Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Thuyết minh về tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Toantu" data-source="post: 32955" data-attributes="member: 12669"><p style="text-align: center"><strong><span style="color: blue">THUYẾT MINH VỀ TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ</span></strong></p> <p style="text-align: center"></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVIII với nguyên tác bằng Hán văn của Đặng Trần Côn, liền sau đó được Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm diễn nôm (dịch thành quốc ngữ)(1) Chinh Phụ Ngâm đã mau đi vào lòng mọi tầng lớp quần chúng.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Trải qua hơn hai thế kỉ rưỡi cho đến nay, Chinh Phụ Ngâm luôn giữ nguyên giá trị của một viên ngọc văn chương sáng ngời, một sản phẩm đáng tự hào của xứ sở vốn "nổi tiếng thi thư"(2)</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Nguyên tác Chinh Phụ Ngâm bằng Hán văn của Đặng Trần Côn là một tác phẩm văn chương đặc sắc. Không những giới nho sĩ Việt Nam mà cả các bậc văn nhân Trung Hoa, đều yêu thích và khâm phục tác phẩm này. Bằng văn tài xuất sắc, Đặng Trần Côn sử dụng thể thơ tự do như "cổ phong" trong "Nhạc phủ" hoặc thể"từ" mà Khuất Nguyên và Lí Bạch từng sử dụng, để viết nên một tác phẩm trữ tình hiếm có, mô tả tâm sự sâu xa của một thiếu phụ vắng chồng.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Văn chương trong Chinh Phụ Ngâm vô cùng diễm lệ, chứa chan tình cảm, uyển chuyển và đầy nhạc điệu. Trong số thi phẩm Hán văn của nền văn học nước ta, hiếm có tác phẩm sánh ngang được với Chinh Phụ Ngâm .</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Với Chinh Phụ Ngâm bằng quốc ngữ, xưa nay nhiều bậc thức giả uyên bác đã phân tích và đánh giá về nhiều phương diện. Vậy mà ngày nay những khám phá mới mẻ và sâu sắc hơn vẫn tiếp tục ra đời. Điều đó chứng tỏ Chinh Phụ Ngâm súc tích biết chừng nào về giá trị nội dung lẫn giá trị nghệ thuật.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Thời Lê mạt (Cảnh Hưng) - Chúa Trịnh (Trịnh Giang, Trịnh Doanh) là một thời kì nhiễu nhương và thối nát. Bọn vua chúa hoang dâm, ích kỉ và tàn bạo đã đẩy dân chúng vào cảnh lầm than, điêu đứng. "Thượng bất chính hạ tắc loạn". Đất nước chìm đắm triền miên trong cảnh loạn lạc, máu lửa và binh đao. Hàng ngàn vạn gia đình phải rơi vào tình cảnh chia li tan tác, tạo nên số phận bi thảm của những chinh phu và chinh phụ. Nỗi đau thương tưởng chừng thấu tới tận trời xanh. Chinh Phụ Ngâm ra đời như tiếng than van thống thiết của con người, của tình yêu đôi lứa, của gia đình trong cái thời đại đen tối ấy.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Trước hết, bằng sự bóc trần thực trạng đời sống - nhất là đời sống nội tâm tràn ngập sầu đau - của người chinh phụ, tác phẩm nêu lên một luận đề hết sức quan trọng của xã hội: Chiến tranh và Hoà Bình.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thuở trời đất nổi cơn gió bụi</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên. </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chỉ hai câu thơ đủ cho ta thấy: Một khi chiến tranh xảy ra thì con người nói chung, và đặc biệt là người phụ nữ, lập tức bị đẩy vào nghịch cảnh, vào nỗi khổ đau vô tận. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chiến tranh mà Chinh Phụ Ngâm đề cập chỉ là chiến tranh mưu bá đồ vương, bảo vệ ngai vàng của bọn vua chúa phong kiến. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Cách nhìn chiến tranh như vậy chứng tỏ tác giả Chinh Phụ Ngâm đã đứng vững như bàn thạch trên một lập trường duy nhất: Lập trường của chủ nghĩa nhân bản. