Vừa qua, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban chấp hành Hội thể thao học sinh Việt Nam đã có buổi họp thường niên nhằm đánh giá những việc đã làm và triển khai chương trình hoạt động năm 2009 của Hội. Tới dự và chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển - Chủ tịch Hội thể thao học sinh Việt Nam, cùng các thành viên Ban chấp hành Hội... Tuy chỉ mới thành lập từ tháng 6/2008, nhưng có thể nói sự ra đời của Hội thể thao học sinh Việt Nam đã từng bước tạo ra một bước tiến mới cho thể thao học đường, đồng thời góp phần phát triển mạng lưới câu lạc bộ thể dục thể thao ở các trường học. Bởi từ lâu các nước trong khu vực đều đã có Hội thể thao học sinh. Do vậy, việc thành lập Hội Thể thao học sinh Việt Nam là rất cần thiết, sẽ tạo điều kiện để phong trào thể dục thể thao trong các trường phổ thông phát triển nhằm rút ngắn khoảng cách về thể lực, thể chất đối với học sinh các nước trong khu vực và trên thế giới.
Theo điều tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay 100% các địa phương đã triển khai giảng dạy môn thể dục ở các cấp học. Trong đó, hầu hết các trường đã dạy 2 tiết/ tuần, đảm bảo đúng chương trình quy định của Bộ, kể cả các trường ngoài công lập. Song trên thực tế, vẫn còn một số trường mới chỉ dạy 1 tiết/tuần vì chưa đủ giáo viên thể dục, hay cơ sở nhà trường quá chật hẹp, không có sân chơi, bãi tập, dụng cụ phương tiện luyện tập còn thiếu... Dù đã có sự quan tâm của các ngành, các cấp nhưng chất lượng công tác giáo dục thể chất vẫn còn thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu về chuyên môn, cơ sở vật chất cho giảng dạy còn nghèo nàn. Học sinh thiếu sáng tạo, kỹ năng thực hành hạn chế, sức khoẻ thể lực trung bình và yếu, khả năng tự lập kém, không đáp ứng được yêu cầu chung của sự phát triển xã hội.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội thể thao học sinh Việt Nam Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Hội sẽ tạo bước phát triển mới về phong trào thể dục thể thao quần chúng và nâng cao thành tích thể thao cho học sinh và cán bộ trong các trường học, các cấp học trong toàn quốc; phấn đấu mỗi cán bộ, học sinh đều tập luyện, lựa chọn và tập luyện ít nhất một môn thể thao phù hợp. Trong các trường phổ thông hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên số môn thể thao không đa dạng, phong phú; phương pháp tập luyện lại chưa hợp lý, không chú trọng đến phát triển thể chất mà chú trọng vào thành tích khiến môn giáo dục thể chất không thể phát huy hết hiệu quả. Do vậy, Hội dự kiến sẽ đa dạng hoá các hình thức tập luyện các môn thể thao với phương châm vận dụng linh hoạt các quy định về luật lệ, kích thước và yêu cầu về sân bãi phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức được nhiều hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức kinh tế xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các tổ chức này giúp Hội hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, Hội cũng sẽ tổ chức các trung tâm bồi dưỡng đào tạo vận động viên thể thao trong học sinh tại các trường trên toàn quốc và các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý về thể dục thể thao... Ngoài các hoạt động trong nước, Hội sẽ mở rộng và tranh thủ quan hệ quốc tế, chuẩn bị tốt và tham gia các Đại hội thể thao, các giải vô địch do các tổ chức thể thao thế giới và khu vực tổ chức. Đặc biệt, cuối năm 2009 này Hội sẽ cử một đoàn vận động viên đông đảo tham gia Đại hội thể thao học sinh Đông Nam á lần thứ Nhất được tổ chức tại Băng Cốc - Thái Lan...
Theo gdtd
Theo điều tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay 100% các địa phương đã triển khai giảng dạy môn thể dục ở các cấp học. Trong đó, hầu hết các trường đã dạy 2 tiết/ tuần, đảm bảo đúng chương trình quy định của Bộ, kể cả các trường ngoài công lập. Song trên thực tế, vẫn còn một số trường mới chỉ dạy 1 tiết/tuần vì chưa đủ giáo viên thể dục, hay cơ sở nhà trường quá chật hẹp, không có sân chơi, bãi tập, dụng cụ phương tiện luyện tập còn thiếu... Dù đã có sự quan tâm của các ngành, các cấp nhưng chất lượng công tác giáo dục thể chất vẫn còn thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đáp ứng với yêu cầu hiện nay. Đội ngũ giáo viên còn thiếu và yếu về chuyên môn, cơ sở vật chất cho giảng dạy còn nghèo nàn. Học sinh thiếu sáng tạo, kỹ năng thực hành hạn chế, sức khoẻ thể lực trung bình và yếu, khả năng tự lập kém, không đáp ứng được yêu cầu chung của sự phát triển xã hội.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội thể thao học sinh Việt Nam Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Hội sẽ tạo bước phát triển mới về phong trào thể dục thể thao quần chúng và nâng cao thành tích thể thao cho học sinh và cán bộ trong các trường học, các cấp học trong toàn quốc; phấn đấu mỗi cán bộ, học sinh đều tập luyện, lựa chọn và tập luyện ít nhất một môn thể thao phù hợp. Trong các trường phổ thông hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế nên số môn thể thao không đa dạng, phong phú; phương pháp tập luyện lại chưa hợp lý, không chú trọng đến phát triển thể chất mà chú trọng vào thành tích khiến môn giáo dục thể chất không thể phát huy hết hiệu quả. Do vậy, Hội dự kiến sẽ đa dạng hoá các hình thức tập luyện các môn thể thao với phương châm vận dụng linh hoạt các quy định về luật lệ, kích thước và yêu cầu về sân bãi phù hợp với điều kiện thực tế để tổ chức được nhiều hoạt động thể dục thể thao trong nhà trường, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức kinh tế xã hội, các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các tổ chức này giúp Hội hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, Hội cũng sẽ tổ chức các trung tâm bồi dưỡng đào tạo vận động viên thể thao trong học sinh tại các trường trên toàn quốc và các lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý về thể dục thể thao... Ngoài các hoạt động trong nước, Hội sẽ mở rộng và tranh thủ quan hệ quốc tế, chuẩn bị tốt và tham gia các Đại hội thể thao, các giải vô địch do các tổ chức thể thao thế giới và khu vực tổ chức. Đặc biệt, cuối năm 2009 này Hội sẽ cử một đoàn vận động viên đông đảo tham gia Đại hội thể thao học sinh Đông Nam á lần thứ Nhất được tổ chức tại Băng Cốc - Thái Lan...
Theo gdtd