Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Văn học dân gian
Tính truyền miệng và tính diễn xướng của văn học dân gian
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="An Nhiên^^" data-source="post: 179389" data-attributes="member: 315021"><p style="text-align: center"><strong><span style="color: rgb(226, 80, 65)">Tính truyền miệng và tính diễn xướng của văn học dân gian</span></strong></p><p></p><p>“Phương thức sáng tác và tồn tại bằng <strong>truyền miệng</strong> là phương thức chủ yếu, và trong những giai đoạn lịch sử nhất định, là phương thức duy nhất của <strong>văn học dân gian</strong>”1. <strong>Văn học dân gian</strong> ra đời từ buổi sớm của xã hội loài người, khi con người chưa phát minh ra chữ viết. Trong thời kì đó, <strong>truyền miệng</strong> là phương thức duy nhất và tất yếu của <strong>văn học dân gian</strong>. Khi nhân loại có chữ viết, đặc biệt là khi chữ viết trở nên phổ biến, một bộ phận <strong>văn học dân gian</strong> được văn bản hóa, tức phương thức <strong>truyền miệng</strong> không còn là duy nhất. Tuy vậy, đời sống thực sự của nó vẫn được duy trì bằng con đường mà nó đã nảy sinh.</p><p></p><p>Đặc trưng <strong>truyền miệng</strong> phản ánh phương thức sinh thành, tồn tại và phát triển của <strong>văn học dân gian</strong>. Được sáng tác và lưu truyền thông qua con đường <strong>truyền miệng</strong>, <strong>văn học dân gian</strong> đòi hỏi ở người nghệ nhân không chỉ tài năng mà đặc biệt hơn là trí nhớ. Tác phẩm <strong>văn học dân gian</strong> thường không giữ được trọn vẹn hình hài khi trải qua quá trình trao lời giữa nhiều cá nhân trong tập thể. Khoảng trắng này một mặt có thể làm giảm sút giá trị của sáng tác dân gian, một mặt là cơ hội để nhiều cá nhân cùng tham gia quá trình sáng tác và bồi đắp cho tác phẩm dân gian thêm nhiều giá trị. Có thể khẳng định, sự tồn tại của tác phẩm dân gian là minh định cho hiện tượng trầm tích giá trị qua nhiều cá nhân, thế hệ của cộng đồng. Điều này có nghĩa là sự bóc mòn giá trị tác phẩm dân gian, nếu có, sẽ xóa tên sáng tác trong kho tàng dân gian của tập thể.</p><p></p><p>Đặc trưng <strong>truyền miệng</strong> tạo điều kiện cho <strong>văn học dân gian</strong> lan tỏa nhanh và rộng. Qua con đường <strong>truyền miệng</strong>, một tác phẩm có thể đồng thời vừa được ứng tác, vừa được lưu truyền đến cùng lúc nhiều cá nhân. Mỗi cá nhân tham gia quá trình dân gian, ngay sau đó sẽ trở thành một điểm sóng, đóng vai trò khởi xướng một chu trình truyền tải mới.</p><p></p><p>Trong đời sống hiện đại, khi chữ viết đã phát triển hoàn thiện, khi công nghệ thông tin đã chiếm vai trò quan trọng trong đời sống, <strong>văn học dân gian</strong> gửi mình trong những môi trường mới, như vỉa hè, quán cóc… <strong>Truyền miệng</strong> với ưu thế tự do, cho phép cá nhân để lại dấu ấn của mình vẫn chưa bao giờ thôi quyến rũ nhân dân lao động. Sự tham gia của trí thức vào những quá trình dân gian ngày càng mặn duyên là một lời hứa cho sự tồn tại song hành của bộ phận “văn học <strong>truyền miệng</strong>” cùng với bộ phận văn học viết trong một nền văn học.</p><p></p><p><strong>Văn học dân gian</strong>, mang bản chất nguyên hợp, là một sự tổng hòa. Đặc trưng <strong>truyền miệng</strong> có sự dung hòa đặc biệt với đặc trưng <strong>diễn xướng</strong>, trong sự hòa hợp lớn của <strong>văn học dân gian</strong>. Đặc trưng này đồng thời là khởi đầu, đồng thời là hệ quả của đặc trưng còn lại. <strong>Truyền miệng</strong> và <strong>diễn xướng</strong> chuyển hóa không ngừng trong đời sống của <strong>văn học dân gian</strong>.