Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Các Tôn Giáo Lớn Trên Thế Giới
Tôn giáo Hy Lạp cổ đại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 196022" data-attributes="member: 75012"><p><h2>Các nghi lễ của Hy Lạp cổ đại</h2><p>Việc thiếu một tầng lớp linh mục thống nhất có nghĩa là không bao giờ tồn tại một hình thức thống nhất, kinh điển của các văn bản hoặc thực hành tôn giáo; cũng như không có văn bản thiêng liêng thống nhất, chung cho hệ thống tín ngưỡng Hy Lạp, không có tiêu chuẩn hóa các thực hành. Thay vào đó, các hoạt động tôn giáo được tổ chức ở cấp địa phương, với các linh mục thường là thẩm phán cho thành phố hoặc làng, hoặc giành quyền từ một trong nhiều thánh địa. Một số chức năng của linh mục, như chăm sóc cho một lễ hội địa phương cụ thể, có thể được giao theo truyền thống cho một gia đình nhất định. Ở một mức độ lớn, trong trường hợp không có các văn bản thiêng liêng "kinh thánh", các thực hành tôn giáo bắt nguồn từ thẩm quyền của họ từ truyền thống, và "mọi thiếu sót hoặc sai lệch đều làm dấy lên lo lắng sâu sắc và đưa ra các biện pháp trừng phạt".</p><p></p><p>Các nghi lễ và nghi lễ Hy Lạp chủ yếu được thực hiện tại các bàn thờ . Những thứ này thường được dành cho một hoặc một số vị thần, và ủng hộ một bức tượng của vị thần cụ thể. Tiền vàng mã được để lại trên bàn thờ, chẳng hạn như đồ ăn, thức uống, cũng như các đồ vật quý giá. Đôi khi , hiến tế động vật được thực hiện ở đây, với phần lớn thịt được lấy để ăn và nội tạng được đốt cháy để dâng lên các vị thần. Đồ uống có cồn , thường là rượu, cũng sẽ được dâng lên các vị thần, không chỉ tại các đền thờ, mà còn trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như trong một hội nghị chuyên đề .</p><p></p><p>Một buổi lễ là Pharmakos , một nghi lễ liên quan đến việc trục xuất một vật tế thần tượng trưng như nô lệ hoặc động vật, khỏi một thành phố hoặc ngôi làng trong thời kỳ khó khăn. Người ta hy vọng rằng bằng cách loại bỏ vật tế thần của nghi lễ, khó khăn sẽ đi cùng với nó.</p><p></p><h3>Hiến tế</h3><p></p><p>Sự thờ cúng ở Hy Lạp thường bao gồm hiến tế gia súc trong nhà cùng với thánh ca và lời cầu nguyện. Bàn thờ nằm bên ngoài bất kỳ tòa nhà chùa nào, và có thể không liên quan đến một ngôi chùa nào cả. Con vật, lẽ ra là hoàn hảo của đồng loại, được trang trí bằng những vòng hoavà những thứ tương tự, và được dẫn đầu khi rước đến bàn thờ; một cô gái với chiếc giỏ trên đầu có giấu con dao dẫn đường. Sau nhiều nghi lễ khác nhau, con vật bị giết thịt trên bàn thờ. Khi nó rơi xuống, tất cả những người phụ nữ có mặt "[đã] hét lên trong những âm thanh chói tai". Máu của nó được thu thập và đổ lên bàn thờ. Nó bị giết thịt ngay tại chỗ và nhiều cơ quan nội tạng, xương và các bộ phận không thể ăn được khác được đốt cháy như một phần của lễ cúng thần, trong khi thịt được lấy ra để chuẩn bị cho những người tham gia ăn; những nhân vật hàng đầu đã nếm thử nó ngay tại chỗ. Nhà chùa thường giữ bộ da để bán cho những người thuộc da. Rằng con người được sử dụng nhiều hơn từ sự hy sinh hơn là vị thần không thoát khỏi người Hy Lạp, và thường là chủ đề hài hước trong phim hài Hy Lạp .