Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tiểu luận xu hướng hội nhập mở cửa và đặc biệt là sự phân công hóa lao động
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="HuyNam" data-source="post: 138671"><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Xuất siêu sang những thị trường khó tính</strong></span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Các chuyên gia cho rằng, do có sự khác biệt giữa trình độ phát triển cũng như quá trình phân công sản xuất quốc tế, nên Việt Nam thường sản xuất những loại hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ở các nước phát triển, chủ yếu là khu vực EU, Đông Âu, Bắc Mỹ hoặc Nhật Bản. Những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hàng gia công và chế biến gồm: dầu thô, dệt may, thủy sản, da giày, đồ gỗ… vốn có nhu cầu tiêu thụ cao và khá ổn định trong thời gian qua. Năm 2013, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Hoa Kỳ 18,7 tỷ USD giá trị hàng hóa và mức xuất siêu trong 2 tháng đầu năm nay đạt gần 3 tỷ USD. Tình hình tương tự cũng diễn ra đối với thị trường EU; đơn cử mức xuất siêu của Việt Nam sang Pháp trong năm 2013 đã đạt hơn 2 tỷ euro. Ngoài ra, việc tăng cường thâm nhập vào một số thị trường nhỏ, rải rác thuộc khu vực Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông cũng giúp Việt Nam thu được kết quả khả quan trong việc xuất khẩu hàng hóa, từ đó thực hiện mục tiêu quảng bá, tôn vinh hàng Việt, đồng thời tạo sự lan tỏa thương hiệu qua thời gian.</span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Rõ ràng, việc xuất siêu sang các thị trường có sức mua cao, lại khó tính như trên là một thành công nổi bật của Việt Nam trong những năm qua, thể hiện sự chuyển dịch và năng lực sản xuất của nền kinh tế. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai, do trào lưu tiêu dùng của thế giới không thay đổi. Đây là thực tế đáng mừng để DN Việt gia tăng đầu tư, mở rộng sản xuất phục vụ xuất khẩu, tìm kiếm ngoại tệ kết hợp với việc góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế. Mặt khác, thông qua hoạt động giao thương, DN của ta cũng có cơ hội tiếp xúc, chọn lọc những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước, nhất là đối với dây chuyền sản xuất công nghệ cao, hiện đại để từ đó triển khai việc hợp tác sản xuất, hoặc nhập khẩu về phục vụ nhu cầu trong nước.</span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Giảm nhập siêu từ Trung Quốc </strong></span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Biểu đồ xuất, nhập khẩu của Việt Nam cho thấy, DN Việt ngày càng gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc và đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nhập siêu theo hướng tăng dần theo thời gian. Cụ thể, với các chủng loại hàng hóa máy móc, thiết bị; nguyên, phụ liệu vật tư phục vụ sản xuất công nghiệp, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng…, những năm gần đây, trung bình Việt Nam nhập siêu hơn 15 tỷ USD giá trị hàng hóa trong quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc, 2 tháng đầu năm nay mức nhập siêu là 4 tỷ USD. </span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Nguyên nhân của thực tế trên là do hàng Trung Quốc có sức hút rất mạnh về giá cả, hơn nữa, mẫu mã lại phong phú, đa dạng và khá bắt mắt nên dễ dàng hấp dẫn các đối tượng tiêu thụ. Đặc biệt, do nhu cầu rất lớn về trang thiết bị, máy móc để hoàn thiện hàng loạt dự án, nhà máy đang triển khai trên phạm vi cả nước, khiến cho DN Việt sẵn sàng chấp nhận nhập khẩu hàng hóa của bất cứ quốc gia nào, miễn là đáp ứng đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, do vị trí địa lý cạnh nhau nên điều kiện vận tải hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam khá thuận lợi bằng nhiều phương thức như thông qua đường bộ, đường sắt, đường biển hoặc hàng không, cho phép tiết kiệm thời gian và chi phí vận tải. Rõ ràng giá rẻ, sự đa dạng về mẫu mã, lợi thế về sự dễ dàng trong vận chuyển là những thế mạnh nổi bật của hàng hóa Trung Quốc, khiến các DN Việt Nam không thể không tận dụng. </span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Tuy nhiên, việc nhập siêu quá lớn từ một