Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Cận Đại ( Giữa thế kỷ XVI - năm 1917)
Thành tựu dân chủ của đại cách mạng tư sản pháp.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Trang Dimple" data-source="post: 161598" data-attributes="member: 288054"><p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #008000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Ảnh hưởng của nền dân chủ Pháp đối với cách mạng Việt Nam.</strong></span></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="color: #008000"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> ThÕ kỉ XVIII, ở Pháp xuất hiện trào lưu triết học Ánh sáng, trào lưu dân chủ đã thành hệ thống, thành học thuyết qua các tác phẩm của các nhà khai sáng Pháp. Ở Việt Nam, thế kỉ XVIII cũng đánh dấu một mốc không phai mờ của sự nảy sinh các tiền đề chủ nghĩa tư bản trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân lớn chưa từng có trong lịch sử, trên lĩnh vực tư tưởng người ta đã chứng kiến sự nở ré của các thể loại thơ văn dân gian. Ý thức khởi nghĩa chống nền quân chủ chuyên chế thối nát cùng với nguyện vọng vươn tới một xã hội tiến bộ hơn là điều kiện hoàn cảnh phát sinh ra cuộc khởi nghĩa của anh em Tây Sơn kể từ 1771. Phong trào Tây Sơn đã đề cao mục tiêu bình đẳng và tự do. Về đối nội, họ bênh vực người nghèo “lấy của người giàu chia cho người nghèo”, quan tâm đến dân chúng, phát triển công, nông, thương nghiệp dân téc, chia ruộng công một cách công bằng... Đối ngoại, Tây Sơn khích lệ sự tự cường và tự hào dân téc về mọi mặt kinh tế, văn hoá và tư tưởng. Tuy phong trào Tây Sơn chưa đề ra một chính thể nào khác hẳn về chất với các triều đại phong kiến khác nhưng tư tưởng quan tâm đến nhân dân, bình đẳng và tự do đã đánh dấu đậm nét trong mọi hoạt động xã hội.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Từ thế kỉ XIX trở đi, khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam, nhiều người Pháp đã sang Việt Nam sinh sống và những tư tưởng tự do của Pháp bắt đầu du nhập vào Việt Nam nhưng chưa được người Việt Nam đón nhận bởi hoàn cảnh lúc đó. Đến cuối thế kỉ XIX, nhiều người Việt Nam yêu nước như Nguyễn Trường Tộ, Phạm Phú Thứ... đã đề xuất việc canh tân đất nước theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đầu thế kỉ XX, Phan Bội Châu (1867- 1940) là người đã chịu nhiều ảnh hưởng của cách mạng Pháp qua sách báo Trung Quốc. Phan Bội Châu đã tự bạch “Tôi từ sau khi sang Nhật, được nghiên cứu nguyên nhân cách mạng nước ngoài và chính thể các nước, thì rất say sưa về lí luận của Lư Thoa, vả lại được giao thiệp với các đồng chí Trung Hoa nhiều nên đầu óc đã xếp tư tưởng trung quân vào một xó”[SUP]1[/SUP]. Từ 1905 trở đi, mọi hoạt động cách mạng của cụ Phan Bội Châu đều thể hiện tư tưởng chắc chắn của tư tưởng dân chủ cách mạng Pháp. Trong cuốn Tân Việt Nam viết năm 1957, cụ nói rõ “Trên là vua nên để hay nên truất, dưới là quan nên thăng hay nên giáng, dân ta đều có quyền quyết đoán cả. Những vua tệ, quan hư không hợp với công đạo, thì nghị viện dân ta hội nhau, công nghị được quyền khiển trách và trừng phạt”. Cụ còn nói “Phàm nhân dân nước ta không cứ sang hèn, giàu nghèo, già trẻ đều có quyền bầu cử”, “hình pháp, chính lệnh, thuế khoá, tiêu dùng đều do nghị viện quyết định”. Theo cô Phan thì sau khi Việt Nam khôi phục độc lập, thì “giữa đô thành nước ta đặt </span></span> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'">]một toà nghị viện lớn”.Cụ còn tiếp thu được một ý nguyện lớn của cách mạng Pháp là quyền được nổi dậy của nhân dân chống chuyên chế quân chủ. Đến 1912, khi thành lập Việt Nam Quang phục hội thể hiện sự ảnh hưởng chắc chắn của cách mạng Pháp đối với Phan Bội Châu và qua đó cũng ảnh hưởng tới rất nhiều con người Việt Nam yêu nước khác.