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Bằng lập trường tiến bộ đó, tác giả vạch trần mâu thuẫn giữa quyền lợi của quần chúng nhân dân với quyền lợi ích kỉ của bọn vua chúa. Khi người chinh phụ vắng chồng phải sống những tháng năm đằng đẵng trong đau khổ, còn người chinh phu ngoài chiến địa bị đẩy vào cảnh chết c: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Non kì quạnh quẽ trăng treo</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Hồn tử sĩ gió ù ù thổi</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">thì ở chốn triều đình bọn vua chúa chẳng biết đấy là đâu: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Trên trướng gấm thấu hay chăng nhẽ? </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Câu thơ "Mặt chinh phu ai vẽ cho nên" đã tố cáo thẳng thừng kẻ thủ phạm tạo ra tấn bi kịch của chinh phu và chinh phụ: Đó chính là bọn vua chúa. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Vạch trần bộ mặt hắc ám của chiến tranh, Chinh Phụ Ngâm đồng thời diễn tả giấc mộng đê mê của chinh phụ: Giấc mộng đoàn viên. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Liên ngâm đối ẩm đòi phen</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Cùng chàng lại kết mối duyên đến già</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Cho bõ lúc sầu xa cách nhớ</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Giữ gìn nhau vui thuở thanh bình </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Giấc mộng đoàn viên của chinh phụ phản ánh khát vọng hoà bình của nhân dân ta trong thế kỉ XVIII loạn lạc và tang tóc. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Rõ ràng Chinh Phụ Ngâm muốn khẳng định chân lí: Hoà bình là điều kiện tiên quyết của hạnh phúc con người và hạnh phúc lứa đôi. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Với lập trường nhân đạo sâu sắc triệt để, Chinh Phụ Ngâm đi vào chiều sâu thăm thẳm của tâm hồn một phụ nữ phương Đông và khắc hoạ nên một bức tranh về thế giới tâm hồn kì diệu ấy. Không một ai không cảm thán trước vẻ đẹp vô ngần về tình cảm, sự thuần khiết và cao quí về đức hạnh, sự mẫn tuệ và sự khả ái của nàng. Vẻ đẹp tuyệt vời của tâm hồn người con gái Việt Nam chúng ta đã gặp trong ca dao, dân ca, truyện nôm khuyết danh. ở Chinh Phụ Ngâm, chúng ta gặp lại vẻ đẹp ấy nhưng đã được nâng cao hơn một bậc đáng kể nhờ sự gia công của văn chương bác học. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chinh phụ tuy không tách rời hẳn cuộc sống của người bình dân: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Con thơ măng sữa vả đương phù trì.</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Lòng lão thân buồn khi tựa cửa</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Miệng hài nhi chờ bữa mớm cơm...</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">nhưng nàng có phong cách quí phái của giới thượng lưu; </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>hoặc: Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>hoặc: Mượn hoa mượn rượu giải buồn... </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Ở đẳng cấp trên, lại có học vấn - như bản thân Hồng Hà nữ sĩ - tâm hồn chinh phụ dồi dào hơn, sâu và cao hơn, cả về tư tưởng lẫn tình cảm so với người phụ nữ bình dân. Đó chính là một nguồn suối tâm tư đầy ắp sản sinh ra thiên trường thi trữ tình Chinh Phụ Ngâm. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Lần theo dòng suy nghĩ của chinh phụ, chúng ta không thể không thán phục khối óc mẫn tuệ cũng như sự nhạy cảm của trái tim nàng. Vượt trên những giáo điều phong kiến - những thứ lí luận xám xịt - nàng đặt một câu hỏi hết sức nhân bản: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thiếp chẳng tưởng ra người chinh phụ</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Chàng há từng học lũ vương tôn</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Cớ sao cách trở nước non</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Khiến người thôi sớm thì hôm những sầu?</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Nàng hối hận vì có lúc nàng đã quá dại khờ: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong.