Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
CHĂM SÓC SỨC KHỎE
Y TẾ
Bệnh Thường Gặp
Tìm hiểu về cây cau
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Khoai" data-source="post: 87533" data-attributes="member: 12857"><p><strong>Chuyện trầu cau</strong></p><p><strong></strong></p><p></p><p>Người Việt có tục ăn trầu từ rất xưa: ăn trầu để răng chắc, ăn trầu để nhắc nhở mọi người lưu giữ đức tính cao đẹp về lòng thủy chung, gắn bó keo sơn của đạo vợ chồng, đạo anh em (Sự tích trầu cau). Biểu tượng của làng quê Việt Nam bao đời không chỉ có "cây đa, bến nước, mái đình" mà còn có hàng cau tít tắp, dây trầu xanh um bu quanh cây vông hay trên các tường vôi nhà cổ. Trong đám cưới, hội hè, lễ tết, hay các lần hò hẹn của những cuộc hát hò khoan, kẻ gần, người xa, kẻ duyên người nợ... thì bao giờ cũng: Miếng trầu là đầu câu chuyện/ Quệt vôi em, quệt cả lời trăm năm.</p><p></p><p>Quan niệm người xưa, trầu cau là biểu trưng của sự gắn bó keo sơn, trăm năm bền vững trong tình yêu đôi lứa (miếng trầu nên nghĩa phu thê). Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, bà chúa thơ Nôm đã từng giãi bày:</p><p></p><p>Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi</p><p>Này của Xuân Hương mới quệt rồi</p><p>Có phải duyên nhau thì thắm lại</p><p>Đừng xanh như lá bạc như vôi</p><p>(Quả cau)</p><p>Trầu cau là lễ vật trọng yếu nhà trai đưa đến nhà gái trong cưới hỏi, tạo nên màu sắc đặc trưng trong phong tục cưới hỏi người Việt. Thi sĩ Nguyễn Bính đã có những câu thơ hay về chuyện trầu cau:</p><p>Xóm làng đã đỏ đèn đâu</p><p>Chờ em chừng dập miếng trầu em sang</p><p>Còn lúc người yêu đi lấy chồng:</p><p>Đồn rằng đám cưới cô to</p><p>Nhà trai thuê chín chiếc đò đón dâu</p><p>Nhà gái ăn chín nghìn cau...</p><p>Xin được miễn bàn đến những câu thơ của các thi nhân có tên tuổi. Trở lại với kho tàng văn học dân gian, ta nhận thấy, trong cuộc sống, cha ông ta thường cũng mượn miếng trầu miếng cau để giãi bày nỗi lòng.</p><p>Miếng trầu là cái cớ để gặp gỡ, quen biết:</p><p>Khi xưa ai biết ai đâu</p><p>Chỉ vì miếng thuốc miếng trầu nên quen</p><p>Là câu chào hỏi mở đầu cho những cuộc hát hò khoan:</p><p>Vô đây bớ bạn vô đây</p><p>Trầu cau ta đãi ghế mây bạn ngồi</p><p>Và khi đã quen biết nhau, thầm yêu trộm nhớ, tình cờ gặp nhau một lần nào đó trên đường quê đêm trăng sáng, người con gái muốn tỏ nỗi lòng của mình qua việc mời trầu:</p><p>Sáng trăng sáng cả đôi bờ</p><p>Em đi gánh nước tình cờ gặp anh</p><p>Ra vườn bẻ trái cau xanh</p><p>Bửa ra tám miếng mời anh ăn trầu</p><p>Trầu em trầu thảm trầu sầu</p><p>Chính giữa trầu quế hai đầu trầu hương</p><p>Đó là nỗi nhớ thương của người con gái với người mình yêu mà không có điều kiện giãi bày. Trong một xã hội mà thân phận người phụ nữ luôn bị thua thiệt nhiều điều bởi những chuẩn mực đạo đức khắt khe, mượn miếng trầu, miếng cau để lý giải theo kiểu "ý tại ngôn ngoại" cũng là lẽ tự nhiên, đằng sau sự thảm sầu ấy là quế, là hương, là ước vọng hạnh phúc. Đã thế, cô gái còn muốn nói đến cái điều hơn thế nữa:</p><p>Trầu này ăn thật là say</p><p>Dù mặn dù lạt dù cay dù nồng</p><p>Dù không nên vợ nên chồng</p><p>Ăn năm bảy miếng cho thỏa lòng nhớ mong.