Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Tìm hiểu bài Nguyễn Đình Chiểu , ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Bút Nghiên" data-source="post: 10568" data-attributes="member: 699"><p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><strong><span style="color: blue">[FONT=&amp]Tìm hiểu bài : Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc[/FONT]</span></strong></p> <p style="text-align: center"></p> </p><p> </p><p> <p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><strong><span style="color: blue">[FONT=&amp]- Phạm Văn Đồng -[/FONT]</span></strong></p> </p><p> [FONT=&amp]</p><p><strong>Mục tiêu bài học: </strong></p><p></p><p>-Tiếp thu được cách nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, sâu sắc mới mẻ của PVĐ về con người và thơ văn NĐC từ đó thấy rõ ràng trong bầu trời văn nghệ của dân tộc Việt Nam, NĐC là một vì sao “càng nhìn càng sáng”.</p><p></p><p>- Thấy sức thuyết phục, lôi cuốn của bài văn: các lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, giàu hình ảnh, giàu nhiệt huyết, <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ết hợp hài hòa giữa sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống với những vấn đề trọng đại đang đặt ra cho thời <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ì mình</p><p></p><p>-Củng cố <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ĩ năng viết bài văn nghị luận</p><p></p><p>-Hiểu và trân trọng cụ <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></p><p></p><p><strong><span style="color: blue">I.Tìm hiểu chung: </span></strong></p><p><strong><span style="color: blue"></span></strong></p><p><strong><span style="color: blue">1.Tác giả</span></strong></p><p></p><p>- Phạm Văn Đồng( 1906-2000).</p><p></p><p>-Quê: Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi.</p><p></p><p>-PVĐ là nhà cách mạng lớn của nước ta trong thế <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ỉ XX ,đặc biệt trong lĩnh vực chính trị,ngoại giao. Ông có nhiều cống hiến to lớn trong việc xây dựng và quản lí nhà nước Việt Nam , đồng thời cũng là nhà giáo dục tâm huyết , nhà lí luận văn hóa văn nghệ lớn </p><p></p><p>-PVĐ để lại những tác phẩm lớn , quan trọng, nhiều định hướng, đường lối quan trọng về phát triển nền văn học nghệ thuật mới .</p><p></p><p>- Tác phẩm tiêu biểu:</p><p></p><p>+ “ Tổ quốc ta, nhân dân ta và người nghệ sĩ”. Trong tác phẩm này có bài viết về: Nguyễn Trãi, <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span>, Hồ Chí Minh. </p><p></p><p>+ Các bài: Hiểu biết, <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hám phá và sáng tạo để phục vụ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội(1968), Tiếng Việt một công cụ cực <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ì lợi hại trong công cuộc cách mạng tưtưởng, văn hóa( 1979)… </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">2.Văn bản</span></strong></p><p><strong><span style="color: blue"></span></strong></p><p><strong><span style="color: blue">a.Hoàn cảnh và mục đích sáng tác</span></strong> </p><p></p><p>-Bài viết đăng trên tạp chí văn học số 7-1963, nhân <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ỉ niệm ngày mất của <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong> – nhà thơ mù yêu nước sâu sắc , người đã dựng nên bức tượng đài bi tráng về người nghĩa dân vùng lên đánh Pháp cứu nước trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc .( 3/7/1888).</p><p></p><p>- Tác phẩm được đánh giá là : áng văn tiêu biểu trong văn xuôi nghị luận nửa cuối thế <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ỉ XX ở nước ta , được chọn in trong tuyển tập Tiểu luận –Phê bình “ Văn học Việt Nam sau cách mạng tháng tám” ( NXB văn học , hà Nội 1993 ) </p><p></p><p>- Năm 1963, tình hình chiến tranh ở miền Nam có nhiều biến động lớn : Mỹ leo thang <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hủng bố phong trào cách mạng , Phong trào Đồng <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>hởi Bến Tre ( nơi <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong> trút hơi thở cuối cùng ) diễn ra sôi trào , ác liệt : </p><p></p><p>Quê ta sông dậy tiếng chèo ghe , </p><p>Ghe đưa trăm xác đi đòi mạng , </p><p>Rầm rập ngày đêm lên Bến Tre . </p><p>Người chết đi cùng người sống đây </p><p>Tử sinh một dạ trả thù này ,</p><p>Võ trang mấy trận vang