</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Và nàng đã khẳng định cái triết lí hạnh phúc "Tất cả ở đây, tất cả lúc này":</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Ấy loại vật tình duyên còn thế</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Sao kiếp người nỡ để đấy đây?</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Và: Đành muôn kiếp chữ tình đã vậy</em></span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Theo kiếp này hơn thấy kiếp sau.</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thiếp xin chàng chớ bạc đầu</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thiếp thì giữ mãi lấy màu trẻ trung!</em> </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Thiết tưởng những tư duy đầy nhân bản ấy của chinh phụ có thể làm cho các nhà nhân văn thời Phục Hưng và thời Khai Sáng ở phương Tây phải thán phục!</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Người chinh phụ là hình tượng cổ điển cao quí, tiêu biểu cho phẩm chất của phụ nữ Việt Nam mọi thời đại.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Tình yêu của nàng với chồng không gì sánh nổi. Mặc dù sống cách đây hai thế kỉ rưỡi, hình như nàng đã tìm thấy tình yêu đích thực, song phương và hạnh phúc:</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Trang phong lưu đang chừng niên thiếu</span></p><p><span style="color: blue">Sánh nhau cùng dan díu chữ duyên.</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Toàn bộ bản trường ca là nỗi nhớ nhung, lo âu mong đợi, thương xót và khát khao, khiến biết bao thế hệ con người đã phải rơi lệ!</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Tuy sống trong nghịch cảnh nhưng cách ứng xử của nàng tỏ ra hơn hẳn những người đàn bà tầm thường như vợ Tô Tần ngày xưa:</span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thiếp chẳng dại như người Tô phụ</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Chàng hẳn không như lũ Lạc Dương</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Khi về đeo quả ấn vàng</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Trên khung cửi dám dẫy duồng làm cao.</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Xin vì chàng xếp bào cởi giáp</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Xin vì chàng rũ lớp phong sương,</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Vì chàng tay chuốc chén vàng,</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Vì chàng điểm phấn đeo hương não nùng!</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chinh phụ ngâm - cuốn nhật kí tâm hồn của một người chinh phụ - đã cho chúng ta thấy tầm vóc cao đẹp về tình cảm, đức hạnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam thế kỉ XVIII, không hề thua kém nàng Pénélope của Hy Lạp cổ đại trong tác phẩm ODYSSéE bất hủ của Homère. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">So với nàng - con người giữ được nhiều tính chất thiên chân - thì hình ảnh người chinh phu có phần mờ nhạt. Hình như trong đầu óc kẻ chinh phu phong kiến này đầy dẫy những giáo điều chết cứng. Chàng lao vào chiến tranh như một cái máy: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Múa gươm rượu tiễn chưa tàn</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo,</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chàng không ý thức được thực chất hành động xả thân của mình và chàng còn bị mù quáng bởi những bả vinh hoa: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Non Yên tạc đá đề danh...</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chính vì lẽ đó, kẻ nhìn rõ mặt trái của chiến tranh chính là người chinh phụ, chứ không phải là chinh phu, kẻ trực tiếp dấn thân "vào nơi gió cát"! </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Tuy nhiên lòng yêu chồng đã lấn át và bao trùm tất cả. Chinh phụ không một lời oán trách chồng. Phải chăng điều đó cho chúng ta thấy một nét đẹp khác: đó là sự nhu thuận trong tính cách của nàng? </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Về nghệ thuật, Chinh phụ ngâm là tác phẩm tiếng Việt ưu tú vào bậc nhất của văn học Việt Nam. