Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tình hình tôn giáo ở nước ta hiện nay
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="TầnCa" data-source="post: 48060" data-attributes="member: 21413"><p><strong><span style="color: Blue">Chương 2: TÌNH HÌNH TÔN GIÁO NƯỚC TA HIỆN NAY</span></strong></p><p><strong><span style="color: Blue"></span></strong></p><p>Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo cùng tồn tại. Nhưng tính hoà đồng, đan xen dung hợp, tiếp nhận nhau là xu hướng chủ đạo ở một nước nông nghiệp với phương thức canh tác chủ yếu là trồng lúa nước nên tín đồ của tôn giáo Việt Nam hầu hết là nhân dân lao động. Sống tập trung ở vùng quan trọng về kinh tế quốc phòng, một bộ phận ở vùng sâu vùng sa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.</p><p></p><p><strong><span style="color: Blue">2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÔN GIÁO HIỆN NAY.</span></strong></p><p><strong><span style="color: Blue"></span></strong></p><p><strong><span style="color: Blue">2.1.1. Tín đồ.</span></strong></p><p></p><p>Theo báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ, tổng số tín đồ 6 tôn giáo là : 18.358.345, trong đó: Phật giáo 9.038.064; Công giáo: 5.324.492; Tin Lành: tổng hội miền Bắc: 6.333, Tổng Liên hội miền Nam: 414.915; Đạo Hồi: 64.991; Cao Đài: 2.276.978; Hoà Hảo: 1.232.572.</p><p></p><p> Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo được cải thiện, có mặt được nâng lên; nhiề cơ sở thờ tự được tu bổ, xây mới khang trang đẹp đẽ.</p><p></p><p>Do những thành tưu của công cuộc đổi mới và do đời sống tín ngưỡng tôn giáo được cải thiện, đồng bào tôn giáo tăng thêm niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Đồng bào tuân thủ pháp luật, chấp hành các chính sách, đòi hỏi chống tham nhũng phải có hiệu quả hơn, đòi hỏi cả chức sắc và người thi hành công vụ làm đúng theo pháp luật, không dodòng tình với những hành dodọng lợi dụng tôn giáo để gây rối; nhiều trường hợp đồng bào đã đấu tranh chống lại những hoạt động của bọn xấu gây mất ổn định xã hội.</p><p></p><p><strong>2.1.2. Chức sắc tôn giáo.</strong></p><p></p><p>Chức sắc giữ vai trò quan trọng trong hoạt động tôn giáo có ảnh hưởng lớn tới tín dodò. Họ ở trong hệ thống tổ chức khá chặt chẽ của các giáo hội. Nhiều người dưdợc đào tạo khá cơ bản về giáo lý, có trình độ văn hoá, có điều kiện và phương tienẹ hoạt động.</p><p></p><p>Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, bộ phận chức sắc yêu nước, tiến bộ gần gũi với Đảng, chính quyền và Mặt trận ngày càng nhiều lên. Đại đa số các chức sắc yên tâm làm việc đạo, có tinh thần dân tộc, đồng tình với đường hướng tốt đời, đẹp đạo, mong muốn được hoạt động tôn giáo bình thường trong khuôn khổ luật pháp.</p><p><strong></strong></p><p><strong>2.1.3. Các tổ chức giáo hội.</strong></p><p></p><p>Giáo hộc Phật giáo Việt Nam: Thành lập từ năm 1981, là tổ chức thống nhất các tổ chức, hệ phái Phật giáo trên cả nước với 15.051 ngôi chùa, 3 Học viện Phật giáo, 1 Viện nghiên cứu Phật học, 30 tr4ường trung cấp Phật học trong đó có 4 lớp Cao đẳng Phật học. Tổ chức của Giáo hội gồm 2 cấp: Trung ương và cơ sở (chùa). Có 44 ban Trị sự Phật giáo ở 44 tỉnh, thành phố.</p><p></p><p>Giáo hội Công giáo Việt Nam: gồm 25 giáo phận, mỗi giáo phanạ do một Giám mục đứng đầu. Hội đồng Giám mục Việt Nam tập hợp tất cả các giám mục ở Việt Nam được thành lập năm 1980 chọn đường hướng “sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”.</p><p></p><p>Các giáo hội Tin lành:</p><p></p><p>+ Hội Thánh Tin lành miền Bắc: Tổng hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) ra đời năm 1955 là một tổ chức tôn giáo yêu nước, có điều lệ tiến bộ, có thành tích đóng góp trong kháng chiến chống Mỹ và trong những năm đầu sau khi đất nước thống nhất.</p><p></p><p>+ Hội Thánh Tin lành miền Nam: Ngày 30-11-1998 Thường bụ Bộ Chính trị có Thông báo số 184-TB/TW (sau đây gọi tắt là Thông báo số 184) cho ý kiến về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới. </p><p>Các giáo hội Cao Đài: Ngày 14-11-1992 Ban Bí Thư có Thông báo số 34-TB/TW cho ý kiến về chủ trương công tác đối với đạo Cao Đài, nêu rõ quan điểm: Thực hienẹ các chính sách tôn giáo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với Đạo Cao Đài như đối với các tôn giáo khác</p><p>.</p><p>Phật giáo Hoà Hảo: Phật giáo Hoà Hảo ra đời dưới chế độ thực dân Pháp. </p><p></p><p>Năm 1999 thực hiện thông báo số 165-TB/TW ngày 4-9-1998 của Thường vụ Bộ Chính trị, các địa phương có đạo Phật giáo Hoà Hảo đã tổ chức Đại hội đại biểu phát triển, Hoà Hảo bầu ra Ban đại diện gồm 11 thành viên, hoạt động theo “Quy chế Phật giáo Hoà Hảo”.</p><p></p><p>Cộng đồng Hồi giáo: đồng bào Chăm có đạo Hồi gồm hai nhánh Hồi, gồm hai nhánh Hồi Bani và Hồi Ixlam và 20 chàu Bàni chủ yếu ở Ninh Thuận, Bình thuận, An Giang và thành phố Hồ Chí Minh...</p><p></p><p><strong>2.1.4. Âm mưu lợi dụng tôn giáo để chống phá nước ta.</strong></p><p></p><p>Lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc là âm mưu cố hữu không bao giờ từ bỏ của chủ nghĩa đế quốc. Chính sách đối với tôn giáo của chủ nghĩa đế quốc là lợi dụng, chia rẽ và thống trị.</p><p></p><p>Âm mưu của chúng là chia rẽ giữa tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa tôn giáo với không tôn giáo, đặc biệt giữa đồng bào tôn giáo với Đảng, Nhà nước và cách mạng.