Bình Đại , </p><p>Cờ phất bừng tươi đất Mỏ Cày . </p><p>( Lá thư Bến Tre – Tố Hữu ) </p><p></p><p>- Trong giới nghiên cứu , một số người còn đánh giá thấp giá trị văn chương <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> hoặc hiểu chưa đúng vai trò của văn chương <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> với lịch sử văn học nước nhà . Nhiều nhà nghiên cứu quan niệm văn chương cần phải gọt giũa , trau truốt , hoa mĩ . Trong <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hi tiêu chí ấy lại <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông thể áp dụng vào trường hợp <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> vì ông là nhà thơ mù , điều <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>iện chỉnh sửa gọt giũa ngôn từ rất hạn chế . </p><p></p><p>- Tác phẩm nhằm mục đích : tưởng nhớ <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong> , định hướng điều chỉnh cách nhìn nhận về giá trị , vị trí thơ văn <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> . <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hơi dậy tinh thần yêu nước , đấu tranh chống Mĩ cứu nước . </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">b.Luận đề tác phẩm </span></strong></p><p></p><p>- <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong> là ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">c.Bố cục: 3 phần</span></strong></p><p></p><p><strong>Phần mở bài</strong>: từ đầu đến “một trăm năm”. </p><p>=> Nêu vấn đề:Cách nhìn mới mẻ , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hoa học về Nguyễn Đình Chiểu .</p><p></p><p><strong>Phần thân bài</strong>: tiếp đến “ còn vì văn hay của “ Lục Vân Tiên”</p><p>=>trình bày những quan điểm mới mẻ về văn thơ Nguyễn Đình Chiểu :</p><p></p><p>-Luận điểm 1: Con người và quan niệm văn chương của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> .</p><p></p><p>-Luận điểm 2: Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu.</p><p></p><p>-Luận điểm 3: Truyện thơ Lục Vân Tiên của <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong>.</p><p></p><p><strong>Phần <span style="color: #4F81BD">k</span>ết bài</strong>: phần còn lại. => Nêu cách đánh giá đúng đắn con người và sự nghiệp thơ văn của NĐC.Qua đó thể hiện tình cảm đối với NĐC</p><p></p><p><strong>* Nhận xét về <span style="color: #4F81BD">k</span>ết cấu : </strong></p><p></p><p>- Thông thường , trong bài văn nghị luận về một tác giả văn học nào đó , người ta thường phân tích các tác phẩm chính của tác giả , sau mới đánh giá về con người , vai trò của nhà văn . Nhưng ở bài viết này , tác giả Phạm Văn Đồng làm ngược lại , trình bày con người –quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu trước , sau đó mới trình bày về các tác phẩm tiêu biểu của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> . </p><p></p><p>- Bài viết cũng <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông trình bày các luận điểm theo trật tự thời gian ( tác phẩm sáng tác trước thì trình bày trước ) . Ở đây , tác phẩm Lục Vân Tiên được sáng tác trước thì lại được PV Đ đưa vào cuối bài viết . </p><p></p><p>=> Với trật tự này , Phạm Văn Đồng muốn nhấn mạnh Nguyến Đình Chiểu là con người đặc biệt , để hiểu thơ văn ông trước hết phải hiểu con người ông , văn thơ ông gắn liền với thực tế , vận mệnh dân tộc . </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">II.Đọc-Hiểu văn bản</span></strong></p><p></p><p><strong><span style="color: blue">1.Phần mở đầu (Nêu vấn đề) : Cách nhìn </span><span style="color: #4F81BD">k</span><span style="color: blue">hoa học mới mẻ về N Đ C</span></strong> </p><p></p><p>- Cách đặt vấn đề trực tiếp : <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>hẳng định N Đ C là ngôi sao , một nhà thơ lớn , cần được sáng tỏ hơn nữa ; </p><p></p><p>- Dùng hình ảnh ẩn dụ so sánh : </p><p></p><p>+ N Đ C như “ Ngôi sao” – tinh tú , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ết tinh tinh hoa vẻ đẹp của trời đất , vũ trụ .</p><p></p><p>+ ”Ngôi sao N Đ C có ánh sáng <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hác thường” => ánh sáng đẹp nhưng chưa quen nhìn nên <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hó phát hiện ra .</p><p></p><p>+ “ Cần phải chăm chú nhìn mới thấy” => cách nói ẩn dụ , nghĩa là cần phải nghiên cứu <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ĩ lưỡng , nghiêm túc mới <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hám phá được vẻ đẹp văn thơ Nguyễn Đình Chiểu .