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Cùng thời với Phan Bội Châu còn có Phan Chu Trinh. Ngay từ đầu, Phan Chu Trinh đã ảnh hưởng rất lớn của cách mạng Pháp và quyết tâm xây dựng một nền cộng hoà dân chủ. Cụ luôn coi tác phẩm của Mông tex ki ơ và Rút xô là sách gối đầu giường, là kim chỉ nam cho cuộc vận động yêu nước của nhân dân Việt Nam đầu thế kỉ XX. Ngoài ra còn có rất nhiều người Việt Nam yêu nước khác và đặc biệt là sự ảnh hưởng tư tưởng dân chủ ở nước Pháp đã được các nhà nho đưa vào sách báo. Tiêu biểu là Văn minh Tân học sách, trong sách nêu “Xét ra các nước châu Âu, trên có nghị viện duy trì quốc trị, dưới có báo quán để báo quán để đáo đạt hạ tình. Đại trước tác thì có “Dân ước luận” của Lư Thoa, “Tiến Hoá luận” của Tư Tâm Tắc, “Dân quyền thiên” của Mạnh Đức Tư Kiu. Suy rộng ra, nào là diễn thuyết, nào thi ca đều cốt để phát huy cái chủ nghĩa yêu nước, yêu nòi giống. Nước ta có làm như thế không?”</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Từ những năm 20 thế kỉ XX, việc tiếp thu học tập kinh nghiệm Cách mạng Pháp 1789 đã được Nguyễn Ái Quốc và những người cộng sản Việt Nam tiếp thu trên tinh thần phê phán, loại bỏ những khuyết điểm, tiếp thu những ưu điểm của cách mạng Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã phân biệt rõ rệt cách mạng Pháp, nhân dân Pháp và với bọn thực dân Pháp xâm lược. Người tiếp nối và phát triển cao truyền thống nhân văn của dân téc Việt Nam. Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc viết một bài đăng trên tạp chí Thư tín quốc tế số 71, năm 1924, trang 783 nhan đề “Thống chế Li ô tây và bản Tuyên ngôn nhân quyền” nhân việc thống chế Pháp Li ô tây ở Marôc ra lệnh cấm nhập hội nhân quyền và dân quyền không được niêm yết bản Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền tại các trường học và công sở ở Marốc với lÝ do là gây hại cho Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã dùng lối văn đả kích châm biếm để vạch trần và đả kích sâu cay chế độ thực dân Pháp dã man ở Marốc. Nhưng bên cạnh đó tác giả còn nêu bật sự phản bội của thực dân Pháp đối với chính tổ tiên mình, tức là các thành tựu của Đại cách mạng Pháp 1789. Tác giả đã cho rằng Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền năm 1789 “đã đưa lại niềm tự hào cho nền cộng hoà và niềm vinh dù cho cha ông của Li ô tây”. Điều quan trọng hơn là tác giả đã vạch ra con đường cách mạng của nhân dân Marốc cũng tức là nhân dân các dân téc bị áp bức, là đấu tranh làm cách mạng vô sản. Con đường cách mạng vô sản này cũng bao hàm cả cuộc cách mạng dân chủ và dân quyền. Như vậy, ảnh hưởng của cách mạng Pháp đã được nhân dân các dân téc thuộc địa đón nhận và đưa vào thực tiễn mà người đầu tiên áp dụng nó chính là Nguyễn ái Quốc.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Đến năm 1945, cách mạng tháng Tám thành công, Hồ chủ tịch đã long trọng đọc trước quốc dân và toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Người đã mở đầu bằng các câu bất hủ của Tuyên ngôn độc lập của Mĩ và Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền của Pháp. </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Hỡi đồng bào cả nước,</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền Êy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.”</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Lời bất hủ Êy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mĩ. Suy rộng ra, câu Êy có nghĩa là: tất cả các dân téc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân téc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1789 cũng viết: “Người ta sinh ra tù do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi” </span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được”</span></span></p><p><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"> Như vậy, dư âm của cuộc cách mạng tư sản Pháp đã có ảnh hưởng rất tích cực tới cách mạng Việt Nam. Nếu nước Pháp có khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái thì Việt Nam có độc lập, tự do, hạnh phóc. Đây là sự tiếp thu một cách chủ động sáng tạo của cách mạng Việt Nam trong điều kiện là một nước thuộc địa nhỏ yếu.