</p><p></p><p>Chúng đã dùng các thủ đoạn kích động, lừa mị và o ép, khoét sâu mâu thuẫn về tư tưởng, kích động mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để lừa gạt, lôi kéo, giành giật đồng bào về phía chúng và đẩy dân ra đối đầu với chính quyền, với Đảng.</p><p></p><p>Để lợi dụng vấn đề tôn giáo trong bối cảnh thế giới hiện nay, mỹ đã triệt để lợi dụng các xu hướng toàn cầu hoá, quốc tế hoá, đề ra khẩu hiệu nhana quyền cao hơn chủ quyền, quyền cá nhân cao hơn quyền cộng đồng. Mỹ lại nhân danh các công ước quốc tế và lợi dụng các cơ chế toàn cầu để pháp lý hoá các pháp luật, các quy định đơn phương từ phía Mỹ nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các tôn giáo và các quốc gia. Mỹ triệt để khai thác các phương tiện thông tin hiện đại trong điều kiện xã hội thông tin để lừa mị, lung lạc, sử dụng tay sai đội lốt chức sắc giáo sĩ để hoạt động chính trị phản động; lợi dụng các mối quan hệ hải ngoại và quốc tế để nuôi dưỡng, tác động, chỉ đạo các tổ chức tôn giáo nghe theo chúng hoạt động “diễn biến hoà bình”. Thực tế tình hình tỏng những năm qua, cho thấy cuộc đấu tranh chống các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để thực hịên “diễn biến hoà bình” tại nước ta đã diễn ra rất gay go, quyết liệt.</p><p></p><p>Từ năm 1999 đến nay, các thế lực thù địch quyết tâm phối hợp lực lượng, kết hợp vấn đề tôn giáo với vấn đề dân tộc nhằm thực hiện “diễn biến hoà bình”, tập trung vào năm 2000 và các năm tiếp theo. Chúng móc nối xây dựng tổ chức liên tôn giáo chống Đảng, chống Nhà nước, tìm mọi cách để ra mắt tổ chức chống đối ngay trong nước. Chúng kích động những người tin theo tôn giáo trong dân tộc đa số cũng như thiểu số, tìm cách cho ra đời các “giáo hội độc lập”, các “tôn giáo ly khai” theo kiểu “Tin hành Đềga”, nhanạ chỉ đạo trực tiếp từ nước ngoài, được các lực lượng phản động nước ngoài công khai cổ vũ, ủng hộ và chi viện.</p><p></p><p>Các thế lực thù địch luôn luôn tìm cách khai thác mọi sơ hở của ta để kích dodọng quần chúng lạc hậu vi phạm pháp luật, làm rối loạn trật tự xã hội, gây bạo loạn nhằm tạo cớ để nước ngoài can thiệp.</p><p></p><p><strong>2.2.1. Kết quả thực hiện công tác tôn giáo</strong>.</p><p></p><p>Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều Nghị quyết, chỉ thị, chính sách về tôn giáo. Năm 1990, Bộ chính trị ban hành Nghị quyết 24 về công tác tôn giáo. Ngày 2-7-1998, Bộ Chính trị ban hành chỉ thị 37 về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Ngày 19-4-1999, chính phủ ban hành nghị định số 26 về các hoạt động tôn giáo...</p><p></p><p>Gần đây nhất là Nghị quyết Trung ương 7 chỉ rõ: Thực hiện Nghị quyết của Đảng, công tác vận dodọng đồng bào có đạo, các tín đồ chức sắc... hưởng ứng tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đạt được nhiều tiến bộ...</p><p></p><p><strong>2.2.2. Tình hình tôn giáo còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định.</strong></p><p><strong></strong></p><p>Một là, Một số người chưa tuân thủ pháp luật, còn tổ chức truyền đạo trái phép, còn lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan.</p><p></p><p>Thống kê lại 21 tỉnh, thành phố về tình hình những người chuyên hoạt động tôn giáo cho biết, trong 8.553 chức sắc đang hoạt động thì chỉ có 6.592 người (tức 77%) được chính quyền công nhận.</p><p></p><p>Việc thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc có đến 15% số người đi từ xã, huyện này sang xã, huyện khác trong cùng một tỉnh để hoạt động tôn giáo không được chính quyền chấp thuận.</p><p></p><p>Về mặt tổ chức, các hội đoàn tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành..., nhiều nhất là Công giáo) tiếp tục phát triển và hoạt động lôi kéo quần chúng.</p><p></p><p>Hai là, Việc khiếu kiện và tranh chấp liên quan đến đất đai và cơ sở vật chất của tôn giáo ở một số nơi tăng lên, có nơi gay gắt, phức tạp.</p><p></p><p>Ba là, ở một số nơi, nhất là vùng dân tộc thiểu số, một số người đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tiến hành những hoạt động chống đối, kích dodọng tín đồ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị.</p><p> </p><p><strong><span style="color: Blue"></span></strong></p><p><strong><span style="color: Blue">Chương 3: CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM HIỆN NAY.</span></strong></p><p></p><p>Ở nước ta, quyền tự do tín ngưỡng được khẳng định trong hiến pháp và trong các văn bản pháp luật của Nhà nước. Mọi sinh hoạt tôn giáo bình thường được tôn trọng, tạo điều kiện cho quần chúng thực hiện các tín ngưỡng tôn giáo của mình. Cơ chế kinh tế mới cũng tác dodọng vào tôn giáo, làm xuất hienẹ những hiện tượng tôn giáo mới. </p><p></p><p>Các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam tăng cường lợi dụng tôn giáo để thực hiện ý đồ “diễn biến hào bình”. Tình hình tôn giáo Việt Nam có chiều hướng phát triển phức tạp. Vì vậy, việc đưa ra những chủ trương chính sách đúng đắn Đảng và Nhà nước là rất cần thiết. </p><p></p><p>Các chủ trương chính sách về tôn giáo được thể hiện trong các văn bản, Nghị quyết. Tiêu biểu Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị ngày 26/10/1990, Nghị quyết Trung ương 7 Đại hội Trung ương Đảng khoá IX.</p><p><strong>3.1. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC TÔN GIÁO.