Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Sinh học 9
Thư viện đề thi sinh 9
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thach Thao" data-source="post: 99193" data-attributes="member: 66468"><p>ề thi học sinh giỏi trường 2009</p><p>THPT Nam Đàn 1-Nghệ An</p><p></p><p>Câu 1 : a) Trong hai mạch đơn của phân tử ADN chỉ có một mạch mang thông tin di truyền. Vậy mạch đơn còn lại có chức năng gì ? </p><p>b) Vì sao trong quá trình nhân đôi của ADN một mạch pôlinucleotit mới được tổng hợp liên tục còn một mạch được tổng hợp từng đoạn ? Vẽ sơ đồ minh họa ? </p><p></p><p>Câu 2 : Ở một loài động vật lưỡng bội (2n), sự kết hợp giữa giao tử n + 1 NST với giao tử cái n +1 NST sẽ : </p><p>a) Tạo ra những dạng lệch bội nào ? Điều kiện để tạo ra những dạng lệch bội đó ? </p><p>b) Vì sao trong thực tế ít gặp các dạng lệch bội trên ?</p><p></p><p>Câu 3 : Ở một cá thể đực của một loài động vật xét 4 cặp gen nằm trên 4 cặp NST tương đồng khác nhau là AaBbDdDdEe. Một tế bào sinh dục của cá thể trên khi giảm phân (không có đột biến) : </p><p>a) Thực tế cho mấy loại giao tử ? Viết thành phần gen của các loại giao tử đó ? </p><p>b) Điều kiện để cá thể trên khi giảm phân cho 16 loại giao tử với tỷ lệ bằng nhau là gì ?</p><p></p><p>Câu 4 : a) Thế nào là hiện tượng giả trội ? Cho ví dụ ? </p><p>b) Thế nào là hiện tượng giả NST thường ? Tỷ lệ phân li kiểu hình trong trường hợp này có gì giống và khác với TLPLKH đối với gen nằm trên NST (xét 1 gen có 2 alen).</p><p></p><p>Câu 5 : Một loài cá thể đực có kiểu gen AaXY, cá thể cái có kiểu gen AaXX. Trong giảm phân cặp NST giới tính của cá thể đực không phân li ở giảm phân 2, cá thể cái giảm phân bình thường. Con của cặp bố mẹ trên sẽ có kiểu gen như thế nào ?</p><p></p><p>Câu 6 : Ở một loài thực vật gen A quy định quả tròn trội hoàn toàn so với alen a quy định quả dài; gen B quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định quả vàng; gen D quy định quả ngọt trội hoàn toàn so với alen d quy định quả chua. Ba cặp gen này nằm trên 3 cặp NST tương đồng khác nhau. Thực hiện một phép lai giữa hai cơ thể P thu được F1 có TLPLKH là 9 : 9 : 3 : 3 : 3 : 3 : 1 : 1. Xác định kiểu gen của P ?</p><p></p><p>Câu 7 : Cho lai giữa dòng chuột lông đen, ngắn với dòng chuột lông xám, dài thu được F1 toàn chuột đen, ngắn. Cho F1 lai với nhau F2 thu được 4 kiểu hình trong đó kiểu hình lông đen, dài chiếm 17,71%. Nếu F2 thu được 10000 chuột con thì theo lí thuyết số lượng mỗi loại kiểu hình là bao nhiêu con. Biết rằng một gen quy định một tính trạng, các gen nằm trên NST, mọi diễn biến trong giảm phân của cá thể đực và cá thể cái đều giống nhau và không có đột biến.</p><p>ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN SINH (Thời gian: 150 phút)</p><p>Câu1: Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa quang hợp và hô hấp hiếu khí (1đ).</p><p>Câu 2: Quần xã là gì? Làm thế nào để quần xã có thể điều chỉnh cấu trúc để tạo nên trạng thái cân bằng sinh học.(1đ).</p><p> Protein (1đ). ARN Câu 3: Hãy nêu bản chất hoá học và mối liên hệ AD N </p><p>Câu 4: Xét 3 cặp gen trong tế bào của 1 cá thể như sau: Aa, Bb, Dd</p><p>a. Kiểu gen của cá thể trên có thể được viết như thế nào?</p><p>b. Cho rằng kiểu gen của cá thể này là ABD , qua giảm phân cá thể nói</p><p>abd</p><p>trên có thể tạo bao nhiêu kiểu giao tử. (1.5)</p><p>Câu 5: Phân biệt hiện tượng trao đổi đoạn và hiện tượng chuyển đoạn (1.5)</p><p>Câu 6: Khái niệm bản đồ di truyền? Thế nào là một đơn vị bản đồ, một đơn vị Moocgam? Ý nghĩa của bản đồ di truyền.(1.5)</p><p>Câu 7: Xét 2 cặp tính trạng tương phản ở đâu, thân cao với thân thấp, hoa tím với hoa trắng, mỗi gen quy định 1 tính trạng. Cho lai giữa 2 thứ đậu thuần chủng có tính trạng tương phản nhau thế hệ F1 thu được 100% cây đậu thân cao, hoa tím. Cho các cây F1 tự thụ phấn F2 thu được gồm 3900 cây trong đó có 936 cây thân cao, hoa trắng.</p><p>Cho cây F1 lai với cây đậu khác thu được ở thế hệ F2 673 cây trong đó có 303 cây thân cao, hoa trắng.</p><p>a. Xác định kiểu gen, kiểu hình các cây đậu ở thế hệ P, F1 và cây đậu khác.