Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Hiện Đại ( Năm 1917 - Nay )
Toàn cầu hóa và những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu lịch sử đương đại
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 141179" data-attributes="member: 288054"><p><strong>Toàn cầu hóa l</strong><span style="font-family: 'arial'">à một trong những đặc trưng nổi bật của nhân loại diễn ra </span><em>mạnh mẽ, gấp gáp</em><span style="font-family: 'arial'"> trong vài thập niên gần đây. Về mặt kinh tế, nếu như </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">ở thời kỳ trước đây các luồng dịch chuyển tư bản, lao động, hàng hóa, dịch vụ chủ yếu diễn ra trong phạm vi của từng đế chế hoặc từng khu vực </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">phân chia phạm vi ảnh hưởng dựa trên ý thức hệ, thì toàn cầu hóa lại được quản trị bởi các định chế toàn cầu, không phân biệt quốc gia thành viên </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">lớn hay nhỏ, không phân biệt phạm vi ảnh hưởng của đế chế này hay đế chế khác. Về mặt chính trị - an ninh, nếu như trong thời kỳ trước đây </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">quan hệ giữa nước lớn và nước nhỏ thường là quan hệ tương đối "đóng" trong phạm vi ảnh hưởng của từng đế chế với quyền lực chi phối của </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">nước lớn đối với nước nhỏ, nước chính quốc và nước thuộc địa/phụ thuộc thì trong toàn cầu hóa quan hệ giữa các nước được thúc đẩy theo </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">hướng</span><em> đa phương hóa</em><span style="font-family: 'arial'">. Do đó, toàn cầu hóa đang làm mờ dần vách ngăn giữa các quốc gia, giữa các đế chế, giữa các khu vực thuộc các ý thức </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">hệ khác nhau. Toàn cầu hóa không chỉ là sự dịch chuyển hàng hóa mà cả dịch vụ; không chỉ vốn tài chính mà cả vốn phi tài chính; không chỉ các </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">nguồn lực hữu hình - phi nhân tạo mà cả nguồn lực vô hình - nhân tạo... Điều này đặt ra rất nhiều vấn đề cần quan tâm trong nghiên cứu lịch sử dân </span></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">tộc, lịch sử thế giới, lịch sử quan hệ quốc tế, dưới đây nêu lên một vài suy nghĩ bước đầu</span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">1. <em>Tình trạng bất cân xứng quyền lực tri thức<a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn1" target="_blank"><strong>[1]</strong></a> </em>giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển trong quá trình toàn cầu hóa tác động rất lớn </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">đến nghiên cứu lịch sử và xã hội hóa kết quả nghiên cứu lịch sử. Tình trạng bất cân xứng quyền lực tri thức diễn ra ở các cấp độ: <em>dữ liệu - lịch sử, </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>thông tin - lịch sử, tri thức - lịch sử </em>đến <em>luận lý - lịch sử</em>. Các nước phát triển thường chiếm dụng nhiều nguồn dữ liệu - lịch sử, không chỉ nhờ khả </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">năng lưu trữ, khai thác thông tin cũng như chiếm hữu nhiều văn khố thời kỳ xâm chiếm thuộc địa trước đây, mà còn nhờ phương pháp tiếp cận có </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">khả năng khai thác các <em>dữ liệu bất thành văn</em> ở các quốc gia đang phát triển, nhất là các quốc gia còn ở giai đoạn <em>tiền cấu trúc</em><a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn2" target="_blank">[2]</a>. Thông tin lịch sử </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">và tri thức lịch sử càng <em>bất đối xứng</em> nghiêm trọng hơn khi các nước phát triển sở hữu trong tay các <em>định chế truyền thông, tạp chí, nhà xuất bản </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>mang "tiêu chuẩn quốc tế"</em> (mà khoa học xã hội lại rất khó kiểm định thế nào là "tiêu chuẩn quốc tế") có quyền lực phát tán ở <em>cường độ mạnh, </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>phạm vi rộng</em>. Trong khi người ta nói nhiều đến quyền tự do báo chí, truyền thông, nhưng có một thực tế ngược lại là các định chế truyền thông </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">trên thế giới ngày càng tích tụ cao hơn. Thông tin do các định chế truyền thông như BBC, CNN, VOA, NHK,... tung ra gần như trở thành <em>nguồn </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>chính thống</em>, được truyền thông các nước khác dẫn lại mà thôi. Hoặc xuất bản phẩm muốn đạt được tiêu chuẩn "hội nhập" thì cũng phải đăng tải </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">trên các tạp chí hoặc nhà xuất bản với các bộ "tiêu chuẩn quốc tế" do các nước phát triển đặt ra. Mà muốn hội nhập thì các nhà nghiên cứu thuộc </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">thế giới thứ ba phải <em>oằn mình, uốn mình</em> theo các tiêu chí "phát triển" đó. Điều đó dễ gạt ra ngoài lề nền khoa học thế giới những sản phẩm của các </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nhà