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>3.1.1. Những thuận lợi chủ yếu.</strong></p><p></p><p>Công cuộc đổi mới tiếp tục giành thắng lợi, củng cố niềm tin của nhân dân.</p><p></p><p>Công tác tôn giáo được toàn Đảng, toàn dân, được các cấp, các ngành quan tâm. Trên cơ sở Ban chấp hành Trung ương ra Nghị quyết về công tác tôn giáo, Quốc hội sẽ ban hành Pháp lệnh về tôn giáo, Chính phủ sẽ ban hành những chính sách cụ thể và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi cho công tác tô giáo.</p><p></p><p><strong>3.1.2. Những khó khăn chủ yếu:</strong></p><p></p><p>Công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu thì càng đặt ra nhiều vấn đề mới với những thách thức mới.</p><p>Cơ chế thị trường ngày càng phát huy tác dụng thì cũng kéo theo những mặt trái tiếp tục gia tăng. Quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quá trình toàn cầu hoá sẽ kích thích tôn giáo trong nước phát triển và tạo thêm điều kiện cho tôn giáo quốc tế tác động, xâm nhập mạnh vào nước ta.</p><p></p><p>Dự kiến tôn giáo sẽ tiếp tục phát triển, nhưng không đồng đều. Các tôn giáo truyền thống sẽ đi dần vào ổn định. Ở vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo vẫn tiếp tục phát triển. Các thế lực thù địch tăng cường tác động, chi viện tiền, người, cài cắm xây dựng cơ sở...</p><p></p><p><strong>3.2. QYAN ĐIỂM, CHÍNH SÁCH.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>3.2.1. Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị năm 1990.</strong></p><p></p><p>Chỉ rõ: “Tôn giáo là vấn đề còn tồn tại lâu dài. Tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới”; đặt vấn đề tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo theo nguyên tắc “Các giáo hội và tổ chức tôn giáo nào có đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc, có tôn chỉ mục didchs, điều lệ phù hờp với luật pháp Nhà nước, có tổ chức thích hợp và có bộ máy nhân sự đảm bảo tốt cả về hai mặt đạo, đời thì sẽ được Nhà nước xem xét trong từng trường hợp cụ thể để cho phép hoạt động”.</p><p></p><p>Ngày 2-7-1998, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 37-CT/TW, nêu rõ các chủ trương:</p><p></p><p>- Cần tiếp tục quán triệt các quan didểm chỉ đạo của Nghị quyết 24 trong thời kỳ mới, nhằm làm tốt hơn nữa công tác tôn giáo, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.</p><p></p><p>Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, có các chủ trương cụ thể đối với một số lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo.</p><p></p><p>Tăng cường công tác vận động quần chúng tín dodo chức sắc, nhà tu hành.</p><p></p><p>Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng ở các địa bàn có nhiều đồng bào theo đạo.</p><p></p><p>Đại hội IX tiếp tục khẳng định tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Cần thực hienẹ nhất quán chính sách tôn giáo và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật.</p><p></p><p>Việc thực hienẹ chính sách tín ngưỡng tôn giáo, cần hướng và những chính sách của Đảng và Nhà nước.</p><p><strong></strong></p><p><strong>3.2.2. Nghị quyết Trung ương 7 đã chỉ rõ phương hướng, quan điểm chính sách đối với tôn giáo.</strong></p><p></p><p>Vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục phát triển những quan didểm của các Nghị quyết, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội IX, Hội nghị Trung ương 7 đã xác định phương hướng, quan điểm chính sách đối với tôn giáo.</p><p></p><p>Về phương hướng:</p><p></p><p>Nghị quyết chỉ rõ: Hoạt động tôn giáo và công tác tôn giáo trong giai đoạn mới phải nhằm tăng cường đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.</p><p></p><p>Về quan điểm, chính sách.</p><p></p><p>Nghị quyết chỉ rõ, để thực hiện phương hướng trên, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, các cấp, các ngành cần thống nhất nhận thức về các quan điểm và chính sách sau:</p><p></p><p>Một là, tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại dodàn kết toàn dân tộc.</p><p></p><p>Hai là, Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng tôn giáo.</p><p></p><p>Ba là, nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng.</p><p></p><p>Bốn là, công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.</p><p></p><p>Năm là, vấn đề theo đạo và truyền đạo.</p><p></p><p>Điều 7: Tín đồ có quyền thực hiện các hoạt động tôn giáo không trái với chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tiến hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện tại gia đình và tham gia các hoạt động tôn giáo, học tập giáo lý, dạo đức, phục vụ lễ nghi tôn giáo tại cơ sở thờ tự.</p><p></p><p>Điều 8: Tổ chức tôn giáo có tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo, cơ cấu tổ chức phù hợp với pháp luật và được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động thì được pháp luật bảo hộ.</p><p></p><p>Điều 9: Các cuộc tính tâm của linh mục trong giáo phận, của các tu sĩ tập trung từ nhiều cơ sở, dòng tu của đạo Thiên chúa; các cuộc bồi linh củ mục sư và truyền đạo của đạo Tin lành; các kỳ an cư của tăng ni đạo Phật và những sinh hoạt tôn giáo tương tự của các tôn giáo khác thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh về tôn giáo.</p><p></p><p>Điều 20: Việc phong giáo phẩm Hoà thượng trong đạo Phật, Hồng y, Giám mục, chức vụ giám quản trong đạo Thiên chúa và các giáo phẩm, chức vụ tương đương trong các tôn giáo khác phải đựơc sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.