Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Các Tôn Giáo Lớn Trên Thế Giới
Tôn giáo Hy Lạp cổ đại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 196037" data-attributes="member: 75012"><p><h2>Thánh địa và đền thờ của tôn giáo Hy Lạp cổ đại</h2><p></p><p>Tòa nhà chính của đền thờ Hy Lạp nằm trong một khuôn viên lớn hơn hoặc tenemos (nhà thờ), thường được bao quanh bởi hàng rào hoặc tường peribolos (tường kín xây kiên cố bao quanh khu vực thiêng liêng, 1 loại kiến trúc đặc trưng của Hy Lạp – La Mã cổ đại) ; toàn bộ thường được gọi là "thánh địa". Acropolis of Athens là ví dụ nổi tiếng nhất, mặc dù điều này rõ ràng đã được bao quanh như một tòa thành trước khi một ngôi đền được xây dựng ở đó. Các tenemos có thể bao gồm nhiều tòa nhà phụ, khu rừng hoặc suối thiêng, những con vật dành riêng cho vị thần, và đôi khi là những người đã lấy đi sự tôn nghiêm của luật pháp, mà một số ngôi đền cung cấp, chẳng hạn như để chạy trốn nô lệ.</p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]8130[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"><em>(Acropolis of Athens )</em></p><p>Các khu bảo tồn đầu tiên của Hy Lạp có lẽ không có các tòa nhà đền thờ, mặc dù kiến thức của chúng ta về những thứ này còn hạn chế và chủ đề này còn gây tranh cãi. Một khu bảo tồn ban đầu điển hình dường như bao gồm các tenemos, thường xung quanh một khu rừng thiêng, hang động, đá ( baetyl ) hoặc suối, và có lẽ chỉ được xác định bằng các phiến đá đánh dấu cách nhau, với một bàn thờ để cúng dường. Nhiều khu bảo tồn nông thôn có lẽ vẫn theo phong cách này, nhưng những nơi phổ biến hơn dần dần có khả năng đủ tiền mua một tòa nhà để lưu giữ một hình ảnh đình đám, đặc biệt là ở các thành phố. Quá trình này chắc chắn đã được tiến hành vào thế kỷ thứ 9, và có lẽ đã bắt đầu sớm hơn.</p><p></p><p>Nội thất của ngôi đền không phải là nơi hội họp, vì các buổi tế lễ và nghi lễ dành riêng cho vị thần tương ứng diễn ra bên ngoài chúng, tại các bàn thờ trong khuôn viên rộng hơn của thánh điện, nơi có thể lớn. Khi nhiều thế kỷ trôi qua, cả bên trong các ngôi đền nổi tiếng và khu vực xung quanh chúng tích lũy các bức tượng và đền thờ nhỏ hoặc các tòa nhà khác làm quà tặng, và các chiến tích quân sự, tranh vẽ và vật phẩm bằng kim loại quý, biến chúng thành một loại bảo tàng.</p><p></p><p>Một số khu bảo tồn đã đưa ra những lời thần thánh, những người được cho là nhận được sự linh ứng của thần thánh trong việc trả lời các câu hỏi do khách hành hương đặt ra. Người nổi tiếng nhất trong số này cho đến nay là nữ tư tế được gọi là Pythia ở Đền thờ Apollo ở Delphi , và của thần Zeus ở Dodona , ngoài ra còn có nhiều người khác. Một số chỉ giải quyết các vấn đề y tế, nông nghiệp hoặc các vấn đề chuyên biệt khác, và không phải tất cả đều đại diện cho các vị thần, như của anh hùng Trophonius tại Livadeia .