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Với Chinh phụ ngâm, ngôn ngữ văn học dân tộc đã được nâng tới trình độ tột đỉnh. Mỗi câu thơ đều được tạo thành bởi những từ ngữ tinh xác, được gọt giũa công phu bởi một văn tài lớn. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Những câu thơ đầy hình ảnh: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Áo chàng đỏ tựa ráng pha</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in.</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Những câu thơ tả cảnh chiến địa thê lương: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>Non Kì quạnh quẽ trăng treo</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Hồn tử sĩ gió ù ù thổi</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi.</em></span></p><p><span style="color: blue"><em></em> </span></p><p><span style="color: blue">Cảnh thiên nhiên sầu thảm: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Sương như búa bổ mòn gốc liễu</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Nước dường cưa xẻ héo cành ngô</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Giọt sương phủ bụi chim gù</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Sâu tường kêu vẳng, chuông chùa nện khơi. </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Những câu thơ tả "hình dong" người chinh phụ sầu não: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Lệch làn tóc rối lỏng vòng lưng co.</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Và trên tất cả là những câu thơ tả tình, tả mọi trạng thái tâm lí: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Đưa chàng lòng dặc dặc buồn</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Hương gượng đốt hồn đà mê mải</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Gương gượng soi lệ lại chứa chan</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Sắt cầm gượng gẩy ngón đàn</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chùng.</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Ngôn ngữ Việt Nam vốn giàu sức biểu hiện, giàu hình dung từ tinh tế, đã được vận dụng vào trong tác phẩm một cách tài tình: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Thét roi cầu vị ào ào gió thu</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Lá cờ bay ngùi ngùi</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Gà co óc gáy sương</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Mối sầu dằng dặc tựa miền bể xa</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Bến Ngân sùi sụt, cung trăng chốc mòng</em></span></p><p><span style="color: blue"><em></em> </span></p><p><span style="color: blue">Đôi khi Chinh phụ ngâm dùng ngoa ngữ. Đó là dấu hiệu cho thấy ngôn ngữ thơ đã vượt tới một tầm cao, bắt đầu phát huy tính chất "cuồng phóng" vốn ít có trong văn chương "khuôn phép"thời xưa: </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Gõ sênh ngọc mấy hồi không tiếng</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Ôm đàn tranh mấy phím rời tay</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Ca quyên ghẹo làm rơi nước mắt</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Trống tiều khua như rứt buồng gan</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Võ vàng đổi khác dung nhan... </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chinh phụ ngâm sử dụng thể thơ đặc thù của dân tộc, đã có sẵn trong nền văn học dân gian: đó là thể song thất lục bát, giàu nhạc điệu hơn thể thơ lục bát bởi hai vần trắc ở hai câu 7. Thể thơ này tỏ ra thích hợp cho những tác phẩm trữ tình, như "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều, "Ai tư vãn" của Lê Ngọc Hân, "Tự tình khúc" của Cao Bá Nhạ, "Khóc Dương Khuê" của Nguyễn Khuyến... </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Một tác phẩm văn chương bác học, được sáng tạo bởi một thể thơ thuần tuý dân tộc: Đó là bằng chứng hùng hồn cho thấy tiềm năng to lớn của tiếng Việt. Đồng thời chính điều đó đã khiến Chinh phụ ngâm trở nên ưu việt, được quảng đại quần chúng tiếp nhận, tán thưởng và truyền tụng suốt từ đời nọ đến đời kia. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chinh phụ ngâm chuyển hoá một cách tài tình những điển cố và những câu thơ của văn học Trung Hoa sang tiếngViệt, làm giàu cho kho từ vựng ngô ngữ văn học nước nhà: </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại,</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Khói Tiêu Tương cách Hàm Dương</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Cây Hàm Dương cách Tiêu Tương mấy trùng.</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Chàng ruổi ngựa dặm ngàn mây phủ</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thiếp dạo hài lối cũ rêu in... </em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">(phỏng thơ Lí Bạch) </span></p><p><span style="color: blue"><em></em></span></p><p><span style="color: blue"><em>- Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu</em></span></p><p><span style="color: blue"><em>Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong</em></span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">(Phỏng thơ Vương Xương Linh) </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Chinh phụ ngâm còn sử dụng nhạc điệu vô cùng điệu nghệ khiến cho tác phẩm từ lúc ra đời đến nay dường như không phải để đọc mà là để ca, để ngâm ngợi ... Với "AIR" giai điệu hoà thanh trầm sầu và da diết, có đổi thay theo từng trạng thái tâm hồn, ca khúc Chinh phụ ngâm đã làm say mê biết bao thế hệ con người... </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">Vì những lí do đã nêu trên, Chinh phụ ngâm đã trở thành kiệt tác thi ca, và bản diễn nôm của Hồng Hà nữ sĩ được đánh giá là hay hơn cả nguyên tác Hán văn của Đặng Trần Côn. </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">-------------------- </span></p><p><span style="color: blue"></span></p><p><span style="color: blue">(1)Bản thân nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã từng trải tâm trạng y hệt tâm trạng của người chinh phụ. Sau khi lấy chồng được vẻn vẹn một tháng thì chồng bà là Nguyễn Kiều phải cầm đầu phái bộ đi sứ sang nhà Thanh trong ba năm trời. Có lẽ vì thế bà đã dồn tất cả tâm huyết để diễn nôm tác phẩm của Đặng Trần Côn. Những năm gần đây có ý kiến cho rằng tác giả của bản nôm Chinh Phụ Ngâm hiện hành là Phan Huy ích. Nhưng các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam cho biết hiện vẫn chưa có đủ tài liệu chính xác, tin cậy để xác nhận điều đó. Vì vậy vị trí của Hồng Hà nữ sĩ đối với bài diễn ca chinh Phụ Ngâm vẫn chưa có thể thay.</span></p><p><span style="color: blue">Nguồn sưu tầm!</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Toantu, post: 32955, member: 12669"] [CENTER][B][COLOR=blue]THUYẾT MINH VỀ TÌNH CẢNH LẺ LOI CỦA NGƯỜI CHINH PHỤ[/COLOR][/B] [/CENTER] [COLOR=blue] Ra đời vào nửa đầu thế kỉ XVIII với nguyên tác bằng Hán văn của Đặng Trần Côn, liền sau đó được Hồng Hà nữ sĩ Đoàn Thị Điểm diễn nôm (dịch thành quốc ngữ)(1) Chinh Phụ Ngâm đã mau đi vào lòng mọi tầng lớp quần chúng. Trải qua hơn hai thế kỉ rưỡi cho đến nay, Chinh Phụ Ngâm luôn giữ nguyên giá trị của một viên ngọc văn chương sáng ngời, một sản phẩm đáng tự hào của xứ sở vốn "nổi tiếng thi thư"(2) Nguyên tác Chinh Phụ Ngâm bằng Hán văn của Đặng Trần Côn là một tác phẩm văn chương đặc sắc. Không những giới nho sĩ Việt Nam mà cả các bậc văn nhân Trung Hoa, đều yêu thích và khâm phục tác phẩm này. Bằng văn tài xuất sắc, Đặng Trần Côn sử dụng