khoa học thuộc thế giới thứ ba vốn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cổ điển, do bị đánh giá là không phù hợp "tiêu chuẩn hội nhập". Nó </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">cũng đẩy các nhà khoa học này rơi vào <em>trạng thái tự ti, cản trở hội nhập. </em>Mặt khác, bất cân xứng về thông tin lịch sử, về tri thức lịch sử, về luận lý </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">lịch sử đã không thúc đẩy quá trình<em>đa tuyến hóa kết quả nghiên cứu</em>, mà thay vào đó là <em>đơn tuyến hóa</em>. Các nước đang phát triển luôn bị áp chế bởi </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">thông tin, tri thức, luận lý do một số trung tâm <em>truyền tin</em> hoặc <em>phát ngôn "chân lý", </em>các nước đang phát triển chỉ có thể<em>tiếp nhận </em>một cách thụ động, </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">mà phủ trùm lên trên là <em>luận lý "phát triển" kiểu phương Tây</em>. Các tập đoàn truyền thông đa phương tiện với vai trò độc quyền của nó hỗ trợ rất đắc </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">lực cho sự định hình nên các <em>siêu - đế chế tri thức</em>. Bất cân xứng về quyền lực tri thức buộc giới nghiên cứu các nước đang phát triển muốn vượt </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">lên cái truyền thống phải sử dụng đến các thông tin, tri thức, luận lý được phát kiến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, think tank của các </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nước phát triển mà ở đó luôn đan gài tinh vi lợi ích của họ. Còn các nước đang phát triển thường thụ động tiếp nhận các lý thuyết này, có vai trò </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nhất định trong hiện đại hóa nền khoa học, nhưng đó là <em>hiện đại hóa theo khuôn mẫu của các nước "phát triển"</em>. Do đó, không có gì làm lạ khi các </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nước phát triển muốn tạo quyền lực ảnh hưởng của mình đối với các nước đang phát triển thì con đường <em>ngắn nhất</em> và <em>sâu sắc nhất </em>là tài trợ cho </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">giáo dục đại học và sau đại học, vì qua đó hình thành giới tinh hoa gắn với lý thuyết "phát triển" do các nước tài trợ phát kiến, khởi xướng.</span></span></p><p></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>2. <em>Chủ quyền quốc gia gắn với thẩm quyền trong đường biên giới (biên giới lịch sử hoặc biên giới pháp lý) vốn là một căn cứ cho </em></strong></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>nghiên cứu lịch sử dân tộc </em>đang dần được bổ sung thêm những cứ liệu mới do toàn cầu hóa mang lại. Hay nhiều người thường phân </strong></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>biệt giữa <em>chủ quyền quốc gia truyền thống</em> và <em>chủ quyền quốc gia phi truyền thống</em>. (i) Xét về mặt quản trị quốc gia, nếu như trước đây </strong></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>đóng vai trò độc tôn là các </strong><em><strong>nhà nước dân </strong>tộc</em> thì ngày nay còn có sự tham gia của các <em>định chế đa phương</em> với hoạt động <em>"quản trị toàn cầu" </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">(global governnance), từ chính trị - an ninh, văn hóa, xã hội đến tài chính<a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn3" target="_blank">[3]</a>, với sự can dự vào chủ quyền quốc gia truyền thống. Một quốc gia nào </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">đó trước đây có thể tự mình ban bố các chính sách riêng vì quyền lợi dân tộc, thì ngày nay cần tham vấn, xem xét các luật lệ quốc tế do các định </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">chế đa phương sắp đặt, nhất là các tiêu chuẩn về "phát triển", "tự do hóa" và "nhân quyền". Chính phủ một quốc gia này định giá <em>bản tệ</em> có lợi cho </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">mình trong cán cân thanh toán quốc tế, xuất khẩu hàng hóa - dịch vụ, đe dọa lợi ích quốc gia khác, có thể phải đối mặt với sự trừng phạt. Một chính </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">phủ nào đó sử dụng các biện pháp vũ lực đối với người dân đấu tranh bất bạo động có thể sẽ bị các định chế đa phương can thiệp, thậm chí đưa </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">cả nhà cầm quyền ra tòa án quốc tế, như trường hợp các lãnh đạo Nam Tư trước đây hoặc Libi hiện nay. Đó là chưa kể vai trò của các <em>tổ chức phi </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>chính phủ xuyên quốc gia</em> đóng vai trò ngày càng lớn trong quản trị phát triển toàn cầu. Đường hướng và chính sách quốc gia ngày nay cần thiết </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">phải tham vấn quốc tế, hạn chế tối đa mâu thuẫn và không được đối lập với các cam kết quốc tế, phải chấp nhận các tiêu chuẩn và giá trị phổ dụng </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">trong quá trình hội nhập. (ii) Xét về mặt kinh tế, với các hiệp định tự do