</p><p></p><h3>Hình ảnh giáo phái</h3><p>Ngôi đền là ngôi nhà của vị thần mà nó được thờ, theo một nghĩa nào đó, người cư ngụ trong bức tượng thờ trong phòng giam hoặc phòng chính bên trong, thường đối diện với cánh cửa duy nhất. Bức tượng thờ cúng thường có hình dạng một bức tượng của vị thần, thường có kích thước gần bằng người thật, nhưng trong một số trường hợp, có kích thước gấp nhiều lần. Trong những ngày đầu, những bức tượng này được làm bằng gỗ, đá cẩm thạch hoặc đất nung , hoặc ở dạng đặc biệt có uy tín của một bức tượng chryselephantine bằng cách sử dụng các mảng ngà cho các bộ phận có thể nhìn thấy của cơ thể và vàng cho quần áo, xung quanh một khung gỗ. Những hình tượng sùng bái nổi tiếng nhất của Hy Lạp thuộc loại này, bao gồm Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia , và Athena Parthenos của Phidias trong Parthenon ở Athens, cả hai bức tượng khổng lồ, giờ đã bị mất hoàn toàn. Các hình ảnh thờ cúng bằng đồng ít thường xuyên hơn, ít nhất là cho đến thời Hy Lạp. Hình ảnh ban đầu dường như thường được mặc quần áo thật, và ở mọi thời kỳ, hình ảnh có thể đeo đồ trang sức thật do những người sùng đạo tặng.</p><p></p><p>Tượng điêu khắc (Acrolith) là một dạng vật chất tiết kiệm chi phí với phần thân bằng gỗ hoặc đá kém hơn như đá vôi. A xoanon là một hình tượng bằng gỗ nguyên thủy và mang tính biểu tượng, có lẽ có thể so sánh với lingam của người Hindu ; nhiều bức tượng trong số này đã được giữ lại và tôn kính vì sự cổ kính của chúng, ngay cả khi một bức tượng mới là hình tượng thờ cúng chính. Xoana có ưu điểm là dễ mang theo trong các lễ hội. Trojan Palladium , nổi tiếng từ những huyền thoại về Chu kỳ Sử thi và được cho là kết thúc ở Rome, là một trong số này. Đá tảng thiêng hay đá baetyl là một loại đá rất nguyên thủy khác, được tìm thấy xung quanh Địa Trung Hải và Cận Đông cổ đại .</p><p></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]8129[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"><em>(Tượng điêu khắc "Đầu của Constantine", chất liệu Đá cẩm thạch trắng, Bảo tàng Capitoline , Rome)</em></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center">[ATTACH=full]8128[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"><em>(Xoanon cổ bằng phấn - Nó có niên đại khoảng Tiền Cypriot III tới Trung Cypriot I, 1900-1800 Trước công nguyên ở một bảo tàng tại Athens)</em></p><p></p><p>Nhiều bức tượng Hy Lạp nổi tiếng từ các bản sao bằng đá cẩm thạch của La Mã ban đầu là những hình tượng thờ cúng trong đền thờ, trong một số trường hợp, chẳng hạn như Apollo Barberini , có thể được xác định một cách đáng tin cậy. Một số rất ít nguyên bản thực tế còn tồn tại, ví dụ như tượng Piraeus Athena bằng đồng cao 2,35 m (7,7 ft), bao gồm cả mũ bảo hiểm). Hình tượng đứng trên một chân đế, từ thế kỷ thứ 5 thường được chạm khắc phù điêu.</p><p></p><p>Người ta từng nghĩ rằng quyền lui tới phòng giam (phòng thờ) của một ngôi đền Hy Lạp chỉ dành cho các thầy tu, và hiếm khi những du khách khác bước vào, có lẽ ngoại trừ trong những lễ hội quan trọng hoặc những dịp đặc biệt khác. Trong những thập kỷ gần đây, bức tranh này đã thay đổi và các học giả hiện nhấn mạnh đến sự đa dạng của các quy tắc truy cập địa phương.