</p><p></p><p>- Nêu phản đề , lí do chưa đánh giá đúng giá trị văn thơ N Đ C : </p><p></p><p>+ Một là “ chỉ biết <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> là tác giả của Lục Vân Tiên và hiểu Lục Vân Tiên <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>há thiên lệch về nội dung và văn …” .</p><p></p><p>+ Hai là “ còn rất ít biết thơ văn yêu nước của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span>”.</p><p></p><p><strong>* Nhận xét đoạn mở đầu : </strong></p><p></p><p>- Đoạn văn ngắn gọn , nêu vấn đề một cách dễ hiểu , hấp dẫn , thuyết phục , mang tính gợi mở , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hái quát được những nội dung sẽ diễn giải ở phần sau ( đánh giá Lục Vân Tiên , đánh giá thơ văn yêu nước Nguyễn Đình Chiểu) .</p><p></p><p>- Đoạn văn đã nêu được Nội dung vấn đề : <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> là một nhân cách trong sáng, một nhà thơ yêu nước, tác gia văn học cần được nghiên cứu tìm hiểu và đề cao hơn nữa.</p><p></p><p>- Cách nhìn nhận về <strong><span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span></strong> đúng đắn , sâu sắc , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hoa học ,mới mẻ . </p><p></p><p>- Cách nhìn này vừa bộc lộ niềm ngưỡng mộ tài năng , tâm huyết của danh nhân <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> , vừa mang tính định hướng cho việc nghiên cứu tiếp cận thơ văn Nguyễn Đình Chiểu . </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">2. Cách triển </span><span style="color: #4F81BD">k</span><span style="color: blue">hai vấn đề :</span></strong></p><p></p><p><strong>a.Luận điểm 1: <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> là nhà thơ yêu nước .</strong></p><p></p><p>- Luận cứ 1 quê hương, thời cuộc và mất mát riêng và tư tưởng .</p><p></p><p>+ Nhà nho sống trong cảnh nước nhà lâm nguy , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hắp nơi nhân dân đấu tranh đánh giặc cứu nước </p><p></p><p>+ Nhà thơ mù </p><p></p><p>+ Dùng văn thơ ghi lại tâm huyết với dân tộc , ghi lại thời <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ì lịch sử <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hổ nhục –vĩ đại , làm vũ <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hí chiến đấu.</p><p></p><p>=> Vẻ đẹp tấm gương trong sáng : tinh thần yêu nước căm thù giặc , nghị lực vượt <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hó để vươn lên phi thường .</p><p></p><p>- Luận cứ 2 : quan điểm thơ văn .</p><p></p><p>+ Nhà văn trước hết phải có nhân cách : Cảnh riêng và cảnh đất nước càng đen tối thì <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hí tiết càng phải cao cả , rạng rỡ : Sự đời thà <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>huất đôi tròng thịt – Lòng đạo xin tròn một tấm gương” và “ <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>iễn nghĩa bất vi vô dõng dã” ( Thấy việc nghĩa mà <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông làm thì <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông phải là <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ẻ anh hùng ) => Nguyễn Đình Chiểu coi trọng nhân cách và trách nhiệm của nhà văn với thời cuộc . </p><p></p><p>+ Trong thơ văn phải ngụ <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hen chê rõ ràng : Học theo ngòi bút chí công – Trong thơ cho ngụ tấm lòng Xuân Thu”</p><p></p><p>+ Thơ văn <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> là thơ văn chiến đấu, đánh thẳng vào giặc ngoại xâm và tôi tớ của chúng : Chở bao nhiêu đạo thuyền <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hẳm – Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” và “ Thấy nay cũng nhóm văn chương – Voc dê da cọp <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hôn lường thực hư !”</p><p></p><p>=> Quan điểm rất tích cực , tiến bộ ,sâu sắc , gắn nhà văn và văn chương với hiện thực cuộc sống , với vận mệnh dân tộc , coi trọng chức năng giáo huấn , phê phán , cảnh tỉnh của văn chương . </p><p></p><p><strong>b.Luận điểm 2 : Nội dung thơ văn yêu nước <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> .