Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
Ứng Nhân Xử Thế
Tài ứng đối của người xưa
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 16108" data-attributes="member: 18"><p><strong>Câu đối Có Tính Triết Học</strong></p><p></p><p>Người phương Đông có câu “ vô trung sinh hữu” nghĩa là từ cái không sinh ra cái có.</p><p></p><p>Triết lý của đạo Phật là “ sắc sắc không không”. Duyên tục là có hình có sắc, duyên tan, hình sắc lại trở về không.</p><p></p><p>Nhà triết học Trung Hoa cũng nói.</p><p></p><p>Trong bộ tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng, Tào Tuyết Cần đã nói một đoạn về đứa trẻ tên là Liên Anh như sau.</p><p></p><p>Nhà sư đem hòn đá cho Sĩ Ẩn xem. Sĩ Ẩn cầm xem một hòn ngọc sáng đẹp, mặt trên khắc rõ bốn chữ “ Thông linh bảo ngọc”, mặt sau có mấy hàng chữ nhỏ. Sĩ Ẩn đang muốn xem kỹ, thì nhà sư bảo ngay. “ Đã đến Ảo Cảnh rồi và giật ngay lấy hòn ngọc, cùng đạo sĩ đến một tòa nhà bia lớn trước mặt có đề bốn chữ “ Thái hư Ảo Cảnh”, hai bên lại có câu đối.</p><p></p><p><strong>Diệc giả chân thời, chân diệc giả.</strong></p><p><strong>Vô vi hữu xứ, hữu hoàn vô.</strong></p><p></p><p>Nghĩa: Lúc nào mà cái giả bảo là cái thật, thì cái thật cũng là cái giả.</p><p></p><p>Ở xứ sở nào mà cái không làm cái có thì cái có cũng trở về cái không.</p><p></p><p>Đây là câu đối rất sâu sắc, mang tính triết học sâu xa và có ý khuyên người đời chớ lẫn lộn cái thực với cái giả và cái giả với cái thiện, mặc dù thật, giả, có, không là những khái niệm triết học có sự liên hệ mật thiết với nhau và chuyển hóa cho nhau.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 16108, member: 18"] [b]Câu đối Có Tính Triết Học[/b] Người phương Đông có câu “ vô trung sinh hữu” nghĩa là từ cái không sinh ra cái có. Triết lý của đạo Phật là “ sắc sắc không không”. Duyên tục là có hình có sắc, duyên tan, hình sắc lại trở về không. Nhà triết học Trung Hoa cũng nói. Trong bộ tiểu thuyết Hồng Lâu Mộng, Tào Tuyết Cần đã nói một đoạn về đứa trẻ tên là Liên Anh như sau. Nhà sư đem hòn đá cho Sĩ Ẩn xem. Sĩ Ẩn cầm xem một hòn ngọc sáng đẹp, mặt trên khắc rõ bốn chữ “ Thông linh bảo ngọc”, mặt sau có mấy hàng chữ nhỏ. Sĩ Ẩn đang muốn xem kỹ, thì nhà sư bảo ngay. “ Đã đến Ảo Cảnh rồi và giật ngay lấy hòn ngọc, cùng đạo sĩ đến một tòa nhà bia lớn trước mặt có đề bốn chữ “ Thái hư Ảo Cảnh”, hai bên lại có câu đối. [B]Diệc giả chân thời, chân diệc giả. Vô vi hữu xứ, hữu hoàn vô.[/B] Nghĩa: Lúc nào mà cái giả bảo là cái thật, thì cái thật cũng là cái giả. Ở xứ sở nào mà cái không làm cái có thì cái có cũng trở về cái không. Đây là câu đối rất sâu sắc, mang tính triết học sâu xa và có ý khuyên người đời chớ lẫn lộn cái thực với cái giả và cái giả với cái thiện, mặc dù thật, giả, có, không là những khái niệm triết học có sự liên hệ mật thiết với nhau và chuyển hóa cho nhau. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
Ứng Nhân Xử Thế
Tài ứng đối của người xưa
Top