</p><p></p><p>Thông thường cần phải hiến tế hoặc tặng vật, và một số ngôi đền hạn chế thăm viếng vào một số ngày nhất định trong năm, hoặc theo giai cấp, chủng tộc, giới tính (cấm nam hoặc nữ), hoặc thậm chí còn chặt chẽ hơn. Những người ăn tỏi bị cấm ở một ngôi đền, ở những phụ nữ khác trừ khi họ còn là trinh nữ; những hạn chế thường nảy sinh từ những ý tưởng địa phương về sự thuần khiết của nghi lễ hoặc ý thích bất thường của vị thần. Ở một số nơi, du khách được yêu cầu họ nói tiếng Hy Lạp; những nơi khác Dorian không được phép nhập cảnh. Một số ngôi đền chỉ có thể được quan sát từ ngưỡng cửa. Một số ngôi đền được cho là không bao giờ được mở cửa. Nhưng nhìn chung người Hy Lạp, bao gồm cả nô lệ, có một kỳ vọng hợp lý là được phép vào phòng thờ. Khi vào bên trong cella có thể cầu nguyện trước hoặc trước tượng thờ, và đôi khi chạm vào nó; Cicero đã nhìn thấy một hình tượng Heracles bằng đồng với bàn chân của nó đã bị mòn đi phần lớn bởi sự chạm vào của những người sùng đạo. Những hình ảnh sùng bái nổi tiếng như Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia đóng vai trò là điểm thu hút du khách quan trọng.</p><p></p><h3>Vai trò của phụ nữ</h3> <p style="text-align: center"><em>[ATTACH=full]8127[/ATTACH]</em></p> <p style="text-align: center"><em>Người phụ nữ đổ rượu lên bàn thờ</em></p><p></p><p>Vai trò của phụ nữ trong hy sinh đã được thảo luận ở trên. Ngoài ra, các vai trò công cộng duy nhất mà phụ nữ Hy Lạp có thể thực hiện là nữ tư tế hoặc hiereiai , nghĩa là "phụ nữ thiêng liêng", hoặc amphipolis, một thuật ngữ để chỉ những người tham dự ít hơn. Là nữ tu sĩ, họ được xã hội công nhận và tiếp cận với nhiều thứ xa xỉ hơn những phụ nữ Hy Lạp khác làm việc hoặc ở nhà. Họ hầu hết đều xuất thân từ các gia đình ưu tú ở địa phương; một số vai trò yêu cầu các trinh nữ, những người thường chỉ phục vụ trong một năm hoặc lâu hơn trước khi kết hôn, trong khi các vai trò khác dành cho phụ nữ đã có gia đình. Những phụ nữ tự nguyện chọn trở thành nữ tu sĩ được công chúng nâng cao vị thế xã hội và pháp lý, và sau khi chết, họ được chôn cất công khai. Các nữ tư tế Hy Lạp phải khỏe mạnh và có trí óc minh mẫn, lý do là những người phục vụ các vị thần cũng phải có phẩm chất cao như lễ vật của họ. Điều này cũng đúng với các nam tư tế Hy Lạp.</p><p></p><p>Người ta tranh cãi xem có sự phân chia giới tính khi phục vụ một vị thần hoặc nữ thần cụ thể hay không, người đã cống hiến cho vị thần nào, các vị thần và / hoặc nữ thần có thể có cả linh mục và nữ tư tế để phục vụ họ. Các chi tiết cụ thể về giới đã phát huy tác dụng khi đề cập đến việc ai sẽ thực hiện một số hành động hiến tế hoặc thờ cúng. Tùy theo tầm quan trọng của vai trò nam hoặc nữ đối với một vị thần hoặc nữ thần cụ thể, một linh mục sẽ dẫn dắt nữ tư tế hoặc ngược lại. Trong một số giáo phái Hy Lạp, các nữ tư tế phục vụ cả thần thánh và nữ thần; Pythia , hay nữ tiên tri của Apollo ở Delphi , và đó là ở Didymađều là nữ tu sĩ, nhưng cả hai đều được giám sát bởi các nam tu sĩ. Lễ hội Dionosyus được thực hiện bởi cả hai và vị thần được phục vụ bởi phụ nữ và các nữ tu sĩ được gọi là Gerarai hoặc những người đáng kính.