thương mại đa phương và song phương, biên giới giữa các quốc gia về </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">phương diện kinh tế gần như rất mờ nhạt, mà nhiều nước vốn dựa vào lợi thế xuất khẩu tư bản thì đóng góp tỷ trọng lớn trong GNP (Gross </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">National Product) lại là giá trị tạo ra ngoài lãnh thổ quốc gia. (iii) Về mặt an ninh sinh tồn, những nước có khả năng cao nhất trong bảo vệ chủ </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">quyền, độc lập chính lại là những nước đan gài được nhiều lợi ích của các quốc gia khác và lợi ích toàn cầu trên đất nước mình. Ngược lại, càng </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">biệt lập càng đối diện với nguy cơ mất độc lập, chủ quyền, chịu sự can dự của nước này hay nước khác dưới những hình thức khác nhau. (iv) Về </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">mặt văn hóa, toàn cầu hóa văn hóa đang làm cho sản phẩm văn hóa của quốc gia này được quốc gia khác sử dụng phổ biến hơn, ít bị ngăn cản bởi </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">các rào cản địa lý, đạo đức, phong tục tập quán, đặc biệt được sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông hiện đại càng đẩy nền văn hóa các dân </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">tộc trước những thách thức mới.</span></span></p><p></p><p></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Điều này đặt ra nhận thức mới khi nghiên cứu lịch sử, nhất là giải quyết mối quan hệ giữa <em>lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, lịch sử chủ quyền </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>quốc gia truyền thống và lịch sử chủ quyền đa phương</em> (phi truyền thống)</span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">3. <em>Di dân xuyên quốc gia</em> với số lượng ngày càng lớn, tính chất phức tạp hơn, đặt ra nhiều vấn đề đáng lưu ý về phương diện nghiên cứu lịch sử. </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Người nhập cư vào châu Âu ngày càng lớn, tỷ lệ người bản địa ngày càng giảm sút trong tổng dân số, do lão hóa và giảm sinh. Trong khi đó người </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nhập cư từ châu Á, châu Phi lại có tỷ suất sinh cao hơn, cho nên, nhiều nhà nghiên cứu còn cảnh báo cán cân tộc người sẽ thay đổi trong mấy </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">thập niên tới ở nhiều quốc gia châu Âu. Điều này sẽ dẫn tới những thay đổi bức tranh tộc người các dân tộc châu Âu, nếu không cải thiện tỷ suất </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">sinh của cư dân bản địa và dựng lên rào cản với dòng người nhập cư. Vì thế, khái niệm <em>tộc người thiểu số</em>(ethnicminorities) ở châu Âu thường </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">được sử dụng rất phổ biến cho các nhóm người nhập cư từ châu Á, châu Phi, nhưng trong tương lai có thể họ sẽ trở thành tộc người đa số. Di </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">dân xuyên quốc gia còn giúp các nước đang phát triển nhận được một lượng kiều hối - mà giá trị của chúng được tạo ra từ ngoài lãnh thổ - nhiều </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">khi còn lớn hơn cả giá trị gia tăng sản xuất quốc nội. Di dân xuyên quốc gia cũng là một kênh qua đó phát tán văn hóa dân tộc đến các quốc gia </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">khác trên thế giới. Điều này đòi hỏi những người nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không cân nhắc đến<em>nhóm cư dân bản địa xuyên quốc gia</em> </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">đang đóng góp cho quốc nội và nhờ đó mở rộng "biên giới mềm" của dân tộc trên trên thế giới. Nhiều quốc gia đã cân nhắc đến hình thức hai quốc </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">tịch cho nhóm cư dân này, kể cả tham gia vào nghị viện, càng làm cho lịch sử các tiến tình chính trị thêm sinh động. Lịch sử nhân loại đã từng </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">chứng kiến các cuộc dịch chuyển dân cư thay đổi lịch sử quốc gia - dân tộc, như quá trình hình thành các <em>thuộc địa di dân</em>, quá trình <em>hồi cư phục </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>quốc</em> của người Do Thái. Đối với lịch sử Việt Nam, vai trò, vị trí của người Việt Nam ở hải ngoại (di cư tạm thời hoặc di cư vĩnh viễn) đối với sự phát </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">triển quốc gia - dân tộc ngày càng phải được nhận diện thấu đáo hơn. Đóng góp của cộng đồng này không chỉ ở dòng kiều hối, ở phát tán văn hóa, </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">ở quá trình tộc người, mà cả những <em>thành quả lao động khác của họ đối với tiến tình lịch sử Việt Nam </em>(khoa học, văn hóa, truyền giáo ngược, đối </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">ngoại nhân dân, cầu nối giữa Việt Nam với thế giới thời kỳ hội nhập...). Trong đó riêng đóng góp về khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">thuật, rất cần có những đánh giá công bằng, nhất là khi mà các nghiên cứu trong nước còn bị giới hạn do cách tiếp cận, nguồn tư liệu cũng như </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nhiều rào cản khác.