</p><p></p><p>+ Nhóm tác giả Đinh Gia Khánh – Chu Xuân Diên – Võ Quang Nhơn quan niệm <strong>văn học dân gian</strong> là “một hình thức của nghệ thuật biểu diễn không chuyên”1. Giáo trình <strong><em>Văn học dân gian</em></strong> của khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng năm 2010 sử dụng thuật ngữ “<strong>diễn xướng</strong>” thay cho “biểu diễn”. Thuật ngữ “<strong>diễn xướng</strong>” thể hiện được đặc trưng của <strong>văn học dân gian</strong> ở chỗ cộng gộp được mối liên hệ giữa người <strong>diễn xướng</strong> với môi trường và các cá nhân tham gia vào không gian <strong>diễn xướng</strong>.</p><p></p><p>+ <strong>Diễn xướng</strong> là một đặc trưng quan trọng góp phần định hình toàn vẹn tác phẩm dân gian. <strong>Diễn xướng</strong> trả <strong>văn học dân gian</strong> về với môi trường nảy sinh, về với hình hài khởi đầu và về với cái duyên của nó. Lời nói, khác với chữ viết, có một bộ phận ý nghĩa được tạo sinh bằng ngữ điệu. Chính vì vậy, <strong>truyền miệng</strong> là môi trường mà lời nói có thể phát huy hiệu quả tiềm năng của ngữ điệu, và <strong>diễn xướng</strong> là bước hoàn thiện cho sáng tác dân gian.</p><p></p><p>+ <strong>Diễn xướng</strong> đồng thời là sự thể hiện đặc trưng nguyên hợp. <strong>Diễn xướng</strong> phô diễn vẻ đẹp dân gian qua cả nghệ thuật ngôn từ, âm nhạc và vũ đạo trong môi trường – không gian <strong>diễn xướng</strong>. Tính <strong>diễn xướng</strong> của <strong>văn học dân gian</strong> thể hiện khác nhau ở từng thể loại. Tùy vào thể loại mà phương thức <strong>diễn xướng</strong> tập trung vào lời nói, nhạc điệu hay tạo hình.</p><p></p><p>Đặc trưng <strong>truyền miệng</strong> là phương thức tất yếu của <strong>văn học dân gian</strong>, là cơ sở, đồng thời là thành phần quan trọng của quá trình <strong>diễn xướng</strong>. <strong>Diễn xướng</strong> đến lượt mình thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện của tác phẩm dân gian, khi đó, tạo thuận lợi cho con đường <strong>truyền miệng</strong>.</p><p></p><p style="text-align: right"><strong>Ths. Đàm Nghĩa Hiếu</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="An Nhiên^^, post: 179389, member: 315021"] [CENTER][B][COLOR=rgb(226, 80, 65)]Tính truyền miệng và tính diễn xướng của văn học dân gian[/COLOR][/B][/CENTER] “Phương thức sáng tác và tồn tại bằng [B]truyền miệng[/B] là phương thức chủ yếu, và trong những giai đoạn lịch sử nhất định, là phương thức duy nhất của [B]văn học dân gian[/B]”1. [B]Văn học dân gian[/B] ra đời từ buổi sớm của xã hội loài người, khi con người chưa phát minh ra chữ viết. Trong thời kì đó, [B]truyền miệng[/B] là phương thức duy nhất và tất yếu của [B]văn học dân gian[/B]. Khi nhân loại có chữ viết, đặc biệt là khi chữ viết trở nên phổ biến, một bộ phận [B]văn học dân gian[/B] được văn bản hóa, tức phương thức [B]truyền miệng[/B] không còn là duy nhất. Tuy vậy, đời sống thực sự của nó vẫn được duy trì bằng con đường mà nó đã nảy sinh. Đặc trưng [B]truyền miệng[/B] phản ánh phương thức sinh thành, tồn tại và phát triển của [B]văn học dân gian[/B]. Được sáng tác và lưu truyền thông qua con đường [B]truyền miệng[/B], [B]văn học dân gian[/B] đòi hỏi ở người nghệ nhân không chỉ tài năng mà đặc biệt hơn là trí nhớ. Tác phẩm [B]văn học dân gian[/B] thường không giữ được trọn vẹn hình hài khi trải qua quá trình trao lời giữa nhiều cá nhân trong tập thể. Khoảng trắng này một mặt có thể làm giảm sút giá trị của sáng tác dân gian, một mặt là cơ hội để nhiều cá nhân cùng tham gia quá trình sáng