</p><p></p><p>Có những lễ hội tôn giáo riêng biệt ở Hy Lạp cổ đại; Thesmophoria , Plerosia, Kalamaia, Adonia và Skira là những lễ hội chỉ dành cho phụ nữ. Lễ hội Thesmophoria và nhiều lễ hội khác đại diện cho sự phì nhiêu của nông nghiệp, được coi là có mối liên hệ chặt chẽ với phụ nữ. Nó mang lại cho phụ nữ một bản sắc và mục đích tôn giáo trong tôn giáo Hy Lạp, trong đó vai trò của phụ nữ trong việc thờ cúng các nữ thần Demeter và con gái bà là Persephone đã củng cố lối sống truyền thống. Các lễ hội liên quan đến sự phì nhiêu của nông nghiệp được người Polis coi trọng vì đây là những gì họ làm theo truyền thống; Các lễ hội lấy phụ nữ làm trung tâm liên quan đến các vấn đề riêng tư ít quan trọng hơn. Trong Athens các lễ hội tôn vinh Demeter đã được Athens đưa vào lịch và quảng bá. Họ xây dựng các ngôi đền và đền thờ giống như Thesmophorion, nơi phụ nữ có thể thực hiện các nghi lễ và thờ cúng của họ.</p><p></p><h3>Tôn giáo bí ẩn</h3><p></p><p>Những người không hài lòng với sự sùng bái công khai của các vị thần có thể chuyển sang các tôn giáo bí ẩn khác nhau hoạt động như các giáo phái mà các thành viên phải được bắt đầu để tìm hiểu bí mật của họ.</p><p></p><p>Ở đây, họ có thể tìm thấy những niềm an ủi tôn giáo mà tôn giáo truyền thống không thể mang lại: cơ hội thức tỉnh thần bí, học thuyết tôn giáo có hệ thống, bản đồ đến thế giới bên kia , sự thờ cúng của cộng đồng, và một nhóm tương giao tâm linh.</p><p></p><p>Một số bí ẩn này, như bí ẩn của Eleusis và Samothrace , là cổ xưa và địa phương. Những người khác được lan truyền từ nơi này sang nơi khác, giống như những bí ẩn về Dionysus . Trong thời kỳ Hy Lạp hóa và Đế chế La Mã , các tôn giáo bí ẩn kỳ lạ đã trở nên phổ biến, không chỉ ở Hy Lạp, mà trên toàn đế quốc. Một số trong số này là những sáng tạo mới, chẳng hạn như Mithras , trong khi những thứ khác đã được thực hành hàng trăm năm trước, giống như những bí ẩn về Osiris của người Ai Cập .</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 196037, member: 75012"] [HEADING=1]Thánh địa và đền thờ của tôn giáo Hy Lạp cổ đại[/HEADING] Tòa nhà chính của đền thờ Hy Lạp nằm trong một khuôn viên lớn hơn hoặc tenemos (nhà thờ), thường được bao quanh bởi hàng rào hoặc tường peribolos (tường kín xây kiên cố bao quanh khu vực thiêng liêng, 1 loại kiến trúc đặc trưng của Hy Lạp – La Mã cổ đại) ; toàn bộ thường được gọi là "thánh địa". Acropolis of Athens là ví dụ nổi tiếng nhất, mặc dù điều này rõ ràng đã được bao quanh như một tòa thành trước khi một ngôi đền được xây dựng ở đó. Các tenemos có thể bao gồm nhiều tòa nhà phụ, khu rừng hoặc suối thiêng, những con vật dành riêng cho vị thần, và đôi khi là những người đã lấy đi sự tôn nghiêm của luật pháp, mà một số ngôi đền cung cấp, chẳng hạn như để chạy trốn nô lệ. [CENTER][ATTACH type="full" alt="Acropolis of Athens.jpeg"]8130[/ATTACH] [I](Acropolis of Athens )[/I][/CENTER] Các khu bảo tồn đầu tiên của Hy Lạp có lẽ không có các tòa nhà đền thờ, mặc dù kiến thức của chúng ta về những thứ này còn hạn chế và chủ đề này còn gây tranh cãi. Một khu bảo tồn ban đầu điển hình dường như bao gồm các tenemos, thường xung quanh một khu rừng thiêng, hang động, đá ( baetyl ) hoặc suối, và có lẽ chỉ được xác định bằng các phiến đá đánh dấu cách nhau, với một bàn thờ để cúng dường. Nhiều khu bảo tồn nông thôn có