</p><p>Nói với chàng trai là thế, nhưng cô gái thì vẫn phải dè dặt, nhớ lời mẹ cha dặn dò để khỏi mang tiếng là không nên nết:</p><p>Thưa rằng cha mẹ em răn</p><p>Làm thân con gái chớ ăn trầu người</p><p>Nếu ăn trầu người thì phải:</p><p>Ăn trầu phải mở trầu ra</p><p>Một là thuốc độc hai là mặn vôi</p><p>Đầu nguồn sông Vu Gia có một nhánh sông, gọi là sông Bung. Dọc đôi bờ sông ấy ngày xưa có nhiều rừng trầu; còn về miệt phía Bắc có làng Đại Mỹ là nơi trồng cau. Cau Đại Mỹ trái to, buồng dày, ăn rất giòn. Những lái buôn miền xuôi thường mua cau Đại Mỹ và trầu sông Bung để cung cấp cho các vùng dọc biển:</p><p>Trầu nguồn ở tận sông Bung</p><p>Chờ cau Đại Mỹ để cùng về xuôi</p><p>Ta cũng có thể thầm hiểu sự gắn kết trầu - cau của hai nhánh sông như tình yêu đôi lứa, cần có nhau để nên nghĩa đá vàng.</p><p>Và rồi:</p><p>Bây giờ nàng lấy chồng đâu</p><p>Để anh đi thết trăm cau ngàn vàng</p><p>Trăm cau để thết họ hàng</p><p>Ngàn vàng để đổi giải oan lời thề...</p><p>Khi lời thề được "giải oan", cũng là lúc trọn vẹn niềm hạnh phúc:</p><p>Trai thanh cảnh gặp gái thanh cảnh</p><p>Như mâm trầu đầy gặp nhánh cau sai</p><p>Đó là chuyện của những cặp tình nhân thuận buồm xuôi gió, còn nếu trắc trở lương duyên, thì chuyện lứa đôi vẫn là ước vọng để có khi nào đó:</p><p>Anh về cuốc đất trồng cau</p><p>Cho em trồng ké dây trầu một bên</p><p>Rồi họ chia tay nhau:</p><p>Anh về em tiễn miếng trầu</p><p>Miếng thương miếng nhớ miếng sầu anh ơi...</p><p>Mỗi người ôm miếng nhớ, miếng sầu ấy về cõi riêng của cuộc đời mình, thầm trách cho số phận, cho tình duyên tan vỡ. Rồi từng đêm họ đối diện với sự cô đơn trống trải:</p><p>Có trầu có vỏ có vôi</p><p>Có chăn có chiếu không người nằm chung. </p><p></p><p>NGUYỄN HẢI TRIỀU</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Khoai, post: 87533, member: 12857"] [B]Chuyện trầu cau [/B] Người Việt có tục ăn trầu từ rất xưa: ăn trầu để răng chắc, ăn trầu để nhắc nhở mọi người lưu giữ đức tính cao đẹp về lòng thủy chung, gắn bó keo sơn của đạo vợ chồng, đạo anh em (Sự tích trầu cau). Biểu tượng của làng quê Việt Nam bao đời không chỉ có "cây đa, bến nước, mái đình" mà còn có hàng cau tít tắp, dây trầu xanh um bu quanh cây vông hay trên các tường vôi nhà cổ. Trong đám cưới, hội hè, lễ tết, hay các lần hò hẹn của những cuộc hát hò khoan, kẻ gần, người xa, kẻ duyên người nợ... thì bao giờ cũng: Miếng trầu là đầu câu chuyện/ Quệt vôi em, quệt cả lời trăm năm. Quan niệm người xưa, trầu cau là biểu trưng của sự gắn bó keo sơn, trăm năm bền vững trong tình yêu đôi lứa (miếng trầu nên nghĩa phu thê). Nữ sĩ Hồ Xuân Hương, bà chúa thơ Nôm đã từng giãi bày: Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi Này của Xuân Hương mới quệt rồi Có phải duyên nhau thì thắm lại Đừng xanh như lá bạc như vôi (Quả cau) Trầu cau là lễ vật trọng yếu nhà trai đưa đến nhà gái trong cưới hỏi, tạo nên màu sắc đặc trưng trong phong tục cưới hỏi người Việt. Thi sĩ Nguyễn Bính đã có những câu thơ hay về chuyện trầu cau: Xóm làng đã đỏ đèn đâu Chờ em chừng dập miếng trầu em sang