</span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">4. <em>Tự do hóa thị trường </em>được mở rộng quy mô và định chế hóa thông qua các hiệp định mậu dịch tự do đa phương, song phương, từng bước phá </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">vỡ biên giới kinh tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những quốc gia có khối lượng xuất khẩu tư bản lớn, nhiều khi tài sản thặng dư tạo ra </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">ngoài lãnh thổ quyết định chiều hướng tăng trưởng kinh tế quốc nội, vì thế càng ra sức tìm cách thúc đẩy tự do hóa thị trường toàn cầu. <em>Xã hội hóa </em></span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>tư bản</em> thông qua nhiều <em>định chế tài chính phi ngân hàng</em> là dấu hiệu mới với việc mua bán chứng khoán, trái phiếu chính phủ,... làm cho nhiều nhà </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nước dân tộc giảm quyền định đoạt chủ quyền kinh tế. Thậm chí khủng hoảng 2008 - 2010 đã cho thấy không còn là <em>khủng hoảng chu kỳ </em>như </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">trước đây mà đã chuyển thành <em>khủng hoảng cấu trúc</em> khi bị sự lũng đoạn của hệ thống tài chính phi ngân hàng xuyên quốc gia với cổ phiếu được </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">bán đi bán lại vòng vèo từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ tay người này sang người khác vượt giá trị thật của nó hàng trăm lần; khi nguồn tài </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">sản quốc gia dưới dạng các cổ phiếu ngày ngày càng được xã hội hóa, toàn cầu hóa vượt ra ngoài tầm kiểm soát bằng các hình thức và thể chế </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">truyền thống của các chính phủ. Các cơ cấu đó <em>ký sinh </em>và <em>cộng sinh</em> vào nhiều nền kinh tế dân tộc, vừa có ý nghĩa thúc đẩy tăng trưởng trước mắt, </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">vừa phá vỡ các yếu tố nền tảng kinh tế khẳng định chủ quyền quốc gia. Vì thế, một quốc gia này bị khủng hoảng đã kéo theo khủng hoảng của khu </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">vực hoặc toàn cầu. Một hiện tượng khác cũng đáng chú ý là việc Trung Quốc mua cổ phiếu của Chính phủ Mỹ với một tài sản khổng lồ (khoảng 800 </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">tỷ USD), làm cho an ninh kinh tế Mỹ bị đe dọa nếu số tài sản đó bị bán tháo ra thị trường thế giới. Ngược lại, Trung Quốc cũng phải cuốn theo lối </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">chơi của Mỹ khi khối tài sản khổng lồ của chủ nợ bị gắn liền với vận mệnh của con nợ. Đó là chưa kể nền <em>kinh tế tri thức</em> đã làm xuất hiện một </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">khối lượng tài sản vô hình rất khó kiểm định bằng giá cả trên thị trường. Khối tài sản vô hình đó được bảo hộ bằng luật sở hữu trí tuệ, rồi được </span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">mua bán vòng vèo từ quốc gia này sang quốc gia khác rất khó kiểm soát, nhận dạng.</span></span></p><p><strong> </strong></p><p><strong><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Tóm lại, toàn cầu hóa đang thúc đẩy những người nghiên cứu lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, lịch sử quan hệ quốc tế cần có cách </span></span></strong></p><p></p><p><strong><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">tiếp cận mới. Miền giao thoa giữa lịch sử dân tộc với lịch sử thế giới ngày càng doãng rộng hơn. Thách thức của toàn cầu hóa đối với </span></span></strong></p><p></p><p><strong><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">nhà nước dân tộc, với chủ quyền quốc gia cũng chính là những thách đố mới đặt ra đối với những người nghiên cứu lịch sử đương đại</span></span></strong></p><p></p><p><strong><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">.</span></span></strong> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref1" target="_blank">[1]</a> Khái niệm "tri thức" ở đây được sử dụng <em>theo nghĩa rộng</em>, phân biệt với tri thức sử dụng theo nghĩa hẹp như tri thức lịch sử, tri thức địa lý...</span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref2" target="_blank">[2]</a> Tiền cấu trúc là khái niệm chỉ giai đoạn chưa xuất hiện giai cấp, nhà nước, đô thị, chữ viết.</span></span></p><p></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><a href="https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref3" target="_blank">[3]</a> Liên Hợp quốc (UN) như một định chế chung, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với một định chế đảm bảo quyền bình đẳng giữa các quốc gia trong trao đổi hàng hóa - dịch vụ, các định chế tài chính quốc tế (WB, IMF, ADB) với những can dự phát triển đối với các nước gắn với tài trợ vốn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) với các can dự vào quản trị di cư xuyên quốc gia, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với các chế định về quyền của người lao động theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế,...