lẽ vẫn theo phong cách này, nhưng những nơi phổ biến hơn dần dần có khả năng đủ tiền mua một tòa nhà để lưu giữ một hình ảnh đình đám, đặc biệt là ở các thành phố. Quá trình này chắc chắn đã được tiến hành vào thế kỷ thứ 9, và có lẽ đã bắt đầu sớm hơn. Nội thất của ngôi đền không phải là nơi hội họp, vì các buổi tế lễ và nghi lễ dành riêng cho vị thần tương ứng diễn ra bên ngoài chúng, tại các bàn thờ trong khuôn viên rộng hơn của thánh điện, nơi có thể lớn. Khi nhiều thế kỷ trôi qua, cả bên trong các ngôi đền nổi tiếng và khu vực xung quanh chúng tích lũy các bức tượng và đền thờ nhỏ hoặc các tòa nhà khác làm quà tặng, và các chiến tích quân sự, tranh vẽ và vật phẩm bằng kim loại quý, biến chúng thành một loại bảo tàng. Một số khu bảo tồn đã đưa ra những lời thần thánh, những người được cho là nhận được sự linh ứng của thần thánh trong việc trả lời các câu hỏi do khách hành hương đặt ra. Người nổi tiếng nhất trong số này cho đến nay là nữ tư tế được gọi là Pythia ở Đền thờ Apollo ở Delphi , và của thần Zeus ở Dodona , ngoài ra còn có nhiều người khác. Một số chỉ giải quyết các vấn đề y tế, nông nghiệp hoặc các vấn đề chuyên biệt khác, và không phải tất cả đều đại diện cho các vị thần, như của anh hùng Trophonius tại Livadeia . [HEADING=2]Hình ảnh giáo phái[/HEADING] Ngôi đền là ngôi nhà của vị thần mà nó được thờ, theo một nghĩa nào đó, người cư ngụ trong bức tượng thờ trong phòng giam hoặc phòng chính bên trong, thường đối diện với cánh cửa duy nhất. Bức tượng thờ cúng thường có hình dạng một bức tượng của vị thần, thường có kích thước gần bằng người thật, nhưng trong một số trường hợp, có kích thước gấp nhiều lần. Trong những ngày đầu, những bức tượng này được làm bằng gỗ, đá cẩm thạch hoặc đất nung , hoặc ở dạng đặc biệt có uy tín của một bức tượng chryselephantine bằng cách sử dụng các mảng ngà cho các bộ phận có thể nhìn thấy của cơ thể và vàng cho quần áo, xung quanh một khung gỗ. Những hình tượng sùng bái nổi tiếng nhất của Hy Lạp thuộc loại này, bao gồm Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia , và Athena Parthenos của Phidias trong Parthenon ở Athens, cả hai bức tượng khổng lồ, giờ đã bị mất hoàn toàn. Các hình ảnh thờ cúng bằng đồng ít thường xuyên hơn, ít nhất là cho đến thời Hy Lạp. Hình ảnh ban đầu dường như thường được mặc quần áo thật, và ở mọi thời kỳ, hình ảnh có thể đeo đồ trang sức thật do những người sùng đạo tặng. Tượng điêu khắc (Acrolith) là một dạng vật chất tiết kiệm chi phí với phần thân bằng gỗ hoặc đá kém hơn như đá vôi. A xoanon là một hình tượng bằng gỗ nguyên thủy và mang tính biểu tượng, có lẽ có thể so sánh với lingam của người Hindu ; nhiều bức tượng trong số này đã được giữ lại và tôn kính vì sự cổ kính của chúng, ngay cả khi một bức tượng mới là hình tượng thờ cúng chính. Xoana có ưu điểm là dễ mang theo trong các lễ hội. Trojan Palladium , nổi tiếng từ những huyền thoại về Chu kỳ Sử thi và được cho là kết thúc ở Rome, là một trong số này. Đá tảng thiêng hay đá baetyl là một loại đá rất nguyên thủy khác, được tìm thấy xung quanh Địa Trung Hải và Cận Đông cổ đại . [CENTER][ATTACH