Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tiểu luận cặp phạm trù triết học nguyên nhân và kết quả
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="HuyNam" data-source="post: 137387"><p><span style="color: #000000"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Phạm trù là những khái niệm rộng nhất phản ánh những mặt, những thuộc tính, những mối liên hệ chung, cơ bản nhất của các sự vật và hiện tượng thuộc một lĩnh vực nhất định.Các phạm trù được hình thành bằng con đường khái quát hóa, trừu tượng hóa những thuộc tính, những mối liên hệ vốn có bên trong của bản thân sự vật. Như vậy, với khái niệm trên chúng ta có thể lấy rất nhiều các ví dụ đặc trưng cho các cặp phạm trù. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">1.Cái riêng và cái chung: </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cái riêng là phạm trù chỉ một sự vật, một hiện tượng, một quá trình nhất định. Cái chung là phạm trù triết học dùng để chỉ những mặt, những thuộc tính không những có ở một kết cấu vật chất nhất định, mà còn được lặp lại trong nhiều sự vật, hiện tượng hay quá trình riêng lẻ khác. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Ví dụ: Mối con người (cái riêng) và xã hội (cái chung). </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng mà biểu hiện sự tồn tại của mình. Mỗi hoàn cảnh lịch sử có một xã hội khác nhau. Sự khác nhau đó là có thể nhận biết thông qua đời sống vật chất, tinh thần của mỗi con người, văn hóa sống... Xã hội phong kiến thì đời sống vật chất tinh thần của họ khác (sở hữu, văn hóa đối xử, phân phối sản phẩm, có quan lại, dân đen, bóc lột...).</span></span></span></p><p> <span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cái riêng chỉ tồn tại trong mối liên hệ với cái chung. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Mỗi con người của XH phong kiến chỉ tồn tại trong xã hội phong kiến, nếu lạc vào XHCN thì bỏ tù hoặc đem vào bệnh viện tâm thần ngay! </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cái riêng là cái toàn bộ, phong phú hơn cái chung, cái chung là cái bộ phận, nhưng sâu sắc hơn cái riêng. Con người thì có nhiều người khác nhau, địa vị xã hội khác nhau, giới tính, chiều cao... nói chung là rất phong phú! XH là cái chung nhưng nó bộ phận, chỉ rõ ràng là XH phong kiến (XHCN, TBCN...) nhưng nó rất sâu sắc nói lên chúng ta hiểu được những đặc tính của nó. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Cái đơn nhất và cái chung có thể chuyển hóa lẫn nhau trong quá trình phát triển của sự vật. Xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa hay phong kiến là những cái đơn nhất của phạm trù xã hội. Cái đơn nhất là chỉ có ở một bộ phận nhưng khi nó phát triển rộng ra thì nó sẽ trở thành cái chung. Một người có tư tưởng tiên tiến, muốn có công bằng XH phát triển lên CNXH đó là cái đơn nhất (duy nhất một người) sau đó là có nhiều người.... và cuối cùng là toàn xã hội và lúc này cái đơn nhất trở thành cái chung. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">>> Bạn tự phân tích: Thể thao và Bóng đá, thực vật và cây hạt kín... </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">2.Nguyên nhân và kết quả. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Ví dụ: Bạn hỏi là nguyên nhân, tôi trả lời là kết quả... </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Nguyên nhân là phạm trù chỉ sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau, gây ra một biến đổi nhất định nào đó. Còn kết quả là phạm trù chỉ những biến đổi xuất hiện do tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Mỗi liên hệ này phải mang tính khách quan, tính phổ biến, tính tất yếu. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Mối liên hệ nhân quả có tính khách quan và tính phổ biến, nghĩa là không có sự vật, hiện tượng nào trong thế giới vật chất lại không có nguyên nhân. Nhưng không phải con người có thể nhận thức ngay được mọi nguyên nhân. Nhiệm vụ của nhận thức khoa học là phải tìm ra nguyên nhân của những hiện tượng trong tự nhiên, xã hội và tư duy để giải thích được những hiện tượng đó. Muốn tìm nguyên nhân phải tìm trong thế giới hiện thực, trong bản thân các sự vật, hiện tượng tồn tại trong thế giới vật chất chứ không được tưởng tượng ra từ trong đầu óc của con người, tách rời thế giới hiện thực. Một kết quả có thể do nhiều nguyên nhân sinh ra. Những nguyên nhân này có vai 107 </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">trò khác nhau đối với việc hình thành kết quả. Vì vậy trong hoạt động thực tiễn chúng ta cần phân loại các nguyên nhân, tìm ra nguyên nhân cơ bản, nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân bên trong, nguyên nhân bên ngoài, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan... Đồng thời phải nắm được chiều hướng tác động của các nguyên nhân, từ đó có biện pháp thích hợp tạo điều kiện cho nguyên nhân có tác động tích cực đến hoạt động và hạn chế sự hoạt động của nguyên nhân có tác động tiêu