</p><p></p><p>Các loài động vật được sử dụng, theo thứ tự ưu tiên, là bò đực hoặc bò, bò, cừu (vật hiến tế phổ biến nhất), dê, lợn (với lợn con là động vật có vú rẻ nhất), và gia cầm (nhưng hiếm khi là các loài chim hoặc cá khác). Ngựa và lừa được nhìn thấy trên một số bình theo phong cách Hình học (900–750 trước Công nguyên), nhưng rất hiếm khi được đề cập trong văn học; họ là những người du nhập vào Hy Lạp tương đối muộn, và người ta cho rằng những ưu tiên của người Hy Lạp trong vấn đề này đã được thiết lập sớm hơn. Người Hy Lạp thích tin rằng con vật vui mừng khi được hiến tế, và diễn giải các hành vi khác nhau cho thấy điều này. Bói toán bằng cách xem xét các bộ phận của con vật bị hiến tế ít quan trọng hơn nhiều so với ở La Mã hoặcTôn giáo Etruscan , hoặc các tôn giáo Cận Đông , nhưng được thực hành , đặc biệt là về gan, và là một phần của sự sùng bái thần Apollo . Nói chung, người Hy Lạp đặt nhiều niềm tin hơn vào việc quan sát hành vi của các loài chim .</p><p></p><p>Đối với một lễ vật nhỏ hơn và đơn giản hơn, một hạt hương có thể được ném lên ngọn lửa thiêng, và ở bên ngoài các thành phố, nông dân làm những lễ vật hiến tế đơn giản là các sản phẩm thực vật khi thu hoạch được "trái đầu mùa". Libation , một nghi thức rót chất lỏng, là một phần của cuộc sống hàng ngày, và libation với lời cầu nguyện thường được thực hiện tại nhà bất cứ khi nào rượu được uống, chỉ với một phần của cốc, phần còn lại được uống. Những thứ trang trọng hơn có thể được làm trên bàn thờ ở các đền thờ, và có thể sử dụng các chất lỏng khác như dầu ô liu và mật ong. Mặc dù hình thức hy sinh lớn được gọi là hecatomb(có nghĩa là 100 con bò đực) trong thực tế có thể chỉ liên quan đến một tá hoặc hơn, tại các lễ hội lớn, số lượng gia súc bị hiến tế có thể lên đến hàng trăm, và số lượng ăn mừng chúng cũng lên đến hàng nghìn.</p><p></p><p>Bằng chứng về sự tồn tại của những thực hành như vậy là rõ ràng trong một số văn học cổ đại Hy Lạp, đặc biệt là sử thi của Homer . Xuyên suốt các bài thơ, việc sử dụng nghi lễ được thể hiện rõ ràng trong các bữa tiệc có phục vụ thịt, trong lúc nguy cấp hoặc trước một số nỗ lực quan trọng để đạt được sự ưu ái của các vị thần. Ví dụ, trong Odyssey Eumaeus hiến tế một con lợn với lời cầu nguyện cho chủ nhân không thể nhận ra của mình là Odysseus. Nhưng trong Iliad , phần nào phản ánh nền văn minh Hy Lạp rất sơ khai, không phải bữa tiệc nào của các hoàng tử cũng bắt đầu bằng một buổi tế lễ.</p><p></p><p>Những thực hành hiến tế này có nhiều điểm tương đồng với các hình thức nghi lễ hiến tế được ghi chép lại được biết đến từ sau này. Hơn nữa, xuyên suốt bài thơ, những bữa tiệc đặc biệt được tổ chức bất cứ khi nào các vị thần chỉ ra sự hiện diện của họ bằng một dấu hiệu hoặc thành công nào đó trong chiến tranh. Trước khi lên đường tới thành Troy, người ta sẽ cúng tế loại động vật này. Odysseus đưa cho Zeus một con cừu đực hy sinh trong vô vọng. Các dịp hiến tế trong các bài thơ sử thi của Homer có thể làm sáng tỏ quan điểm của các vị thần là thành viên của xã hội, chứ không phải là các thực thể bên ngoài, chỉ ra mối quan hệ xã hội. Các nghi lễ hiến tế đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ giữa con người và thần thánh.