thể thơ tự do như "cổ phong" trong "Nhạc phủ" hoặc thể"từ" mà Khuất Nguyên và Lí Bạch từng sử dụng, để viết nên một tác phẩm trữ tình hiếm có, mô tả tâm sự sâu xa của một thiếu phụ vắng chồng. Văn chương trong Chinh Phụ Ngâm vô cùng diễm lệ, chứa chan tình cảm, uyển chuyển và đầy nhạc điệu. Trong số thi phẩm Hán văn của nền văn học nước ta, hiếm có tác phẩm sánh ngang được với Chinh Phụ Ngâm . Với Chinh Phụ Ngâm bằng quốc ngữ, xưa nay nhiều bậc thức giả uyên bác đã phân tích và đánh giá về nhiều phương diện. Vậy mà ngày nay những khám phá mới mẻ và sâu sắc hơn vẫn tiếp tục ra đời. Điều đó chứng tỏ Chinh Phụ Ngâm súc tích biết chừng nào về giá trị nội dung lẫn giá trị nghệ thuật. Thời Lê mạt (Cảnh Hưng) - Chúa Trịnh (Trịnh Giang, Trịnh Doanh) là một thời kì nhiễu nhương và thối nát. Bọn vua chúa hoang dâm, ích kỉ và tàn bạo đã đẩy dân chúng vào cảnh lầm than, điêu đứng. "Thượng bất chính hạ tắc loạn". Đất nước chìm đắm triền miên trong cảnh loạn lạc, máu lửa và binh đao. Hàng ngàn vạn gia đình phải rơi vào tình cảnh chia li tan tác, tạo nên số phận bi thảm của những chinh phu và chinh phụ. Nỗi đau thương tưởng chừng thấu tới tận trời xanh. Chinh Phụ Ngâm ra đời như tiếng than van thống thiết của con người, của tình yêu đôi lứa, của gia đình trong cái thời đại đen tối ấy. Trước hết, bằng sự bóc trần thực trạng đời sống - nhất là đời sống nội tâm tràn ngập sầu đau - của người chinh phụ, tác phẩm nêu lên một luận đề hết sức quan trọng của xã hội: Chiến tranh và Hoà Bình. [I]Thuở trời đất nổi cơn gió bụi Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên. [/I] Chỉ hai câu thơ đủ cho ta thấy: Một khi chiến tranh xảy ra thì con người nói chung, và đặc biệt là người phụ nữ, lập tức bị đẩy vào nghịch cảnh, vào nỗi khổ đau vô tận. Chiến tranh mà Chinh Phụ Ngâm đề cập chỉ là chiến tranh mưu bá đồ vương, bảo vệ ngai vàng của bọn vua chúa phong kiến. Cách nhìn chiến tranh như vậy chứng tỏ tác giả Chinh Phụ Ngâm đã đứng vững như bàn thạch trên một lập trường duy nhất: Lập trường của chủ nghĩa nhân bản. Bằng lập trường tiến bộ đó, tác giả vạch trần mâu thuẫn giữa quyền lợi của quần chúng nhân dân với quyền lợi ích kỉ của bọn vua chúa. Khi người chinh phụ vắng chồng phải sống những tháng năm đằng đẵng trong đau khổ, còn người chinh phu ngoài chiến địa bị đẩy vào cảnh chết c: [I]Non kì quạnh quẽ trăng treo Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò Hồn tử sĩ gió ù ù thổi Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi[/I] thì ở chốn triều đình bọn vua chúa chẳng biết đấy là đâu: [I] Trên trướng gấm thấu hay chăng nhẽ? [/I] Câu thơ "Mặt chinh phu ai vẽ cho nên" đã tố cáo thẳng thừng kẻ thủ phạm tạo ra tấn bi kịch của chinh phu và chinh phụ: Đó chính là bọn vua chúa. Vạch trần bộ mặt hắc ám của chiến tranh, Chinh Phụ Ngâm đồng thời diễn tả giấc mộng đê mê của chinh phụ: Giấc mộng đoàn viên. [I]Liên ngâm đối ẩm đòi phen Cùng chàng lại kết mối duyên đến già Cho bõ lúc sầu xa cách nhớ Giữ gìn nhau vui thuở thanh bình [/I] Giấc mộng đoàn viên của chinh phụ phản ánh khát vọng hoà bình của nhân dân ta trong thế kỉ XVIII loạn lạc và tang tóc. Rõ ràng Chinh Phụ Ngâm muốn khẳng định chân lí: Hoà bình là điều kiện tiên quyết của hạnh phúc con người và hạnh phúc lứa đôi. Với lập trường nhân đạo sâu sắc triệt để, Chinh Phụ Ngâm đi vào chiều sâu thăm thẳm của tâm hồn một phụ nữ phương Đông và khắc hoạ nên một bức tranh về thế giới tâm hồn kì diệu ấy. Không một ai không cảm thán trước vẻ đẹp vô ngần về tình cảm, sự thuần khiết và cao quí về đức hạnh, sự mẫn tuệ và sự khả ái của nàng. Vẻ đẹp tuyệt vời của tâm hồn người con gái Việt Nam chúng ta đã gặp trong ca dao, dân ca, truyện nôm khuyết danh. ở Chinh Phụ Ngâm, chúng ta gặp lại vẻ đẹp ấy nhưng đã được nâng cao hơn một bậc đáng kể nhờ sự gia công của văn chương bác học. Chinh phụ tuy không tách rời hẳn cuộc sống của người bình dân: [I] Con thơ măng sữa vả đương phù trì. Lòng lão thân buồn khi tựa cửa Miệng hài nhi chờ bữa mớm cơm...