bạn đã đặt để họ xử lý (với điều kiện bạn đã cung cấp cho chúng tôi những chi tiết này trong quá trình đặt phòng)". [B]Q: Booking xử lý câu chuyện hủy phòng như thế nào?[/B] Để hạn chế rủi ro đó, Booking đưa ra tiếp đặc tính nữa: Thanh toán phí hủy phòng. Tức thay vì charge full phí đặt phòng , Booking sẽ charge một con số nào đó, hoặc một tỷ lệ % phí đặt phòng phù hợp. Câu chuyện thu phí đấy lại nảy sinh vấn đề tiếp theo: Ai là người thu phí? Quay trở lại ví dụ khách đặt phòng từ 1 tháng trước, nếu khách đặt rồi hủy trong 2 – 3 ngày sau khi đặt, Booking có thể kiểm soát được, nhưng sát ngày nghỉ khách mới hủy thì rất khó. Booking sau đó quyết định trao quyền Charge phí hủy cho Khách sạn – đối tượng kiểm soát tốt nhất việc khách đến hay không đến. Đó là khó khăn lớn nhất của mô hình mới. Để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ y chang mô hình của mình, họ bắt buộc phải đưa ra những quyết định rất rủi ro như vậy. Họ muốn khách sạn sẽ là người kiểm soát việc Charge khách hàng nếu khách hàng không có mặt. Tức 2:00 – 3:00 giờ sáng, thẻ của bạn trong túi, tự dưng bạn sẽ bị trừ 20 - 30% tiền phòng. Để khách sạn làm được việc này, họ cần có thông tin thẻ khách hàng. [B]Q: Booking chuyển thông tin thẻ khách hàng cho khách sạn bằng cách nào?[/B] Để chuyển thông tin thẻ khách hàng cho khách sạn có 2 phương án: 1- Giao dịch theo Token: Tại thời điểm khách hàng book, thay vì lưu trữ toàn bộ thông tin thẻ, hệ thống sẽ mã hóa toàn bộ thông tin. Booking sẽ gửi chuỗi mã hóa đó sang cho khách sạn. Tại thời điểm khách không đến, khách sạn chỉ cần nhập chuỗi mã hóa đó gửi request trừ tiền. Cách này cực an toàn. 2 - Gửi nguyên toàn bộ thông tin thẻ đó qua khách sạn. [B]Q: Booking chọn cách thứ 1 – gửi bằng Token?[/B] [B]Không. Booking chọn cách thứ 2.[/B] Với mô hình hiện tại của Booking hiện nay, chế độ hủy phòng rất linh hoạt: Có phòng cho miễn, có phòng 50%, có phòng 100%, có phòng tính phí hủy là 1 ngày, lại có kiểu hủy trước 3 ngày charge phí hủy là 1 ngày đêm đặt phòng nhưng báo hủy trước 7 ngày chỉ tính 50% phí hủy đó... Cực phức tạp! Với mô hình linh hoạt như vậy, phương pháp Token an toàn nhưng trở nên cứng nhắc quá, không cho khách sạn một độ mềm dẻo nhất định trong việc charge phí hủy, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh giữa các khách sạn với nhau. Cuối cùng, Booking buộc phải lựa chọn phương án thứ 2 – gửi toàn bộ thông tin thẻ qua khách sạn, bao gồm họ tên khách hàng, số thẻ, số CVC, ngày hết hạn thẻ… Với việc bảo mật thông tin, Booking tiến hành song song 2 biện pháp: 1) Trong hợp đồng với khách sạn phải có cam kết rõ ràng về việc không tiết lộ thông tin. 2) Biện pháp kỹ thuật: Chỉ cho phép nhân viên khách sạn thấy được thông tin đó 3 lần. Có nghĩa sau lần thứ 3 nhân viên khách sạn sẽ không nhìn được nữa. [ATTACH=full]2114._xfImport[/ATTACH] Biện pháp "nhìn 3 lần" phù hợp với con người toàn cầu, khi mỗi cá nhân hiểu hậu quả để lộ thông tin thẻ nghiêm trọng như thế nào. Trong khi đó ở Việt Nam, nhân viên KS có thể lấy điện thoại chụp lại, hoặc ghi tạm ra giấy để hết 3 lần chưa làm xong thì có thể nhìn lần thứ 4, 5, 6, thậm chí lần 10. [B]Q: Vậy tại sao lại có bản in chi tiết thông tin thẻ của khách hàng Hiền Vũ trong khách sạn tại Phú Quốc sau khi đặt phòng trực tuyến?[/B] Tôi là dân chuyên ngành nên tìm hiểu cả câu chuyện ở nước ngoài và Việt Nam, phát hiện ra rằng có 2 vấn đề: - Về hợp đồng: Đối với người nước ngoài, hợp đồng không chỉ mang tính cam kết mà còn mang tính pháp lý về mặt hình sự. Trong hợp đồng đã ghi anh không được phép tiết lộ, nếu sau này bị điều tra ra anh là người tiết lộ dù cố ý hay vô tình, anh cũng phải chịu trách nhiệm về mặt hình sự. Với mindset như thế, tôi đánh giá mô hình kinh doanh của Booking hoàn toàn hợp lý. - Thói quen tiêu dùng ở Việt Nam: Ở Việt Nam, bạn có thể mang thẻ đi ăn, sau đó đưa cho nhân viên quẹt – chuyện này KHÔNG BAO GIỜ có ở nước ngoài. Tất cả chủ thẻ và các thành tố trong nền kinh tế nước họ hiểu tầm nghiêm trọng đối với an ninh thẻ là như thế nào. Trong khi đó ở Việt Nam, một cô nhân viên phòng có thể rất dễ dàng chụp lại thông tin thẻ khách hàng, ghi lại ra giấy và coi chuyện đó rất bình thường. [B]Q: Tức vấn đề ở đây là con người, chứ không phải quy trình của Booking?[/B] Đúng. Khi Booking đưa ra biện pháp kỹ thuật nhân viên khách sạn chỉ được nhìn 3 lần – điều này phù hợp với con người toàn cầu, khi mỗi cá nhân hiểu hậu quả để lộ thông tin thẻ nghiêm trọng như thế nào. Trong khi đó, ở Việt Nam, nhân viên khách sạn có thể lấy điện thoại chụp lại, hoặc ghi tạm ra giấy để hết 3 lần chưa làm xong thì có thể nhìn lần thứ 4, 5, 6, thậm chí lần 10. "3 năm trước, khi làm Partner với Booking.con, tôi đã thấy mô hình kinh doanh của họ rất hay nhưng không phù hợp ở thị trường Việt Nam, vậy nên tôi đã xây một mô hình kinh doanh riêng là Atadi - vừa học tập được lợi thế của những người đi trước như Booking, Agoda, đồng thời phù hợp với khách hàng ở thị trường Việt Nam. Đấy là cái Atadi đã và đang làm rất tốt với mảng máy bay và sẽ áp dụng chuyển qua mảng khách sạn. Quay trở lại câu chuyện của Booking, rất có thể chuyện này có bàn tay của đối thủ nhằm khai thác yếu điểm của mô hình kinh doanh đó ở thị trường Châu Á" – Cofounder kiêm CEO Atadi. [/B][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
CÔNG NGHỆ
Công Nghệ Kĩ Thuật Số
Smartphone
Tổng hợp những lỗi ở smartphone và cách sửa chữa mới nhất
Top