</p><p></p><p>Điều 22: Tổ chức, cá nhân tôn giáo báo cáo với Ban tôn giáo của Chính phủ về những hướng dẫn cuả tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài và thực hiện những hướng dẫn đó theo sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ.</p><p></p><p>Điều 24: Tổ chức, cá nhân tôn giáo ở trong nước mời tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài vào Việt Nam phải được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ.</p><p></p><p>Điều 25: Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật Việt Nam.</p><p></p><p><strong>3.3. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TÔN GIÁO</strong>.</p><p></p><p></p><p>Thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hoá của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo.</p><p></p><p>Tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng chính sách và pháp luật của Nhà nước..</p><p>Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo“ trong quần chúng tín đồ, chức sắc, nhà tu hành ở cơ sở. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước.</p><p></p><p>Phát huy tinh thần yêu nứơc của đồng bào có đạo, tự giác và phối hợp đấu tranh làm thất bại ama mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để phá hoại dodàn kết dân tộc, chống đối chế độ.</p><p>Hướng dẫn các tôn giáo thực hiện quan hệ đối ngoại phù hợp với đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước.</p><p>Tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo. Tăng cường nghiên cứu cơ bản, tổng kết thực tiễn, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách trước mắt và lâu dài đối với tôn giáo.</p><p></p><p><strong>3.4. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU.</strong></p><p></p><p>Tập trung nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của hệ thống chinh trị và toàn xã hội về vấn đề tôn giáo.</p><p></p><p>Tăng cường công tác vận động quần chúng xây dựng lực lượng chính trị ở cơ sở. Tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo. Tăng cường công tác tổ chức cán bộ làm công tác tôn giáo.</p><p></p><p><strong>3.5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>3.5.1. Các cấp uỷ .</strong></p><p></p><p>Tổ chức quán triệt nghị quyết về công tác tôn giáo, đồng thời với Nghị quyết về páhoàn toàn huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và Nghị quyết về công tác dân tộc.</p><p></p><p>Cần tổ chức nghiên cứu sâu trong cán bộ làm công tác tôn giáo và trong những địa phương có đông đồng bào theo đạo và những địa phương có vấn đề tôn giáo phát sinh.</p><p></p><p>Xây dựng và chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch phổ biến tinh thần Nghị quyết trong chức sắc và tín đồ các tôn giáo.</p><p></p><p><strong>3.5.2. Các cơ quan quản lý Nhà nước.</strong></p><p><strong></strong></p><p>Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo việc cụ thể hoá nội dung Nghị quyết thành những chủ trương, chính sách, pháp luật, xây dựng chương trình hành dodọng của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương thực hiện. Đối với các luật, pháp lệnh mà phạm vi điều chỉnh có liên quan đến tôn giáo cần có điều khoản riêng quy định những nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề tôn giáo.</p><p><strong></strong></p><p><strong>3.5.3. Cá cấp uỷ địa phương.</strong></p><p></p><p>Các cấp uỷ căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết .</p><p></p><p>Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.</p><p><strong></strong></p><p><strong>3.5.4. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.</strong></p><p></p><p>Đảng đoàn Mặt trận và các đoàn thể nhân dân xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết.</p><p>Tổ chức đoàn viên, hội viên thực hiện.</p><p></p><p><strong>3.5.5. Các ban của Trung ương Đảng.</strong></p><p></p><p>Các ban của Trung ương Đảng có kế hoạch cụ thể thực hiện và theo dõi việc thực hienẹ nhân quyền.</p><p>Ban Dân vận Trung ương thường xuyên theo dõi kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo cáo Bộ Chính tị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết; trong qúa trình thực hiện, kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị để điều chỉnh, bổ sung, cụ thể hoá các chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết.</p><p></p><p><strong>3.6. Ý NGHĨA CỦA CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA ĐẢNG TRONG THỜI KỲ HIỆN NAY.</strong></p><p><strong></strong></p><p>Chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam là hết sức đúng đắn, đem lại những hiệu quả thiết thực. Chính sách không phải được đưa ra do ý chí chủ quan của những nhà lãnh đạo, mà lại sự kết hợp quan điểm lý luận và Chủ nghĩa Mác - Lê nin - Tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn, tình hình tôn giáo Việt Nam.</p><p>Với những chính sách hết sức khoan hồng, đúng đắn đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi trong lòng các tín đồ. Trong những năm chiến tranh các tín đồ tôn giáo đã góp phần vào chiến thắng chung dân tộc. Thời kỳ hiện nay, họ đang ra sức xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Củng cố khối đại dodàn kết dân tộc, nâng chủ nghĩa yêu nước lên tầm cao mới.