[/I] nhưng nàng có phong cách quí phái của giới thượng lưu; [I]Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng hoặc: Dạo hiên vắng thầm gieo từng bước hoặc: Mượn hoa mượn rượu giải buồn... [/I] Ở đẳng cấp trên, lại có học vấn - như bản thân Hồng Hà nữ sĩ - tâm hồn chinh phụ dồi dào hơn, sâu và cao hơn, cả về tư tưởng lẫn tình cảm so với người phụ nữ bình dân. Đó chính là một nguồn suối tâm tư đầy ắp sản sinh ra thiên trường thi trữ tình Chinh Phụ Ngâm. Lần theo dòng suy nghĩ của chinh phụ, chúng ta không thể không thán phục khối óc mẫn tuệ cũng như sự nhạy cảm của trái tim nàng. Vượt trên những giáo điều phong kiến - những thứ lí luận xám xịt - nàng đặt một câu hỏi hết sức nhân bản: [I]Thiếp chẳng tưởng ra người chinh phụ Chàng há từng học lũ vương tôn Cớ sao cách trở nước non Khiến người thôi sớm thì hôm những sầu?[/I] Nàng hối hận vì có lúc nàng đã quá dại khờ: [I] Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong.[/I] Và nàng đã khẳng định cái triết lí hạnh phúc "Tất cả ở đây, tất cả lúc này": [I]Ấy loại vật tình duyên còn thế Sao kiếp người nỡ để đấy đây? Và: Đành muôn kiếp chữ tình đã vậy Theo kiếp này hơn thấy kiếp sau. Thiếp xin chàng chớ bạc đầu Thiếp thì giữ mãi lấy màu trẻ trung![/I] Thiết tưởng những tư duy đầy nhân bản ấy của chinh phụ có thể làm cho các nhà nhân văn thời Phục Hưng và thời Khai Sáng ở phương Tây phải thán phục! Người chinh phụ là hình tượng cổ điển cao quí, tiêu biểu cho phẩm chất của phụ nữ Việt Nam mọi thời đại. Tình yêu của nàng với chồng không gì sánh nổi. Mặc dù sống cách đây hai thế kỉ rưỡi, hình như nàng đã tìm thấy tình yêu đích thực, song phương và hạnh phúc: Trang phong lưu đang chừng niên thiếu Sánh nhau cùng dan díu chữ duyên. Toàn bộ bản trường ca là nỗi nhớ nhung, lo âu mong đợi, thương xót và khát khao, khiến biết bao thế hệ con người đã phải rơi lệ! Tuy sống trong nghịch cảnh nhưng cách ứng xử của nàng tỏ ra hơn hẳn những người đàn bà tầm thường như vợ Tô Tần ngày xưa: [I]Thiếp chẳng dại như người Tô phụ Chàng hẳn không như lũ Lạc Dương Khi về đeo quả ấn vàng Trên khung cửi dám dẫy duồng làm cao. Xin vì chàng xếp bào cởi giáp Xin vì chàng rũ lớp phong sương, Vì chàng tay chuốc chén vàng, Vì chàng điểm phấn đeo hương não nùng![/I] Chinh phụ ngâm - cuốn nhật kí tâm hồn của một người chinh phụ - đã cho chúng ta thấy tầm vóc cao đẹp về tình cảm, đức hạnh và trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam thế kỉ XVIII, không hề thua kém nàng Pénélope của Hy Lạp cổ đại trong tác phẩm ODYSSéE bất hủ của Homère. So với nàng - con người giữ được nhiều tính chất thiên chân - thì hình ảnh người chinh phu có phần mờ nhạt. Hình như trong đầu óc kẻ chinh phu phong kiến này đầy dẫy những giáo điều chết cứng. Chàng lao vào chiến tranh như một cái máy: [I]Múa gươm rượu tiễn chưa tàn Chỉ ngang ngọn giáo vào ngàn hang beo,[/I] Chàng không ý thức được thực chất hành động xả thân của mình và chàng còn bị mù quáng bởi những bả vinh hoa: [I] Non Yên tạc đá đề danh...[/I] Chính vì lẽ đó, kẻ nhìn rõ mặt trái của chiến tranh chính là người chinh phụ, chứ không phải là chinh phu, kẻ trực tiếp dấn thân "vào nơi gió cát"! Tuy nhiên lòng yêu chồng đã lấn át và bao trùm tất cả. Chinh phụ không một lời oán trách chồng. Phải chăng điều đó cho chúng ta thấy một nét đẹp khác: đó là sự nhu thuận trong tính cách của nàng? Về nghệ thuật, Chinh phụ ngâm là tác phẩm tiếng Việt ưu tú vào bậc nhất của văn học Việt Nam. Với Chinh phụ ngâm, ngôn ngữ văn học dân tộc đã được nâng tới trình độ tột đỉnh. Mỗi câu thơ đều được tạo thành bởi những từ ngữ tinh xác, được gọt giũa công phu bởi một văn tài lớn. Những câu thơ đầy hình ảnh: [I] Áo chàng đỏ tựa ráng pha Ngựa chàng sắc trắng như là tuyết in.