</strong></p><p></p><p>- Luận cứ 1 : Phạm Văn Đồng <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hẳng định thơ văn Nguyễn Đình Chiểu tái dựng sống động <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hí <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>háng Pháp oanh liệt , bền bỉ của nhân dân Nam Bộ : </p><p></p><p>+ Quân triều đình đánh Pháp thua , đầu hàng, cắt đất cho giặc . </p><p></p><p>+ Các tầng lớp nhân dân ( nông dân , sĩ phu) vùng dậy đánh giặc .</p><p></p><p>+ Sự lan rộng của cuộc chiến tranh nhân dân . </p><p></p><p>- Luận cứ 2: Thơ văn <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> ca ngợi những người anh hùng cứu nước ; <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hóc than tiếc thương những liệt sĩ tận trung, trọn nghĩa với dân với nước : Trương Định , Thủ <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hoa Huân , Nguyễn Trung Trực , ...</p><p></p><p>- Luận cứ 3 : Đánh giá tác phẩm “ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” </p><p></p><p>+ “ <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>húc ca của những người anh hùng thất thế nhưng vẫn hiên ngang” .</p><p></p><p>“Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc” .</p><p>“Muôn <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>iếp nguyện được trả thù <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ia”</p><p></p><p>+ Liên tưởng , so sánh với áng văn chính luận bất hủ : Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi . </p><p></p><p>- Luận cứ 4 : “Xúc cảnh” : đoá hoa, hòn ngọc, … </p><p></p><p><strong>=> Nhận xét :</strong> </p><p></p><p>- Cách đánh giá thơ văn yêu nước <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> sâu sắc, <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hoa học , chặt chẽ và toàn diện . </p><p></p><p>- Dẫn chứng tiêu biểu , xúc động , giọng văn <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hi hào hùng sôi sục , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hi nghẹn ngào thương cảm . </p><p></p><p>- Phạm Văn Đồng qua đó : Bộc lộ thái độ ngợi ca ngòi bút của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> và tâm huyết với truyền thống yêu nước , bất <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>huất cảu nhân dân ta </p><p></p><p><strong>c. Luận điểm 3 : Đánh giá tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình Chiểu : Lục Vân Tiên .</strong></p><p></p><p>- Luận cứ 1 : giá trị nội dung của tác phẩm Lục Vân Tiên : </p><p></p><p>+ ca ngợi chính nghĩa , những đạo đức đáng quí ở đời , ca ngợi những con người trung nghĩa .</p><p></p><p>+ hình tượng nhân vật <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hô cứng theo <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>huôn mẫu của văn học Nho gia mà gần gũi , giản dị , sống động. </p><p></p><p>- Luận cứ 2 : giá trị nghệ thuật.</p><p></p><p>+Lối văn nôm na giản dị , là văn nói , văn <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>ể . </p><p></p><p>+ Nhiều người thuộc , nhớ, truyền miệng nhau tác phẩm , nhân dân miền Nam say sưa tác phẩm . </p><p></p><p><strong>=> Nhận xét</strong> : </p><p></p><p>- Phạm Văn Đồng đã chỉ rõ rằng : Người ta say sưa nghe Lục Vân Tiên <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông chỉ về nội dung mà vì văn hay của Lục Vân Tiên , hay chính ở sự giản dị , mộc mạc , chân chất , dễ hiểu , dễ thuộc , gần gũi với lời ăn tiếng nói của nhân dân.. Đây là nhận định có cơ sở <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hoa học xác đáng .</p><p></p><p>- Đó cũng chính là định hướng phê bình văn học: <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>hi đánh giá giá trị một tác giả , tác phẩm văn chương , <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hông nên chỉ căn cứ vào tính hoa mĩ trau truốt của ngôn từ mà còn phải căn cứ vào ảnh hưởng của nội dung tác phẩm đến tâm thức người đọc , sức sống của tác phẩm trong người đọc .