</p><p></p><p><strong><span style="color: Blue"></span></strong></p><p><strong><span style="color: Blue">KẾT LUẬN</span></strong></p><p></p><p>Đảng Cộng sản Việt Nam dựa trên nền tảng thế giới quan, phương pháp luận, Chủ nghĩa Mác - Lê nin - Tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lê nin vào điều kiện cụ thể nước ta, phù hợp với lịch sử và văn hoá dân tộc xuất phát từ đất nước và con người Việt Nam, giải đáp những yêu cầu lí luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam .</p><p></p><p>Chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ hiện nay là hết sức đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng đại bộ phận tín dodò. Sự đoàn kết các đồng bào tôn giáo tạo thành sức mạnh nội lực chống phá thế lực thù địch, đang lợi dụng tôn giáo vào mục tiêu “diễn biến hào bình”. Đồng thời phát huy mặt tích cực tôn giáo, cũng như mặt còn hạn chế của tôn giáo. Vì tôn giáo hàng năm vẫn sống cùng con người.</p><p></p><p>(Sưu tầm)</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="TầnCa, post: 48060, member: 21413"] [B][COLOR="Blue"]Chương 2: TÌNH HÌNH TÔN GIÁO NƯỚC TA HIỆN NAY [/COLOR][/B] Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo cùng tồn tại. Nhưng tính hoà đồng, đan xen dung hợp, tiếp nhận nhau là xu hướng chủ đạo ở một nước nông nghiệp với phương thức canh tác chủ yếu là trồng lúa nước nên tín đồ của tôn giáo Việt Nam hầu hết là nhân dân lao động. Sống tập trung ở vùng quan trọng về kinh tế quốc phòng, một bộ phận ở vùng sâu vùng sa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. [B][COLOR="Blue"]2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH TÔN GIÁO HIỆN NAY. 2.1.1. Tín đồ.[/COLOR][/B] Theo báo cáo của Ban Tôn giáo Chính phủ, tổng số tín đồ 6 tôn giáo là : 18.358.345, trong đó: Phật giáo 9.038.064; Công giáo: 5.324.492; Tin Lành: tổng hội miền Bắc: 6.333, Tổng Liên hội miền Nam: 414.915; Đạo Hồi: 64.991; Cao Đài: 2.276.978; Hoà Hảo: 1.232.572. Trong những năm qua, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo được cải thiện, có mặt được nâng lên; nhiề cơ sở thờ tự được tu bổ, xây mới khang trang đẹp đẽ. Do những thành tưu của công cuộc đổi mới và do đời sống tín ngưỡng tôn giáo được cải thiện, đồng bào tôn giáo tăng thêm niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Đồng bào tuân thủ pháp luật, chấp hành các chính sách, đòi hỏi chống tham nhũng phải có hiệu quả hơn, đòi hỏi cả chức sắc và người thi hành công vụ làm đúng theo pháp luật, không dodòng tình với những hành dodọng lợi dụng tôn giáo để gây rối; nhiều trường hợp đồng bào đã đấu tranh chống lại những hoạt động của bọn xấu gây mất ổn định xã hội. [B]2.1.2. Chức sắc tôn giáo.[/B] Chức sắc giữ vai trò quan trọng trong hoạt động tôn giáo có ảnh hưởng lớn tới tín dodò. Họ ở trong hệ thống tổ chức khá chặt chẽ của các giáo hội. Nhiều người dưdợc đào tạo khá cơ bản về giáo lý, có trình độ văn hoá, có điều kiện và phương tienẹ hoạt động. Trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới, bộ phận chức sắc yêu nước, tiến bộ gần gũi với Đảng, chính quyền và Mặt trận ngày càng nhiều lên. Đại đa số các chức sắc yên tâm làm việc đạo, có tinh thần dân tộc, đồng tình với đường hướng tốt đời, đẹp đạo, mong muốn được hoạt động tôn giáo bình thường trong khuôn khổ luật pháp. [B] 2.1.3. Các tổ chức giáo hội.[/B] Giáo hộc Phật giáo Việt Nam: Thành lập từ năm 1981, là tổ chức thống nhất các tổ chức, hệ phái Phật giáo trên cả nước với 15.051 ngôi chùa, 3 Học viện Phật giáo, 1 Viện nghiên cứu Phật học, 30 tr4ường trung cấp Phật học trong đó có 4 lớp Cao đẳng Phật học. Tổ chức của Giáo hội gồm 2 cấp: Trung ương và cơ sở (chùa). Có 44 ban Trị sự Phật giáo ở 44 tỉnh, thành phố. Giáo hội Công giáo Việt Nam: gồm 25 giáo phận, mỗi giáo phanạ do một Giám mục đứng đầu. Hội đồng Giám mục Việt Nam tập hợp tất cả các giám mục ở Việt Nam được thành lập năm 1980 chọn đường hướng “sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”. Các giáo hội Tin lành: + Hội Thánh Tin lành miền Bắc: Tổng hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) ra đời năm 1955 là một tổ chức tôn giáo yêu nước, có điều lệ tiến bộ, có thành tích đóng góp trong kháng chiến chống Mỹ và trong những năm đầu sau khi đất nước thống nhất. + Hội Thánh Tin lành miền Nam: Ngày 30-11-1998 Thường bụ Bộ Chính trị có Thông báo số 184-TB/TW (sau đây gọi tắt là Thông báo số 184) cho ý kiến về chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới. Các giáo hội Cao Đài: Ngày 14-11-1992 Ban Bí Thư có Thông báo số 34-TB/TW cho ý kiến về chủ trương công tác đối với đạo Cao Đài, nêu rõ quan điểm: Thực hienẹ các chính sách tôn giáo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước đối với Đạo Cao Đài như đối với các tôn giáo khác . Phật giáo Hoà Hảo: Phật giáo Hoà Hảo ra đời dưới chế độ thực dân Pháp. Năm 1999 thực hiện thông báo số 165-TB/TW ngày 4-9-1998 của Thường vụ Bộ Chính trị, các địa phương có đạo Phật giáo Hoà Hảo đã tổ chức Đại hội đại biểu phát triển, Hoà Hảo bầu ra Ban đại diện gồm 11 thành viên, hoạt động theo “Quy chế Phật giáo Hoà Hảo”. Cộng đồng Hồi giáo: đồng bào Chăm có đạo Hồi gồm hai nhánh Hồi, gồm hai nhánh Hồi Bani và Hồi Ixlam và 20 chàu Bàni chủ yếu ở Ninh Thuận, Bình thuận, An Giang và thành phố Hồ Chí Minh... [B]2.1.4. Âm mưu lợi dụng tôn giáo để chống phá nước ta.