[/I] Những câu thơ tả cảnh chiến địa thê lương: [I]Non Kì quạnh quẽ trăng treo Bến Phì gió thổi đìu hiu mấy gò Hồn tử sĩ gió ù ù thổi Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi. [/I] Cảnh thiên nhiên sầu thảm: [I] Sương như búa bổ mòn gốc liễu Nước dường cưa xẻ héo cành ngô Giọt sương phủ bụi chim gù Sâu tường kêu vẳng, chuông chùa nện khơi. [/I] Những câu thơ tả "hình dong" người chinh phụ sầu não: [I] Trâm cài xiêm thắt thẹn thùng Lệch làn tóc rối lỏng vòng lưng co.[/I] Và trên tất cả là những câu thơ tả tình, tả mọi trạng thái tâm lí: [I] - Đưa chàng lòng dặc dặc buồn - Hương gượng đốt hồn đà mê mải - Gương gượng soi lệ lại chứa chan - Sắt cầm gượng gẩy ngón đàn - Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chùng.[/I] Ngôn ngữ Việt Nam vốn giàu sức biểu hiện, giàu hình dung từ tinh tế, đã được vận dụng vào trong tác phẩm một cách tài tình: [I]- Thét roi cầu vị ào ào gió thu - Lá cờ bay ngùi ngùi - Gà co óc gáy sương - Mối sầu dằng dặc tựa miền bể xa - Bến Ngân sùi sụt, cung trăng chốc mòng [/I] Đôi khi Chinh phụ ngâm dùng ngoa ngữ. Đó là dấu hiệu cho thấy ngôn ngữ thơ đã vượt tới một tầm cao, bắt đầu phát huy tính chất "cuồng phóng" vốn ít có trong văn chương "khuôn phép"thời xưa: [I]- Gõ sênh ngọc mấy hồi không tiếng Ôm đàn tranh mấy phím rời tay - Ca quyên ghẹo làm rơi nước mắt Trống tiều khua như rứt buồng gan Võ vàng đổi khác dung nhan... [/I] Chinh phụ ngâm sử dụng thể thơ đặc thù của dân tộc, đã có sẵn trong nền văn học dân gian: đó là thể song thất lục bát, giàu nhạc điệu hơn thể thơ lục bát bởi hai vần trắc ở hai câu 7. Thể thơ này tỏ ra thích hợp cho những tác phẩm trữ tình, như "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều, "Ai tư vãn" của Lê Ngọc Hân, "Tự tình khúc" của Cao Bá Nhạ, "Khóc Dương Khuê" của Nguyễn Khuyến... Một tác phẩm văn chương bác học, được sáng tạo bởi một thể thơ thuần tuý dân tộc: Đó là bằng chứng hùng hồn cho thấy tiềm năng to lớn của tiếng Việt. Đồng thời chính điều đó đã khiến Chinh phụ ngâm trở nên ưu việt, được quảng đại quần chúng tiếp nhận, tán thưởng và truyền tụng suốt từ đời nọ đến đời kia. Chinh phụ ngâm chuyển hoá một cách tài tình những điển cố và những câu thơ của văn học Trung Hoa sang tiếngViệt, làm giàu cho kho từ vựng ngô ngữ văn học nước nhà: [I] Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh lại, Bến Tiêu Tương thiếp hãy trông sang Khói Tiêu Tương cách Hàm Dương Cây Hàm Dương cách Tiêu Tương mấy trùng. - Chàng ruổi ngựa dặm ngàn mây phủ Thiếp dạo hài lối cũ rêu in... [/I] (phỏng thơ Lí Bạch) [I] - Lúc ngoảnh lại ngắm màu dương liễu Thà khuyên chàng đừng chịu tước phong[/I] (Phỏng thơ Vương Xương Linh) Chinh phụ ngâm còn sử dụng nhạc điệu vô cùng điệu nghệ khiến cho tác phẩm từ lúc ra đời đến nay dường như không phải để đọc mà là để ca, để ngâm ngợi ... Với "AIR" giai điệu hoà thanh trầm sầu và da diết, có đổi thay theo từng trạng thái tâm hồn, ca khúc Chinh phụ ngâm đã làm say mê biết bao thế hệ con người... Vì những lí do đã nêu trên, Chinh phụ ngâm đã trở thành kiệt tác thi ca, và bản diễn nôm của Hồng Hà nữ sĩ được đánh giá là hay hơn cả nguyên tác Hán văn của Đặng Trần Côn. -------------------- (1)Bản thân nữ sĩ Đoàn Thị Điểm đã từng trải tâm trạng y hệt tâm trạng của người chinh phụ. Sau khi lấy chồng được vẻn vẹn một tháng thì chồng bà là Nguyễn Kiều phải cầm đầu phái bộ đi sứ sang nhà Thanh trong ba năm trời. Có lẽ vì thế bà đã dồn tất cả tâm huyết để diễn nôm tác phẩm của Đặng Trần Côn. Những năm gần đây có ý kiến cho rằng tác giả của bản nôm Chinh Phụ Ngâm hiện hành là Phan Huy ích. Nhưng các nhà nghiên cứu văn học Việt Nam cho biết hiện vẫn chưa có đủ tài liệu chính xác, tin cậy để xác nhận điều đó. Vì vậy vị trí của Hồng Hà nữ sĩ đối với bài diễn ca chinh Phụ Ngâm vẫn chưa có thể thay. Nguồn sưu tầm![/COLOR] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Thuyết minh về tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
Top