</p><p></p><p><strong><span style="color: blue">3. </span><span style="color: #4F81BD">K</span><span style="color: blue">ết thúc vấn đề : </span></strong></p><p></p><p>- <strong><span style="color: #4F81BD">K</span></strong>hẳng định lại vị trí , vai trò của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> trong lịch sử văn học : </p><p></p><p>+ Một chí sĩ yêu nước , một nhà thơ lớn của nước ta . </p><p></p><p>+ Thơ văn ông nêu cao sứ mạng của văn học , người nghệ sĩ –chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng . </p><p></p><p>- Bộc lộ lòng tưởng nhớ , tự hào về <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> . </p><p></p><p><strong><span style="color: blue">III.Tổng </span><span style="color: #4F81BD">k</span><span style="color: blue">ết </span></strong></p><p></p><p>- Bài văn là một tiểu luận văn chương đặc sắc , có sức lôi cuốn mạnh mẽ do cách nghị luận xác đáng , chặt chẽ , xúc động thiết tha , nhiều hình ảnh ngôn từ đặc sắc , đặt sáng tác của <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> trong mối liên hệ với cuộc <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>háng chiến chống Mĩ. </p><p></p><p>- Đây là bài viết có nội dung mới mẻ, sâu sắc , xúc động , ngợi ca <span style="color: blue">Nguyễn Đình Chiểu</span> –người trọn đời dùng ngòi bút làm vũ <strong><span style="color: #4F81BD">k</span></strong>hí chiến đấu cho dân , cho nước , một ngôi sao sáng trong nền văn nghệ dân tộc Việt Nam </p><p></p><p>- Tác phẩm còn bộc lộ thái độ trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống và mối liên quan sâu sắc giữa truyền thống với những vấn đề trọng đại của dân tộc .</p><p></p><p>( Sưu tầm )[/FONT]</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Bút Nghiên, post: 10568, member: 699"] [CENTER][CENTER][B][COLOR=blue][FONT=&]Tìm hiểu bài : Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc[/FONT][/COLOR][/B] [/CENTER] [/CENTER] [CENTER][CENTER][B][COLOR=blue][FONT=&]- Phạm Văn Đồng -[/FONT][/COLOR][/B][/CENTER] [/CENTER] [FONT=&] [B]Mục tiêu bài học: [/B] -Tiếp thu được cách nhìn nhận, đánh giá đúng đắn, sâu sắc mới mẻ của PVĐ về con người và thơ văn NĐC từ đó thấy rõ ràng trong bầu trời văn nghệ của dân tộc Việt Nam, NĐC là một vì sao “càng nhìn càng sáng”. - Thấy sức thuyết phục, lôi cuốn của bài văn: các lí lẽ xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, giàu hình ảnh, giàu nhiệt huyết, [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ết hợp hài hòa giữa sự trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống với những vấn đề trọng đại đang đặt ra cho thời [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ì mình -Củng cố [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ĩ năng viết bài văn nghị luận -Hiểu và trân trọng cụ [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] [B][COLOR=blue]I.Tìm hiểu chung: 1.Tác giả[/COLOR][/B] - Phạm Văn Đồng( 1906-2000). -Quê: Đức Tân, Mộ Đức, Quảng Ngãi. -PVĐ là nhà cách mạng lớn của nước ta trong thế [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ỉ XX ,đặc biệt trong lĩnh vực chính trị,ngoại giao. Ông có nhiều cống hiến to lớn trong việc xây dựng và quản lí nhà nước Việt Nam , đồng thời cũng là nhà giáo dục tâm huyết , nhà lí luận văn hóa văn nghệ lớn -PVĐ để lại những tác phẩm lớn , quan trọng, nhiều định hướng, đường lối quan trọng về phát triển nền văn học nghệ thuật mới . - Tác phẩm tiêu biểu: + “ Tổ quốc ta, nhân dân ta và người nghệ sĩ”. Trong tác phẩm này có bài viết về: Nguyễn Trãi, [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR], Hồ Chí Minh. + Các bài: Hiểu biết, [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hám phá và sáng tạo để phục vụ tổ quốc và chủ nghĩa xã hội(1968), Tiếng Việt một công cụ cực [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ì lợi hại trong công cuộc cách mạng tưtưởng, văn hóa( 1979)… [B][COLOR=blue]2.Văn bản a.Hoàn cảnh và mục đích sáng tác[/COLOR][/B] -Bài viết đăng trên tạp chí văn học số 7-1963, nhân [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ỉ niệm ngày mất của [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B] – nhà thơ mù yêu nước sâu sắc , người đã dựng nên bức tượng đài bi tráng về người nghĩa dân vùng lên đánh Pháp cứu nước trong bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc .( 3/7/1888). - Tác phẩm được đánh giá là : áng văn tiêu biểu trong văn xuôi nghị luận nửa cuối thế [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ỉ XX ở nước ta , được chọn in trong tuyển tập Tiểu luận –Phê bình “ Văn học Việt Nam sau cách mạng tháng tám” ( NXB văn học , hà Nội 1993 ) - Năm 1963, tình hình chiến tranh ở miền Nam có nhiều biến động lớn : Mỹ leo thang [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hủng bố phong trào cách mạng , Phong trào Đồng [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]hởi Bến Tre ( nơi [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B] trút hơi thở cuối cùng ) diễn ra sôi trào , ác liệt : Quê ta sông dậy tiếng chèo ghe , Ghe đưa trăm xác đi đòi mạng , Rầm rập ngày đêm lên Bến Tre . Người chết đi cùng người sống đây Tử sinh một dạ trả thù này , Võ trang mấy trận vang Bình Đại , Cờ phất bừng tươi đất Mỏ Cày . ( Lá thư Bến Tre – Tố Hữu ) - Trong giới nghiên cứu , một số người còn đánh giá thấp giá trị văn chương [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] hoặc hiểu chưa đúng vai trò của văn chương [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] với lịch sử văn học nước nhà . Nhiều nhà nghiên cứu quan niệm văn chương cần phải gọt giũa , trau truốt , hoa mĩ . Trong [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hi tiêu chí ấy lại [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông thể áp dụng vào trường hợp [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] vì ông là nhà thơ mù , điều [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]iện chỉnh sửa gọt giũa ngôn từ rất hạn chế . - Tác phẩm nhằm mục đích : tưởng nhớ [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B] , định hướng điều chỉnh cách nhìn nhận về giá trị , vị trí thơ văn [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] . [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hơi dậy tinh thần yêu nước , đấu tranh chống Mĩ cứu nước . [B][COLOR=blue]b.Luận đề tác phẩm [/COLOR][/B] - [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B] là ngôi sao sáng trong văn nghệ dân tộc [B][COLOR=blue]c.Bố cục: 3 phần[/COLOR][/B] [B]Phần mở bài[/B]: từ đầu đến “một trăm năm”. => Nêu vấn đề:Cách nhìn mới mẻ , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hoa học về Nguyễn Đình Chiểu . [B]Phần thân bài[/B]: tiếp đến “ còn vì văn hay của “ Lục Vân Tiên” =>trình bày những quan điểm mới mẻ về văn thơ Nguyễn Đình Chiểu : -Luận điểm 1: Con người và quan niệm văn chương của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] . -Luận điểm 2: Thơ văn yêu nước của Nguyễn Đình Chiểu. -Luận điểm 3: Truyện thơ Lục Vân Tiên của [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B]. [B]Phần [COLOR=#4F81BD]k[/COLOR]ết bài[/B]: phần còn lại. => Nêu cách đánh giá đúng đắn con người và sự nghiệp thơ văn của NĐC.Qua đó thể hiện tình cảm đối với NĐC [B]* Nhận xét về [COLOR=#4F81BD]k[/COLOR]ết cấu : [/B] - Thông thường , trong bài văn nghị luận về một tác giả văn học nào đó , người ta thường phân tích các tác phẩm chính của tác giả , sau mới đánh giá về con người , vai trò của nhà văn . Nhưng ở bài viết này , tác giả Phạm Văn Đồng làm ngược lại , trình bày con người –quan điểm sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu trước , sau đó mới trình bày về các tác phẩm tiêu biểu của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] . - Bài viết cũng [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông trình bày các luận điểm theo trật tự thời gian ( tác phẩm sáng tác trước thì trình bày trước ) . Ở đây , tác phẩm Lục Vân Tiên được sáng tác trước thì lại được PV Đ đưa vào cuối bài viết . => Với trật tự này , Phạm Văn Đồng muốn nhấn mạnh Nguyến Đình Chiểu là con người đặc biệt , để hiểu thơ văn ông trước hết phải hiểu con người ông , văn thơ ông gắn liền với thực tế , vận mệnh dân tộc . [B][COLOR=blue]II.Đọc-Hiểu văn bản[/COLOR][/B] [B][COLOR=blue]1.Phần mở đầu (Nêu vấn đề) : Cách nhìn [/COLOR][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][COLOR=blue]hoa học mới mẻ về N Đ C[/COLOR][/B] - Cách đặt vấn đề trực tiếp : [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]hẳng định N Đ C là ngôi sao , một nhà thơ lớn , cần được sáng tỏ hơn nữa ; - Dùng hình ảnh ẩn dụ so sánh : + N Đ C như “ Ngôi sao” – tinh tú , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ết tinh tinh hoa vẻ đẹp của trời đất , vũ trụ . + ”Ngôi sao N Đ C có ánh sáng [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hác thường” => ánh sáng đẹp nhưng chưa quen nhìn nên [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hó phát hiện ra . + “ Cần phải chăm chú nhìn mới thấy” => cách nói ẩn dụ , nghĩa là cần phải nghiên cứu [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ĩ lưỡng , nghiêm túc mới [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hám phá được vẻ đẹp văn thơ Nguyễn Đình Chiểu . - Nêu phản đề , lí do chưa đánh giá đúng giá trị văn thơ N Đ C : + Một là “ chỉ biết [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] là tác giả