type="full" alt="Constantine.jpg"]8129[/ATTACH] [I](Tượng điêu khắc "Đầu của Constantine", chất liệu Đá cẩm thạch trắng, Bảo tàng Capitoline , Rome)[/I] [ATTACH type="full" alt="Một số kiểu xoana cổ.jpg"]8128[/ATTACH] [I](Xoanon cổ bằng phấn - Nó có niên đại khoảng Tiền Cypriot III tới Trung Cypriot I, 1900-1800 Trước công nguyên ở một bảo tàng tại Athens)[/I][/CENTER] Nhiều bức tượng Hy Lạp nổi tiếng từ các bản sao bằng đá cẩm thạch của La Mã ban đầu là những hình tượng thờ cúng trong đền thờ, trong một số trường hợp, chẳng hạn như Apollo Barberini , có thể được xác định một cách đáng tin cậy. Một số rất ít nguyên bản thực tế còn tồn tại, ví dụ như tượng Piraeus Athena bằng đồng cao 2,35 m (7,7 ft), bao gồm cả mũ bảo hiểm). Hình tượng đứng trên một chân đế, từ thế kỷ thứ 5 thường được chạm khắc phù điêu. Người ta từng nghĩ rằng quyền lui tới phòng giam (phòng thờ) của một ngôi đền Hy Lạp chỉ dành cho các thầy tu, và hiếm khi những du khách khác bước vào, có lẽ ngoại trừ trong những lễ hội quan trọng hoặc những dịp đặc biệt khác. Trong những thập kỷ gần đây, bức tranh này đã thay đổi và các học giả hiện nhấn mạnh đến sự đa dạng của các quy tắc truy cập địa phương. Thông thường cần phải hiến tế hoặc tặng vật, và một số ngôi đền hạn chế thăm viếng vào một số ngày nhất định trong năm, hoặc theo giai cấp, chủng tộc, giới tính (cấm nam hoặc nữ), hoặc thậm chí còn chặt chẽ hơn. Những người ăn tỏi bị cấm ở một ngôi đền, ở những phụ nữ khác trừ khi họ còn là trinh nữ; những hạn chế thường nảy sinh từ những ý tưởng địa phương về sự thuần khiết của nghi lễ hoặc ý thích bất thường của vị thần. Ở một số nơi, du khách được yêu cầu họ nói tiếng Hy Lạp; những nơi khác Dorian không được phép nhập cảnh. Một số ngôi đền chỉ có thể được quan sát từ ngưỡng cửa. Một số ngôi đền được cho là không bao giờ được mở cửa. Nhưng nhìn chung người Hy Lạp, bao gồm cả nô lệ, có một kỳ vọng hợp lý là được phép vào phòng thờ. Khi vào bên trong cella có thể cầu nguyện trước hoặc trước tượng thờ, và đôi khi chạm vào nó; Cicero đã nhìn thấy một hình tượng Heracles bằng đồng với bàn chân của nó đã bị mòn đi phần lớn bởi sự chạm vào của những người sùng đạo. Những hình ảnh sùng bái nổi tiếng như Tượng thần Zeus trên đỉnh Olympia đóng vai trò là điểm thu hút du khách quan trọng. [HEADING=2]Vai trò của phụ nữ[/HEADING] [CENTER][I][ATTACH type="full" alt="Người phụ nữ đổ rượu lên bàn thờ.jpg"]8127[/ATTACH] Người phụ nữ đổ rượu lên bàn thờ[/I][/CENTER] Vai trò của phụ nữ trong hy sinh đã được thảo luận ở trên. Ngoài ra, các vai trò công cộng duy nhất mà phụ nữ Hy Lạp có thể thực hiện là nữ tư tế hoặc hiereiai , nghĩa là "phụ nữ thiêng liêng", hoặc amphipolis, một thuật ngữ để chỉ những người tham dự ít hơn. Là nữ tu sĩ, họ được xã hội công nhận và tiếp cận với nhiều thứ xa xỉ hơn những phụ nữ Hy Lạp khác làm việc hoặc ở nhà. Họ hầu hết đều xuất thân từ các gia đình ưu tú ở địa phương; một số vai trò yêu cầu các trinh nữ, những người thường chỉ phục vụ trong một năm hoặc lâu hơn trước khi kết hôn, trong khi các vai trò khác dành cho phụ nữ đã có gia đình. Những phụ nữ tự nguyện chọn trở thành nữ tu sĩ được