[/B] Lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc là âm mưu cố hữu không bao giờ từ bỏ của chủ nghĩa đế quốc. Chính sách đối với tôn giáo của chủ nghĩa đế quốc là lợi dụng, chia rẽ và thống trị. Âm mưu của chúng là chia rẽ giữa tôn giáo này với tôn giáo khác, giữa tôn giáo với không tôn giáo, đặc biệt giữa đồng bào tôn giáo với Đảng, Nhà nước và cách mạng. Chúng đã dùng các thủ đoạn kích động, lừa mị và o ép, khoét sâu mâu thuẫn về tư tưởng, kích động mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để lừa gạt, lôi kéo, giành giật đồng bào về phía chúng và đẩy dân ra đối đầu với chính quyền, với Đảng. Để lợi dụng vấn đề tôn giáo trong bối cảnh thế giới hiện nay, mỹ đã triệt để lợi dụng các xu hướng toàn cầu hoá, quốc tế hoá, đề ra khẩu hiệu nhana quyền cao hơn chủ quyền, quyền cá nhân cao hơn quyền cộng đồng. Mỹ lại nhân danh các công ước quốc tế và lợi dụng các cơ chế toàn cầu để pháp lý hoá các pháp luật, các quy định đơn phương từ phía Mỹ nhằm can thiệp vào công việc nội bộ của các tôn giáo và các quốc gia. Mỹ triệt để khai thác các phương tiện thông tin hiện đại trong điều kiện xã hội thông tin để lừa mị, lung lạc, sử dụng tay sai đội lốt chức sắc giáo sĩ để hoạt động chính trị phản động; lợi dụng các mối quan hệ hải ngoại và quốc tế để nuôi dưỡng, tác động, chỉ đạo các tổ chức tôn giáo nghe theo chúng hoạt động “diễn biến hoà bình”. Thực tế tình hình tỏng những năm qua, cho thấy cuộc đấu tranh chống các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để thực hịên “diễn biến hoà bình” tại nước ta đã diễn ra rất gay go, quyết liệt. Từ năm 1999 đến nay, các thế lực thù địch quyết tâm phối hợp lực lượng, kết hợp vấn đề tôn giáo với vấn đề dân tộc nhằm thực hiện “diễn biến hoà bình”, tập trung vào năm 2000 và các năm tiếp theo. Chúng móc nối xây dựng tổ chức liên tôn giáo chống Đảng, chống Nhà nước, tìm mọi cách để ra mắt tổ chức chống đối ngay trong nước. Chúng kích động những người tin theo tôn giáo trong dân tộc đa số cũng như thiểu số, tìm cách cho ra đời các “giáo hội độc lập”, các “tôn giáo ly khai” theo kiểu “Tin hành Đềga”, nhanạ chỉ đạo trực tiếp từ nước ngoài, được các lực lượng phản động nước ngoài công khai cổ vũ, ủng hộ và chi viện. Các thế lực thù địch luôn luôn tìm cách khai thác mọi sơ hở của ta để kích dodọng quần chúng lạc hậu vi phạm pháp luật, làm rối loạn trật tự xã hội, gây bạo loạn nhằm tạo cớ để nước ngoài can thiệp. [B]2.2.1. Kết quả thực hiện công tác tôn giáo[/B]. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều Nghị quyết, chỉ thị, chính sách về tôn giáo. Năm 1990, Bộ chính trị ban hành Nghị quyết 24 về công tác tôn giáo. Ngày 2-7-1998, Bộ Chính trị ban hành chỉ thị 37 về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Ngày 19-4-1999, chính phủ ban hành nghị định số 26 về các hoạt động tôn giáo... Gần đây nhất là Nghị quyết Trung ương 7 chỉ rõ: Thực hiện Nghị quyết của Đảng, công tác vận dodọng đồng bào có đạo, các tín đồ chức sắc... hưởng ứng tham gia phong trào thi đua yêu nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc đạt được nhiều tiến bộ... [B]2.2.2. Tình hình tôn giáo còn có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố gây mất ổn định. [/B] Một là, Một số người chưa tuân thủ pháp luật, còn tổ chức truyền đạo trái phép, còn lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan. Thống kê lại 21 tỉnh, thành phố về tình hình những người chuyên hoạt động tôn giáo cho biết, trong 8.553 chức sắc đang hoạt động thì chỉ có 6.592 người (tức 77%) được chính quyền công nhận. Việc thuyên chuyển, bổ nhiệm chức sắc có đến 15% số người đi từ xã, huyện này sang xã, huyện khác trong cùng một tỉnh để hoạt động tôn giáo không được chính quyền chấp thuận. Về mặt tổ chức, các hội đoàn tôn giáo (Công giáo, Phật giáo, Cao Đài, Tin Lành..., nhiều nhất là Công giáo) tiếp tục phát triển và hoạt động lôi kéo quần chúng. Hai là, Việc khiếu kiện và tranh chấp liên quan đến đất đai và cơ sở vật chất của tôn giáo ở một số nơi tăng lên, có nơi gay gắt, phức tạp. Ba là, ở một số nơi, nhất là vùng dân tộc thiểu số, một số người đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để tiến hành những hoạt động chống đối, kích dodọng tín đồ nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất ổn định chính trị. [B][COLOR="Blue"] Chương 3: CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM HIỆN NAY.[/COLOR][/B] Ở nước ta, quyền tự do tín ngưỡng được khẳng định trong hiến pháp và trong các văn bản pháp luật của Nhà nước. Mọi sinh hoạt tôn giáo bình thường được tôn trọng, tạo điều kiện cho quần chúng thực hiện các tín ngưỡng tôn giáo của mình. Cơ chế kinh tế mới cũng tác dodọng vào tôn giáo, làm xuất hienẹ những hiện tượng tôn giáo mới. Các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam tăng cường lợi dụng tôn giáo để thực hiện ý đồ “diễn biến hào bình”. Tình hình tôn giáo Việt Nam có chiều hướng phát triển phức tạp. Vì vậy, việc đưa ra những chủ trương chính sách đúng đắn Đảng và Nhà nước là rất cần thiết. Các chủ trương chính sách về tôn giáo được thể hiện trong các văn bản, Nghị quyết. Tiêu biểu Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị ngày 26/10/1990, Nghị quyết Trung ương 7 Đại hội Trung ương Đảng khoá IX. [B]3.1. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TÁC ĐỘNG ĐẾN CÔNG TÁC TÔN GIÁO. 3.1.1. Những thuận lợi chủ yếu.