thị trường luôn ẩn chứa một số bất lợi không thể chủ quan. Trước hết, việc thường xuyên nhập khẩu như vậy sẽ tạo “thói quen” phụ thuộc về đầu vào đối với bên sử dụng, dẫn đến rủi ro khi có tình huống gián đoạn bất ngờ xảy ra. Cạnh đó, chất lượng hàng Trung Quốc hiện mới đạt mức trung bình của thế giới, sẽ khiến DN sử dụng hàng hóa nhập khẩu tốn thời gian, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Đặc biệt, một khi ở vào vị trí của bên nhập siêu sẽ đồng nghĩa với việc DN Việt thường xuyên là bên cung cấp nguồn ngoại tệ cho đối tác, trong khi đời sống KT-XH trong nước vẫn đặt ra yêu cầu tiết kiệm để cân đối ngoại tệ, đáp ứng cho nhiều nhu cầu khác. Lớn hơn cả, việc phụ thuộc vào hàng nhập khẩu sẽ là nguyên nhân làm mất cơ hội củng cố vị trí, làm chủ thị trường “sân nhà” của chính DN nội, từ đó làm mất cơ hội tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động và quan trọng hơn là an sinh xã hội. </span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Theo các chuyên gia, cần đặt diễn biến nói trên trong bối cảnh chung của thế giới, sau khi Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tức là, trong khi việc mở cửa thị trường và tuân thủ cam kết quốc tế sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa các nước tự do thâm nhập thị trường của nhau, thì với sức cạnh tranh còn hạn chế, DN Việt chưa thể đủ sức “thi đấu” với đối thủ quốc tế trong một sớm, một chiều.</span></span></span></span></span></p><p> </p><p><span style="color: #525252"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Vì vậy, cần từng bước tái cơ cấu thị trường xuất, nhập khẩu trên cơ sở phối hợp giữa điều hành vĩ mô và DN. Trong đó, Chính phủ tạo điều kiện cho DN huy động vốn thay đổi công nghệ; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu, nhất là vào thị trường Trung Quốc nhằm giảm mức nhập siêu. Về phần mình, mỗi DN cần chủ động gia tăng hàm lượng chế biến trong sản phẩm, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao. </span></span></span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="HuyNam, post: 138671"] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial][B]Xuất siêu sang những thị trường khó tính[/B][/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial]Các chuyên gia cho rằng, do có sự khác biệt giữa trình độ phát triển cũng như quá trình phân công sản xuất quốc tế, nên Việt Nam thường sản xuất những loại hàng hóa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ở các nước phát triển, chủ yếu là khu vực EU, Đông Âu, Bắc Mỹ hoặc Nhật Bản. Những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam là hàng gia công và chế biến gồm: dầu thô, dệt may, thủy sản, da giày, đồ gỗ… vốn có nhu cầu tiêu thụ cao và khá ổn định trong thời gian qua. Năm 2013, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường Hoa Kỳ 18,7 tỷ USD giá trị hàng hóa và mức xuất siêu trong 2 tháng đầu năm nay đạt gần 3 tỷ USD. Tình hình tương tự cũng diễn ra đối với thị trường EU; đơn cử mức xuất siêu của Việt Nam sang Pháp trong năm 2013 đã đạt hơn 2 tỷ euro. Ngoài ra, việc tăng cường thâm nhập vào một số thị trường nhỏ, rải rác thuộc khu vực Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông cũng giúp Việt Nam thu được kết quả khả quan trong việc xuất khẩu hàng hóa, từ đó thực hiện mục tiêu quảng bá, tôn vinh hàng Việt, đồng thời tạo sự lan tỏa thương hiệu qua thời gian.[/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial]Rõ ràng, việc xuất siêu sang các thị trường có sức mua cao, lại khó tính như trên là một thành công nổi bật của Việt Nam trong những năm qua, thể hiện sự chuyển dịch và năng lực sản xuất của nền kinh tế. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai, do trào lưu tiêu dùng của thế giới không thay đổi. Đây là thực tế đáng mừng để DN Việt gia tăng đầu tư, mở rộng sản xuất phục vụ xuất khẩu, tìm kiếm ngoại tệ kết hợp với việc góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thực hiện công cuộc CNH-HĐH nền kinh tế. Mặt khác, thông qua hoạt động giao thương, DN của ta cũng có cơ hội tiếp xúc, chọn lọc những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước, nhất là đối với dây chuyền sản xuất công nghệ cao, hiện đại để từ đó triển khai việc hợp tác sản xuất, hoặc nhập khẩu về phục vụ nhu cầu trong nước.