rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo
Hot Drinks, Soft Fabric, and Heavy Objects
What you are holding or touching can affect your decision-making.
Published on April 22, 2013 by Susan Weinschenk, Ph.D. in Brain Wise
Bạn có nghĩ là bạn sẽ đưa ra những quyết định khác nếu bạn đang cầm 1 vật nặng trong tay hơn là không cầm thứ gì cả? Hoặc nếu bạn đang cầm 1 cốc cafe nóng thay vì cốc cafe lạnh? Nghe có vẻ không thể, nhưng nó là sự thật.
Joshua Ackerman và John Bargh (2010) đã tiến hành nghiên cứu, họ yêu cầu các ứng cử viên phỏng vấn xin việc cầm hồ sơ của họ theo 1 trong 3 cách. 1 ứng viên cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường. Ứng viên khác cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường nhưng nó được kẹp với 1 cái bìa kẹp giấy nhẹ. Ứng viên thứ 3 cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường nhưng nó được kẹp với 1 cái bìa kẹp giấy nặng. Sau đó, họ yêu cầu những nhà phỏng vấn đánh giá ứng viên nào là tốt nhất cho công việc. Họ đánh giá cao hơn những ứng viên cầm hồ sơ mà người phỏng vấn đọc có bìa kẹp giấy nặng.
Đang cầm 1 vật nặng trong khi đọc 1 hồ sơ làm cho 1 ứng cử viên có vẻ quan trọng hơn. Trong thực tế, bất kỳ ý tưởng, quan điểm nào mà bạn đang xem xét trong khi bạn đang cẩm 1 vật gì đó nặng (ví dụ, 1 cuốn sách) bạn sẽ cho rằng nó quan trọng hơn.
Có 2 thuật ngữ được dùng cho điều này. Đôi khi nó được gọi là “cảm giác sờ mó” và đôi khi bạn sẽ thấy nó chỉ về “nhận thức biểu hiện” (embodied cognition.)
Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện thấy tất cả những cách mà những cảm giác sờ mó đó ảnh hưởng đến những nhận thức và đánh giá của chúng ta. Bên cạnh ảnh hưởng của 1 vật nặng con người cũng phản ứng trước những cảm giác sờ mó khác:
Khi con người chạm vào 1 vật xù xì trong suốt 1 cuộc tương tác xã hội, ví dụ nếu họ đang ngồi trên 1 cái ghế với bọc ghế bằng len thô, không mịn, họ đánh giá cuộc tương tác khó khăn hơn so với nếu họ chạm vào 1 đồ vật mềm mại.
Khi con người chạm vào 1 vật thô cứng, họ đánh giá 1 cuộc thương lượng là khó khăn hơn so với nếu họ chạm vào 1 vật mềm.
Khi con người cầm 1 cốc (ví dụ, cafe ấm), họ đánh giá người mà họ đang tương tác là có 1 tính cách nồng hậu hơn so với nếu họ đang cầm 1 cốc nước lạnh.
Bạn có thể sử dụng những cảm giác sờ mó đó để khiến mọi người làm việc. Nếu bạn muốn mọi người có những tương tác dễ dàng hơn với người khác thì khi đó bạn có thể cần những cái ghế mềm chứ không phải ghế cứng trong phòng họp của bạn, và sử dụng vải mềm để bọc chúng thay vì vải tuýt làm xước da. Nếu 1 khách hàng quan trọng đang đến văn phòng của bạn và bạn muốn cô í cảm thấy bạn là người nhiệt tình, nồng hậu hãy lấy cho cô í 1 cốc trà hoặc cafe nóng trước khi bạn bắt đầu.
Nguồn: PsychologyToday
Hot Drinks, Soft Fabric, and Heavy Objects
What you are holding or touching can affect your decision-making.
Published on April 22, 2013 by Susan Weinschenk, Ph.D. in Brain Wise
Bạn có nghĩ là bạn sẽ đưa ra những quyết định khác nếu bạn đang cầm 1 vật nặng trong tay hơn là không cầm thứ gì cả? Hoặc nếu bạn đang cầm 1 cốc cafe nóng thay vì cốc cafe lạnh? Nghe có vẻ không thể, nhưng nó là sự thật.
Joshua Ackerman và John Bargh (2010) đã tiến hành nghiên cứu, họ yêu cầu các ứng cử viên phỏng vấn xin việc cầm hồ sơ của họ theo 1 trong 3 cách. 1 ứng viên cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường. Ứng viên khác cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường nhưng nó được kẹp với 1 cái bìa kẹp giấy nhẹ. Ứng viên thứ 3 cầm hồ sơ bằng giấy in bình thường nhưng nó được kẹp với 1 cái bìa kẹp giấy nặng. Sau đó, họ yêu cầu những nhà phỏng vấn đánh giá ứng viên nào là tốt nhất cho công việc. Họ đánh giá cao hơn những ứng viên cầm hồ sơ mà người phỏng vấn đọc có bìa kẹp giấy nặng.
Đang cầm 1 vật nặng trong khi đọc 1 hồ sơ làm cho 1 ứng cử viên có vẻ quan trọng hơn. Trong thực tế, bất kỳ ý tưởng, quan điểm nào mà bạn đang xem xét trong khi bạn đang cẩm 1 vật gì đó nặng (ví dụ, 1 cuốn sách) bạn sẽ cho rằng nó quan trọng hơn.
Có 2 thuật ngữ được dùng cho điều này. Đôi khi nó được gọi là “cảm giác sờ mó” và đôi khi bạn sẽ thấy nó chỉ về “nhận thức biểu hiện” (embodied cognition.)
Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện thấy tất cả những cách mà những cảm giác sờ mó đó ảnh hưởng đến những nhận thức và đánh giá của chúng ta. Bên cạnh ảnh hưởng của 1 vật nặng con người cũng phản ứng trước những cảm giác sờ mó khác:
Khi con người chạm vào 1 vật xù xì trong suốt 1 cuộc tương tác xã hội, ví dụ nếu họ đang ngồi trên 1 cái ghế với bọc ghế bằng len thô, không mịn, họ đánh giá cuộc tương tác khó khăn hơn so với nếu họ chạm vào 1 đồ vật mềm mại.
Khi con người chạm vào 1 vật thô cứng, họ đánh giá 1 cuộc thương lượng là khó khăn hơn so với nếu họ chạm vào 1 vật mềm.
Khi con người cầm 1 cốc (ví dụ, cafe ấm), họ đánh giá người mà họ đang tương tác là có 1 tính cách nồng hậu hơn so với nếu họ đang cầm 1 cốc nước lạnh.
Bạn có thể sử dụng những cảm giác sờ mó đó để khiến mọi người làm việc. Nếu bạn muốn mọi người có những tương tác dễ dàng hơn với người khác thì khi đó bạn có thể cần những cái ghế mềm chứ không phải ghế cứng trong phòng họp của bạn, và sử dụng vải mềm để bọc chúng thay vì vải tuýt làm xước da. Nếu 1 khách hàng quan trọng đang đến văn phòng của bạn và bạn muốn cô í cảm thấy bạn là người nhiệt tình, nồng hậu hãy lấy cho cô í 1 cốc trà hoặc cafe nóng trước khi bạn bắt đầu.
Nguồn: PsychologyToday