</span></span></p><p></p><p><span style="color: rgb(0, 0, 0)"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong><em>PGS.TS. Đoàn Minh Huấn</em></strong></span></span></span></p><p><span style="color: rgb(0, 0, 0)"></span></p><p><span style="color: rgb(0, 0, 0)"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><em>Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Khu vực I</em></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 141179, member: 288054"] [B]Toàn cầu hóa l[/B][FONT=arial]à một trong những đặc trưng nổi bật của nhân loại diễn ra [/FONT][I]mạnh mẽ, gấp gáp[/I][FONT=arial] trong vài thập niên gần đây. Về mặt kinh tế, nếu như [/FONT] [FONT=arial]ở thời kỳ trước đây các luồng dịch chuyển tư bản, lao động, hàng hóa, dịch vụ chủ yếu diễn ra trong phạm vi của từng đế chế hoặc từng khu vực [/FONT] [FONT=arial]phân chia phạm vi ảnh hưởng dựa trên ý thức hệ, thì toàn cầu hóa lại được quản trị bởi các định chế toàn cầu, không phân biệt quốc gia thành viên [/FONT] [FONT=arial]lớn hay nhỏ, không phân biệt phạm vi ảnh hưởng của đế chế này hay đế chế khác. Về mặt chính trị - an ninh, nếu như trong thời kỳ trước đây [/FONT] [FONT=arial]quan hệ giữa nước lớn và nước nhỏ thường là quan hệ tương đối "đóng" trong phạm vi ảnh hưởng của từng đế chế với quyền lực chi phối của [/FONT] [FONT=arial]nước lớn đối với nước nhỏ, nước chính quốc và nước thuộc địa/phụ thuộc thì trong toàn cầu hóa quan hệ giữa các nước được thúc đẩy theo [/FONT] [FONT=arial]hướng[/FONT][I] đa phương hóa[/I][FONT=arial]. Do đó, toàn cầu hóa đang làm mờ dần vách ngăn giữa các quốc gia, giữa các đế chế, giữa các khu vực thuộc các ý thức [/FONT] [FONT=arial]hệ khác nhau. Toàn cầu hóa không chỉ là sự dịch chuyển hàng hóa mà cả dịch vụ; không chỉ vốn tài chính mà cả vốn phi tài chính; không chỉ các [/FONT] [FONT=arial]nguồn lực hữu hình - phi nhân tạo mà cả nguồn lực vô hình - nhân tạo... Điều này đặt ra rất nhiều vấn đề cần quan tâm trong nghiên cứu lịch sử dân [/FONT] [FONT=arial]tộc, lịch sử thế giới, lịch sử quan hệ quốc tế, dưới đây nêu lên một vài suy nghĩ bước đầu[/FONT] [SIZE=4][FONT=arial]1. [I]Tình trạng bất cân xứng quyền lực tri thức[URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn1'][B][1][/B][/URL] [/I]giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển trong quá trình toàn cầu hóa tác động rất lớn [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]đến nghiên cứu lịch sử và xã hội hóa kết quả nghiên cứu lịch sử. Tình trạng bất cân xứng quyền lực tri thức diễn ra ở các cấp độ: [I]dữ liệu - lịch sử, [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]thông tin - lịch sử, tri thức - lịch sử [/I]đến [I]luận lý - lịch sử[/I]. Các nước phát triển thường chiếm dụng nhiều nguồn dữ liệu - lịch sử, không chỉ nhờ khả [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]năng lưu trữ, khai thác thông tin cũng như chiếm hữu nhiều văn khố thời kỳ xâm chiếm thuộc địa trước đây, mà còn nhờ phương pháp tiếp cận có [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]khả năng khai thác các [I]dữ liệu bất thành văn[/I] ở các quốc gia đang phát triển, nhất là các quốc gia còn ở giai đoạn [I]tiền cấu trúc[/I][URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn2'][2][/URL]. Thông tin lịch sử [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]và tri thức lịch sử càng [I]bất đối xứng[/I] nghiêm trọng hơn khi các nước phát triển sở hữu trong tay các [I]định chế truyền thông, tạp chí, nhà xuất bản [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]mang "tiêu chuẩn quốc tế"[/I] (mà khoa học xã hội lại rất khó kiểm định thế nào là "tiêu chuẩn quốc tế") có quyền lực phát tán ở [I]cường độ mạnh, [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]phạm vi rộng[/I]. Trong khi người ta nói nhiều đến quyền tự do báo chí, truyền thông, nhưng có một thực tế ngược lại là các định chế truyền thông [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]trên thế giới ngày càng tích tụ cao hơn. Thông tin do các định chế truyền thông như BBC, CNN, VOA, NHK,... tung ra gần như trở thành [I]nguồn [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]chính thống[/I], được truyền thông các nước khác dẫn lại mà thôi. Hoặc xuất bản phẩm muốn đạt được tiêu chuẩn "hội nhập" thì cũng phải đăng tải [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]trên các tạp chí hoặc nhà xuất bản với các bộ "tiêu chuẩn quốc tế" do các nước phát triển đặt ra. Mà muốn hội nhập thì các nhà nghiên cứu thuộc [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]thế giới thứ ba phải [I]oằn mình, uốn mình[/I] theo các tiêu chí "phát triển" đó. Điều đó dễ gạt ra ngoài lề nền khoa học thế giới những sản phẩm của các [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nhà khoa học thuộc thế giới thứ ba vốn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cổ điển, do bị đánh giá là không phù hợp "tiêu chuẩn hội nhập". Nó [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]cũng đẩy các nhà khoa học này rơi vào [I]trạng thái tự ti, cản trở hội nhập. [/I]Mặt khác, bất cân xứng về thông tin lịch sử, về tri thức lịch sử, về luận lý [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]lịch sử đã không thúc đẩy quá trình[I]đa tuyến hóa kết quả nghiên cứu[/I], mà thay vào đó là [I]đơn tuyến hóa[/I]. Các nước đang phát triển luôn bị áp chế bởi [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]thông tin, tri thức, luận lý do một số trung tâm [I]truyền tin[/I] hoặc [I]phát ngôn "chân lý", [/I]các nước đang phát triển chỉ có thể[I]tiếp nhận [/I]một cách thụ động, [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]mà phủ trùm lên trên là [I]luận lý "phát triển" kiểu phương Tây[/I]. Các tập đoàn truyền thông đa phương tiện với vai trò độc quyền của nó hỗ trợ rất đắc [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]lực cho sự định hình nên các [I]siêu - đế chế tri thức[/I]. Bất cân xứng về quyền lực tri thức buộc giới nghiên cứu các nước đang phát triển muốn vượt [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]lên cái truyền thống phải sử dụng đến các thông tin, tri thức, luận lý được phát kiến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, think tank của các [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nước phát triển mà ở đó luôn đan gài tinh vi lợi ích của họ. Còn các nước đang phát triển thường thụ động tiếp nhận các lý thuyết này, có vai trò [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nhất định trong hiện đại hóa nền khoa học, nhưng đó là [I]hiện đại hóa theo khuôn mẫu của các nước "phát triển"[/I]. Do đó, không có gì làm lạ khi các [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nước phát triển muốn tạo quyền lực ảnh hưởng của mình đối với các nước đang phát triển thì con đường [I]ngắn nhất[/I] và [I]sâu sắc nhất [/I]là tài trợ cho [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]giáo dục đại học và sau đại học, vì qua đó hình thành giới tinh hoa gắn với lý thuyết "phát triển" do các nước tài trợ phát kiến, khởi xướng.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B]2. [I]Chủ quyền quốc gia gắn với thẩm quyền trong đường biên giới (biên giới lịch sử hoặc biên giới pháp lý) vốn là một căn cứ cho [/I][/B][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B][I]nghiên cứu lịch sử dân tộc [/I]đang dần được bổ sung thêm những cứ liệu mới do toàn cầu hóa mang lại. Hay nhiều người thường phân [/B][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B]biệt giữa [I]chủ quyền quốc gia truyền thống[/I] và [I]chủ quyền quốc gia phi truyền thống[/I]. (i) Xét về mặt quản trị quốc gia, nếu như trước đây [/B][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B]đóng vai trò độc tôn là các [/B][I][B]nhà nước dân [/B]tộc[/I] thì ngày nay còn có sự tham gia của các [I]định chế đa phương[/I] với hoạt động [I]"quản trị toàn cầu" [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial](global governnance), từ chính trị - an ninh, văn hóa, xã hội đến tài chính[URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftn3'][3][/URL], với sự can dự vào chủ quyền quốc gia truyền thống. Một quốc gia nào [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]đó trước đây có thể tự mình ban bố các chính sách riêng vì quyền lợi dân tộc, thì ngày nay cần tham vấn, xem xét các luật lệ quốc tế do các định [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]chế đa phương sắp đặt, nhất là các tiêu chuẩn về "phát triển", "tự do hóa" và "nhân quyền". Chính phủ một quốc gia này định giá [I]bản tệ[/I] có lợi cho [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]mình trong cán cân thanh toán quốc tế, xuất khẩu hàng hóa - dịch vụ, đe dọa lợi ích quốc gia khác, có thể phải đối mặt với sự trừng phạt. Một chính [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]phủ nào đó sử dụng các biện pháp vũ lực đối với người dân đấu tranh bất bạo động có thể sẽ bị các định chế đa phương can thiệp, thậm chí đưa [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]cả nhà cầm quyền ra tòa án quốc tế, như trường hợp các lãnh đạo Nam Tư trước đây hoặc Libi hiện nay. Đó là chưa kể vai trò của các [I]tổ chức phi [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]chính phủ xuyên quốc gia[/I] đóng vai trò ngày càng lớn trong quản trị phát triển toàn cầu. Đường hướng và chính sách quốc gia ngày nay cần thiết [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]phải tham vấn quốc tế, hạn chế tối đa mâu thuẫn và không được đối lập với các cam kết quốc tế, phải chấp nhận các tiêu chuẩn và giá trị phổ dụng [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]trong quá trình hội nhập. (ii) Xét về mặt kinh tế, với các hiệp định tự do thương mại đa phương và song phương, biên giới giữa các quốc gia về [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]phương diện kinh tế gần như rất mờ nhạt, mà nhiều nước vốn dựa vào lợi thế xuất khẩu tư bản thì đóng góp tỷ trọng lớn trong GNP (Gross [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]National Product) lại là giá trị tạo ra ngoài lãnh thổ quốc gia. (iii) Về mặt an ninh sinh tồn, những nước có khả năng cao nhất trong bảo vệ chủ [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]quyền, độc lập chính lại là những nước đan gài được nhiều lợi ích của các quốc gia khác và lợi ích toàn cầu trên đất nước mình. Ngược lại, càng [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]biệt lập càng đối diện với nguy cơ mất độc lập, chủ quyền, chịu sự can dự của nước này hay nước khác dưới những hình thức khác nhau. (iv) Về [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]mặt văn hóa, toàn cầu hóa văn hóa đang làm cho sản phẩm văn hóa của quốc gia này được quốc gia khác sử dụng phổ biến hơn, ít bị ngăn cản bởi [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]các rào cản địa lý, đạo đức, phong tục tập quán, đặc biệt được sự hỗ trợ của các phương tiện truyền thông hiện đại càng đẩy nền văn hóa các dân [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]tộc trước những thách thức mới.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Điều này đặt ra nhận thức mới khi nghiên cứu lịch sử, nhất là giải quyết mối quan hệ giữa [I]lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, lịch sử chủ quyền [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]quốc gia truyền thống và lịch sử chủ quyền đa phương[/I] (phi truyền thống)[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]3. [I]Di dân xuyên quốc gia[/I] với số lượng ngày càng lớn, tính chất phức tạp hơn, đặt ra nhiều vấn đề đáng lưu ý về phương diện nghiên cứu lịch sử. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]Người nhập cư vào châu Âu ngày càng lớn, tỷ lệ người bản địa ngày càng giảm sút trong tổng dân số, do lão hóa và giảm sinh. Trong khi đó người [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nhập cư từ châu Á, châu Phi lại có tỷ suất sinh cao hơn, cho nên, nhiều nhà nghiên cứu còn cảnh báo cán cân tộc người sẽ thay đổi trong mấy [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]thập niên tới ở nhiều quốc gia châu Âu. Điều này sẽ dẫn tới những thay đổi bức tranh tộc người các dân tộc châu Âu, nếu không cải thiện tỷ suất [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]sinh của cư dân bản địa và dựng lên rào cản với dòng người nhập cư. Vì thế, khái niệm [I]tộc người thiểu số[/I](ethnicminorities) ở châu Âu thường [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]được sử dụng rất phổ biến cho các nhóm người nhập cư từ châu Á, châu Phi, nhưng trong tương lai có thể họ sẽ trở thành tộc người đa số. Di [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]dân xuyên quốc gia còn giúp các nước đang phát triển nhận được một lượng kiều hối - mà giá trị của chúng được tạo ra từ ngoài lãnh thổ - nhiều [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]khi còn lớn hơn cả giá trị gia tăng sản xuất quốc nội. Di dân xuyên quốc gia cũng là một kênh qua đó phát tán văn hóa dân tộc đến các quốc gia [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]khác trên thế giới. Điều này đòi hỏi những người nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không cân nhắc đến[I]nhóm cư dân bản địa xuyên quốc gia[/I] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]đang đóng góp cho quốc nội và nhờ đó mở rộng "biên giới mềm" của dân tộc trên trên thế giới. Nhiều quốc gia đã cân nhắc đến hình thức hai quốc [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]tịch cho nhóm cư dân này, kể cả tham gia vào nghị viện, càng làm cho lịch sử các tiến tình chính trị thêm sinh động. Lịch sử nhân loại đã từng [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]chứng kiến các cuộc dịch chuyển dân cư thay đổi lịch sử quốc gia - dân tộc, như quá trình hình thành các [I]thuộc địa di dân[/I], quá trình [I]hồi cư phục [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]quốc[/I] của người Do Thái. Đối với lịch sử Việt Nam, vai trò, vị trí của người Việt Nam ở hải ngoại (di cư tạm thời hoặc di cư vĩnh viễn) đối với sự phát [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]triển quốc gia - dân tộc ngày càng phải được nhận diện thấu đáo hơn. Đóng góp của cộng đồng này không chỉ ở dòng kiều hối, ở phát tán văn hóa, [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]ở quá trình tộc người, mà cả những [I]thành quả lao động khác của họ đối với tiến tình lịch sử Việt Nam [/I](khoa học, văn hóa, truyền giáo ngược, đối [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]ngoại nhân dân, cầu nối giữa Việt Nam với thế giới thời kỳ hội nhập...). Trong đó riêng đóng góp về khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]thuật, rất cần có những đánh giá công bằng, nhất là khi mà các nghiên cứu trong nước còn bị giới hạn do cách tiếp cận, nguồn tư liệu cũng như [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nhiều rào cản khác.