[/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial][B]Giảm nhập siêu từ Trung Quốc [/B][/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial]Biểu đồ xuất, nhập khẩu của Việt Nam cho thấy, DN Việt ngày càng gia tăng nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Quốc và đó là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nhập siêu theo hướng tăng dần theo thời gian. Cụ thể, với các chủng loại hàng hóa máy móc, thiết bị; nguyên, phụ liệu vật tư phục vụ sản xuất công nghiệp, hàng tiêu dùng, đồ gia dụng…, những năm gần đây, trung bình Việt Nam nhập siêu hơn 15 tỷ USD giá trị hàng hóa trong quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc, 2 tháng đầu năm nay mức nhập siêu là 4 tỷ USD. [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] Nguyên nhân của thực tế trên là do hàng Trung Quốc có sức hút rất mạnh về giá cả, hơn nữa, mẫu mã lại phong phú, đa dạng và khá bắt mắt nên dễ dàng hấp dẫn các đối tượng tiêu thụ. Đặc biệt, do nhu cầu rất lớn về trang thiết bị, máy móc để hoàn thiện hàng loạt dự án, nhà máy đang triển khai trên phạm vi cả nước, khiến cho DN Việt sẵn sàng chấp nhận nhập khẩu hàng hóa của bất cứ quốc gia nào, miễn là đáp ứng đúng yêu cầu. Bên cạnh đó, do vị trí địa lý cạnh nhau nên điều kiện vận tải hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam khá thuận lợi bằng nhiều phương thức như thông qua đường bộ, đường sắt, đường biển hoặc hàng không, cho phép tiết kiệm thời gian và chi phí vận tải. Rõ ràng giá rẻ, sự đa dạng về mẫu mã, lợi thế về sự dễ dàng trong vận chuyển là những thế mạnh nổi bật của hàng hóa Trung Quốc, khiến các DN Việt Nam không thể không tận dụng. [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] Tuy nhiên, việc nhập siêu quá lớn từ một thị trường luôn ẩn chứa một số bất lợi không thể chủ quan. Trước hết, việc thường xuyên nhập khẩu như vậy sẽ tạo “thói quen” phụ thuộc về đầu vào đối với bên sử dụng, dẫn đến rủi ro khi có tình huống gián đoạn bất ngờ xảy ra. Cạnh đó, chất lượng hàng Trung Quốc hiện mới đạt mức trung bình của thế giới, sẽ khiến DN sử dụng hàng hóa nhập khẩu tốn thời gian, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Đặc biệt, một khi ở vào vị trí của bên nhập siêu sẽ đồng nghĩa với việc DN Việt thường xuyên là bên cung cấp nguồn ngoại tệ cho đối tác, trong khi đời sống KT-XH trong nước vẫn đặt ra yêu cầu tiết kiệm để cân đối ngoại tệ, đáp ứng cho nhiều nhu cầu khác. Lớn hơn cả, việc phụ thuộc vào hàng nhập khẩu sẽ là nguyên nhân làm mất cơ hội củng cố vị trí, làm chủ thị trường “sân nhà” của chính DN nội, từ đó làm mất cơ hội tạo ra việc làm, thu nhập cho người lao động và quan trọng hơn là an sinh xã hội. [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial]Theo các chuyên gia, cần đặt diễn biến nói trên trong bối cảnh chung của thế giới, sau khi Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tức là, trong khi việc mở cửa thị trường và tuân thủ cam kết quốc tế sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa các nước tự do thâm nhập thị trường của nhau, thì với sức cạnh tranh còn hạn chế, DN Việt chưa thể đủ sức “thi đấu” với đối thủ quốc tế trong một sớm, một chiều.[/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [COLOR=#525252][FONT=arial][COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial] Vì vậy, cần từng bước tái cơ cấu thị trường xuất, nhập khẩu trên cơ sở phối hợp giữa điều hành vĩ mô và DN. Trong đó, Chính phủ tạo điều kiện cho DN huy động vốn thay đổi công nghệ; triển khai hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh đàm phán các hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu, nhất là vào thị trường Trung Quốc nhằm giảm mức nhập siêu. Về phần mình, mỗi DN cần chủ động gia tăng hàm lượng chế biến trong sản phẩm, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để tạo ra sản phẩm xuất khẩu có giá trị gia tăng cao. [/FONT][/SIZE][/COLOR][/FONT][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tiểu luận xu hướng hội nhập mở cửa và đặc biệt là sự phân công hóa lao động
Top