tác và bồi đắp cho tác phẩm dân gian thêm nhiều giá trị. Có thể khẳng định, sự tồn tại của tác phẩm dân gian là minh định cho hiện tượng trầm tích giá trị qua nhiều cá nhân, thế hệ của cộng đồng. Điều này có nghĩa là sự bóc mòn giá trị tác phẩm dân gian, nếu có, sẽ xóa tên sáng tác trong kho tàng dân gian của tập thể. Đặc trưng [B]truyền miệng[/B] tạo điều kiện cho [B]văn học dân gian[/B] lan tỏa nhanh và rộng. Qua con đường [B]truyền miệng[/B], một tác phẩm có thể đồng thời vừa được ứng tác, vừa được lưu truyền đến cùng lúc nhiều cá nhân. Mỗi cá nhân tham gia quá trình dân gian, ngay sau đó sẽ trở thành một điểm sóng, đóng vai trò khởi xướng một chu trình truyền tải mới. Trong đời sống hiện đại, khi chữ viết đã phát triển hoàn thiện, khi công nghệ thông tin đã chiếm vai trò quan trọng trong đời sống, [B]văn học dân gian[/B] gửi mình trong những môi trường mới, như vỉa hè, quán cóc… [B]Truyền miệng[/B] với ưu thế tự do, cho phép cá nhân để lại dấu ấn của mình vẫn chưa bao giờ thôi quyến rũ nhân dân lao động. Sự tham gia của trí thức vào những quá trình dân gian ngày càng mặn duyên là một lời hứa cho sự tồn tại song hành của bộ phận “văn học [B]truyền miệng[/B]” cùng với bộ phận văn học viết trong một nền văn học. [B]Văn học dân gian[/B], mang bản chất nguyên hợp, là một sự tổng hòa. Đặc trưng [B]truyền miệng[/B] có sự dung hòa đặc biệt với đặc trưng [B]diễn xướng[/B], trong sự hòa hợp lớn của [B]văn học dân gian[/B]. Đặc trưng này đồng thời là khởi đầu, đồng thời là hệ quả của đặc trưng còn lại. [B]Truyền miệng[/B] và [B]diễn xướng[/B] chuyển hóa không ngừng trong đời sống của [B]văn học dân gian[/B]. + Nhóm tác giả Đinh Gia Khánh – Chu Xuân Diên – Võ Quang Nhơn quan niệm [B]văn học dân gian[/B] là “một hình thức của nghệ thuật biểu diễn không chuyên”1. Giáo trình [B][I]Văn học dân gian[/I][/B] của khoa Ngữ Văn, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng năm 2010 sử dụng thuật ngữ “[B]diễn xướng[/B]” thay cho “biểu diễn”. Thuật ngữ “[B]diễn xướng[/B]” thể hiện được đặc trưng của [B]văn học dân gian[/B] ở chỗ cộng gộp được mối liên hệ giữa người [B]diễn xướng[/B] với môi trường và các cá nhân tham gia vào không gian [B]diễn xướng[/B]. + [B]Diễn xướng[/B] là một đặc trưng quan trọng góp phần định hình toàn vẹn tác phẩm dân gian. [B]Diễn xướng[/B] trả [B]văn học dân gian[/B] về với môi trường nảy sinh, về với hình hài khởi đầu và về với cái duyên của nó. Lời nói, khác với chữ viết, có một bộ phận ý nghĩa được tạo sinh bằng ngữ điệu. Chính vì vậy, [B]truyền miệng[/B] là môi trường mà lời nói có thể phát huy hiệu quả tiềm năng của ngữ điệu, và [B]diễn xướng[/B] là bước hoàn thiện cho sáng tác dân gian. + [B]Diễn xướng[/B] đồng thời là sự thể hiện đặc trưng nguyên hợp. [B]Diễn xướng[/B] phô diễn vẻ đẹp dân gian qua cả nghệ thuật ngôn từ, âm nhạc và vũ đạo trong môi trường – không gian [B]diễn xướng[/B]. Tính [B]diễn xướng[/B] của [B]văn học dân gian[/B] thể hiện khác nhau ở từng thể loại. Tùy vào thể loại mà phương thức [B]diễn xướng[/B] tập trung vào lời nói, nhạc điệu hay tạo hình. Đặc trưng [B]truyền miệng[/B] là phương thức tất yếu của [B]văn học dân gian[/B], là cơ sở, đồng thời là thành phần quan trọng của quá trình [B]diễn xướng[/B]. [B]Diễn xướng[/B] đến lượt mình thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện của tác phẩm dân gian, khi đó, tạo thuận lợi cho con đường [B]truyền miệng[/B]. [RIGHT][B]Ths. Đàm Nghĩa Hiếu[/B][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Văn học dân gian
Tính truyền miệng và tính diễn xướng của văn học dân gian
Top