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]4. [I]Tự do hóa thị trường [/I]được mở rộng quy mô và định chế hóa thông qua các hiệp định mậu dịch tự do đa phương, song phương, từng bước phá [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]vỡ biên giới kinh tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Với những quốc gia có khối lượng xuất khẩu tư bản lớn, nhiều khi tài sản thặng dư tạo ra [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]ngoài lãnh thổ quyết định chiều hướng tăng trưởng kinh tế quốc nội, vì thế càng ra sức tìm cách thúc đẩy tự do hóa thị trường toàn cầu. [I]Xã hội hóa [/I][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]tư bản[/I] thông qua nhiều [I]định chế tài chính phi ngân hàng[/I] là dấu hiệu mới với việc mua bán chứng khoán, trái phiếu chính phủ,... làm cho nhiều nhà [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]nước dân tộc giảm quyền định đoạt chủ quyền kinh tế. Thậm chí khủng hoảng 2008 - 2010 đã cho thấy không còn là [I]khủng hoảng chu kỳ [/I]như [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]trước đây mà đã chuyển thành [I]khủng hoảng cấu trúc[/I] khi bị sự lũng đoạn của hệ thống tài chính phi ngân hàng xuyên quốc gia với cổ phiếu được [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]bán đi bán lại vòng vèo từ quốc gia này sang quốc gia khác, từ tay người này sang người khác vượt giá trị thật của nó hàng trăm lần; khi nguồn tài [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]sản quốc gia dưới dạng các cổ phiếu ngày ngày càng được xã hội hóa, toàn cầu hóa vượt ra ngoài tầm kiểm soát bằng các hình thức và thể chế [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]truyền thống của các chính phủ. Các cơ cấu đó [I]ký sinh [/I]và [I]cộng sinh[/I] vào nhiều nền kinh tế dân tộc, vừa có ý nghĩa thúc đẩy tăng trưởng trước mắt, [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]vừa phá vỡ các yếu tố nền tảng kinh tế khẳng định chủ quyền quốc gia. Vì thế, một quốc gia này bị khủng hoảng đã kéo theo khủng hoảng của khu [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]vực hoặc toàn cầu. Một hiện tượng khác cũng đáng chú ý là việc Trung Quốc mua cổ phiếu của Chính phủ Mỹ với một tài sản khổng lồ (khoảng 800 [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]tỷ USD), làm cho an ninh kinh tế Mỹ bị đe dọa nếu số tài sản đó bị bán tháo ra thị trường thế giới. Ngược lại, Trung Quốc cũng phải cuốn theo lối [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]chơi của Mỹ khi khối tài sản khổng lồ của chủ nợ bị gắn liền với vận mệnh của con nợ. Đó là chưa kể nền [I]kinh tế tri thức[/I] đã làm xuất hiện một [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]khối lượng tài sản vô hình rất khó kiểm định bằng giá cả trên thị trường. Khối tài sản vô hình đó được bảo hộ bằng luật sở hữu trí tuệ, rồi được [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]mua bán vòng vèo từ quốc gia này sang quốc gia khác rất khó kiểm soát, nhận dạng.[/FONT][/SIZE] [B] [SIZE=4][FONT=arial]Tóm lại, toàn cầu hóa đang thúc đẩy những người nghiên cứu lịch sử dân tộc, lịch sử thế giới, lịch sử quan hệ quốc tế cần có cách [/FONT][/SIZE][/B] [B][SIZE=4][FONT=arial]tiếp cận mới. Miền giao thoa giữa lịch sử dân tộc với lịch sử thế giới ngày càng doãng rộng hơn. Thách thức của toàn cầu hóa đối với [/FONT][/SIZE][/B] [B][SIZE=4][FONT=arial]nhà nước dân tộc, với chủ quyền quốc gia cũng chính là những thách đố mới đặt ra đối với những người nghiên cứu lịch sử đương đại[/FONT][/SIZE][/B] [B][SIZE=4][FONT=arial].[/FONT][/SIZE][/B] [SIZE=4][FONT=arial][URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref1'][1][/URL] Khái niệm "tri thức" ở đây được sử dụng [I]theo nghĩa rộng[/I], phân biệt với tri thức sử dụng theo nghĩa hẹp như tri thức lịch sử, tri thức địa lý...[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref2'][2][/URL] Tiền cấu trúc là khái niệm chỉ giai đoạn chưa xuất hiện giai cấp, nhà nước, đô thị, chữ viết.[/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][URL='https://khoalichsu.edu.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=305:toan-cu-hoa-va-nghien-cu-lch-s&catid=25:bai-vit&Itemid=33#_ftnref3'][3][/URL] Liên Hợp quốc (UN) như một định chế chung, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với một định chế đảm bảo quyền bình đẳng giữa các quốc gia trong trao đổi hàng hóa - dịch vụ, các định chế tài chính quốc tế (WB, IMF, ADB) với những can dự phát triển đối với các nước gắn với tài trợ vốn, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) với các can dự vào quản trị di cư xuyên quốc gia, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) với các chế định về quyền của người lao động theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế,...[/FONT][/SIZE] [COLOR=rgb(0, 0, 0)] [SIZE=4][FONT=arial][B][I]PGS.TS. Đoàn Minh Huấn[/I][/B][/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][I]Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, Khu vực I[/I][/FONT][/SIZE][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Hiện Đại ( Năm 1917 - Nay )
Toàn cầu hóa và những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu lịch sử đương đại
Top