</p><p>b. Xác định số kiểu gen, và tỷ lệ mỗi kiểu gen ở thế hệ F2. Trong trường hợp trên (cho biết tính trạng trội lặn hoàn toàn quá trình giảm phân ở cây bố và mẹ giống nhau).</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thach Thao, post: 99193, member: 66468"] ề thi học sinh giỏi trường 2009 THPT Nam Đàn 1-Nghệ An Câu 1 : a) Trong hai mạch đơn của phân tử ADN chỉ có một mạch mang thông tin di truyền. Vậy mạch đơn còn lại có chức năng gì ? b) Vì sao trong quá trình nhân đôi của ADN một mạch pôlinucleotit mới được tổng hợp liên tục còn một mạch được tổng hợp từng đoạn ? Vẽ sơ đồ minh họa ? Câu 2 : Ở một loài động vật lưỡng bội (2n), sự kết hợp giữa giao tử n + 1 NST với giao tử cái n +1 NST sẽ : a) Tạo ra những dạng lệch bội nào ? Điều kiện để tạo ra những dạng lệch bội đó ? b) Vì sao trong thực tế ít gặp các dạng lệch bội trên ? Câu 3 : Ở một cá thể đực của một loài động vật xét 4 cặp gen nằm trên 4 cặp NST tương đồng khác nhau là AaBbDdDdEe. Một tế bào sinh dục của cá thể trên khi giảm phân (không có đột biến) : a) Thực tế cho mấy loại giao tử ? Viết thành phần gen của các loại giao tử đó ? b) Điều kiện để cá thể trên khi giảm phân cho 16 loại giao tử với tỷ lệ bằng nhau là gì ? Câu 4 : a) Thế nào là hiện tượng giả trội ? Cho ví dụ ? b) Thế nào là hiện tượng giả NST thường ? Tỷ lệ phân li kiểu hình trong trường hợp này có gì giống và khác với TLPLKH đối với gen nằm trên NST (xét 1 gen có 2 alen). Câu 5 : Một loài cá thể đực có kiểu gen AaXY, cá thể cái có kiểu gen AaXX. Trong giảm phân cặp NST giới tính của cá thể đực không phân li ở giảm phân 2, cá thể cái giảm phân bình thường. Con của cặp bố mẹ trên sẽ có kiểu gen như thế nào ? Câu 6 : Ở một loài thực vật gen A quy định quả tròn trội hoàn toàn so với alen a quy định quả dài; gen B quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định quả vàng; gen D quy định quả ngọt trội hoàn toàn so với alen d quy định quả chua. Ba cặp gen này nằm trên 3 cặp NST tương đồng khác nhau. Thực hiện một phép lai giữa hai cơ thể P thu được F1 có TLPLKH là 9 : 9 : 3 : 3 : 3 : 3 : 1 : 1. Xác định kiểu gen của P ? Câu 7 : Cho lai giữa dòng chuột lông đen, ngắn với dòng chuột lông xám, dài thu được F1 toàn chuột đen, ngắn. Cho F1 lai với nhau F2 thu được 4 kiểu hình trong đó kiểu hình lông đen, dài chiếm 17,71%. Nếu F2 thu được 10000 chuột con thì theo lí thuyết số lượng mỗi loại kiểu hình là bao nhiêu con. Biết rằng một gen quy định một tính trạng, các gen nằm trên NST, mọi diễn biến trong giảm phân của cá thể đực và cá thể cái đều giống nhau và không có đột biến. ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI MÔN SINH (Thời gian: 150 phút) Câu1: Nêu những điểm khác nhau cơ bản giữa quang hợp và hô hấp hiếu khí (1đ). Câu 2: Quần xã là gì? Làm thế nào để quần xã có thể điều chỉnh cấu trúc để tạo nên trạng thái cân bằng sinh học.(1đ). Protein (1đ). ARN Câu 3: Hãy nêu bản chất hoá học và mối liên hệ AD N Câu 4: Xét 3 cặp gen trong tế bào của 1 cá thể như sau: Aa, Bb, Dd a. Kiểu gen của cá thể trên có thể được viết như thế nào? b. Cho rằng kiểu gen của cá thể này là ABD , qua giảm phân cá thể nói abd trên có thể tạo bao nhiêu kiểu giao tử. (1.5) Câu 5: Phân biệt hiện tượng trao đổi đoạn và hiện tượng chuyển đoạn (1.5) Câu 6: Khái niệm bản đồ di truyền? Thế nào là một đơn vị bản đồ, một đơn vị Moocgam? Ý nghĩa của bản đồ di truyền.(1.5) Câu 7: Xét 2 cặp tính trạng tương phản ở đâu, thân cao với thân thấp, hoa tím với hoa trắng, mỗi gen quy định 1 tính trạng. Cho lai giữa 2 thứ đậu thuần chủng có tính trạng tương phản nhau thế hệ F1 thu được 100% cây đậu thân cao, hoa tím. Cho các cây F1 tự thụ phấn F2 thu được gồm 3900 cây trong đó có 936 cây thân cao, hoa trắng. Cho cây F1 lai với cây đậu khác thu được ở thế hệ F2 673 cây trong đó có 303 cây thân cao, hoa trắng. a. Xác định kiểu gen, kiểu hình các cây đậu ở thế hệ P, F1 và cây đậu khác. b. Xác định số kiểu gen, và tỷ lệ mỗi kiểu gen ở thế hệ F2. Trong trường hợp trên (cho biết tính trạng trội lặn hoàn toàn quá trình giảm phân ở cây bố và mẹ giống nhau). [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Sinh học 9
Thư viện đề thi sinh 9
Top