Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tầm thường hóa những sự kiện tiêu cực là phương pháp sai khi giúp đỡ người khác
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="rubi_mos2002" data-source="post: 158573" data-attributes="member: 50878"><p><span style="font-family: 'arial'"><p style="text-align: left"><span style="color: #000000">Những chuyện xấu thường xuyên xảy đến với mọi người. Bạn vừa cãi nhau với người yêu. Bạn gặp rắc rối với một khách hàng. Đó là những lúc thật vui khi biết bạn có những người bạn xung quanh, quan tâm và hỗ trợ bạn.</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Nhưng hóa ra, đôi lúc những người đang thực sự cố gắng giúp bạn xử lý với một kinh nghiệm khó khăn có thể làm nó tồi tệ hơn thay vì tốt hơn. Ví dụ:</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">A: Tôi vừa bị mất 100$.</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Ngay khi A vừa nói xong, một trong những người bạn trong nhóm của anh bật ra liền một câu “Tôi cũng từng có kinh nghiệm tương tự trước đây. Nó không phải chuyện lớn. Bạn sẽ vượt qua được.”</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Rõ ràng, đối với tôi và những người khác, hành động này được xem như sự chia sẻ. Nhưng người duy nhất không cảm nhận theo cách đó là người đã dũng cảm chia sẻ những cảm xúc của anh (những cảm xúc khi bị mất tiền) - và bây giờ những cảm xúc đó lại bị tầm thường hóa bởi người khác. </span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Applied Psychology: The boundaries of minimization as a technique for improving affect: good for the goose but not for the gander? Grover et al (2013) sử dụng một thực nghiệm để chi ra rằng người đang cố gắng để đương đầu với một sự kiện tiêu cực thực sự bị cản trở bởi những người khác đang cố đánh giá thấp sự kiện đó đối với họ (như ví dụ trên). Còn với những người có khả năng hợp lý hóa và tối giảm sự kiện tiêu cực đó thì đương đầu tốt hơn. Chỉ khi con người có đủ thời gian để đương đầu với sự kiện và đi đến những kết luận của riêng họ rằng sự kiện tiêu cực đó không phải là một vấn đề lớn. Vậy, cách hỗ trợ phù hợp mà một người bạn (hoặc người bố/mẹ hoặc bạn đời) có thể làm là gì? Các tác giả chỉ ra nghiên cứu khác cho rằng cách tiếp cận tốt nhất là </span><span style="color: #000000"><strong>chỉ hiện diện ở đấy. Lắng nghe, thấu cảm và thể hiện bạn quan tâm mà không đánh giá về vấn đề.</strong></span><span style="color: #000000"> Ví dụ, đặt câu hỏi cho thấy bạn quan tâm “Bạn trải nghiệm điều này như thế nào?” Quan trọng nhất là, thể hiện sự sẵn sàng nếu họ cần sự giúp đỡ của bạn.</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Chỉ có mình bạn mới có thể làm một chuyện lớn trở thành chuyện bé. Những người khác chỉ có thể động viên bạn.</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Nguồn</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Only You Can Turn a Mountain into a Mole Hill</span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Trivializing negative events is the wrong way to help someone </span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">Published on October 9, 2013 by Liane Davey, Ph.D. in Making Your Team Work </span></p></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'arial'"><span style="color: #000000">PsychologyToday</span></p><p></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="rubi_mos2002, post: 158573, member: 50878"] [FONT=arial][LEFT][COLOR=#000000]Những chuyện xấu thường xuyên xảy đến với mọi người. Bạn vừa cãi nhau với người yêu. Bạn gặp rắc rối với một khách hàng. Đó là những lúc thật vui khi biết bạn có những người bạn xung quanh, quan tâm và hỗ trợ bạn.[/COLOR] [COLOR=#000000]Nhưng hóa ra, đôi lúc những người đang thực sự cố gắng giúp bạn xử lý với một kinh nghiệm khó khăn có thể làm nó tồi tệ hơn thay vì tốt hơn. Ví dụ:[/COLOR] [COLOR=#000000]A: Tôi vừa bị mất 100$.[/COLOR] [COLOR=#000000]Ngay khi A vừa nói xong, một trong những người bạn trong nhóm của anh bật ra liền một câu “Tôi cũng từng có kinh nghiệm tương tự trước đây. Nó không phải chuyện lớn. Bạn sẽ vượt qua được.”[/COLOR] [COLOR=#000000]Rõ ràng, đối với tôi và những người khác, hành động này được xem như sự chia sẻ. Nhưng người duy nhất không cảm nhận theo cách đó là người đã dũng cảm chia sẻ những cảm xúc của anh (những cảm xúc khi bị mất tiền) - và bây giờ những cảm xúc đó lại bị tầm thường hóa bởi người khác. [/COLOR] [COLOR=#000000]Một nghiên cứu mới được công bố trên Journal of Applied Psychology: The boundaries of minimization as a technique for improving affect: good for the goose but not for the gander? Grover et al (2013) sử dụng một thực nghiệm để chi ra rằng người đang cố gắng để đương đầu với một sự kiện tiêu cực thực sự bị cản trở bởi những người khác đang cố đánh giá thấp sự kiện đó đối với họ (như ví dụ trên). Còn với những người có khả năng hợp lý hóa và tối giảm sự kiện tiêu cực đó thì đương đầu tốt hơn. Chỉ khi con người có đủ thời gian để đương đầu với sự kiện và đi đến những kết luận của riêng họ rằng sự kiện tiêu cực đó không phải là một vấn đề lớn. Vậy, cách hỗ trợ phù hợp mà một người bạn (hoặc người bố/mẹ hoặc bạn đời) có thể làm là gì? Các tác giả chỉ ra nghiên cứu khác cho rằng cách tiếp cận tốt nhất là [/COLOR][COLOR=#000000][B]chỉ hiện diện ở đấy. Lắng nghe, thấu cảm và thể hiện bạn quan tâm mà không đánh giá về vấn đề.[/B][/COLOR][COLOR=#000000] Ví dụ, đặt câu hỏi cho thấy bạn quan tâm “Bạn trải nghiệm điều này như thế nào?” Quan trọng nhất là, thể hiện sự sẵn sàng nếu họ cần sự giúp đỡ của bạn.[/COLOR] [COLOR=#000000]Chỉ có mình bạn mới có thể làm một chuyện lớn trở thành chuyện bé. Những người khác chỉ có thể động viên bạn.[/COLOR] [COLOR=#000000]Nguồn[/COLOR] [COLOR=#000000]Only You Can Turn a Mountain into a Mole Hill[/COLOR] [COLOR=#000000]Trivializing negative events is the wrong way to help someone [/COLOR] [COLOR=#000000]Published on October 9, 2013 by Liane Davey, Ph.D. in Making Your Team Work [/COLOR] [COLOR=#000000]PsychologyToday[/COLOR][/LEFT][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Tầm thường hóa những sự kiện tiêu cực là phương pháp sai khi giúp đỡ người khác
Top