[/B] Công cuộc đổi mới tiếp tục giành thắng lợi, củng cố niềm tin của nhân dân. Công tác tôn giáo được toàn Đảng, toàn dân, được các cấp, các ngành quan tâm. Trên cơ sở Ban chấp hành Trung ương ra Nghị quyết về công tác tôn giáo, Quốc hội sẽ ban hành Pháp lệnh về tôn giáo, Chính phủ sẽ ban hành những chính sách cụ thể và sẽ tạo những điều kiện thuận lợi cho công tác tô giáo. [B]3.1.2. Những khó khăn chủ yếu:[/B] Công cuộc đổi mới ngày càng đi vào chiều sâu thì càng đặt ra nhiều vấn đề mới với những thách thức mới. Cơ chế thị trường ngày càng phát huy tác dụng thì cũng kéo theo những mặt trái tiếp tục gia tăng. Quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quá trình toàn cầu hoá sẽ kích thích tôn giáo trong nước phát triển và tạo thêm điều kiện cho tôn giáo quốc tế tác động, xâm nhập mạnh vào nước ta. Dự kiến tôn giáo sẽ tiếp tục phát triển, nhưng không đồng đều. Các tôn giáo truyền thống sẽ đi dần vào ổn định. Ở vùng dân tộc thiểu số, tôn giáo vẫn tiếp tục phát triển. Các thế lực thù địch tăng cường tác động, chi viện tiền, người, cài cắm xây dựng cơ sở... [B]3.2. QYAN ĐIỂM, CHÍNH SÁCH. 3.2.1. Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị năm 1990.[/B] Chỉ rõ: “Tôn giáo là vấn đề còn tồn tại lâu dài. Tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới”; đặt vấn đề tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo theo nguyên tắc “Các giáo hội và tổ chức tôn giáo nào có đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc, có tôn chỉ mục didchs, điều lệ phù hờp với luật pháp Nhà nước, có tổ chức thích hợp và có bộ máy nhân sự đảm bảo tốt cả về hai mặt đạo, đời thì sẽ được Nhà nước xem xét trong từng trường hợp cụ thể để cho phép hoạt động”. Ngày 2-7-1998, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị 37-CT/TW, nêu rõ các chủ trương: - Cần tiếp tục quán triệt các quan didểm chỉ đạo của Nghị quyết 24 trong thời kỳ mới, nhằm làm tốt hơn nữa công tác tôn giáo, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, có các chủ trương cụ thể đối với một số lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Tăng cường công tác vận động quần chúng tín dodo chức sắc, nhà tu hành. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo nhiệm vụ kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng ở các địa bàn có nhiều đồng bào theo đạo. Đại hội IX tiếp tục khẳng định tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Cần thực hienẹ nhất quán chính sách tôn giáo và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào, quyền sinh hoạt tôn giáo bình thường theo đúng pháp luật. Việc thực hienẹ chính sách tín ngưỡng tôn giáo, cần hướng và những chính sách của Đảng và Nhà nước. [B] 3.2.2. Nghị quyết Trung ương 7 đã chỉ rõ phương hướng, quan điểm chính sách đối với tôn giáo.[/B] Vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục phát triển những quan didểm của các Nghị quyết, cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội IX, Hội nghị Trung ương 7 đã xác định phương hướng, quan điểm chính sách đối với tôn giáo. Về phương hướng: Nghị quyết chỉ rõ: Hoạt động tôn giáo và công tác tôn giáo trong giai đoạn mới phải nhằm tăng cường đoàn kết đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Về quan điểm, chính sách. Nghị quyết chỉ rõ, để thực hiện phương hướng trên, các cấp uỷ, tổ chức Đảng, các cấp, các ngành cần thống nhất nhận thức về các quan điểm và chính sách sau: Một là, tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Đồng bào các tôn giáo là bộ phận của khối đại dodàn kết toàn dân tộc. Hai là, Đảng và Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng tôn giáo. Ba là, nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng. Bốn là, công tác tôn giáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Năm là, vấn đề theo đạo và truyền đạo. Điều 7: Tín đồ có quyền thực hiện các hoạt động tôn giáo không trái với chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tiến hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện tại gia đình và tham gia các hoạt động tôn giáo, học tập giáo lý, dạo đức, phục vụ lễ nghi tôn giáo tại cơ sở thờ tự. Điều 8: Tổ chức tôn giáo có tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo, cơ cấu tổ chức phù hợp với pháp luật và được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động thì được pháp luật bảo hộ. Điều 9: Các cuộc tính tâm của linh mục trong giáo phận, của các tu sĩ tập trung từ nhiều cơ sở, dòng tu của đạo Thiên chúa; các cuộc bồi linh củ mục sư và truyền đạo của đạo Tin lành; các kỳ an cư của tăng ni đạo Phật và những sinh hoạt tôn giáo tương tự của các tôn giáo khác thực hiện theo quy định của cơ quan quản lý Nhà nước cấp tỉnh về tôn giáo. Điều 20: Việc phong giáo phẩm Hoà thượng trong đạo Phật, Hồng y, Giám mục, chức vụ giám quản trong đạo Thiên chúa và các giáo phẩm, chức vụ tương đương trong các tôn giáo khác phải đựơc sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Điều 22: Tổ chức, cá nhân tôn giáo báo cáo với Ban tôn giáo của Chính phủ về những hướng dẫn cuả tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài và thực hiện những hướng dẫn đó theo sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ. Điều 24: Tổ chức, cá nhân tôn giáo ở trong nước mời tổ chức, cá nhân tôn giáo ở nước ngoài vào Việt Nam phải được sự chấp thuận của Ban Tôn giáo Chính phủ. Điều 25: Người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam được sinh hoạt tôn giáo theo pháp luật Việt Nam. [B]3.3. NHIỆM VỤ CÔNG TÁC TÔN GIÁO[/B]. Thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hoá của nhân dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo. Tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động bình thường theo đúng chính sách và pháp luật của Nhà nước.. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, xây dựng cuộc sống “tốt đời, đẹp đạo“ trong quần chúng tín đồ, chức sắc, nhà tu hành ở cơ sở. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. Phát huy tinh thần yêu nứơc của đồng bào có đạo, tự giác và phối hợp đấu tranh làm thất bại ama mưu của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để phá hoại dodàn kết dân tộc, chống đối chế độ. Hướng dẫn các tôn giáo thực hiện quan hệ đối ngoại phù hợp với đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước. Tổng kết việc thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo. Tăng cường nghiên cứu cơ bản, tổng kết thực tiễn, góp phần cung cấp luận cứ khoa học cho việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách trước mắt và lâu dài đối với tôn giáo. [B]3.4. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU.[/B] Tập trung nâng cao nhận thức, thống nhất quan điểm, trách nhiệm của hệ thống chinh trị và toàn xã hội về vấn đề tôn giáo. Tăng cường công tác vận động quần chúng xây dựng lực lượng chính trị ở cơ sở. Tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo. Tăng cường công tác tổ chức cán bộ làm công tác tôn giáo. [B]3.5. TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 3.5.1. Các cấp uỷ .[/B] Tổ chức quán triệt nghị quyết về công tác tôn giáo, đồng thời với Nghị quyết về páhoàn toàn huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và Nghị quyết về công tác dân tộc. Cần tổ chức nghiên cứu sâu trong cán bộ làm công tác tôn giáo và trong những địa phương có đông đồng bào theo đạo và những địa phương có vấn đề tôn giáo phát sinh. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch phổ biến tinh thần Nghị quyết trong chức sắc và tín đồ các tôn giáo. [B]3.5.2. Các cơ quan quản lý Nhà nước. [/B] Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo việc cụ thể hoá nội dung Nghị quyết thành những chủ trương, chính sách, pháp luật, xây dựng chương trình hành dodọng của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo các bộ, ngành, các địa phương thực hiện. Đối với các luật, pháp lệnh mà phạm vi điều chỉnh có liên quan đến tôn giáo cần có điều khoản riêng quy định những nội dung cụ thể liên quan đến vấn đề tôn giáo. [B] 3.5.3. Cá cấp uỷ địa phương.[/B] Các cấp uỷ căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết . Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. [B] 3.5.4. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.[/B] Đảng đoàn Mặt trận và các đoàn thể nhân dân xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Tổ chức đoàn viên, hội viên thực hiện. [B]3.5.5. Các ban của Trung ương Đảng.[/B] Các ban của Trung ương Đảng có kế hoạch cụ thể thực hiện và theo dõi việc thực hienẹ nhân quyền. Ban Dân vận Trung ương thường xuyên theo dõi kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo cáo Bộ Chính tị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị quyết; trong qúa trình thực hiện, kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị để điều chỉnh, bổ sung, cụ thể hoá các chủ trương, chính sách, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết. [B]3.6. Ý NGHĨA CỦA CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA ĐẢNG TRONG THỜI KỲ HIỆN NAY. [/B] Chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam là hết sức đúng đắn, đem lại những hiệu quả thiết thực. Chính sách không phải được đưa ra do ý chí chủ quan của những nhà lãnh đạo, mà lại sự kết hợp quan điểm lý luận và Chủ nghĩa Mác - Lê nin - Tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn, tình hình tôn giáo Việt Nam. Với những chính sách hết sức khoan hồng, đúng đắn đã tạo được niềm tin, sự phấn khởi trong lòng các tín đồ. Trong những năm chiến tranh các tín đồ tôn giáo đã góp phần vào chiến thắng chung dân tộc. Thời kỳ hiện nay, họ đang ra sức xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn. Củng cố khối đại dodàn kết dân tộc, nâng chủ nghĩa yêu nước lên tầm cao mới. [B][COLOR="Blue"] KẾT LUẬN[/COLOR][/B] Đảng Cộng sản Việt Nam dựa trên nền tảng thế giới quan, phương pháp luận, Chủ nghĩa Mác - Lê nin - Tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lê nin vào điều kiện cụ thể nước ta, phù hợp với lịch sử và văn hoá dân tộc xuất phát từ đất nước và con người Việt Nam, giải đáp những yêu cầu lí luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam . Chính sách tôn giáo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ hiện nay là hết sức đúng đắn và phù hợp với nguyện vọng đại bộ phận tín dodò. Sự đoàn kết các đồng bào tôn giáo tạo thành sức mạnh nội lực chống phá thế lực thù địch, đang lợi dụng tôn giáo vào mục tiêu “diễn biến hào bình”. Đồng thời phát huy mặt tích cực tôn giáo, cũng như mặt còn hạn chế của tôn giáo. Vì tôn giáo hàng năm vẫn sống cùng con người. (Sưu tầm) [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tình hình tôn giáo ở nước ta hiện nay
Top