của Lục Vân Tiên và hiểu Lục Vân Tiên [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]há thiên lệch về nội dung và văn …” . + Hai là “ còn rất ít biết thơ văn yêu nước của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR]”. [B]* Nhận xét đoạn mở đầu : [/B] - Đoạn văn ngắn gọn , nêu vấn đề một cách dễ hiểu , hấp dẫn , thuyết phục , mang tính gợi mở , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hái quát được những nội dung sẽ diễn giải ở phần sau ( đánh giá Lục Vân Tiên , đánh giá thơ văn yêu nước Nguyễn Đình Chiểu) . - Đoạn văn đã nêu được Nội dung vấn đề : [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] là một nhân cách trong sáng, một nhà thơ yêu nước, tác gia văn học cần được nghiên cứu tìm hiểu và đề cao hơn nữa. - Cách nhìn nhận về [B][COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR][/B] đúng đắn , sâu sắc , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hoa học ,mới mẻ . - Cách nhìn này vừa bộc lộ niềm ngưỡng mộ tài năng , tâm huyết của danh nhân [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] , vừa mang tính định hướng cho việc nghiên cứu tiếp cận thơ văn Nguyễn Đình Chiểu . [B][COLOR=blue]2. Cách triển [/COLOR][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][COLOR=blue]hai vấn đề :[/COLOR][/B] [B]a.Luận điểm 1: [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] là nhà thơ yêu nước .[/B] - Luận cứ 1 quê hương, thời cuộc và mất mát riêng và tư tưởng . + Nhà nho sống trong cảnh nước nhà lâm nguy , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hắp nơi nhân dân đấu tranh đánh giặc cứu nước + Nhà thơ mù + Dùng văn thơ ghi lại tâm huyết với dân tộc , ghi lại thời [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ì lịch sử [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hổ nhục –vĩ đại , làm vũ [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hí chiến đấu. => Vẻ đẹp tấm gương trong sáng : tinh thần yêu nước căm thù giặc , nghị lực vượt [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hó để vươn lên phi thường . - Luận cứ 2 : quan điểm thơ văn . + Nhà văn trước hết phải có nhân cách : Cảnh riêng và cảnh đất nước càng đen tối thì [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hí tiết càng phải cao cả , rạng rỡ : Sự đời thà [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]huất đôi tròng thịt – Lòng đạo xin tròn một tấm gương” và “ [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]iễn nghĩa bất vi vô dõng dã” ( Thấy việc nghĩa mà [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông làm thì [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông phải là [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ẻ anh hùng ) => Nguyễn Đình Chiểu coi trọng nhân cách và trách nhiệm của nhà văn với thời cuộc . + Trong thơ văn phải ngụ [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hen chê rõ ràng : Học theo ngòi bút chí công – Trong thơ cho ngụ tấm lòng Xuân Thu” + Thơ văn [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] là thơ văn chiến đấu, đánh thẳng vào giặc ngoại xâm và tôi tớ của chúng : Chở bao nhiêu đạo thuyền [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hẳm – Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà” và “ Thấy nay cũng nhóm văn chương – Voc dê da cọp [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hôn lường thực hư !” => Quan điểm rất tích cực , tiến bộ ,sâu sắc , gắn nhà văn và văn chương với hiện thực cuộc sống , với vận mệnh dân tộc , coi trọng chức năng giáo huấn , phê phán , cảnh tỉnh của văn chương . [B]b.Luận điểm 2 : Nội dung thơ văn yêu nước [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] .[/B] - Luận cứ 1 : Phạm Văn Đồng [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hẳng định thơ văn Nguyễn Đình Chiểu tái dựng sống động [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hí [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]háng Pháp oanh liệt , bền bỉ của nhân dân Nam Bộ : + Quân triều đình đánh Pháp thua , đầu hàng, cắt đất cho giặc . + Các tầng lớp nhân dân ( nông dân , sĩ phu) vùng dậy đánh giặc . + Sự lan rộng của cuộc chiến tranh nhân dân . - Luận cứ 2: Thơ văn [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] ca ngợi những người anh hùng cứu nước ; [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hóc than tiếc thương những liệt sĩ tận trung, trọn nghĩa với dân với nước : Trương Định , Thủ [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hoa Huân , Nguyễn Trung Trực , ... - Luận cứ 3 : Đánh giá tác phẩm “ Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” + “ [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]húc ca của những người anh hùng thất thế nhưng vẫn hiên ngang” . “Sống đánh giặc, thác cũng đánh giặc” . “Muôn [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]iếp nguyện được trả thù [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ia” + Liên tưởng , so sánh với áng văn chính luận bất hủ : Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi . - Luận cứ 4 : “Xúc cảnh” : đoá hoa, hòn ngọc, … [B]=> Nhận xét :[/B] - Cách đánh giá thơ văn yêu nước [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] sâu sắc, [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hoa học , chặt chẽ và toàn diện . - Dẫn chứng tiêu biểu , xúc động , giọng văn [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hi hào hùng sôi sục , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hi nghẹn ngào thương cảm . - Phạm Văn Đồng qua đó : Bộc lộ thái độ ngợi ca ngòi bút của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] và tâm huyết với truyền thống yêu nước , bất [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]huất cảu nhân dân ta [B]c. Luận điểm 3 : Đánh giá tác phẩm lớn nhất của Nguyễn Đình Chiểu : Lục Vân Tiên .[/B] - Luận cứ 1 : giá trị nội dung của tác phẩm Lục Vân Tiên : + ca ngợi chính nghĩa , những đạo đức đáng quí ở đời , ca ngợi những con người trung nghĩa . + hình tượng nhân vật [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hô cứng theo [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]huôn mẫu của văn học Nho gia mà gần gũi , giản dị , sống động. - Luận cứ 2 : giá trị nghệ thuật. +Lối văn nôm na giản dị , là văn nói , văn [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]ể . + Nhiều người thuộc , nhớ, truyền miệng nhau tác phẩm , nhân dân miền Nam say sưa tác phẩm . [B]=> Nhận xét[/B] : - Phạm Văn Đồng đã chỉ rõ rằng : Người ta say sưa nghe Lục Vân Tiên [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông chỉ về nội dung mà vì văn hay của Lục Vân Tiên , hay chính ở sự giản dị , mộc mạc , chân chất , dễ hiểu , dễ thuộc , gần gũi với lời ăn tiếng nói của nhân dân.. Đây là nhận định có cơ sở [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hoa học xác đáng . - Đó cũng chính là định hướng phê bình văn học: [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]hi đánh giá giá trị một tác giả , tác phẩm văn chương , [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hông nên chỉ căn cứ vào tính hoa mĩ trau truốt của ngôn từ mà còn phải căn cứ vào ảnh hưởng của nội dung tác phẩm đến tâm thức người đọc , sức sống của tác phẩm trong người đọc . [B][COLOR=blue]3. [/COLOR][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][COLOR=blue]ết thúc vấn đề : [/COLOR][/B] - [B][COLOR=#4F81BD]K[/COLOR][/B]hẳng định lại vị trí , vai trò của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] trong lịch sử văn học : + Một chí sĩ yêu nước , một nhà thơ lớn của nước ta . + Thơ văn ông nêu cao sứ mạng của văn học , người nghệ sĩ –chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng . - Bộc lộ lòng tưởng nhớ , tự hào về [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] . [B][COLOR=blue]III.Tổng [/COLOR][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][COLOR=blue]ết [/COLOR][/B] - Bài văn là một tiểu luận văn chương đặc sắc , có sức lôi cuốn mạnh mẽ do cách nghị luận xác đáng , chặt chẽ , xúc động thiết tha , nhiều hình ảnh ngôn từ đặc sắc , đặt sáng tác của [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] trong mối liên hệ với cuộc [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]háng chiến chống Mĩ. - Đây là bài viết có nội dung mới mẻ, sâu sắc , xúc động , ngợi ca [COLOR=blue]Nguyễn Đình Chiểu[/COLOR] –người trọn đời dùng ngòi bút làm vũ [B][COLOR=#4F81BD]k[/COLOR][/B]hí chiến đấu cho dân , cho nước , một ngôi sao sáng trong nền văn nghệ dân tộc Việt Nam - Tác phẩm còn bộc lộ thái độ trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống và mối liên quan sâu sắc giữa truyền thống với những vấn đề trọng đại của dân tộc . ( Sưu tầm )[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Tìm hiểu bài Nguyễn Đình Chiểu , ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc
Top