</p><p></p><p>Có ý kiến cho rằng các vị thần Chthonic , được phân biệt với các vị thần Olympic bằng cách thường được cung cấp theo phương thức hiến tế tàn sát , nơi lễ vật bị thiêu rụi hoàn toàn, có thể là tàn tích của tôn giáo bản địa Tiền Hy Lạp , và nhiều vị thần Olympian có thể đến từ những người Proto-Hy Lạp, những người đã chiếm lĩnh phần phía nam của Bán đảo Balkan vào cuối thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên. </p><p></p><h3>Lễ hội</h3><p></p><p>Nhiều lễ hội tôn giáo khác nhau đã được tổ chức ở Hy Lạp cổ đại. Nhiều vị chỉ đặc biệt cho một vị thần cụ thể hoặc một tiểu bang thành phố. Ví dụ, lễ hội Lykaia được tổ chức ở Arcadia , Hy Lạp, được dành riêng cho vị thần mục vụ Pan . Giống như các Đại hội thể thao Panhellenic khác , Thế vận hội Olympic cổ đại là một lễ hội tôn giáo, được tổ chức tại thánh địa của thần Zeus trên đỉnh Olympia . Các lễ hội khác tập trung vào nhà hát Hy Lạp , trong đó có Dionysiaở Athens là quan trọng nhất. Các lễ hội điển hình hơn bao gồm một đám rước, các lễ tế lớn và một bữa tiệc để ăn các lễ vật, và nhiều lễ hội bao gồm các trò giải trí và phong tục như thăm bạn bè, ăn mặc sang trọng và hành vi bất thường trên đường phố, đôi khi gây rủi ro cho người ngoài cuộc theo nhiều cách khác nhau. Tổng cộng một năm ở Athens bao gồm khoảng 140 ngày là lễ hội tôn giáo của một số loại, mặc dù chúng có tầm quan trọng khác nhau.</p><p></p><h3>Nghi thức đi qua</h3><p></p><p>Một nghi thức thông hành là amphidromia , được cử hành vào ngày thứ năm hoặc thứ bảy sau khi một đứa trẻ được sinh ra. Sinh con có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Athen, đặc biệt nếu đứa trẻ là con trai.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 196022, member: 75012"] [HEADING=1]Các nghi lễ của Hy Lạp cổ đại[/HEADING] Việc thiếu một tầng lớp linh mục thống nhất có nghĩa là không bao giờ tồn tại một hình thức thống nhất, kinh điển của các văn bản hoặc thực hành tôn giáo; cũng như không có văn bản thiêng liêng thống nhất, chung cho hệ thống tín ngưỡng Hy Lạp, không có tiêu chuẩn hóa các thực hành. Thay vào đó, các hoạt động tôn giáo được tổ chức ở cấp địa phương, với các linh mục thường là thẩm phán cho thành phố hoặc làng, hoặc giành quyền từ một trong nhiều thánh địa. Một số chức năng của linh mục, như chăm sóc cho một lễ hội địa phương cụ thể, có thể được giao theo truyền thống cho một gia đình nhất định. Ở một mức độ lớn, trong trường hợp không có các văn bản thiêng liêng "kinh thánh", các thực hành tôn giáo bắt nguồn từ thẩm quyền của họ từ truyền thống, và "mọi thiếu sót hoặc sai lệch đều làm dấy lên lo lắng sâu sắc và đưa ra các biện pháp trừng phạt". Các nghi lễ và nghi lễ Hy Lạp chủ yếu được thực hiện tại các bàn thờ . Những thứ này thường được dành cho một hoặc một số vị thần, và ủng hộ một bức tượng của vị thần cụ thể. Tiền vàng mã được để lại trên bàn thờ, chẳng hạn như đồ ăn, thức uống, cũng như các đồ vật quý giá. Đôi khi , hiến tế động vật được thực hiện ở đây, với phần lớn thịt được lấy để ăn và nội tạng được đốt cháy để dâng lên các vị thần. Đồ uống có cồn , thường là rượu, cũng sẽ được dâng lên các vị thần, không chỉ tại các đền thờ, mà còn trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như trong một hội nghị chuyên đề . Một buổi lễ là Pharmakos , một nghi lễ liên quan đến việc trục xuất một vật tế thần tượng trưng như nô lệ hoặc động vật, khỏi một thành phố hoặc ngôi làng trong thời kỳ khó khăn. Người ta hy vọng rằng bằng cách loại bỏ vật tế thần của nghi lễ, khó khăn sẽ đi cùng với nó. [HEADING=2]Hiến tế[/HEADING] Sự thờ cúng ở Hy Lạp thường bao gồm hiến tế gia súc trong nhà cùng với thánh ca và lời cầu nguyện. Bàn thờ nằm bên ngoài bất kỳ tòa nhà chùa nào, và có thể không liên quan đến một ngôi chùa nào cả. Con vật, lẽ ra là hoàn hảo của đồng loại, được trang trí bằng những vòng hoavà những thứ tương tự, và được dẫn đầu khi rước đến bàn thờ; một cô gái với chiếc giỏ trên đầu có giấu con dao dẫn đường. Sau nhiều nghi lễ khác nhau, con vật bị giết thịt trên bàn thờ. Khi nó rơi xuống, tất cả những người phụ nữ có mặt "[đã] hét lên trong những âm thanh chói tai". Máu của nó được thu thập và đổ lên bàn thờ. Nó bị giết thịt ngay tại chỗ và nhiều cơ quan nội tạng, xương và các bộ phận không thể ăn được khác được đốt cháy như một phần của lễ cúng thần, trong khi thịt được lấy ra để chuẩn bị cho những người tham gia ăn; những nhân vật hàng đầu đã nếm thử nó ngay tại chỗ. Nhà chùa thường giữ bộ da để bán cho những người thuộc da. Rằng con người được sử dụng nhiều hơn từ sự hy sinh hơn là vị thần không thoát khỏi người Hy Lạp, và thường là chủ đề hài hước trong phim hài Hy Lạp . Các loài động vật được sử dụng, theo thứ tự ưu tiên, là bò đực hoặc bò, bò, cừu (vật hiến tế phổ biến nhất), dê, lợn (với lợn con là động vật có vú rẻ nhất), và gia cầm (nhưng hiếm khi là các loài chim hoặc cá khác). Ngựa và lừa được nhìn thấy trên một số bình theo phong cách Hình học (900–750 trước Công nguyên), nhưng rất hiếm khi được đề cập trong văn học; họ là những người du nhập vào Hy Lạp tương đối muộn, và người ta cho rằng những ưu tiên của người Hy Lạp trong vấn đề này đã được thiết lập sớm hơn. Người Hy Lạp thích tin rằng con vật vui mừng khi được hiến tế, và diễn giải các hành vi khác nhau cho thấy điều này. Bói toán bằng cách xem xét các bộ phận của con vật bị hiến tế ít quan trọng hơn nhiều so với ở La Mã hoặcTôn giáo Etruscan , hoặc các tôn giáo Cận Đông , nhưng được thực hành , đặc biệt là về gan, và là một phần của sự sùng bái thần Apollo . Nói chung, người Hy Lạp đặt nhiều niềm tin hơn vào việc quan sát hành vi của các loài chim . Đối với một lễ vật nhỏ hơn và đơn giản hơn, một hạt hương có thể được ném lên ngọn lửa thiêng, và ở bên ngoài các thành phố, nông dân làm những lễ vật hiến tế đơn giản là các sản phẩm thực vật khi thu hoạch được "trái đầu mùa". Libation , một nghi thức rót chất lỏng, là một phần của cuộc sống hàng ngày, và libation với lời cầu nguyện thường được thực hiện tại nhà bất cứ khi nào rượu được uống, chỉ với một phần của cốc, phần còn lại được uống. Những thứ trang trọng hơn có thể được làm trên bàn thờ ở các đền thờ, và có thể sử dụng các chất lỏng khác như dầu ô liu và mật ong. Mặc dù hình thức hy sinh lớn được gọi là hecatomb(có nghĩa là 100 con bò đực) trong thực tế có thể chỉ liên quan đến một tá hoặc hơn, tại các lễ hội lớn, số lượng gia súc bị