CHUYỆN VỀ “THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN”
Thương hiệu cá nhân những năm gần đây là chủ đề khá “hot”, sự phát triển của mạng xã hội và nhiều mô hình kinh doanh mới thúc đẩy nhu cầu phát triển “thương hiệu cá nhân” hay còn gọi là “NHÂN HIỆU”.
Mặc dù vậy, chưa có nhiều người thực sự hiểu về “thương hiệu cá nhân” hay xây dựng thương hiệu cá nhân là thế nào. Nhìn nó có vẻ như to tát, hoành tráng lắm, cần những chiến lược sắc sảo hay sự tham vấn của các chuyên gia. Hoặc nhiều người nghĩ rằng chỉ có người nổi tiếng, doanh nhân, những người đặc biệt mới xây dựng thương hiệu cá nhân.
Cách hiểu đúng:
Thực sự phải nói thế này, thương hiệu cá nhân không phải là thứ to tát, phải xây dựng mới có mà nó là thứ “TẤT NHIÊN”. Bản thân mỗi người chúng ta đã là một thương hiệu với chính những người xung quanh. Cách chúng ta thể hiện, cư xử, hành động, thái độ, hình ảnh... tạo ảnh hưởng nhất định lên những người xung quanh và ghi lại dấu ấn, đó đều chính là thương hiệu cá nhân!
Tuy nhiên, có những người muốn thương hiệu cá nhân đó có sức ảnh hưởng đến nhiều người hơn: một nhóm khách hàng đông đảo, một nhóm công chúng truyền thông, một nhóm đối tác hay thậm chí là người hâm mộ. Thì bắt buộc họ cần xem việc xây dựng thương hiệu cá nhân CHUYÊN NGHIỆP, coi đây là một công việc, nhiệm vụ nghiêm túc, cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và thậm chí là... tiền bạc.
2VẬY LÀM SAO ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CHUYÊN NGHIỆP?
Trước hết phải xác định được nhóm công chúng mà bạn hướng tới, cụ thể và thực tế hơn một chút nghĩa là ai sẽ là người follows bạn, ai sẽ tương tác với bạn, ai sẽ đem lại cho bạn những giá trị mà bạn muốn đạt được khi xây dựng thương hiệu?
Sau đó, bạn cần xác định lại chính bản thân của bạn. Bạn có cá tính gì, tài năng gì, màu sắc gì, hình ảnh gì… muốn tạo dấu ấn đặc biệt với nhóm công chúng đó? Tất nhiên cá tính, tài năng hay những gì bạn muốn show ra phải nhất quán với thứ mà công chúng của bạn MUỐN XEM, MUỐN ĐỌC, chứ không đơn thuần thứ mà bạn có. Vì thế nên cần biết chọn lọc khía cạnh lợi thế, phù hợp để thể hiện. Luôn nhớ chúng phải NHẤT QUÁN, bạn không thể hôm nay thế này, ngày mai thế kia được. Và luôn là CHÍNH MÌNH, bạn không thể nào sao chép hình ảnh cá nhân của người khác được.
Tiếp theo, bạn cần cụ thể hoá những cá tính, tài năng, màu sắc, hình ảnh đó… bằng CONTENT. Chính là các dạng thức của nội dung như bài viết, hình ảnh, video… Bạn có thể viết bài chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm, suy nghĩ, tư tưởng của bản thân - Hoặc chụp những bộ ảnh thật đẹp, thật thu hút - Hoặc quay video dạng Vlog hay video ngắn trend kiểu Tiktok… Tất cả nhằm mục đích khiến cho những dấu ấn cá nhân của bạn trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của nhóm công chúng mà bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân với họ.
Cuối cùng, bạn phải luôn cố gắng sáng tạo một chút trong những content của mình. Công chúng của bạn sẽ không muốn đọc lại những kiến thức mà bạn đã nói đi nói lại, những bộ ảnh na ná nhau hay kiểu video như thế mãi. Giống như phần đa các Vlogger trên Youtuber, họ chỉ “có thời” một giai đoạn, sau đó hầu hết đều “cạn content” hoặc không có gì mới lạ và bị “dìm” bởi những thế hệ kế tiếp. Nên muốn màu sắc của bạn nổi bật và giữ được “phong độ” trong thế giới truyền thông đầy màu sắc thì nhất thiết phải nỗ lực sáng tạo không ngừng!
Rất mong những chia sẻ này có ích với các anh, chị và các bạn!