Còn lúc người yêu đi lấy chồng: Đồn rằng đám cưới cô to Nhà trai thuê chín chiếc đò đón dâu Nhà gái ăn chín nghìn cau... Xin được miễn bàn đến những câu thơ của các thi nhân có tên tuổi. Trở lại với kho tàng văn học dân gian, ta nhận thấy, trong cuộc sống, cha ông ta thường cũng mượn miếng trầu miếng cau để giãi bày nỗi lòng. Miếng trầu là cái cớ để gặp gỡ, quen biết: Khi xưa ai biết ai đâu Chỉ vì miếng thuốc miếng trầu nên quen Là câu chào hỏi mở đầu cho những cuộc hát hò khoan: Vô đây bớ bạn vô đây Trầu cau ta đãi ghế mây bạn ngồi Và khi đã quen biết nhau, thầm yêu trộm nhớ, tình cờ gặp nhau một lần nào đó trên đường quê đêm trăng sáng, người con gái muốn tỏ nỗi lòng của mình qua việc mời trầu: Sáng trăng sáng cả đôi bờ Em đi gánh nước tình cờ gặp anh Ra vườn bẻ trái cau xanh Bửa ra tám miếng mời anh ăn trầu Trầu em trầu thảm trầu sầu Chính giữa trầu quế hai đầu trầu hương Đó là nỗi nhớ thương của người con gái với người mình yêu mà không có điều kiện giãi bày. Trong một xã hội mà thân phận người phụ nữ luôn bị thua thiệt nhiều điều bởi những chuẩn mực đạo đức khắt khe, mượn miếng trầu, miếng cau để lý giải theo kiểu "ý tại ngôn ngoại" cũng là lẽ tự nhiên, đằng sau sự thảm sầu ấy là quế, là hương, là ước vọng hạnh phúc. Đã thế, cô gái còn muốn nói đến cái điều hơn thế nữa: Trầu này ăn thật là say Dù mặn dù lạt dù cay dù nồng Dù không nên vợ nên chồng Ăn năm bảy miếng cho thỏa lòng nhớ mong. Nói với chàng trai là thế, nhưng cô gái thì vẫn phải dè dặt, nhớ lời mẹ cha dặn dò để khỏi mang tiếng là không nên nết: Thưa rằng cha mẹ em răn Làm thân con gái chớ ăn trầu người Nếu ăn trầu người thì phải: Ăn trầu phải mở trầu ra Một là thuốc độc hai là mặn vôi Đầu nguồn sông Vu Gia có một nhánh sông, gọi là sông Bung. Dọc đôi bờ sông ấy ngày xưa có nhiều rừng trầu; còn về miệt phía Bắc có làng Đại Mỹ là nơi trồng cau. Cau Đại Mỹ trái to, buồng dày, ăn rất giòn. Những lái buôn miền xuôi thường mua cau Đại Mỹ và trầu sông Bung để cung cấp cho các vùng dọc biển: Trầu nguồn ở tận sông Bung Chờ cau Đại Mỹ để cùng về xuôi Ta cũng có thể thầm hiểu sự gắn kết trầu - cau của hai nhánh sông như tình yêu đôi lứa, cần có nhau để nên nghĩa đá vàng. Và rồi: Bây giờ nàng lấy chồng đâu Để anh đi thết trăm cau ngàn vàng Trăm cau để thết họ hàng Ngàn vàng để đổi giải oan lời thề... Khi lời thề được "giải oan", cũng là lúc trọn vẹn niềm hạnh phúc: Trai thanh cảnh gặp gái thanh cảnh Như mâm trầu đầy gặp nhánh cau sai Đó là chuyện của những cặp tình nhân thuận buồm xuôi gió, còn nếu trắc trở lương duyên, thì chuyện lứa đôi vẫn là ước vọng để có khi nào đó: Anh về cuốc đất trồng cau Cho em trồng ké dây trầu một bên Rồi họ chia tay nhau: Anh về em tiễn miếng trầu Miếng thương miếng nhớ miếng sầu anh ơi... Mỗi người ôm miếng nhớ, miếng sầu ấy về cõi riêng của cuộc đời mình, thầm trách cho số phận, cho tình duyên tan vỡ. Rồi từng đêm họ đối diện với sự cô đơn trống trải: Có trầu có vỏ có vôi Có chăn có chiếu không người nằm chung. NGUYỄN HẢI TRIỀU [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
CHĂM SÓC SỨC KHỎE
Y TẾ
Bệnh Thường Gặp
Tìm hiểu về cây cau
Top