</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Trang Dimple, post: 161598, member: 288054"] [CENTER][SIZE=4][COLOR=#008000][FONT=arial][B]Ảnh hưởng của nền dân chủ Pháp đối với cách mạng Việt Nam. [/B][/FONT][/COLOR][/SIZE][/CENTER] [SIZE=4][FONT=arial] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] ThÕ kỉ XVIII, ở Pháp xuất hiện trào lưu triết học Ánh sáng, trào lưu dân chủ đã thành hệ thống, thành học thuyết qua các tác phẩm của các nhà khai sáng Pháp. Ở Việt Nam, thế kỉ XVIII cũng đánh dấu một mốc không phai mờ của sự nảy sinh các tiền đề chủ nghĩa tư bản trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân lớn chưa từng có trong lịch sử, trên lĩnh vực tư tưởng người ta đã chứng kiến sự nở ré của các thể loại thơ văn dân gian. Ý thức khởi nghĩa chống nền quân chủ chuyên chế thối nát cùng với nguyện vọng vươn tới một xã hội tiến bộ hơn là điều kiện hoàn cảnh phát sinh ra cuộc khởi nghĩa của anh em Tây Sơn kể từ 1771. Phong trào Tây Sơn đã đề cao mục tiêu bình đẳng và tự do. Về đối nội, họ bênh vực người nghèo “lấy của người giàu chia cho người nghèo”, quan tâm đến dân chúng, phát triển công, nông, thương nghiệp dân téc, chia ruộng công một cách công bằng... Đối ngoại, Tây Sơn khích lệ sự tự cường và tự hào dân téc về mọi mặt kinh tế, văn hoá và tư tưởng. Tuy phong trào Tây Sơn chưa đề ra một chính thể nào khác hẳn về chất với các triều đại phong kiến khác nhưng tư tưởng quan tâm đến nhân dân, bình đẳng và tự do đã đánh dấu đậm nét trong mọi hoạt động xã hội. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Từ thế kỉ XIX trở đi, khi thực dân Pháp đặt ách thống trị ở Việt Nam, nhiều người Pháp đã sang Việt Nam sinh sống và những tư tưởng tự do của Pháp bắt đầu du nhập vào Việt Nam nhưng chưa được người Việt Nam đón nhận bởi hoàn cảnh lúc đó. Đến cuối thế kỉ XIX, nhiều người Việt Nam yêu nước như Nguyễn Trường Tộ, Phạm Phú Thứ... đã đề xuất việc canh tân đất nước theo con đường tư bản chủ nghĩa. Đầu thế kỉ XX, Phan Bội Châu (1867- 1940) là người đã chịu nhiều ảnh hưởng của cách mạng Pháp qua sách báo Trung Quốc. Phan Bội Châu đã tự bạch “Tôi từ sau khi sang Nhật, được nghiên cứu nguyên nhân cách mạng nước ngoài và chính thể các nước, thì rất say sưa về lí luận của Lư Thoa, vả lại được giao thiệp với các đồng chí Trung Hoa nhiều nên đầu óc đã xếp tư tưởng trung quân vào một xó”[SUP]1[/SUP]. Từ 1905 trở đi, mọi hoạt động cách mạng của cụ Phan Bội Châu đều thể hiện tư tưởng chắc chắn của tư tưởng dân chủ cách mạng Pháp. Trong cuốn Tân Việt Nam viết năm 1957, cụ nói rõ “Trên là vua nên để hay nên truất, dưới là quan nên thăng hay nên giáng, dân ta đều có quyền quyết đoán cả. Những vua tệ, quan hư không hợp với công đạo, thì nghị viện dân ta hội nhau, công nghị được quyền khiển trách và trừng phạt”. Cụ còn nói “Phàm nhân dân nước ta không cứ sang hèn, giàu nghèo, già trẻ đều có quyền bầu cử”, “hình pháp, chính lệnh, thuế khoá, tiêu dùng đều do nghị viện quyết định”. Theo cô Phan thì sau khi Việt Nam khôi phục độc lập, thì “giữa đô thành nước ta đặt [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial]]một toà nghị viện lớn”.Cụ còn tiếp thu được một ý nguyện lớn của cách mạng Pháp là quyền được nổi dậy của nhân dân chống chuyên chế quân chủ. Đến 1912, khi thành lập Việt Nam Quang phục hội thể hiện sự ảnh hưởng chắc chắn của cách mạng Pháp đối với Phan Bội Châu và qua đó cũng ảnh hưởng tới rất nhiều con người Việt Nam yêu nước khác. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Cùng thời với Phan Bội Châu còn có Phan Chu Trinh. Ngay từ đầu, Phan Chu Trinh đã ảnh hưởng rất lớn của cách mạng Pháp và quyết tâm xây dựng một nền cộng hoà dân chủ. Cụ luôn coi tác phẩm của Mông tex ki ơ và Rút xô là sách gối đầu giường, là kim chỉ nam cho cuộc vận động yêu nước của nhân dân Việt Nam đầu thế kỉ XX. Ngoài ra còn có rất nhiều người Việt Nam yêu nước khác và đặc biệt là sự ảnh hưởng tư tưởng dân chủ ở nước Pháp đã được các nhà nho đưa vào sách báo. Tiêu biểu là Văn minh Tân học sách, trong sách nêu “Xét ra các nước châu Âu, trên có nghị viện duy trì quốc trị, dưới có báo quán để báo quán để đáo đạt hạ tình. Đại trước tác thì có “Dân ước luận” của Lư Thoa, “Tiến Hoá luận” của Tư Tâm Tắc, “Dân quyền thiên” của Mạnh Đức Tư Kiu. Suy rộng ra, nào là diễn thuyết, nào thi ca đều cốt để phát huy cái chủ nghĩa yêu nước, yêu nòi giống. Nước ta có làm như thế không?” [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Từ những năm 20 thế kỉ XX, việc tiếp thu học tập kinh nghiệm Cách mạng Pháp 1789 đã được Nguyễn Ái Quốc và những người cộng sản Việt Nam tiếp thu trên tinh thần phê phán, loại bỏ những khuyết điểm, tiếp thu những ưu điểm của cách mạng Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã phân biệt rõ rệt cách mạng Pháp, nhân dân Pháp và với bọn thực dân Pháp xâm lược. Người tiếp nối và phát triển cao truyền thống nhân văn của dân téc Việt Nam. Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc viết một bài đăng trên tạp chí Thư tín quốc tế số 71, năm 1924, trang 783 nhan đề “Thống chế Li ô tây và bản Tuyên ngôn nhân quyền” nhân việc thống chế Pháp Li ô tây ở Marôc ra lệnh cấm nhập hội nhân quyền và dân quyền không được niêm yết bản Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền tại các trường học và công sở ở Marốc với lÝ do là gây hại cho Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã dùng lối văn đả kích châm biếm để vạch trần và đả kích sâu cay chế độ thực dân Pháp dã man ở Marốc. Nhưng bên cạnh đó tác giả còn nêu bật sự phản bội của thực dân Pháp đối với chính tổ tiên mình, tức là các thành tựu của Đại cách mạng Pháp 1789. Tác giả đã cho rằng Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền năm 1789 “đã đưa lại niềm tự hào cho nền cộng hoà và niềm vinh dù cho cha ông của Li ô tây”. Điều quan trọng hơn là tác giả đã vạch ra con đường cách mạng của nhân dân Marốc cũng tức là nhân dân các dân téc bị áp bức, là đấu tranh làm cách mạng vô sản. Con đường cách mạng vô sản này cũng bao hàm cả cuộc cách mạng dân chủ và dân quyền. Như vậy, ảnh hưởng của cách mạng Pháp đã được nhân dân các dân téc thuộc địa đón nhận và đưa vào thực tiễn mà người đầu tiên áp dụng nó chính là Nguyễn ái Quốc. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Đến năm 1945, cách mạng tháng Tám thành công, Hồ chủ tịch đã long trọng đọc trước quốc dân và toàn thế giới bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Người đã mở đầu bằng các câu bất hủ của Tuyên ngôn độc lập của Mĩ và Tuyên ngôn về nhân quyền và dân quyền của Pháp. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Hỡi đồng bào cả nước, [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] “Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền Êy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc.” [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Lời bất hủ Êy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mĩ. Suy rộng ra, câu Êy có nghĩa là: tất cả các dân téc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân téc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1789 cũng viết: “Người ta sinh ra tù do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi” [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được” [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial] Như vậy, dư âm của cuộc cách mạng tư sản Pháp đã có ảnh hưởng rất tích cực tới cách mạng Việt Nam. Nếu nước Pháp có khẩu hiệu tự do, bình đẳng, bác ái thì Việt Nam có độc lập, tự do, hạnh phóc. Đây là sự tiếp thu một cách chủ động sáng tạo của cách mạng Việt Nam trong điều kiện là một nước thuộc địa nhỏ yếu.[/FONT][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
LỊCH SỬ
Lịch Sử Thế Giới
Thế giới Cận Đại ( Giữa thế kỷ XVI - năm 1917)
Thành tựu dân chủ của đại cách mạng tư sản pháp.
Top