Bùi Lê Mỹ Dung
Thương hiệu cá nhân những năm gần đây là chủ đề khá “hot”, sự phát triển của mạng xã hội và nhiều mô hình kinh doanh mới thúc đẩy nhu cầu phát triển “thương hiệu cá nhân” hay còn gọi là “NHÂN HIỆU”.
Mặc dù vậy, chưa có nhiều người thực sự hiểu về “thương hiệu cá nhân” hay xây dựng thương hiệu cá nhân là thế nào. Nhìn nó có vẻ như to tát, hoành tráng lắm, cần những chiến lược sắc sảo hay sự tham vấn của các chuyên gia. Hoặc nhiều người nghĩ rằng chỉ có người nổi tiếng, doanh nhân, những người đặc biệt mới xây dựng thương hiệu cá nhân.
Cách hiểu đúng:
Thực sự phải nói thế này, thương hiệu cá nhân không phải là thứ to tát, phải xây dựng mới có mà nó là thứ “TẤT NHIÊN”. Bản thân mỗi người chúng ta đã là một thương hiệu với chính những người xung quanh. Cách chúng ta thể hiện, cư xử, hành động, thái độ, hình ảnh... tạo ảnh hưởng nhất định lên những người xung quanh và ghi lại dấu ấn, đó đều chính là thương hiệu cá nhân!
Tuy nhiên, có những người muốn thương hiệu cá nhân đó có sức ảnh hưởng đến nhiều người hơn: một nhóm khách hàng đông đảo, một nhóm công chúng truyền thông, một nhóm đối tác hay thậm chí là người hâm mộ. Thì bắt buộc họ cần xem việc xây dựng thương hiệu cá nhân CHUYÊN NGHIỆP, coi đây là một công việc, nhiệm vụ nghiêm túc, cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và thậm chí là... tiền bạc.
2VẬY LÀM SAO ĐỂ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN CHUYÊN NGHIỆP?
Trước hết phải xác định được nhóm công chúng mà bạn hướng tới, cụ thể và thực tế hơn một chút nghĩa là ai sẽ là người follows bạn, ai sẽ tương tác với bạn, ai sẽ đem lại cho bạn những giá trị mà bạn muốn đạt được khi xây dựng thương hiệu?
Sau đó, bạn cần xác định lại chính bản thân của bạn. Bạn có cá tính gì, tài năng gì, màu sắc gì, hình ảnh gì… muốn tạo dấu ấn đặc biệt với nhóm công chúng đó? Tất nhiên cá tính, tài năng hay những gì bạn muốn show ra phải nhất quán với thứ mà công chúng của bạn MUỐN XEM, MUỐN ĐỌC, chứ không đơn thuần thứ mà bạn có. Vì thế nên cần biết chọn lọc khía cạnh lợi thế, phù hợp để thể hiện. Luôn nhớ chúng phải NHẤT QUÁN, bạn không thể hôm nay thế này, ngày mai thế kia được. Và luôn là CHÍNH MÌNH, bạn không thể nào sao chép hình ảnh cá nhân của người khác được.
Tiếp theo, bạn cần cụ thể hoá những cá tính, tài năng, màu sắc, hình ảnh đó… bằng CONTENT. Chính là các dạng thức của nội dung như bài viết, hình ảnh, video… Bạn có thể viết bài chia sẻ về chuyên môn, kinh nghiệm, suy nghĩ, tư tưởng của bản thân - Hoặc chụp những bộ ảnh thật đẹp, thật thu hút - Hoặc quay video dạng Vlog hay video ngắn trend kiểu Tiktok… Tất cả nhằm mục đích khiến cho những dấu ấn cá nhân của bạn trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý của nhóm công chúng mà bạn muốn xây dựng thương hiệu cá nhân với họ.
Cuối cùng, bạn phải luôn cố gắng sáng tạo một chút trong những content của mình. Công chúng của bạn sẽ không muốn đọc lại những kiến thức mà bạn đã nói đi nói lại, những bộ ảnh na ná nhau hay kiểu video như thế mãi. Giống như phần đa các Vlogger trên Youtuber, họ chỉ “có thời” một giai đoạn, sau đó hầu hết đều “cạn content” hoặc không có gì mới lạ và bị “dìm” bởi những thế hệ kế tiếp. Nên muốn màu sắc của bạn nổi bật và giữ được “phong độ” trong thế giới truyền thông đầy màu sắc thì nhất thiết phải nỗ lực sáng tạo không ngừng!
Rất mong những chia sẻ này có ích với các anh, chị và các bạn!
Bùi Lê Mỹ Dung