công chúng nâng cao vị thế xã hội và pháp lý, và sau khi chết, họ được chôn cất công khai. Các nữ tư tế Hy Lạp phải khỏe mạnh và có trí óc minh mẫn, lý do là những người phục vụ các vị thần cũng phải có phẩm chất cao như lễ vật của họ. Điều này cũng đúng với các nam tư tế Hy Lạp. Người ta tranh cãi xem có sự phân chia giới tính khi phục vụ một vị thần hoặc nữ thần cụ thể hay không, người đã cống hiến cho vị thần nào, các vị thần và / hoặc nữ thần có thể có cả linh mục và nữ tư tế để phục vụ họ. Các chi tiết cụ thể về giới đã phát huy tác dụng khi đề cập đến việc ai sẽ thực hiện một số hành động hiến tế hoặc thờ cúng. Tùy theo tầm quan trọng của vai trò nam hoặc nữ đối với một vị thần hoặc nữ thần cụ thể, một linh mục sẽ dẫn dắt nữ tư tế hoặc ngược lại. Trong một số giáo phái Hy Lạp, các nữ tư tế phục vụ cả thần thánh và nữ thần; Pythia , hay nữ tiên tri của Apollo ở Delphi , và đó là ở Didymađều là nữ tu sĩ, nhưng cả hai đều được giám sát bởi các nam tu sĩ. Lễ hội Dionosyus được thực hiện bởi cả hai và vị thần được phục vụ bởi phụ nữ và các nữ tu sĩ được gọi là Gerarai hoặc những người đáng kính. Có những lễ hội tôn giáo riêng biệt ở Hy Lạp cổ đại; Thesmophoria , Plerosia, Kalamaia, Adonia và Skira là những lễ hội chỉ dành cho phụ nữ. Lễ hội Thesmophoria và nhiều lễ hội khác đại diện cho sự phì nhiêu của nông nghiệp, được coi là có mối liên hệ chặt chẽ với phụ nữ. Nó mang lại cho phụ nữ một bản sắc và mục đích tôn giáo trong tôn giáo Hy Lạp, trong đó vai trò của phụ nữ trong việc thờ cúng các nữ thần Demeter và con gái bà là Persephone đã củng cố lối sống truyền thống. Các lễ hội liên quan đến sự phì nhiêu của nông nghiệp được người Polis coi trọng vì đây là những gì họ làm theo truyền thống; Các lễ hội lấy phụ nữ làm trung tâm liên quan đến các vấn đề riêng tư ít quan trọng hơn. Trong Athens các lễ hội tôn vinh Demeter đã được Athens đưa vào lịch và quảng bá. Họ xây dựng các ngôi đền và đền thờ giống như Thesmophorion, nơi phụ nữ có thể thực hiện các nghi lễ và thờ cúng của họ. [HEADING=2]Tôn giáo bí ẩn[/HEADING] Những người không hài lòng với sự sùng bái công khai của các vị thần có thể chuyển sang các tôn giáo bí ẩn khác nhau hoạt động như các giáo phái mà các thành viên phải được bắt đầu để tìm hiểu bí mật của họ. Ở đây, họ có thể tìm thấy những niềm an ủi tôn giáo mà tôn giáo truyền thống không thể mang lại: cơ hội thức tỉnh thần bí, học thuyết tôn giáo có hệ thống, bản đồ đến thế giới bên kia , sự thờ cúng của cộng đồng, và một nhóm tương giao tâm linh. Một số bí ẩn này, như bí ẩn của Eleusis và Samothrace , là cổ xưa và địa phương. Những người khác được lan truyền từ nơi này sang nơi khác, giống như những bí ẩn về Dionysus . Trong thời kỳ Hy Lạp hóa và Đế chế La Mã , các tôn giáo bí ẩn kỳ lạ đã trở nên phổ biến, không chỉ ở Hy Lạp, mà trên toàn đế quốc. Một số trong số này là những sáng tạo mới, chẳng hạn như Mithras , trong khi những thứ khác đã được thực hành hàng trăm năm trước, giống như những bí ẩn về Osiris của người Ai Cập . [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Các Tôn Giáo Lớn Trên Thế Giới
Tôn giáo Hy Lạp cổ đại
Top