cực. </span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></span></p><p><span style="color: #000000"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">Tôi trả lời là kết quả nhưng có nhiều nguyên nhân khác nữa khiến tôi trả lời đó là tôi muốn ghi điểm ở yahoo hỏi đáp, tôi muốn gửi gắm vào các em SV những quan điểm sống, lối sống tích cực nè... nhưng nguyên nhân bạn hỏi là nguyên nhân chính! </span></span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="HuyNam, post: 137387"] [COLOR=#000000] [SIZE=4][FONT=arial]Phạm trù là những khái niệm rộng nhất phản ánh những mặt, những thuộc tính, những mối liên hệ chung, cơ bản nhất của các sự vật và hiện tượng thuộc một lĩnh vực nhất định.Các phạm trù được hình thành bằng con đường khái quát hóa, trừu tượng hóa những thuộc tính, những mối liên hệ vốn có bên trong của bản thân sự vật. Như vậy, với khái niệm trên chúng ta có thể lấy rất nhiều các ví dụ đặc trưng cho các cặp phạm trù. 1.Cái riêng và cái chung: Cái riêng là phạm trù chỉ một sự vật, một hiện tượng, một quá trình nhất định. Cái chung là phạm trù triết học dùng để chỉ những mặt, những thuộc tính không những có ở một kết cấu vật chất nhất định, mà còn được lặp lại trong nhiều sự vật, hiện tượng hay quá trình riêng lẻ khác. Ví dụ: Mối con người (cái riêng) và xã hội (cái chung). Cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng mà biểu hiện sự tồn tại của mình. Mỗi hoàn cảnh lịch sử có một xã hội khác nhau. Sự khác nhau đó là có thể nhận biết thông qua đời sống vật chất, tinh thần của mỗi con người, văn hóa sống... Xã hội phong kiến thì đời sống vật chất tinh thần của họ khác (sở hữu, văn hóa đối xử, phân phối sản phẩm, có quan lại, dân đen, bóc lột...). Cái riêng chỉ tồn tại trong mối liên hệ với cái chung. Mỗi con người của XH phong kiến chỉ tồn tại trong xã hội phong kiến, nếu lạc vào XHCN thì bỏ tù hoặc đem vào bệnh viện tâm thần ngay! Cái riêng là cái toàn bộ, phong phú hơn cái chung, cái chung là cái bộ phận, nhưng sâu sắc hơn cái riêng. Con người thì có nhiều người khác nhau, địa vị xã hội khác nhau, giới tính, chiều cao... nói chung là rất phong phú! XH là cái chung nhưng nó bộ phận, chỉ rõ ràng là XH phong kiến (XHCN, TBCN...) nhưng nó rất sâu sắc nói lên chúng ta hiểu được những đặc tính của nó. Cái đơn nhất và cái chung có thể chuyển hóa lẫn nhau trong quá trình phát triển của sự vật. Xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa hay phong kiến là những cái đơn nhất của phạm trù xã hội. Cái đơn nhất là chỉ có ở một bộ phận nhưng khi nó phát triển rộng ra thì nó sẽ trở thành cái chung. Một người có tư tưởng tiên tiến, muốn có công bằng XH phát triển lên CNXH đó là cái đơn nhất (duy nhất một người) sau đó là có nhiều người.... và cuối cùng là toàn xã hội và lúc này cái đơn nhất trở thành cái chung. >> Bạn tự phân tích: Thể thao và Bóng đá, thực vật và cây hạt kín... 2.Nguyên nhân và kết quả. Ví dụ: Bạn hỏi là nguyên nhân, tôi trả lời là kết quả... Nguyên nhân là phạm trù chỉ sự tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau, gây ra một biến đổi nhất định nào đó. Còn kết quả là phạm trù chỉ những biến đổi xuất hiện do tác động lẫn nhau giữa các mặt trong một sự vật hoặc giữa các sự vật với nhau gây ra. Mỗi liên hệ này phải mang tính khách quan, tính phổ biến, tính tất yếu. Mối liên hệ nhân quả có tính khách quan và tính phổ biến, nghĩa là không có sự vật, hiện tượng nào trong thế giới vật chất lại không có nguyên nhân. Nhưng không phải con người có thể nhận thức ngay được mọi nguyên nhân. Nhiệm vụ của nhận thức khoa học là phải tìm ra nguyên nhân của những hiện tượng trong tự nhiên, xã hội và tư duy để giải thích được những hiện tượng đó. Muốn tìm nguyên nhân phải tìm trong thế giới hiện thực, trong bản thân các sự vật, hiện tượng tồn tại trong thế giới vật chất chứ không được tưởng tượng ra từ trong đầu óc của con người, tách rời thế giới hiện thực. Một kết quả có thể do nhiều nguyên nhân sinh ra. Những nguyên nhân này có vai 107 trò khác nhau đối với việc hình thành kết quả. Vì vậy trong hoạt động thực tiễn chúng ta cần phân loại các nguyên nhân, tìm ra nguyên nhân cơ bản, nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân bên trong, nguyên nhân bên ngoài, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan... Đồng thời phải nắm được chiều hướng tác động của các nguyên nhân, từ đó có biện pháp thích hợp tạo điều kiện cho nguyên nhân có tác động tích cực đến hoạt động và hạn chế sự hoạt động của nguyên nhân có tác động tiêu cực. Tôi trả lời là kết quả nhưng có nhiều nguyên nhân khác nữa khiến tôi trả lời đó là tôi muốn ghi điểm ở yahoo hỏi đáp, tôi muốn gửi gắm vào các em SV những quan điểm sống, lối sống tích cực nè... nhưng nguyên nhân bạn hỏi là nguyên nhân chính! [/FONT][/SIZE][/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
NGÔI NHÀ CHUNG
CAFE VnKienThuc
CHUYÊN NGÀNH khác
Luận văn, Tiểu luận
Tiểu luận cặp phạm trù triết học nguyên nhân và kết quả
Top