hiến tế có thể lên đến hàng trăm, và số lượng ăn mừng chúng cũng lên đến hàng nghìn. Bằng chứng về sự tồn tại của những thực hành như vậy là rõ ràng trong một số văn học cổ đại Hy Lạp, đặc biệt là sử thi của Homer . Xuyên suốt các bài thơ, việc sử dụng nghi lễ được thể hiện rõ ràng trong các bữa tiệc có phục vụ thịt, trong lúc nguy cấp hoặc trước một số nỗ lực quan trọng để đạt được sự ưu ái của các vị thần. Ví dụ, trong Odyssey Eumaeus hiến tế một con lợn với lời cầu nguyện cho chủ nhân không thể nhận ra của mình là Odysseus. Nhưng trong Iliad , phần nào phản ánh nền văn minh Hy Lạp rất sơ khai, không phải bữa tiệc nào của các hoàng tử cũng bắt đầu bằng một buổi tế lễ. Những thực hành hiến tế này có nhiều điểm tương đồng với các hình thức nghi lễ hiến tế được ghi chép lại được biết đến từ sau này. Hơn nữa, xuyên suốt bài thơ, những bữa tiệc đặc biệt được tổ chức bất cứ khi nào các vị thần chỉ ra sự hiện diện của họ bằng một dấu hiệu hoặc thành công nào đó trong chiến tranh. Trước khi lên đường tới thành Troy, người ta sẽ cúng tế loại động vật này. Odysseus đưa cho Zeus một con cừu đực hy sinh trong vô vọng. Các dịp hiến tế trong các bài thơ sử thi của Homer có thể làm sáng tỏ quan điểm của các vị thần là thành viên của xã hội, chứ không phải là các thực thể bên ngoài, chỉ ra mối quan hệ xã hội. Các nghi lễ hiến tế đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành mối quan hệ giữa con người và thần thánh. Có ý kiến cho rằng các vị thần Chthonic , được phân biệt với các vị thần Olympic bằng cách thường được cung cấp theo phương thức hiến tế tàn sát , nơi lễ vật bị thiêu rụi hoàn toàn, có thể là tàn tích của tôn giáo bản địa Tiền Hy Lạp , và nhiều vị thần Olympian có thể đến từ những người Proto-Hy Lạp, những người đã chiếm lĩnh phần phía nam của Bán đảo Balkan vào cuối thiên niên kỷ thứ ba trước Công nguyên. [HEADING=2]Lễ hội[/HEADING] Nhiều lễ hội tôn giáo khác nhau đã được tổ chức ở Hy Lạp cổ đại. Nhiều vị chỉ đặc biệt cho một vị thần cụ thể hoặc một tiểu bang thành phố. Ví dụ, lễ hội Lykaia được tổ chức ở Arcadia , Hy Lạp, được dành riêng cho vị thần mục vụ Pan . Giống như các Đại hội thể thao Panhellenic khác , Thế vận hội Olympic cổ đại là một lễ hội tôn giáo, được tổ chức tại thánh địa của thần Zeus trên đỉnh Olympia . Các lễ hội khác tập trung vào nhà hát Hy Lạp , trong đó có Dionysiaở Athens là quan trọng nhất. Các lễ hội điển hình hơn bao gồm một đám rước, các lễ tế lớn và một bữa tiệc để ăn các lễ vật, và nhiều lễ hội bao gồm các trò giải trí và phong tục như thăm bạn bè, ăn mặc sang trọng và hành vi bất thường trên đường phố, đôi khi gây rủi ro cho người ngoài cuộc theo nhiều cách khác nhau. Tổng cộng một năm ở Athens bao gồm khoảng 140 ngày là lễ hội tôn giáo của một số loại, mặc dù chúng có tầm quan trọng khác nhau. [HEADING=2]Nghi thức đi qua[/HEADING] Một nghi thức thông hành là amphidromia , được cử hành vào ngày thứ năm hoặc thứ bảy sau khi một đứa trẻ được sinh ra. Sinh con có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Athen, đặc biệt nếu đứa trẻ là con trai. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Các Tôn Giáo Lớn Trên Thế Giới
Tôn giáo Hy Lạp cổ đại
Top